BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỤC KHẢO THÍ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
430/KTKĐCLGD-KĐPT
V/v xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng
theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trung tâm giáo dục thường xuyên
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 5 năm 2013
|
Kính gửi: Các Sở
Giáo dục và Đào tạo
Để triển
khai kiểm định chất lượng giáo dục trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi
là trung tâm) được thuận lợi và đúng quy định, Cục Khảo thí và Kiểm định chất
lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn xác định yêu cầu các chỉ số và gợi ý tìm minh chứng cho các chỉ số
trong từng tiêu chí của tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT , ngày 23 tháng 11
năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo. Cụ thể như sau:
Phần
I
HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Trong kiểm định
chất lượng giáo dục, minh chứng là những văn bản, hồ sơ, sổ sách, băng, đĩa
hình, hiện vật đã và đang có của cơ sở giáo dục phù hợp với yêu cầu của các chỉ
số trong từng tiêu chí. Minh chứng được sử dụng để chứng minh cho các phân
tích, giải thích từ đó đưa ra các nhận định, kết luận trong báo cáo tự đánh
giá.
2. Minh chứng
được thu thập từ các nguồn: Hồ sơ lưu trữ của cơ sở giáo dục, các cơ quan có
liên quan, khảo sát, điều tra, phỏng vấn và quan sát các hoạt động giáo dục của
trung tâm. Minh chứng phải có nguồn gốc rõ ràng
và bảo đảm tính chính xác.
3. Minh chứng đã thu thập cần được xử lý, phân tích
trước khi dùng làm căn cứ hoặc minh hoạ cho các nhận định, kết luận trong báo
cáo tự đánh giá. Cần lựa chọn và sắp xếp minh chứng phù hợp với yêu cầu
của từng chỉ số. Minh chứng phù hợp được sử dụng trong mục mô tả hiện trạng của
báo cáo tự đánh giá.
4. Mỗi minh chứng chỉ cần một bản (kể cả những minh chứng được dùng cho
nhiều chỉ số, tiêu chí và tiêu chuẩn), không nhân thêm bản để tránh lãng phí.
Trong trường hợp có nhiều minh chứng thì chỉ cần một bản có giá trị pháp lý cao
nhất và phù hợp nhất. Minh chứng bằng hiện vật thì có thể lập bảng thống kê, mô
tả thông số và vị trí đặt hiện vật. Không “phục chế” minh chứng.
5. Minh
chứng để trong các hộp (cặp) theo thứ tự mã hóa để thuận tiện cho việc tra cứu.
Minh chứng hết giá trị được thay thế bằng minh chứng đang còn hiệu lực và phù hợp.
Minh chứng thay thế được ghi ký hiệu của minh chứng bị thay thế và ghi rõ ngày,
tháng, năm thay thế.
6. Trong văn
bản này, mục Gợi ý các minh chứng chỉ có tính chất tham khảo.
Có thể lựa chọn một hoặc một vài minh chứng được gợi ý, không nhất thiết phải sử
dụng tất cả.
7. Khi triển
khai việc thu thập, xử lý, phân tích minh chứng, các trung tâm cần lưu ý nghiên
cứu kỹ Công văn số 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28 tháng 12 năm 2012 về việc hướng
dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tránh hiểu
và vận dụng máy móc, cứng nhắc.
Phần
II
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU CỦA
CHỈ SỐ VÀ GỢI Ý MINH CHỨNG
I.
TIÊU CHUẨN 1: CÔNG TÁC QUẢN LÝ
1.
Xây dựng chiến lược phát triển trung tâm
a) Chiến lược
phát triển xác định được mục tiêu tổng thể, mục tiêu cụ thể và giải pháp thực
hiện.
Yêu cầu của
chỉ số:
Chiến lược
phát triển của trung tâm:
- Xác định được
mục tiêu tổng thể, mục tiêu cụ thể;
- Có giải
pháp thực hiện.
Gợi ý các
minh chứng:
- Văn bản chiến
lược phát triển được phê duyệt;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Chiến lược
phát triển phù hợp với các nguồn lực của trung tâm, với định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu học thường xuyên, học suốt
đời của mọi tầng lớp nhân dân.
Yêu cầu của
chỉ số:
Chiến lược
phát triển phù hợp với:
- Các
nguồn lực của trung tâm;
- Định hướng
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá về nguồn lực, nhân lực, tài chính và cơ sở vật
chất;
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp hoặc định
hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành;
- Phiếu khảo
sát, điều tra nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn;
- Tổng hợp kết
quả điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Chiến lược
phát triển được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và được công bố công khai dưới
hình thức niêm yết tại trung tâm, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại
chúng tại địa phương và trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc website của
trung tâm (nếu có).
Yêu cầu của
chỉ số:
- Chiến lược
phát triển được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;
- Được công bố
công khai.
Gợi ý các
minh chứng:
- Văn bản chiến
lược phát triển được phê duyệt;
- Các tư liệu
chứng minh chiến lược phát triển của trung tâm được niêm yết tại trung tâm, được
đưa tin trên đài phát thanh, truyền hình;
- Đường dẫn
truy cập vào website của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc website của trung tâm có
đăng tải nội dung chiến lược phát triển.
2.
Thực hiện công tác điều tra nhu cầu học tập của xã hội để xây dựng kế hoạch hoạt
động
a) Tổ chức điều
tra nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn.
Yêu cầu của
chỉ số:
Hằng năm,
trung tâm thực hiện điều tra nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch tổ
chức, điều tra;
- Phiếu khảo
sát nhu cầu học tập;
- Tổng hợp kết
quả điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của người dân;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung về tổ chức điều tra nhu cầu học tập của người dân
trên địa bàn;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Sử dụng kết
quả điều tra để xây dựng kế hoạch hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập của người
dân.
Yêu cầu của
chỉ số:
Sử dụng kết
quả điều tra để xây dựng kế hoạch hoạt động.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch hoạt
động và kế hoạch điều chỉnh, bổ sung các hoạt động của trung tâm (nếu có);
- Tổng hợp kết
quả điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của người dân;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Chủ động
tham gia xây dựng phong trào học thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội
học tập.
Yêu cầu của
chỉ số:
Trung tâm chủ
động tham gia xây dựng phong trào:
- Học thường
xuyên;
- Học suốt đời;
- Xây dựng xã
hội học tập.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá trung tâm chủ động tham gia xây
dựng phong trào học thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập;
- Kế hoạch
năm học;
- Hình ảnh (nếu
có);
- Kết quả thực
hiện qua xây dựng các phong trào học thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã
hội học tập;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
3.
Thực hiện công tác quản lý chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng kế
hoạch hoạt động theo tuần, tháng, học kỳ, năm học.
Yêu cầu của
chỉ số:
Trung tâm xây
dựng được kế hoạch hoạt động theo tuần, tháng, học kỳ, năm học.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch hoạt
động theo tuần, tháng, học kỳ, năm học của trung tâm;
- Sổ kế hoạch
và chương trình hành động;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Có các biện
pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động; thực hiện
quản lý chuyên môn, kiểm tra nội bộ theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạt động;
- Thực hiện
quản lý chuyên môn;
- Thực hiện
kiểm tra nội bộ.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sổ nghị quyết
của trung tâm;
- Biên bản họp các đơn vị
trực thuộc trung tâm;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá công tác chỉ đạo, kiểm tra,
đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động;
- Kế hoạch
kiểm tra nội bộ;
- Văn bản
ghi kết quả kiểm tra nội bộ;
- Bảng thống
kê kết quả xếp loại sau kiểm tra;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Quản lý hồ
sơ, sổ sách theo quy định và theo Luật Lưu trữ.
Yêu cầu của
chỉ số:
Quản lý hồ
sơ, sổ sách theo quy định và theo Luật Lưu trữ.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh mục hệ
thống hồ sơ, sổ sách của trung tâm;
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc lưu trữ hồ sơ, văn
bản;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
4.
Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên theo quy định của pháp luật,
theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm
a) Có kế hoạch
xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng, đề bạt,
bổ nhiệm theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có kế hoạch
xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên;
- Thực hiện
việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm theo quy định.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ năm học trong đó có nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên,
nhân viên;
- Hồ sơ tuyển
dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Thực
hiện đầy đủ nhiệm vụ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và quản lý học
viên.
Yêu cầu của
chỉ số:
Thực hiện đầy
đủ nhiệm vụ:
- Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên;
- Quản lý học
viên.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh
sách cán bộ, giáo viên, nhân viên của trung tâm;
- Sổ kiểm
tra, đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn;
- Sổ kế hoạch
giảng dạy;
- Sổ gọi
tên và ghi điểm;
- Sổ ghi đầu
bài;
- Sổ đăng
bộ;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ
quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và quản lý học viên;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Huy động tối
đa đội ngũ giáo viên sẵn có của địa phương và những người có kinh nghiệm, tâm
huyết tham gia giảng dạy các chương trình đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật
kiến thức, kỹ năng và chuyển giao công nghệ.
Yêu cầu của
chỉ số:
Huy động tối
đa:
- Đội ngũ
giáo viên sẵn có của địa phương;
- Những người có kinh nghiệm, tâm huyết tham gia giảng dạy.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh
sách cán bộ, giáo viên của trung tâm;
- Danh
sách (hoặc hợp đồng) giáo viên thỉnh giảng tại trung tâm;
- Danh
sách (hoặc hợp đồng) những người được mời giảng dạy tại trung tâm;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc huy động người tham gia giảng dạy tại
trung tâm;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
5.
Thực hiện quản lý tài chính, tài sản theo các quy định của Nhà nước
a) Có hệ thống
văn bản quy định về quản lý tài chính, tài sản liên quan và quy chế chi tiêu nội
bộ theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có hệ thống
văn bản quy định về quản lý tài chính, tài sản liên quan;
- Có quy chế
chi tiêu nội bộ.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các văn
bản hiện hành về quản lý tài chính, tài sản có liên quan;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc quản lý tài chính,
tài sản;
- Quy chế
chi tiêu nội bộ;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Lập dự
toán, thực hiện thu, chi, quyết toán và báo cáo tài chính, kiểm kê tài sản theo
quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Lập dự toán,
thực hiện thu, chi, quyết toán;
- Thực hiện
báo
cáo tài chính, kiểm kê tài sản theo quy định.
Gợi ý các
minh chứng:
- Dự toán kinh phí hằng năm của trung tâm;
- Báo cáo
thu, chi, quyết toán, thống kê, tài chính, tài sản hằng năm;
- Biên bản kiểm
kê tài sản hằng năm;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Quản lý,
lưu trữ hồ sơ, chứng từ; thực hiện công khai tài chính và kiểm tra tài
chính theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Quản lý, lưu
trữ hồ sơ, chứng từ đúng theo luật lưu trữ;
- Thực hiện
công khai tài chính;
- Thực hiện
kiểm
tra tài chính.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các
báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá về quản lý tài chính, tài sản và lưu
trữ hồ sơ, chứng từ hằng năm;
- Sổ quản
lý tài sản, tài chính;
- Hồ sơ, chứng từ thu chi;
- Biên bản hội nghị cán bộ, viên chức có nội dung công khai tài chính;
- Biên bản của thanh tra nhân dân có nội dung kiểm tra công khai tài
chính;
- Báo cáo kiểm toán hoặc kết luận thanh tra về tài chính của cấp có thẩm
quyền;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
6.
Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của
chính quyền địa phương và của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; thực hiện các
phong trào thi đua
a) Thực hiện
các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến
giáo dục thường xuyên; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, chính quyền
địa phương; sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan quản lý
giáo dục cấp trên.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
- Chấp hành sự chỉ đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương;
- Chấp hành sự
chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan quản lý giáo dục cấp
trên.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc chấp hành sự chỉ đạo, quản lý của
các cấp;
- Các báo
cáo, nghị quyết của tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan quản lý có nội dung đánh
giá việc chấp hành của trung tâm;
- Các hình thức
khen thưởng của cơ quan có thẩm quyền về sự chấp hành tốt của trung tâm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Tổ chức,
duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của Nhà nước.
Yêu cầu của
chỉ số:
Tổ chức, duy
trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của Nhà nước.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ năm học;
- Báo cáo
đánh giá việc tổ
chức
thực hiện và duy trì phong
trào thi đua;
- Các hình thức
khen thưởng của cơ quan có thẩm quyền về thực hiện tốt các
phong trào thi đua của trung tâm;
- Sổ thi
đua;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất với các cơ quan chức năng
có thẩm quyền.
Yêu cầu của
chỉ số:
Thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất với các cơ quan chức năng
có thẩm quyền.
Gợi ý các
minh chứng:
-
Các báo cáo định kỳ, đột xuất của trung tâm khi cơ quan chức năng có thẩm
quyền yêu cầu;
- Sổ ghi công
văn đi;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện chế độ báo cáo với cơ quan chức
năng có thẩm quyền;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
7.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học viên và cho cán bộ, giáo viên, nhân
viên; phòng chống bạo lực, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội
a) Có phương
án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tai nạn thương tích, cháy nổ, dịch bệnh,
ngộ độc thực phẩm; phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong
trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Trung tâm có
các phương án:
- Đảm bảo an
ninh trật tự, phòng chống tai nạn, thương tích, cháy nổ, dịch bệnh, ngộ độc thực
phẩm;
- Phòng tránh
các hiểm họa thiên tai;
- Phòng tránh
các tệ nạn xã hội.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các phương
án của trung tâm về đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tai nạn thương tích,
cháy nổ, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực
phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá về các phương án đảm bảo an ninh trật tự,
phòng chống tai nạn thương tích, cháy nổ, phòng tránh các hiểm họa thiên tai,
phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Đảm bảo an
toàn cho học viên và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Yêu cầu của
chỉ số:
Đảm bảo an
toàn cho học viên và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của trung tâm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc đảm bảo an toàn cho học viên và cho cán
bộ, giáo viên, nhân viên của trung tâm;
- Văn bản phối
hợp với cơ quan công an về thực hiện phương án bảo đảm an ninh của trung tâm;
- Các hình thức
khen thưởng của cơ quan có thẩm quyền về thành
tích bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của trung tâm;
- Sổ thi đua;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Không có
hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới, bạo lực trong trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Không có hiện
tượng kỳ thị, vi phạm về giới, bạo lực trong trung tâm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung khẳng định không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới,
bạo lực;
- Các hình thức
khen thưởng của cơ quan có thẩm quyền về thành
tích bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của trung tâm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
II. TIÊU CHUẨN 2: CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN VÀ
HỌC VIÊN
1.
Cán bộ quản lý
a) Giám đốc, phó giám đốc trung tâm đạt các yêu cầu theo Chuẩn giám đốc
trung tâm, Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên.
Yêu cầu của chỉ số:
Giám đốc, phó
giám đốc trung tâm đạt các yêu cầu theo:
- Điều 4, 5 và 6 Chương II Thông tư 42/2010/TT-BGDĐT ngày 30
tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về Chuẩn giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi tắt là Thông tư 42/2010/TT-BGDĐT);
- Khoản 2 Điều 13 và Khoản 1 Điều 14 Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 02 tháng 01 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế
tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi tắt là Quyết định số
01/2007/QĐ-BGDĐT).
Gợi ý các
minh chứng:
- Hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức của giám đốc, phó giám đốc trung
tâm;
- Các loại
văn bằng, chứng chỉ phù hợp với chức danh theo quy định;
- Hồ sơ xếp
loại chuẩn giám đốc, phó giám đốc trung tâm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Hằng năm,
giám đốc, phó giám đốc được đánh giá đạt từ loại khá trở lên theo Chuẩn giám đốc
trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Hằng năm,
giám đốc, phó giám đốc được đánh giá đạt từ loại khá trở lên theo Chuẩn giám đốc
trung tâm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Phiếu giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên
(theo mẫu Phụ lục IV của Thông tư số 42/2010/TT-BGDĐT);
- Phiếu đánh giá, xếp loại công chức, viên chức hằng năm của giám đốc và
phó giám đốc trung tâm;
- Hồ sơ xếp
loại chuẩn giám đốc, phó giám đốc trung tâm;
- Các hình thức
khen thưởng của cơ quan có thẩm quyền đối với giám đốc, phó giám đốc trung tâm;
- Sổ thi đua;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Có đủ cán
bộ quản lý cấp phòng (tổ) theo quy định của Quy chế tổ chức và hoạt động của
trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Có đủ cán bộ quản lý cấp phòng (tổ) theo quy định tại Khoản
1 và 2 Điều 12 Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh sách
cán bộ quản lý cấp phòng (tổ) của trung tâm hằng năm;
- Quyết định
bổ nhiệm các trưởng phòng, phó phòng, tổ trưởng, tổ phó;
- Quyết định
thành lập các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chuyên môn;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
2.
Giáo viên
a) Có số lượng
giáo viên cơ hữu đảm bảo để tổ chức các lớp học; số lượng giáo viên thỉnh giảng
đáp ứng quy mô tổ chức các hoạt động giáo dục và đào tạo của trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có số lượng
giáo viên cơ hữu đảm bảo để tổ chức các lớp học;
- Số lượng
giáo viên thỉnh giảng đáp ứng quy mô tổ chức các hoạt động giáo dục và đào tạo
của trung tâm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh sách
giáo viên cơ hữu và thỉnh giảng hằng năm của trung tâm;
- Bảng phân
công giảng dạy, hợp đồng giáo viên thỉnh giảng hằng năm;
- Các báo cáo
có nội dung về giáo viên cơ hữu và thỉnh giảng đáp ứng quy mô tổ chức các hoạt
động giáo dục và đào tạo của trung tâm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Giáo viên
giảng dạy các chương trình giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng, chứng chỉ của
hệ thống giáo dục quốc dân đạt tiêu chuẩn tương ứng với từng cấp học của giáo dục
chính quy; giáo viên dạy các chương trình khác đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Giáo viên giảng dạy các chương trình giáo dục thường xuyên để lấy văn
bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân đạt tiêu chuẩn theo quy định tại
Điều 25 Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT ;
- Giáo viên dạy
các chương trình khác đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Gợi ý các
minh chứng:
- Hồ sơ cán bộ,
viên chức của giáo viên;
- Sổ kiểm
tra, đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Thực hiện
nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên
đề và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; vận dụng sáng tạo,
có hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực; sử dụng công nghệ thông tin
trong các hoạt động chuyên môn.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Thực hiện
nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên
đề và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Vận dụng
sáng tạo, có hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực;
- Sử dụng
công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch tự
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên;
- Danh sánh
giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên đề và
tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Sáng kiến
kinh nghiệm của giáo viên đã được cơ quan có thẩm quyền xếp loại đạt từ khá trở
lên;
- Danh sách
giáo viên đăng ký dạy bằng giáo án có ứng dụng công nghệ thông tin;
- Bản tổng hợp
các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin trong các đợt hội giảng các cấp;
- Sổ kiểm
tra, đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn;
- Sổ bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ;
- Sổ dự giờ;
- Sổ thi đua;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
3.
Nhân viên
a) Có số lượng
phù hợp với quy mô của trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Số lượng nhân
viên phù hợp với quy mô của trung tâm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh sách
nhân viên của trung tâm;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung về thực trạng nhân
viên;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Nhân viên
kế toán có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; các nhân viên khác
được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo công việc đảm nhiệm.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Nhân viên kế toán có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn;
- Các nhân viên khác được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo công việc đảm nhiệm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Hồ sơ công
chức, viên chức của các nhân viên;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung về thực trạng nhân
viên;
- Văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận bồi dưỡng về nghiệp vụ theo công việc đảm
nhiệm của nhân viên;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Thực hiện
đầy đủ và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Yêu cầu của
chỉ số:
Thực hiện đầy
đủ và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá thực hiện đầy đủ và hoàn thành các nhiệm vụ
được giao của nhân viên;
- Sổ thi đua;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
4.
Học viên
a) Được phổ biến đầy đủ về mục tiêu, chương trình giáo dục, các yêu cầu
kiểm tra đánh giá, điều kiện tốt nghiệp, nội quy, quy định của trung tâm; các
quy định của pháp luật, chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Yêu cầu của
chỉ số:
Học viên được
phổ biến đầy đủ về:
- Mục tiêu,
chương trình giáo dục, các yêu cầu kiểm tra đánh giá, điều kiện tốt nghiệp, nội
quy, quy định của trung tâm;
- Các quy định
của pháp luật, chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc phổ biến về mục tiêu, chương trình giáo
dục, yêu cầu kiểm tra đánh giá, điều kiện tốt nghiệp, nội quy, quy định của
trung tâm; các quy định của pháp luật, chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng
và Nhà nước đến học viên;
- Nội quy của
trung tâm đối với học viên;
- Kế hoạch và chương trình tổ chức ngoại khóa cho học viên;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Được cung ứng
các dịch vụ sinh hoạt, tư vấn, hỗ trợ tìm hiểu về nghề nghiệp và tìm kiếm việc
làm; được tạo điều kiện để tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí
ngoại khóa, hoạt động đoàn thể.
Yêu cầu của
chỉ số:
Học viên được
cung ứng các dịch vụ:
- Sinh hoạt,
tư vấn, hỗ trợ tìm hiểu về nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm;
- Được tạo điều
kiện để tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí ngoại khóa, hoạt động
đoàn thể.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc học viên đã được cung ứng các dịch vụ
sinh hoạt, tư vấn, hỗ trợ tìm hiểu về nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm;
- Danh sách học
viên đã được hỗ trợ tìm hiểu về nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm;
- Hình ảnh,
tư liệu về các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí ngoại khóa, hoạt động đoàn
thể của học viên;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Thực hiện
đầy đủ nhiệm vụ của học viên và quy định về các hành vi học viên không được
làm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Thực hiện đầy
đủ:
- Các nhiệm vụ
của học viên theo quy định tại Điều 30 Quyết định số
01/2007/QĐ-BGDĐT;
- Các hành vi
học viên không được làm theo quy định tại Điều 33 Quyết định số
01/2007/QĐ-BGDĐT.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kết quả
đánh giá xếp loại hằng năm về hạnh kiểm của học viên các lớp;
- Sổ giáo
viên chủ nhiệm lớp;
- Sổ gọi tên
và ghi điểm;
- Danh sách đề
nghị khen thưởng hoặc kỷ luật học viên trong mỗi học kỳ và cuối mỗi năm học;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc học viên thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và
quy định về các hành vi không được làm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
5.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên được đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật
a) Được đảm
bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ.
Yêu cầu của
chỉ số:
Cán bộ, giáo
viên, nhân viên được đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ.
Gợi ý các
minh chứng:
-
Các
báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc đảm bảo các điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Được đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng lương, phụ cấp và
các chế độ khác khi đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy
định;
Yêu cầu của
chỉ số:
Cán bộ,
giáo viên, nhân viên được:
- Đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Hưởng
lương, phụ cấp và các chế độ khác khi đi học để nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ theo quy định.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh sách
cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ hằng năm;
- Quy chế chi
tiêu nội bộ của trung tâm;
- Các chứng từ
có nội dung thanh toán lương, phụ cấp và các chế độ khác cho cán bộ, giáo viên
khi đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Được bảo vệ
nhân phẩm, danh dự; được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định
của pháp luật.
Yêu cầu của
chỉ số:
Cán bộ,
giáo viên, nhân viên được:
- Bảo vệ
nhân phẩm, danh dự;
- Hưởng mọi
quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định của pháp luật.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc cán bộ, giáo
viên được bảo vệ nhân phẩm, danh dự;
được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định của pháp luật;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
Ghi chú:
Khi mô tả tiêu chí này, cần tham khảo thêm Điều
24 Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT.
III.
TIÊU CHUẨN 3: CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ TRANG THIẾT BỊ
1.
Cơ sở vật chất tối thiểu đáp ứng nhiệm vụ của trung tâm
a) Có khuôn
viên, tường rào bao quanh, biển tên của trung tâm.
Yêu cầu của
chỉ số:
Trung tâm có
có khuôn viên, tường rào bao quanh, biển tên.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sơ đồ tổng
thể hoặc từng khu của trung tâm;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Có phòng
làm việc của giám đốc, các phó giám đốc, phòng làm việc của kế toán, thủ quỹ,
văn thư, phòng họp hội đồng, phòng làm việc của các phòng (tổ) chuyên môn.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có phòng
làm việc của giám đốc, các phó giám đốc;
- Có phòng
làm việc của kế toán, thủ quỹ, văn thư;
- Có phòng họp
hội đồng;
- Có phòng
làm việc của các phòng (tổ) chuyên môn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung thống kê các phòng làm việc;
- Biên bản kiểm
kê cơ sở vật chất từng năm học của trung tâm;
- Sơ đồ tổng
thể hoặc từng khu của trung tâm;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Có thư viện
đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên và học viên; phòng bảo vệ; nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và
nhà để xe cho học viên.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Thư viện đáp ứng
được nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học
viên;
- Có phòng bảo
vệ, nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên.
Gợi ý các
minh chứng:
- Nội quy
thư viện;
- Danh mục
sách báo, tài liệu tham khảo;
- Sơ đồ tổng
thể hoặc từng khu của trung tâm;
- Biên bản
kiểm kê cơ sở vật chất từng năm học của trung tâm;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
2.
Phòng học đảm bảo yêu cầu theo quy định
a) Phòng học
đảm bảo về diện tích, ánh sáng, an toàn, có đủ thiết bị phục vụ giảng dạy và học
tập.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Phòng học đảm
bảo về diện tích, ánh sáng, an toàn;
- Có đủ thiết
bị phục vụ giảng dạy và học tập.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sơ đồ tổng
thể hoặc từng khu của trung tâm;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung thống kê khối phòng học tập;
- Biên bản
kiểm kê cơ sở vật chất từng năm học của trung tâm;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Phòng học
tin học, ngoại ngữ được nối mạng internet.
Yêu cầu của
chỉ số:
Phòng học tin
học, ngoại ngữ được nối mạng internet.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung phòng tin học, ngoại ngữ được kết nối internet đáp
ứng yêu cầu công tác quản lý và các hoạt động giáo dục;
- Hợp đồng,
hóa đơn thanh toán tiền dịch vụ internet;
- Sổ quản lý
tài sản, tài chính;
- Biên bản kiểm
kê cơ sở vật chất từng năm học của trung tâm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
c) Phòng thí
nghiệm, xưởng (phòng) thực hành có đủ thiết bị thí nghiệm tối thiểu, thiết bị dạy
nghề theo yêu cầu của chương trình giáo dục.
Yêu cầu của
chỉ số:
Phòng thí
nghiệm, xưởng (phòng) thực hành có đủ thiết bị thí nghiệm tối thiểu, thiết bị dạy
nghề theo yêu cầu của chương trình giáo dục.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh mục các thiết bị thí nghiệm tối thiểu, thiết bị dạy nghề của trung
tâm;
- Biên bản kiểm
kê cơ sở vật chất từng năm học của trung tâm;
- Sổ quản lý tài sản, tài chính;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
3.
Các công trình phục vụ sinh hoạt
a) Có phòng y
tế với trang thiết bị y tế tối thiểu đối với trường học và tủ thuốc với các loại
thuốc thiết yếu đảm bảo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có phòng y
tế với trang thiết bị y tế tối thiểu đối với trung tâm;
- Có tủ thuốc
với các loại thuốc thiết yếu đảm bảo quy định.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh mục
thiết bị y tế của trung tâm;
- Danh mục
các loại thuốc và sổ cấp phát thuốc;
- Biên bản kiểm
kê cơ sở vật chất từng năm học của trung tâm;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
b) Có nguồn
nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và
học viên, hệ thống cung cấp nước, thoát nước đạt tiêu chuẩn.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có nguồn nước
sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học
viên;
- Có hệ thống
cung cấp nước, thoát nước đạt tiêu chuẩn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sơ đồ tổng
thể hoặc từng khu của trung tâm;
- Chứng nhận
có nguồn nước sạch của ngành y tế;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Có phòng
nghỉ cho giáo viên, khu vệ sinh riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học
viên, riêng đối với nam và nữ, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Có phòng nghỉ
cho giáo viên;
- Có khu vệ sinh
riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên, riêng đối với nam và nữ đảm bảo vệ
sinh môi trường.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sơ đồ tổng
thể hoặc từng khu của trung tâm;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung thống kê khối phòng nghỉ, khu vệ sinh đáp ứng được
yêu cầu của giáo viên, nhân viên và học viên;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
4.
Khai thác, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có của địa phương để mở rộng hoạt động giáo
dục của trung tâm
a) Khai thác,
tận dụng tối đa phòng học của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông,
nhà văn hóa, hội trường của địa phương.
Yêu cầu của
chỉ số:
Trung tâm
khai thác, tận dụng tối đa tại địa phương:
- Phòng học của
các trường trung học cơ sở;
- Phòng học của
trung học phổ thông;
- Nhà văn hóa
và hội trường.
Gợi ý các
minh chứng:
- Hợp đồng
thuê hoặc cho thuê địa điểm mở lớp, đặt lớp;
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc khai thác, tận dụng tối
đa phòng học của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhà văn hóa,
hội trường của địa phương;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Khai thác,
sử dụng các nhà xưởng, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất, kinh
doanh tại địa phương.
Yêu cầu của
chỉ số:
Trung tâm
khai thác, sử
dụng tại
địa phương:
- Các nhà xưởng;
- Phòng thực
hành, phòng thí nghiệm;
- Cơ sở sản
xuất, kinh doanh.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc khai thác, sử dụng các
nhà xưởng, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa
phương;
- Hợp đồng
thuê nhà xưởng, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất, kinh doanh;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Liên kết với
hệ thống thư viện của địa phương, của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở
giáo dục đại học để khai thác nguồn tài liệu, học liệu đáp ứng nhu cầu nghiên cứu,
học tập của cán bộ, giáo viên và học viên.
Yêu cầu của
chỉ số:
Liên kết với
hệ thống thư viện của địa phương, của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở
giáo dục đại học để khai thác nguồn tài liệu, học liệu.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc liên kết với hệ thống thư viện của địa phương, của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, cơ sở giáo dục đại học;
- Hợp đồng
(hoặc thỏa thuận) sử dụng thư viện của địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
cơ sở giáo dục đại học;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
IV.
TIÊU CHUẨN 4: CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC
1.
Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để thực hiện nhiệm
vụ chính trị
a) Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của việc học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập.
Yêu cầu của
chỉ số:
Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của việc học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc tuyên truyền, nâng cao
nhận thức của nhân dân về lợi ích trong việc học tập suốt đời;
- Các hình thức
tuyên truyền đã sử dụng;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Huy động
nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất và môi trường giáo dục; không
ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Huy động
nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất và môi trường giáo dục;
- Không
ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc huy động các nguồn lực tự nguyện của tổ
chức, cá nhân;
- Danh sách các tổ chức, cá nhân, ủng hộ nguồn lực cho trung tâm;
- Sổ quản
lý tài sản, tài chính;
- Sổ sách, chứng từ tài chính;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Tổ chức
các chương trình giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của
nhân dân trên địa bàn.
Yêu cầu của
chỉ số:
Tổ chức các
chương trình giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân
dân trên địa bàn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc tổ chức các chương trình giáo dục thường
xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân trên địa bàn;
- Thống kê các chương trình giáo dục thường xuyên đã thực hiện hằng năm;
- Các minh chứng khác (nếu có).
2.
Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cá nhân ở địa phương để xây dựng và
phát triển trung tâm
a) Có các
hình thức phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân để xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh.
Yêu cầu của
chỉ số:
Có các hình
thức phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân để xây dựng môi trường
giáo dục lành mạnh.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo
cáo của trung tâm có nội dung về hình thức phối hợp với tổ chức đoàn thể, cá
nhân;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Huy động
và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tự nguyện, theo quy định của các tổ chức,
cá nhân để xây dựng cơ sở vật chất; tăng thêm phương tiện, thiết bị dạy học;
khen thưởng học viên học giỏi và hỗ trợ học viên có hoàn cảnh khó khăn.
Yêu cầu của
chỉ số:
Huy động và sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực tự nguyện theo quy định của các tổ chức, cá nhân
để:
- Xây dựng cơ sở
vật chất;
- Tăng thêm
phương tiện, thiết bị dạy học;
- Khen thưởng
học viên học giỏi và hỗ trợ học viên có hoàn cảnh khó khăn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của
trung tâm có nội dung đánh giá về việc huy động các nguồn lực
tự nguyện của tổ chức, cá nhân;
- Danh sách tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí;
- Sổ quản
lý tài sản, tài chính;
- Sổ sách, chứng từ tài chính;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Thực hiện
tốt các chương trình phối hợp hoạt động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi
cho mọi người, thuộc mọi lứa tuổi, thành phần kinh tế được tham gia học tập,
góp phần xây dựng xã hội học tập.
Yêu cầu của
chỉ số:
Thực hiện tốt
các chương trình phối hợp hoạt động nhằm:
- Hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận lợi cho mọi người, thuộc mọi lứa tuổi, thành phần kinh tế được
tham gia học tập;
- Góp phần
xây dựng xã hội học tập.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện các chương trình phối hợp hoạt
động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người, thuộc mọi lứa tuổi, thành
phần kinh tế được tham gia học tập; góp phần xây dựng xã hội học tập;
- Văn bản về
việc phối hợp hoạt động giữa trung tâm với các tổ chức đoàn thể;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
3.
Thực hiện hiệu quả việc liên kết với các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh
nghiệp
a) Liên kết với
các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để xây dựng chương trình, tài liệu,
học liệu phục vụ công tác đào tạo.
Yêu cầu của
chỉ số:
Liên kết với
các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để xây dựng chương trình, tài liệu,
học liệu phục vụ công tác đào tạo.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của
trung tâm có nội dung đánh giá việc liên kết với các ban
ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để xây dựng chương trình, tài liệu, học
liệu phục vụ công tác đào tạo;
- Hợp đồng
biên soạn chương trình, tài liệu, học liệu;
- Chứng từ
thanh toán (nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Liên kết với
các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để huy động người theo học các
chương trình đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng và chuyển
giao công nghệ.
Yêu cầu của
chỉ số:
Liên kết với
các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để:
- Huy động
người theo học các chương trình đáp ứng yêu cầu người học;
- Cập nhật kiến
thức, kỹ năng;
- Chuyển giao
công nghệ.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của
trung tâm có nội dung đánh giá việc liên kết với các ban
ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, huy động người theo học
các chương trình đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng và chuyển
giao công nghệ;
- Hợp đồng
(hoặc thỏa thuận) mở lớp đào tạo, bồi dưỡng;
- Hợp đồng
chuyển giao công nghệ;
- Các văn
bản liên quan đến việc mở các lớp học chuyển đổi nghề, áp dụng hoặc phổ biến
công nghệ;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Liên kết với
các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để hỗ trợ tìm việc làm cho học
viên.
Yêu cầu của
chỉ số:
Liên kết với
các ban ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để hỗ trợ tìm việc làm cho học
viên.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của
trung tâm có nội dung đánh giá việc liên kết với các ban
ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để hỗ trợ tìm việc làm cho học viên;
- Danh
sách học viên đã được hỗ trợ, tìm việc làm;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
V.
TIÊU CHUẨN 5: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
1.
Thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng, chứng chỉ của hệ
thống giáo dục quốc dân
a) Có kế hoạch
hoạt động chuyên môn chi tiết cho từng năm học, học kỳ, tháng, tuần.
Yêu cầu của
chỉ số:
Có kế hoạch
hoạt động chuyên môn chi tiết cho từng năm học, học kỳ, tháng, tuần.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch hoạt
động chuyên môn từng năm học, học kỳ, tháng, tuần;
- Các văn
bản điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hoạt động chuyên môn từng năm học, học
kỳ, tháng, tuần;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Thực hiện
kế hoạch thời gian năm học, khóa học, kế hoạch giảng dạy và học tập theo quy định.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Thực hiện kế
hoạch thời gian năm học, khóa học;
- Thực hiện kế
hoạch giảng dạy và học tập.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện kế hoạch,
thời gian năm học, khóa học;
- Sổ kế hoạch và chương trình hoạt động;
- Sổ kế hoạch giảng dạy;
- Hợp đồng liên kết đào tạo;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Hằng
tháng, rà soát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
Yêu cầu của
chỉ số:
Hằng tháng,
rà soát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sổ nghị quyết
của trung tâm có nội dung rà soát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch thời gian
năm học, kế hoạch giảng dạy và học tập;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá công tác rà soát việc thực hiện kế hoạch thời
gian năm học, kế hoạch giảng dạy và học tập;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
2.
Xây dựng và thực hiện các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn
a) Chủ động
xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thuộc nhiều lĩnh vực của đời
sống xã hội, đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân và đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Yêu cầu của
chỉ số:
Chủ động xây
dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống
xã hội đáp ứng:
- Nhu cầu đa
dạng của mọi tầng lớp nhân dân;
- Yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc xây dựng nội
dung, chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Các chương
trình bồi dưỡng ngắn hạn của trung tâm;
- Phiếu khảo
sát và tổng hợp nhu cầu học tập hằng năm;
- Hợp đồng liên kết đào tạo các lớp bồi dưỡng ngắn hạn;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức,
kỹ năng, chuyển giao công nghệ được thực hiện theo thời gian linh hoạt và các
phương thức tổ chức dạy học đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học.
Yêu cầu của
chỉ số:
Các chương
trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển
giao công nghệ được:
- Thực hiện theo
thời gian linh hoạt;
- Phương thức
tổ chức dạy học đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá các chương
trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển
giao công nghệ được thực hiện theo thời gian linh hoạt và các phương thức tổ chức
dạy học đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học;
- Đánh giá
của các tổ chức, cá nhân (phiếu hỏi ý kiến, thư góp ý,…) về các chương
trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển
giao công nghệ được thực hiện theo thời gian linh hoạt và các phương thức tổ chức
dạy học đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Thực hiện
các chương trình đã được phê duyệt; định kỳ rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của
các chương trình để điều chỉnh cho phù hợp.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Thực hiện các
chương trình đã được phê duyệt;
- Định kỳ rà
soát, đánh giá mức độ phù hợp của các chương trình để điều chỉnh cho phù hợp.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện các chương trình và việc định
kỳ rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của các chư ơng trình;
- Biên bản
các cuộc họp của trung tâm để rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của các chương
trình;
- Biên bản
các cuộc kiểm tra, đánh giá mức dộ phù hợp các các cấp quản lý về mức độ phù hợp
của các chương trình;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
3.
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục
a) Dành thời
gian cho học viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao phù hợp.
Yêu cầu của
chỉ số:
Dành thời
gian cho học viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao phù hợp.
Gợi ý các minh
chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc
dành
thời gian cho học viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao;
- Kế hoạch
và kết quả của các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện công tác giáo dục truyền thống dân tộc, tình yêu quê
hương đất nước, kỹ năng sống cho học viên với các hình thức đa dạng và phù hợp.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Xây dựng kế
hoạch,
thực hiện công tác giáo dục truyền thống dân tộc, tình
yêu quê hương đất nước, kỹ năng sống cho học viên;
- Hình thức tổ chức đa dạng và phù hợp.
Gợi ý các
minh chứng:
- Sổ kế hoạch
và chương trình hoạt động;
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc tổ chức thực hiện công tác giáo dục truyền thống dân tộc, tình yêu quê
hương đất nước, kỹ năng sống cho học viên;
- Hình ảnh
(nếu có);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Đăng ký và
được cơ quan có thẩm quyền phân công chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng;
chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam
anh hùng ở địa phương.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Đăng ký và được
cơ quan có thẩm quyền phân công chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng;
- Chăm sóc
thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở
địa phương.
Gợi ý các
minh chứng:
- Kế hoạch thực
hiện chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình
thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa
phương;
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện chăm sóc di tích lịch sử,
cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình
có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương;
- Hình ảnh (nếu
có);
- Các hình thức
khen thưởng của cơ quan có thẩm quyền về thành
tích của trung tâm thực hiện tốt chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng,
công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với
nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
4.
Đảm bảo các yêu cầu khi liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo
dục đại học để thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên lấy văn bằng của hệ
thống giáo dục quốc dân
a) Đảm bảo
các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và cán bộ quản lý phù hợp với yêu cầu của
từng ngành liên kết đào tạo.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Cơ sở vật chất,
thiết bị đảm
bảo yêu cầu;
- Cán bộ quản lý
đảm
bảo yêu cầu.
Gợi ý các
minh chứng:
- Danh mục
các trang thiết bị của trung tâm;
- Hồ sơ
cán bộ, công chức, viên chức của cán bộ quản lý trung tâm;
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc
đảm
bảo yêu cầu khi liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại
học để thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên lấy văn bằng;
- Hợp đồng
ký kết (hoặc thỏa thuận) giữa trung tâm với các cơ sở liên kết đào tạo;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Quản lý
giáo viên thỉnh giảng, quản lý học viên để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Yêu cầu của
chỉ số:
Quản lý giáo viên thỉnh giảng, quản lý học viên để đảm bảo chất lượng đào
tạo.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc
quản lý giáo viên thỉnh giảng, quản lý học viên để đảm bảo
chất lượng đào tạo;
- Sổ ghi đầu
bài;
- Sổ dự giờ;
- Sổ giáo
viên chủ nhiệm lớp;
- Sổ kế hoạch
giảng dạy;
- Sổ gọi
tên và ghi điểm;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Thực hiện
trách nhiệm theo hợp đồng liên kết đào tạo; thực hiện chế độ báo cáo với các cơ
quan có thẩm quyền về việc liên kết đào tạo.
Yêu cầu của
chỉ số:
- Thực hiện trách
nhiệm theo hợp đồng liên kết đào tạo;
- Thực hiện chế
độ báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền về việc liên kết đào tạo.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá việc thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng liên kết đào tạo;
- Các báo cáo của trung tâm với cơ quan có thẩm quyền về
liên kết đào tạo;
- Hợp đồng
liên kết đào tạo;
- Thanh lý
hợp đồng giữa trung tâm với các cơ sở liên kết đào tạo;
- Đánh giá
của các đơn vị, cá nhân về việc thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng liên kết
đào tạo;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
5.
Kết quả giáo dục và hiệu quả giáo dục
a) Kết quả xếp
loại học lực, hạnh kiểm của học viên theo học chương trình xóa mù chữ và giáo dục
tiếp tục sau khi biết chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ
sở và chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông đáp ứng mục
tiêu giáo dục.
Yêu cầu của
chỉ số:
Kết quả xếp
loại của học viên theo học chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi
biết chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và chương
trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông đáp ứng mục tiêu giáo dục về:
- Học lực;
- Hạnh kiểm.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung về kết quả xếp loại
học lực, hạnh kiểm của học viên theo học chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp
tục sau khi biết chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và
chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông;
- Sổ gọi
tên và ghi điểm;
- Học bạ
(đối với trung học cơ sở và trung học phổ thông);
- Các minh
chứng khác (nếu có).
b) Học viên học
các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ
năng, chuyển giao công nghệ có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Yêu cầu của
chỉ số:
Học viên học
các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học có khả
năng vận
dụng kiến thức vào thực tiễn.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo của trung tâm có nội dung đánh giá học viên học
các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ
năng, chuyển giao công nghệ có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn;
- Các minh
chứng khác (nếu có).
c) Học viên
hoàn thành các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến
thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ góp phần đáp ứng được yêu cầu phát triển
kinh tế xã hội của địa phương.
Yêu cầu của
chỉ số:
Học viên hoàn
thành các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học cập nhật kiến thức,
kỹ năng, chuyển giao công nghệ góp phần đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế
xã hội của địa phương.
Gợi ý các
minh chứng:
- Các báo cáo
của trung tâm có nội dung đánh giá về việc học viên đáp ứng được yêu cầu phát
triển kinh tế xã hội của địa phương;
- Danh sách học
viên hoàn thành chương trình;
- Ý kiến đánh
giá của các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp về khả năng của học viên đã
hoàn thành chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến
thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ;
- Các minh chứng
khác (nếu có).
Trên đây là
yêu cầu và gợi ý tìm minh chứng cho các chỉ số trong tiêu chí của các tiêu chuẩn
đánh giá trung tâm giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số
42/2012/TT-BGDĐT , ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo. Các cơ quan quản lý cần hướng dẫn các trung tâm giáo dục thường
xuyên sử dụng văn bản này để tham khảo, tránh áp dụng máy móc.
Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc, liên hệ với Cục Khảo thí và Kiểm định chất
lượng giáo dục (Phòng Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và thường
xuyên) theo địa chỉ: 30 Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; điện
thoại: 04.38683361, fax: 04.38684995, e mail: phongkdclg[email protected] để được giải đáp./.
Nơi
nhận:
-
Như trên;
-
TT. Nguyễn Vinh Hiển (để b/c);
-
Cục trưởng (để b/c);
-
Các vụ, cục có liên quan thuộc Bộ (để p/h);
-
Lưu: VT,
KTKĐCLGD.
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC
TRƯỞNG
Ngô Thành Hưng
|