BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
*****
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
65/2007/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định
số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 07 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 08 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo và thay thế
chương II của Quy định tạm thời về kiểm định chất lượng trường đại học, ban
hành kèm theo Quyết định số 38/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày 02 tháng 12 năm 2004 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3. Chánh Văn
phòng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ trưởng Vụ Đại
học và Sau đại học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào
tạo; Giám đốc đại học, học viện, Hiệu trưởng
các trường đại học chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- UBVHGDTNTN&NĐ của QH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan trực thuộc CP;
- Kiểm toán nhà nước;
- Cục KTrVB QPPL (Bộ Tư pháp);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục KT&KĐ.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 65 /2007/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng
11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1 :
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy
định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học.
2. Quy định này được
áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học (sau đây gọi chung là trường
đại học) thuộc loại hình công lập và tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Chất lượng
giáo dục và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học
1. Chất lượng giáo
dục trường đại học là sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề ra, đảm bảo các yêu
cầu về mục tiêu giáo dục đại học của Luật Giáo dục, phù
hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương và cả nước.
2. Tiêu chuẩn đánh
giá chất lượng giáo dục trường đại học là mức độ yêu cầu và điều kiện mà trường
đại học phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Điều 3. Mục
đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học
Tiêu chuẩn đánh
giá chất lượng giáo dục trường đại học được ban hành làm công cụ để trường đại
học tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và để giải trình với
các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo; để cơ quan chức
năng đánh giá và công nhận trường đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; để
người học có cơ sở lựa chọn trường và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.
Chương 2 :
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC
Điều 4. Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của trường đại học
1. Sứ mạng của trường
đại học được xác định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, các nguồn lực và định hướng
phát triển của nhà trường; phù hợp và gắn kết với chiến lược phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương và cả nước.
2. Mục tiêu
của trường đại học được xác định phù hợp với mục tiêu đào tạo trình độ đại học quy định tại Luật Giáo dục và sứ mạng đã
tuyên bố của nhà trường; được định kỳ
rà soát, bổ sung, điều chỉnh và được triển khai thực hiện.
Điều 5. Tiêu
chuẩn 2: Tổ chức và quản lý
1. Cơ cấu tổ
chức của trường đại học được thực hiện theo quy định của Điều lệ trường đại học
và được cụ thể hoá trong quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà trường.
2. Có hệ thống văn bản để tổ chức,
quản lý một cách có hiệu quả các hoạt động của nhà trường.
3. Chức năng, trách nhiệm và quyền
hạn của các bộ phận, cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên được phân định rõ
ràng.
4. Tổ chức Đảng và các tổ chức
đoàn thể trong trường đại học hoạt động hiệu quả và hằng năm được đánh giá tốt;
các hoạt động của tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể thực hiện theo quy định
của pháp luật.
5. Có tổ chức đảm bảo chất lượng
giáo dục đại học, bao gồm trung tâm hoặc bộ phận chuyên trách; có đội ngũ cán bộ
có năng lực để triển khai các hoạt động đánh giá nhằm duy trì, nâng cao chất lượng
các hoạt động của nhà trường.
6. Có các chiến lược và kế hoạch
phát triển ngắn hạn, trung hạn, dài hạn phù hợp với định hướng phát triển và sứ
mạng của nhà trường; có chính sách và biện pháp giám sát, đánh giá việc thực hiện
các kế hoạch của nhà trường.
7. Thực hiện đầy đủ chế độ định
kỳ báo cáo cơ quan chủ quản, các cơ quan quản lý về các hoạt động và lưu trữ đầy
đủ các báo cáo của nhà trường.
Điều 6. Tiêu
chuẩn 3: Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục của trường đại học được
xây dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Chương trình giáo dục được xây dựng với sự tham gia của các giảng viên, cán bộ
quản lý, đại diện của các tổ chức, hội nghề nghiệp và các nhà tuyển dụng lao động
theo quy định.
2. Chương trình giáo dục có mục
tiêu rõ ràng, cụ thể, cấu trúc hợp lý, được thiết kế một cách hệ thống, đáp ứng
yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của đào tạo trình độ đại học và đáp ứng
linh hoạt nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.
3. Chương trình giáo dục chính
quy và giáo dục thường xuyên được thiết kế theo quy định, đảm bảo chất lượng
đào tạo.
4. Chương trình giáo dục được định
kỳ bổ sung, điều chỉnh dựa trên cơ sở tham khảo các chương trình tiên tiến quốc
tế, các ý kiến phản hồi từ các nhà tuyển dụng lao động, người tốt nghiệp, các tổ
chức giáo dục và các tổ chức khác nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương hoặc cả nước.
5. Chương trình giáo dục được
thiết kế theo hướng đảm bảo liên thông với các trình độ đào tạo và chương trình
giáo dục khác.
6. Chương trình giáo dục được định
kỳ đánh giá và thực hiện cải tiến chất lượng dựa trên kết quả đánh giá.
Điều 7. Tiêu
chuẩn 4: Hoạt động đào tạo
1. Đa dạng hoá các hình thức đào
tạo, đáp ứng yêu cầu học tập của người học theo quy định.
2. Thực hiện công nhận kết quả học tập của người học theo niên chế kết hợp
với học phần; có kế hoạch chuyển quy trình đào tạo theo niên chế sang học chế
tín chỉ có tính linh hoạt và thích hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học.
3. Có kế hoạch và phương pháp
đánh giá hợp lý các hoạt động giảng dạy của giảng viên; chú trọng việc triển
khai đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá kết quả học tập của
người học theo hướng phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc theo
nhóm của người học.
4. Phương pháp và quy trình kiểm tra đánh giá được đa dạng hoá, đảm bảo
nghiêm túc, khách quan, chính xác, công bằng và phù hợp với hình thức đào tạo,
hình thức học tập, mục tiêu môn học và đảm bảo mặt bằng chất lượng giữa các
hình thức đào tạo; đánh giá được mức độ tích luỹ của người học về kiến thức
chuyên môn, kỹ năng thực hành và năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
5. Kết quả học tập của người học
được thông báo kịp thời, được lưu trữ đầy đủ, chính xác và an toàn. Văn bằng,
chứng chỉ được cấp theo quy định và được công bố trên trang thông tin điện tử của
nhà trường.
6. Có cơ sở dữ liệu về hoạt động
đào tạo của nhà trường, tình hình sinh viên tốt nghiệp, tình hình việc làm và
thu nhập sau khi tốt nghiệp.
7. Có kế hoạch đánh giá chất lượng
đào tạo đối với người học sau khi ra trường và kế hoạch điều chỉnh hoạt động
đào tạo cho phù hợp với yêu cầu của xã hội.
Điều 8. Tiêu
chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên
1. Có kế hoạch tuyển dụng, bồi
dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên và nhân viên; quy hoạch bổ nhiệm cán bộ quản
lý đáp ứng mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện cụ thể của
trường đại học; có quy trình, tiêu chí tuyển dụng, bổ nhiệm rõ ràng, minh bạch.
2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng
viên và nhân viên được đảm bảo các quyền dân chủ trong trường đại học.
3. Có chính sách, biện pháp tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý và
giảng viên tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước.
4. Đội ngũ cán bộ quản lý có phẩm
chất đạo đức, năng lực quản lý chuyên môn, nghiệp vụ và hoàn thành nhiệm vụ được
giao.
5. Có đủ số lượng giảng viên để
thực hiện chương trình giáo dục và nghiên cứu khoa học; đạt
được mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục nhằm giảm tỷ lệ trung bình
sinh viên / giảng viên.
6. Đội ngũ giảng viên đảm bảo
trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định. Giảng dạy theo chuyên
môn được đào tạo; đảm bảo cơ cấu chuyên môn và trình độ theo quy định; có trình
độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học.
7. Đội ngũ giảng viên được đảm bảo cân bằng về kinh nghiệm công tác
chuyên môn và trẻ hoá của đội ngũ giảng viên theo quy định.
8. Đội ngũ kỹ thuật viên, nhân
viên đủ số lượng, có năng lực chuyên môn và được định kỳ bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ, phục vụ có hiệu quả cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.
Điều 9. Tiêu
chuẩn 6: Người học
1. Người học được hướng dẫn đầy đủ về chương trình
giáo dục, kiểm tra đánh giá và các quy định trong quy chế đào tạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
2. Người học được đảm bảo chế độ chính sách xã hội, được khám sức khoẻ
theo quy định y tế học đường; được tạo điều kiện hoạt động, tập luyện văn nghệ,
thể dục thể thao và được đảm bảo an toàn trong khuôn viên của nhà trường.
3. Công tác rèn luyện chính trị,
tư tưởng, đạo đức và lối sống cho người học được thực hiện có hiệu quả.
4. Công tác Đảng, đoàn thể có
tác dụng tốt trong việc rèn luyện chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống cho
người học.
5. Có các biện pháp cụ thể, có
tác dụng tích cực để hỗ trợ việc học tập và sinh hoạt của người học.
6. Thường xuyên tuyên truyền,
giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, tinh thần trách nhiệm, tôn trọng luật
pháp, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và các nội quy của
nhà trường cho người học.
7. Có các hoạt động hỗ trợ hiệu
quả nhằm tăng tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo.
8. Người học có khả năng tìm việc
làm và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. Trong năm đầu sau khi tốt nghiệp,
trên 50% người tốt nghiệp tìm được việc làm đúng ngành được đào tạo.
9. Người học được tham gia đánh
giá chất lượng giảng dạy của giảng viên khi kết thúc môn học, được tham gia
đánh giá chất lượng đào tạo của trường đại học trước khi tốt nghiệp.
Điều 10.
Tiêu chuẩn 7: Nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ
1. Xây dựng và triển khai kế hoạch
hoạt động khoa học, công nghệ phù hợp với sứ mạng nghiên cứu và phát triển của
trường đại học.
2. Có các đề tài, dự án được thực
hiện và nghiệm thu theo kế hoạch.
3. Số lượng bài báo đăng trên
các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế tương ứng với số đề tài nghiên cứu
khoa học và phù hợp với định hướng nghiên cứu và phát triển của trường đại học.
4. Hoạt động nghiên cứu khoa học
và phát triển công nghệ của trường đại học có những đóng góp mới cho khoa học,
có giá trị ứng dụng thực tế để giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương và cả nước.
5. Đảm bảo nguồn thu từ nghiên cứu
khoa học và chuyển giao công nghệ không ít hơn kinh phí của trường đại học dành
cho các hoạt động này.
6. Các hoạt động nghiên cứu khoa
học và phát triển công nghệ của trường đại học gắn với đào tạo, gắn kết với các
viện nghiên cứu khoa học, các trường đại học khác và các doanh nghiệp. Kết quả
của các hoạt động khoa học và công nghệ đóng góp vào phát triển các nguồn
lực của trường.
7. Có các quy định cụ thể về
tiêu chuẩn năng lực và đạo đức trong các hoạt động khoa học và công nghệ theo
quy định; có các biện pháp để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ.
Điều 11.
Tiêu chuẩn 8: Hoạt động hợp tác quốc tế
1. Các hoạt động hợp tác quốc tế
được thực hiện theo quy định của Nhà nước.
2. Các hoạt động hợp tác quốc tế
về đào tạo có hiệu quả, thể hiện qua các chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi
học thuật; các chương trình trao đổi giảng viên và người học, các hoạt động
tham quan khảo sát, hỗ trợ, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường
đại học.
3. Các hoạt động hợp tác quốc tế
về nghiên cứu khoa học có hiệu quả, thể hiện qua việc thực hiện dự án, đề án hợp
tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, các chương trình áp dụng kết quả
nghiên cứu khoa học và công nghệ vào thực tiễn, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa
học chung, công bố các công trình khoa học chung.
Điều 12.
Tiêu chuẩn 9: Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác
1. Thư viện của trường đại học
có đầy đủ sách, giáo trình, tài liệu tham khảo tiếng Việt và tiếng nước ngoài
đáp ứng yêu cầu sử dụng của cán bộ, giảng viên và người học. Có thư viện điện tử
được nối mạng, phục vụ dạy, học và nghiên cứu khoa học có hiệu quả.
2. Có đủ số phòng học, giảng đường
lớn, phòng thực hành, thí nghiệm phục vụ cho dạy, học và nghiên cứu khoa học
đáp ứng yêu cầu của từng ngành đào tạo.
3. Có đủ trang thiết bị dạy và học để hỗ trợ cho các hoạt động
đào tạo và nghiên cứu khoa học, được đảm bảo về chất lượng và sử dụng có hiệu
quả, đáp ứng yêu cầu của các ngành đang đào tạo.
4. Cung cấp đầy đủ thiết bị tin
học để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học và quản lý.
5. Có đủ diện tích lớp học theo
quy định cho việc dạy và học; có ký túc xá cho người học, đảm bảo đủ diện tích
nhà ở và sinh hoạt cho sinh viên nội trú; có trang thiết bị và sân bãi cho các
hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao theo quy định.
6. Có đủ phòng làm việc cho các
cán bộ, giảng viên và nhân viên cơ hữu theo quy định.
7. Có đủ diện tích sử dụng đất theo quy định của tiêu chuẩn TCVN
3981-85. Diện tích mặt bằng tổng thể đạt mức tối thiểu theo quy định.
8. Có quy hoạch tổng thể về sử dụng
và phát triển cơ sở vật chất trong kế hoạch chiến lược của trường.
9. Có các biện pháp hữu hiệu bảo
vệ tài sản, trật tự, an toàn cho cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên và người
học.
Điều 13.
Tiêu chuẩn 10: Tài chính và quản lý tài chính
1. Có những giải pháp và kế hoạch
tự chủ về tài chính, tạo được các nguồn tài chính hợp pháp, đáp ứng các hoạt động
đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của trường đại học.
2. Công tác lập kế hoạch tài
chính và quản lý tài chính trong trường đại học được chuẩn hoá, công khai hoá,
minh bạch và theo quy định.
3. Đảm bảo sự phân bổ, sử dụng
tài chính hợp lý, minh bạch và hiệu quả cho các bộ phận và các hoạt động của trường
đại học.
Chương 3:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14.
Trách nhiệm của các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Các Bộ, ngành và Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trường đại học chịu trách nhiệm
đảm bảo những điều kiện cần thiết để trường đại học phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất
lượng giáo dục.
Điều 15.
Trách nhiệm của trường đại học
Các trường đại học căn cứ vào
tình hình cụ thể của trường để lập kế hoạch phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng
giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp thực hiện kế hoạch đề ra./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|