Kính
gửi: Bộ Tài chính
Theo đề nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 1708/BTC-QLCS ngày 31 tháng 01 năm 2013 và Công văn số
3635/BTC-QLCS ngày 25 tháng 3 năm 2013 về báo cáo tình hình quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước và in phiếu xác nhận thông tin trong cơ sở dữ liệu; Xét đề xuất của Bộ Tài chính tại Công văn số
2800/STC-CS ngày 04 tháng 4 năm 2013 về tình hình quản lý sử dụng tài sản nhà
nước năm 2012;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
báo cáo Bộ Tài chính như sau:
1. Tình hình ban
hành và thực hiện các văn bản pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước:
1.1- Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
do Thành phố ban hành:
- Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước ngày 03 tháng 6 năm 2008; Nghị định số 52/2009/NĐ-CP
ngày 03 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ; Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày 31
tháng 12 năm 2009 của Bộ tài chính; Thông tư số 123/2011/TT-BTC ngày 31 tháng 8
năm 2011; Thông tư sô 09/2012/TT-BTC ngày 19 tháng 01 năm 2012; Thông tư số
12/2012/TT-BTC ngày 06 tháng 02 năm 2012 và Công văn số 11271/BTC-QLCS ngày 22
tháng 8 năm 2012 của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân thành
phố Hồ Chí Minh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý
sử dụng tài sản nhà nước năm 2012 như sau:
+ Công văn số 1466/UBND-TM ngày 04 tháng 3 năm 2012 về triển khai thực hiện Thông tư số
12/2012/TT-BTC ngày 06 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính về tiêu chí xác định
đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện được nhà nước xác định
giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế
giao vốn cho doanh nghiệp;
+ Quyết định số
6444/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2012 về ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra, đối
chiếu thông tin và sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà
nước thuộc phạm vi quản lý tại thành phố Hồ
Chí Minh;
+ Công văn số 901/UBND-TM ngày 23
tháng 02 năm 2013 về hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại
đơn vị sự nghiệp công lập được nhà nước xác định giá trị tài sản và giao cho
đơn vị quản lý theo chế độ giao vốn cho doanh nghiệp.
+ Công văn số 902/UBND-TM ngày 23
tháng 02 năm 2013 về phân cấp việc nhập dữ liệu tài sản nhà nước vào cơ sở dữ liệu quốc gia cho các đơn vị, Sở, ngành thành phố và 24 quận, huyện theo quy định.
- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân thành phố, Sở Tài chính thành phố đã có các văn bản hướng dẫn quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước như sau:
+ Công văn số 4347/STC-CS ngày 17
tháng 5 năm 2012 về hướng dẫn trình tự thủ tục xác định
giá trị tài sản nhà nước để giao cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp;
+ Công văn 12086/STC-BVG ngày 06
tháng 12 năm 2012 về hướng dẫn hồ sơ thẩm định giá trị quyền sử dụng đất theo
giá thị trường để giao cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính quản lý
theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp.
- Căn cứ Công văn số 15050/BTC-QLCS
ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Bộ Tài chính về thực hiện rà soát, chuẩn hóa Cơ sở
dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại
Công văn số 9891/VP-TM ngày 11 tháng 12 năm 2012 của Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố; Ngày 28 tháng 02 năm 2013 và ngày 01 tháng 3 năm 2013, Sở Tài chính
đã tổ chức lớp tập huấn về chuẩn hóa cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước
cho các đơn vị đã được phân cấp nhập dữ liệu tài sản nhà nước vào cơ sở dữ liệu
quốc gia, với sự hỗ trợ hướng dẫn của Cán bộ Cục Quản lý Công
sản - Bộ Tài chính.
1.2- Đánh giá tình hình thực hiện
các văn bản pháp luật về quản lý sử dụng tài sản:
Việc ban hành các văn bản quy định về
quản lý tài sản nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong thời gian qua đã
tác động đến công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, kết quả thực hiện được
đánh giá như sau:
- Thực hiện phân cấp rõ ràng nhiệm vụ
quản lý tài sản nhà nước giữa các cấp, từng loại hình cơ quan, đơn vị, xác định
rõ thẩm quyền trách nhiệm của từng đơn vị trong quản lý sử dụng tài sản nhà nước,
đảm bảo việc sử dụng tài sản minh bạch, hiệu quả, nắm bắt được các quy định
trình tự thủ tục trong công tác quản, lý, sử dụng công sản
về xây dựng, sửa chữa, mua sắm, thanh lý, điều chuyển,... để thực hiện đúng trình tự thủ tục và đúng thẩm quyền theo phân cấp.
- Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện
công tác quản lý tài sản nhà nước tại cơ quan đơn vị mình ngày càng tốt hơn,
trách nhiệm và quyền hạn của Thủ trưởng đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tài
sản nhà nước được nâng cao, quy định phân cấp rõ ràng, cụ
thể, hạn chế việc sử dụng lãng phí, kém hiệu quả tài sản nhà nước.
- Đa số các đơn vị đã xây dựng quy chế
quản lý, sử dụng tài sản theo các quy định hiện hành, phù hợp với tình hình thực
tế của đơn vị và thực hiện công khai tài sản theo quy định tại Quyết định số
115/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số
89/2010/TT-BTC ngày 16 tháng 6 năm 2010 của Bộ Tài chính về hướng dẫn báo cáo
công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập và tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
- Việc mua xe ôtô phục vụ công tác,
xe ôtô chuyên dùng thực hiện theo tiêu chuẩn định mức quy định tại Quyết định số
59/2007/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2007; Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ về sửa đổi bổ sung Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ; Thông tư
103/2007/TT-BTC ngày 29 tháng 8 năm 2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg và Thông tư 06/2011/TT-BTC ngày 14 tháng 01 năm
2011 của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung Thông tư 103/2007/TT-BTC của Bộ Tài
chính.
- Việc mua sắm
tài sản thiết bị văn phòng được thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức quy định tại
Quyết định 170/2006/QĐ-TTg ngày 18 tháng 7 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ và
phân cấp mua sắm theo Quyết định số 10/2010/QĐ-UBND ngày 04 tháng 02 năm 2010 của
Ủy ban nhân dân thành phố, mua sắm trong dự toán kinh phí hằng năm, thực hiện
công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục mua sắm theo
quy định của Luật Đấu thầu hoặc theo hình thức chào hàng cạnh
tranh.
Trong năm 2012, Ủy
ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo việc mua sắm xe ôtô phục vụ công tác, điều
hòa nhiệt độ và trang thiết bị, phương tiện làm việc theo
đúng Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ về những giải
pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an
sinh xã hội; Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm
2012 của Chính phủ về một số giải pháp
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường;
Công văn số 6932/BTC-QLCS ngày 23 tháng 5 năm 2012 và Công văn số 8473/BTC-QLCS
ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn mua sắm tài sản từ
nguồn ngân sách nhà nước năm 2012.
2. Tình hình quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2012:
- Công tác quản lý sử dụng tài sản
nhà nước tại các cơ quan, đơn vị được triển khai thực hiện
đúng Luật Quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước; hướng dẫn
của Bộ Tài chính và của Ủy ban nhân dân thành phố, quy định mở sổ hạch toán
tăng giảm, đầu tư, sửa chữa cải tạo, mua sắm, thanh lý, điều chuyển,.., đúng
phân cấp theo thẩm quyền tại Quyết định số 10/2010/QĐ-UBND ngày 04 tháng 02 năm
2010 của Ủy ban nhân dân thành phố. Thực hiện đăng ký tài sản nhà nước, báo cáo
kê bổ sung khi có thay đổi tài sản về số lượng, giá trị
theo đúng quy định tại Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2009 của
Chính phủ.
- Việc giao khoán kinh phí cho các cơ
quan hành chính, giao tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp, với sự kiểm
soát chi của Kho bạc Nhà nước hầu hết các cơ quan, đơn vị đều thực hiện mua sắm,
trang bị tài sản theo định mức quy định và trong dự toán kinh phí hằng năm, thực
hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, thắt chặt chi tiêu công, việc
đầu tư, mua sắm, sửa chữa tài sản tại các cơ quan đơn vị trong tình hình kinh tế
hiện nay chỉ thực hiện mua sắm đối với những nhu cầu thực sự cần thiết hoặc cấp
bách.
- Bên cạnh những mặt đạt được như
trên, công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các
cơ quan, đơn vị cũng còn một số điểm cần khắc phục, cụ thể:
+ Việc thực hiện công khai tình hình
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại một số đơn vị còn chậm về thời gian theo
quy định.
+ Công tác lập và quản lý hồ sơ về
tài sản nhà nước tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng quy định (hồ sơ
quản lý tài sản lập chưa kịp thời, chưa tập trung đầy đủ tại bộ phận kế toán của đơn vị); việc cập nhật biến động tài sản,
việc chấp hành báo cáo tình hình quản lý sử dụng tài sản theo định kỳ còn chậm,
nội dung báo cáo chưa đầy đủ theo yêu cầu.
3. Công tác chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc thành phố:
- Qua phân cấp quản lý theo Quyết định
số 10/2010/QĐ-UBND ngày 04 tháng 02 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố; Ngày 27 tháng 7 năm 2011, Sở Tài chính đã có Công văn số
7925/STC-CS hướng dẫn thực hiện công tác quản lý sử dụng tài sàn nhà nước tại
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội được
ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động.
- Thường xuyên thực hiện chế độ thanh
tra, kiểm tra, báo cáo, cung cấp tin về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo
đúng chế độ quy định, nhằm hạn chế việc
quản lý sử dụng tài sản nhà nước lãng phí không đúng mục đích và kém hiệu quả.
4. Tình hình rà
soát, chuẩn hóa dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước theo
hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 15050/BTC-QLCS ngày 31 tháng 10 năm
2012:
- Thực hiện Công văn 15050/BTC-QLCS
ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Bộ Tài chính về thực hiện rà soát, chuẩn hóa Cơ sở
dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước; Ngày 28 tháng 02 năm 2013 và ngày 01
tháng 3 năm 2013, Sở Tài chính đã tổ chức lớp tập huấn về chuẩn hóa Cơ sở dữ liệu
quốc gia về tài sản nhà nước cho 43 đơn vị (trong đó, 5 đơn vị được cấp chứng
thư số được phép nhập, duyệt dữ liệu tài sản của đơn vị và các đơn vị trực thuộc;
38 đơn vị đã được phân cấp nhập dữ liệu tài sản nhà nước vào Cơ sở dữ liệu quốc
gia), với sự hỗ trợ hướng dẫn của Cán bộ Cục Quản lý Công sản - Bộ Tài chính.
- Mặc dù được sự quan tâm chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Tài chính, hiện nay, Chương trình quản lý, đăng ký tài sản nhà nước phiên
bản 1.0 đã được nâng cấp lên phiên bản 2.0 và đã được Bộ Tài chính bổ sung một
số chức năng để kiểm tra, chuẩn hóa dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tuy
nhiên, trong quá trình thực hiện do chương trình mới, khó, phải sử dụng nhiều
thao tác, nhiều đơn vị đã được tập huấn nhưng vẫn lúng túng trong việc cập nhật,
chỉnh sửa dữ liệu, nhân sự thay đổi, cập nhật mua sắm tài sản không đúng thời
gian theo quy định, vẫn còn trường hợp một số đơn vị chưa
nắm được cách sử dụng chương trình quản lý, đăng ký tài sản nhà nước như: nhập
số dư ban đầu, số tăng giảm hàng năm, cách chỉnh sửa dữ liệu.
- Mặc khác, do thành phố Hồ Chí Minh
có số lượng tài sản lớn, đơn vị nhiều, do đó việc truy cập vào Chương trình quản lý, đăng ký tài sản nhà nước lúc được,
lúc không, chương trình vận hành rất chậm có khi không vào được chương trình,
nhất là vào thời điểm báo cáo và thời điểm hiện nay các đơn vị đang thực hiện
việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước
theo Công văn số 15050/BTC-CS của Bộ Tài chính.
- Số liệu báo cáo tổng hợp tình hình
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước in trực tiếp từ chương
trình cơ sở dữ liệu quốc gia tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2012 như sau:
4.1. Về đất:
Số lượng tài sản: 5.747 địa chỉ đất,
với diện tích: 32.903.041 m2.
4.2. Về
nhà:
Số lượng tài sản: 7.847 ngôi nhà, với
diện tích: 7.275.783 m2.
4.3. Về ô tô các loại:
Số lượng tài sản: 1.589 chiếc (gồm
875 xe ô tô phục vụ công tác và 714 xe ô tô chuyên dùng).
4.4. Về tài sản khác (có nguyên giá trên 500 triệu đồng /1 đơn vị tài
sản): Số lượng tài sản: 1.678 tài sản.
5. Kiến nghị đề
xuất:
5.1. Những vướng mắc:
- Về tiêu chuẩn định mức trang thiết
bị và phương tiện làm việc của cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
theo Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18 tháng 7 năm 2006 của Thủ tướng Chính
phủ đến nay đã không còn phù hợp với thực tế về số lượng và kinh phí trang bị, cụ thể như:
+ Định mức cho phòng hành chính văn
thư của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân Tỉnh, cơ quan Sở và tương đương: Máy
vi tính 01 chiếc, máy in 01 chiếc..., kinh phí tối đa là 40 triệu đồng; Định mức
tiêu chuẩn trang thiết bị tính chung cho 01 xã, phường, thị trấn là máy tính để
bàn 04 chiếc, máy in 02 chiếc....;
+ Hiện nay đang áp dụng Chương trình
chính phủ điện tử, tình hình thực hiện công nghệ thông tin, nếu áp dụng định mức
nêu trên là không còn phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời giá cả trang thiết
bị hiện nay cũng đã tăng cao so với thời điểm ban hành Quyết định số
170/2006/QĐ-TTg .
- Ngày 07 tháng
5 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg về việc
ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện
đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước;
Ngày 30 tháng 9 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số
61/2010/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số
59/2007/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu
chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước. Trong đó, tại khoản 5 Điều 1 của Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg có điều chỉnh giá
mua xe ô tô cho các chức danh và xe ô tô phục vụ công tác,
đến nay mức giá mua xe tại khoản 5 Điều 1 của Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg
không còn phù hợp với giá thực tế của các loại xe trên thị trường Việt Nam.
- Chương trình quản lý, đăng ký tài sản
nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh dù đã được Bộ Tài chính
bổ sung một số chức năng để kiểm tra, chuẩn hóa dữ liệu
trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình
thực hiện việc truy cập vào chương trình quản lý, đăng ký tài sản nhà nước vẫn
còn trường hợp truy cập lúc được, lúc không, chương trình vận hành rất chậm có
khi không vào được chương trình, nhất là vào thời điểm báo cáo, thời điểm các
đơn vị đang thực hiện việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc
gia về tài sản nhà nước; chương trình chưa ổn định, dữ liệu bị mất.
5.2. Kiến nghị đề xuất:
Từ tình hình thực tế nêu trên, Ủy ban
nhân dân thành phố kiến nghị như sau:
- Đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo
cáo trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18
tháng 7 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc của văn phòng Hội đồng nhân dân,
văn phòng Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cho phù hợp với tình hình thực tế
các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
- Đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng
Chính phủ điều chỉnh mức giá mua xe ô tô cho các chức danh
và xe ô tô phục vụ công tác chung phù hợp với thực tế.
- Đề nghị Bộ Tài chính có biện pháp
cũng như công cụ hỗ trợ, hướng dẫn việc quản lý vận hành
phần mềm tin học, hạn chế tình trạng bị lỗi do phần mềm như hiện nay, nhằm giúp
thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tốt chương trình vận hành
chuẩn hóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia.
Trên đây là báo cáo tình hình quản lý
sử dụng tài sản nhà nước năm 2012 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính);
- TTUB: CT, các PCT;
- Sở Ban ngành thành phố;
- Ủy ban nhân dân 24 quận huyện;
- VPUB: CVP, các PVP;
- Phòng TCTMDV (2b), các Phòng CV;
- Lưu: VT(TM-V).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|