Kính
gửi:
|
- Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế liên quan.
|
Tình hình dịch COVID-19 trong nước
đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, nguy cơ quá tải các cơ sở
điều trị là hiện hữu. Để chủ động ứng phó với tình hình theo phương châm "bốn tại chỗ", Bộ Y tế hướng dẫn các Sở Y tế,
các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được giao chủ trì xây dựng kế hoạch thiết lập Bệnh
viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân COVID-19 (gọi tắt là BVDC), như sau:
1. Một số văn bản
cần lưu ý nghiên cứu:
- Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm
năm 2007 và các văn bản hướng dẫn;
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009
và các văn bản hướng dẫn;
- Luật trưng mua, trưng dụng tài sản
năm 2008 và các văn bản hướng dẫn;
- Nghị định số 71/2002/NĐ-CP ngày
23/7/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh
tình trạng khẩn cấp trong trường hợp có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm;
- Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày
02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự; và Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày
16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục trang thiết bị phòng thủ
dân sự;
- Nghị định số 129/2014/NĐ-CP ngày
31/12/2014 của Chính phủ giao chỉ tiêu huy động ngành y tế khi có chiến tranh
và tình trạng khẩn cấp;
- Quyết định số 159/QĐ-BCĐQG ngày
29/4/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 ban hành kế
hoạch thiết lập BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19;
- Quyết định số 1942/QĐ-BYT ngày
04/5/2020 của Bộ Y tế ban hành mô hình tổ chức, hoạt động BVDC điều trị bệnh
nhân COVID-19;
- Quyết định số 212/QĐ-BXD ngày
01/3/2021 của Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn xây dựng BVDC điều trị người mắc bệnh
truyền nhiễm gây dịch;
- Một số quyết định, hướng dẫn của Bộ
Y tế về điều trị, an toàn bệnh viện, dự phòng, cách ly y tế, thanh toán khám chữa
bệnh,...
2. Tổ chức xây dựng,
phê duyệt kế hoạch:
2.1. Nguyên tắc:
- Xây dựng kế hoạch giường bệnh điều
trị bệnh nhân COVID-19 và BVDC cần tuân thủ các quy định của Pháp luật, quy định
của Bộ Y tế; đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường;
- Việc xây dựng kế hoạch giường bệnh
cần căn cứ vào khả năng sẵn có và khả năng huy động (cơ sở, nhân lực, trang bị,
phương tiện...) trên địa bàn quản lý, phù hợp với các quy định đối với cơ sở điều
trị bệnh nhân COVID-19 và phải được gắn với các cơ sở khám chữa bệnh cố định để
hạch toán;
- Ưu tiên sử dụng các giường bệnh sẵn
có được huy động từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cố định trước, lưu động sau;
- Xây dựng kịch bản diễn biến dịch
trên địa bàn, mỗi kịch bản có một phương án ứng phó, huy động giường bệnh cho
phù hợp;
2.2. Tính toán bố trí giường bệnh
thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 và điều kiện đảm bảo:
- Tổng số giường bệnh cơ hữu của cơ sở
khám chữa bệnh công lập trên địa bàn, số giường bệnh có đủ điều kiện bố trí thu
dung điều trị bệnh nhân các thể (nặng, vừa, nhẹ), số giường bệnh cần bổ sung
cho từng loại;
- Tổng số giường bệnh tại các cơ sở
khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn, số giường bệnh có thể huy động tham
gia điều trị bệnh nhân các thể (nặng, vừa, nhẹ);
- Phương án bổ sung giường bệnh (giường
bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh cố định, huy động từ các cơ sở y tế ngoài
công lập hoặc thiết lập BVDC);
- Nhân lực cần bổ sung khi thêm giường
bệnh và phương án bổ sung (từ các cơ sở y tế trên địa bàn, huy động sinh viên
các trường y dược, huy động các lực lượng khác có chuyên môn gần với nhu cầu vị
trí làm việc); từ đó có kế hoạch đào tạo ngắn hạn cho lực lượng sinh viên và
các lực lượng khác có chuyên môn gần với nhu cầu vị trí làm việc;
- Đảm bảo cho giường bệnh hoạt động
thì cần bổ sung (từ các cơ sở y tế hoặc kho dự trữ): số lượng, chủng loại trang
thiết bị y tế; thuốc, oxy, dịch truyền,..hóa chất khử trùng; điện, nước; thực
phẩm và các nhu cầu khác;
2.3. Kế hoạch thiết lập BVDC:
Trên cơ sở diễn biến, dự báo tình
hình dịch bệnh và khả năng huy động các giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh
cố định trên địa bàn, thì bổ sung giường bệnh theo hướng thiết lập BVDC. Việc
thiết lập BVDC cần tận dụng tối đa những cơ sở hạ tầng sẵn có để giảm bớt chi
phí xây dựng mới; kế hoạch cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ triển
khai khi có đủ điều kiện về pháp lý, gồm các nội dung sau (Bộ tài liệu):
- Quy mô, vị trí của BVDC và đơn vị
chủ quản (nên gắn với BVĐK tỉnh);
- Mô hình tổ chức, hoạt động của
BVDC;
- Các quyết định về nhân sự lãnh đạo:
Ban Giám đốc; Kế toán trưởng, Trưởng phòng Vật tư, Trang bị; Trưởng phòng Hành
chính Tổng hợp; Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự; Trưởng các khoa, ban…;
- Các quyết định huy động nhân sự
(tên, tuổi, nghề nghiệp chuyên môn, được huy động từ đơn vị X về BVDC, vị trí
việc làm tại BVDC, địa chỉ liên hệ...);
- Các quyết định huy động: trang thiết
bị y tế, vật tư y tế, phương tiện vận tải (xe cứu thương, xe chở hàng...), thuốc,
hóa chất khử khuẩn, trang bị phi y tế (phục vụ sinh hoạt), từ các cơ sở cơ hữu
trên địa bàn hoặc kho dự trữ;
- Các quyết định giao nhiệm vụ cho
các Sở Ngành có liên quan phục vụ BVDC: quân đội, công an, điện lực, nước sinh
hoạt, cung cấp lương thực thực phẩm, giao thông vận tải, xử lý môi trường...;
- Quyết định huy động cơ sở hạ tầng
(nếu tận dụng cơ sở sẵn có) hoặc sân vận động/nhà thi đấu...(nếu triển khai
theo các modul mới) để triển khai BVDC;
- Quyết định về tài khoản, con dấu,
mã thanh toán BHYT, dự toán chi... của BVDC (nên gắn với đơn vị chủ quản) để sẵn
sàng đi vào hoạt động;
- Cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh,
chữa bệnh cho BVDC.
3. Đề nghị phát
huy vai trò của Ban quân dân y các tỉnh, thành phố trong việc xây dựng kế
hoạch thiết lập BVDC, theo nguyên tắc như xây dựng kế hoạch thiết lập bệnh viện
dã chiến dự bị động viên đã thực hiện.
Nhận được công văn này, đề nghị Giám
đốc các Sở Y tế, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương triển
khai hoàn thiện các kế hoạch và gửi về Bộ Y tế để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo
quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19; trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc đề nghị phản ảnh kịp thời về Bộ Y tế (qua Cục Quản lý khám chữa bệnh và Vụ
Kế hoạch Tài chính)./.
Nơi nhận:
- PTTg Vũ Đức Đam (để
báo cáo);
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, KH&ĐT;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng BYT (để phối hợp);
- Bộ Y tế: các Vụ, Cục: QLKCB, QLD, YTDP, QLMTYT; KHTC, TCCB, TTB&CTYT;
VPB; T.Tra Bộ;
- BQP (Cục Quân y);
- Các BV: Phổi TW, C ĐN, TN, ĐKTW Cần Thơ;
- Lưu: VT, KHTC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trường Sơn
|