|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 5105/BGDĐT-GDTrH 2020 trả lời kiến nghị về sử dụng điện thoại và đề thi
Số hiệu:
|
5105/BGDĐT-GDTrH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Đỗ Đức Quế
|
Ngày ban hành:
|
25/11/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5105/BGDĐT-GDTrH
V/v trả lời kiến nghị của ông Nguyễn
Quốc Nhân trên Cổng DVC Quốc gia
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 11
năm 2020
|
Kính
gửi: Ông Nguyễn Quốc Nhân
Ngày 25/9/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo
nhận được phản ánh của ông Nguyễn Quốc Nhân, địa chỉ tại số
160 Xã Cẩm Sơn, Huyện Mỏ Cày Nam, Tỉnh Bến Tre về việc “sử dụng điện thoại và đề thi” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (gửi kèm theo PAKN.720200925.0003).
Nội dung kiến nghị:
1) Không nên cho học sinh sử dụng
điện thoại trong trường THCS vì ảnh hưởng tiêu cực của nó đến học sinh.
2) Nên tổ chức đề thi chung để
tránh học tủ, học thêm thiếu lành mạnh đang diễn ra.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như
sau:
1. Về vấn đề không nên cho học sinh sử dụng
điện thoại trong trường THCS vì ảnh hưởng tiêu cực của nó đến học sinh
Điều lệ trường trung học ban hành kèm
theo Thông tư 32/2020/TT- BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) có quy định “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị
khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được
giáo viên cho phép”. Như vậy, việc sử dụng điện thoại trong lớp học là bị cấm
khi không được phép của giáo viên.
Khảo sát thực tế việc sử dụng điện
thoại tại một số trường trung học ở trong và ngoài nước cho thấy, việc sử dụng
điện thoại trong lớp học với mục đích học tập của học sinh chính là khai thác
các lợi thế kết nối của các thiết bị thông minh (trong đó có điện thoại) góp phần
nâng cao hiệu quả dạy học trong bối cảnh cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ Tư và chương trình chuyển đổi
số quốc gia đang diễn ra.
Để hướng dẫn giáo viên và các nhà trường
quản lý, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học (trong đó có điện thoại di động)
một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học và kinh tế xã hội của
địa phương, Bộ GDĐT có quy định việc sử dụng thiết bị phải có mục tiêu, kế hoạch
và phải thông báo kế hoạch sử dụng thiết bị đen nhà trường và gia đình học sinh
để phối hợp quản lý. Chỉ cho phép giáo viên và nhà trường
sử dụng điện thoại như là một phương tiện dạy học khi các điều kiện về hạ tầng
thông tin, an toàn thông tin, nơi bảo quản thiết bị khi không sử dụng và
điều kiện kinh tế xã hội địa phương đảm bảo. Ngoài ra, các nhà
trường phải ban hành quy định cụ thể về những hành vi bị cấm đối với học sinh
khi mang điện thoại đến trường.
Như vậy, việc sử dụng điện thoại ở
trường là bị cấm, học sinh chỉ được sử dụng khi được sự đồng ý của giáo viên và
phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của
giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh.
2. Về vấn đề nên tổ chức đề thi chung để
tránh học tủ, học thêm thiếu lành mạnh đang diễn ra
a. Về thi
và kiểm tra đánh giá
Từ năm học 2020-2021 Bộ GDĐT đã ban
hành Thông tư số 26/2020/TT- BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT ngày 26/8/2020 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và
học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT
ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Trong đó có quy định Hiệu trưởng
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì các môn học;
đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ
cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ
thông do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành. Đối với bài thực hành, dự án học tập phải
có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện. Những
yêu cầu này bảo đảm để kiểm tra bao quát toàn diện nội
dung học tập, giúp học sinh không học tủ, học lệch.
b. Về
dạy thêm, học thêm hiện nay
Dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực
không chỉ ở nước ta mà còn ở các nước trên thế giới. Việc dạy thêm, học thêm đã
được các địa phương, nhà trường chỉ đạo, quản lý đã dần đi vào nề nếp. Tuy
nhiên ở một số nơi, nhất là các thành phố lớn, các khu đô thị, do nhiều nguyên nhân, tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định vẫn chưa được khắc
phục.
Sau khi Luật sửa đổi Luật Đầu tư (Luật
số 03/2016/QH14) bỏ hoạt động dạy thêm, học thêm ra khỏi
Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban
hành Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT công bố hết hiệu lực các Điều: 6,
8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư 17/2012/TT- BGDĐT quy định về dạy
thêm, học thêm. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền không cấp giấy phép tổ chức hoạt
động dạy thêm, học thêm, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm.
Về việc này Bộ GDĐT dã có nhiều giải
pháp khắc phục:
Bộ GDĐT xác định việc giảm tải chương
trình[1],
giảm tải áp lực thi cử là giải pháp quan trọng nhằm từng bước khắc phục tình trạng
dạy thêm, học thêm sai quy định. Trong đó tinh giản nội dung dạy học chương
trình giáo dục phổ thông hiện hành; tăng cường hướng dẫn học
sinh tự học để tiếp nhận và vận dụng kiến thức; tăng cường giáo dục phẩm chất,
thể chất, kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh.
Bộ GDĐT đang tiến hành việc sửa đổi
và bổ sung một số điều của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành
Quy định về dạy thêm, học thêm; đảm bảo phù hợp, thuận lợi cho công tác quản lý
tại các cơ sở dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
Bộ GDĐT tiếp tục đề xuất Quốc hội đưa
hoạt động dạy thêm học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện,
qua đó công tác quản lý dạy thêm, học thêm được bảo đảm hiệu quả hơn.
Đồng thời, Bộ GDĐT đang từng bước
khách quan hóa việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh
(tách biệt với dạy học và kiểm tra, đánh giá thường xuyên)[2]. Việc này sẽ hạn chế việc
giáo viên đưa các nội dung nâng cao trong sách tham khảo vào dạy học và kiểm
tra, đánh giá khiến học sinh phải mua sách tham khảo; đồng thời, cũng góp phần
khắc phục việc dạy thêm, học thêm sai quy định.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng cảm
ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Trưởng (để b/c)
- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (để b/c)
- Vụ trưởng Vụ
GDTrH;
- Lưu: VT, GDTrH.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Đỗ Đức Quế
|
Công văn 5105/BGDĐT-GDTrH năm 2020 trả lời kiến nghị về việc “sử dụng điện thoại và đề thi” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5105/BGDĐT-GDTrH ngày 25/11/2020 trả lời kiến nghị về việc “sử dụng điện thoại và đề thi” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
480
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|