BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
*****
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
67/2007/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định
số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 07 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 08 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường
trung cấp chuyên nghiệp.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3. Chánh Văn
phòng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ trưởng Vụ
Giáo dục chuyên nghiệp, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo; Thủ trưởng các cơ quan quản lý trường trung cấp chuyên nghiệp, Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Hiệu trưởng các trường trung cấp chuyên nghiệp chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- UBVHGDTNTN&NĐ của QH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan trực thuộc CP;
- Kiểm toán nhà nước;
- Cục KTrVB QPPL (Bộ Tư pháp);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục KT&KĐ.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 67 /2007/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 11 năm
2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1:
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy
định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung cấp chuyên nghiệp.
2. Quy định này
được áp dụng đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp thuộc loại hình công lập
và tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Chất lượng giáo dục và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục
trường trung cấp chuyên nghiệp
1. Chất lượng
giáo dục trường trung cấp chuyên nghiệp là sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề
ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục trung cấp chuyên nghiệp của Luật
Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương và của ngành.
2. Tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng giáo dục trường trung cấp chuyên nghiệp là mức độ yêu cầu
và điều kiện mà trường trung cấp chuyên nghiệp phải đáp ứng để được công nhận đạt
tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Điều 3. Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục
trường trung cấp chuyên nghiệp
Tiêu chuẩn đánh
giá chất lượng giáo dục trường trung cấp chuyên nghiệp được ban hành làm công cụ
để trường trung cấp chuyên nghiệp tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng
đào tạo và để giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất
lượng đào tạo; để cơ quan chức năng đánh giá, công nhận hoặc không công nhận
trường trung cấp chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; để người học
có cơ sở lựa chọn trường và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.
Chương 2:
TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
Điều 4. Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu của trường trung cấp chuyên nghiệp
1. Mục tiêu của
trường trung cấp chuyên nghiệp được xác định rõ ràng, cụ thể, được công bố công
khai, phù hợp với mục tiêu đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp quy định tại
Luật Giáo dục phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của nhà trường; đáp ứng yêu cầu
về nguồn nhân lực của địa phương, của ngành, phù hợp với nhu cầu của thị trường
lao động.
2. Mục tiêu của
trường trung cấp chuyên nghiệp là căn cứ cho việc triển khai và đánh giá các hoạt
động của nhà trường, được rà soát và điều chỉnh theo hướng nâng cao chất lượng
đào tạo cho từng khoá học.
Điều 5. Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý
1. Cơ cấu tổ chức của trường trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện theo quy định của Điều
lệ trường trung cấp chuyên nghiệp và được cụ thể hoá
trong quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà trường.
2. Có hệ thống
văn bản quy định để tổ chức, quản lý một cách có hiệu quả các hoạt động của nhà
trường.
3. Tổ chức Đảng
và các tổ chức đoàn thể trong trường trung cấp chuyên nghiệp hoạt động theo quy
định của pháp luật; hằng năm được đánh giá tốt, có vai trò tích cực trong hoạt
động của nhà trường; công tác kết nạp đảng viên mới, đoàn viên mới trong đội
ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học được chú trọng.
4. Nhà trường xây dựng và thực hiện đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn
chất lượng giáo dục đối với mỗi ngành nghề đào tạo; định kỳ rà soát, đánh giá,
điều chỉnh theo hướng duy trì và nâng cao chất lượng cho từng khoá học.
5. Công tác kiểm
tra và đánh giá các hoạt động của nhà trường được định kỳ cải tiến; kết
quả kiểm tra và đánh giá được sử dụng vào quá trình nâng cao chất lượng đào tạo
của trường.
6. Có biện pháp
bảo vệ tài sản; đảm bảo an toàn về thân thể cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và
người học; đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh; có hệ thống y tế học đường hoạt
động hiệu quả.
7. Thực hiện
quy chế dân chủ, tạo điều kiện để giáo viên, nhân viên được tham gia đóng góp ý
kiến về các chủ trương, kế hoạch của trường; giải quyết kịp thời các khiếu nại,
tố cáo và thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
8. Thực hiện đầy
đủ chế độ báo cáo định kỳ với cơ quan chủ quản và các cơ quan quản lý về các hoạt
động của trường, lưu trữ đầy đủ các báo cáo.
Điều 6. Tiêu chuẩn 3: Chương trình đào tạo
1. Chương trình
đào tạo trường trung cấp chuyên nghiệp được xây dựng trên cơ sở chương trình
khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối
hợp với Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ có liên quan quy định; bảo đảm
tính hệ thống, thể hiện mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường
lao động.
2. Chương trình
đào tạo trường trung cấp chuyên nghiệp được xây dựng theo hướng cập nhật những
thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến liên quan đến ngành nghề đào tạo; chú trọng
tính liên thông giữa các trình độ đào tạo và các chương trình đào tạo khác.
3. Chương trình
đào tạo trường trung cấp chuyên nghiệp được xây dựng với sự tham gia của cán bộ,
giáo viên trong trường, các chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề đào tạo, trong
các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ theo quy định.
4. Giáo trình
và tài liệu giảng dạy theo chuyên ngành được biên soạn, thẩm định, phê duyệt
theo quy định; đáp ứng yêu cầu đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học; được định
kỳ rà soát, chỉnh lý.
Điều 7. Tiêu chuẩn 4: Hoạt động đào tạo
1. Việc tuyển
sinh của nhà trường được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và
Đào tạo; đảm bảo khách quan, công bằng, mọi đối tượng đủ điều kiện đều có cơ hội
được dự tuyển.
2. Tổ chức đào
tạo theo mục tiêu, nội dung chương trình đã được phê duyệt; định kỳ rà soát,
đánh giá mức độ phù hợp giữa các hoạt động đào tạo với mục tiêu, nội dung
chương trình đã được duyệt và điều chỉnh cho phù hợp.
3. Kế hoạch giảng
dạy môn học thể hiện chi tiết mục tiêu, nội dung, thời gian, điều kiện, phương
thức thực hiện và được điều chỉnh phù hợp với nhiệm vụ của nhà trường.
4. Có kế hoạch
thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực tự học và tinh
thần hợp tác của người học; định kỳ tổng kết, đánh giá và phổ biến kinh nghiệm
đổi mới phương pháp dạy học.
5. Đổi mới
phương pháp và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học, đảm
bảo nghiêm túc, khách quan, chính xác, công bằng, phù hợp với hình thức đào tạo
và đặc thù môn học; kết quả kiểm tra, đánh giá được thông báo kịp thời, công
khai đến người học; định kỳ thu thập ý kiến phản hồi từ người dạy và người học
để tiếp tục cải tiến công tác kiểm tra đánh giá.
6. Tổ chức kiểm
tra, thi, thi tốt nghiệp, xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp theo
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có hệ thống lưu trữ kết quả học tập, rèn
luyện của người học và báo cáo định kỳ cho cơ quan quản lý trực tiếp.
7. Tổ chức các
hoạt động ngoại khoá có tác động thiết thực giúp người học hình thành các kỹ
năng giao tiếp, lòng yêu nghề và gắn bó với thực tiễn liên quan đến lĩnh vực được
đào tạo.
8. Tổ chức thực
nghiệm, thực hành, lao động sản xuất theo ngành nghề đào tạo đáp ứng yêu cầu của
thực tiễn sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; sản phẩm của việc triển khai thực
nghiệm, thực hành và lao động, sản xuất bù đắp được một phần kinh phí chi cho
hoạt động đó.
9. Đa dạng hoá
các phương thức tổ chức đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của người học; có sự
liên kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong việc thực hiện đào tạo
và hỗ trợ tìm việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.
10. Có
cơ sở dữ liệu về hoạt động đào tạo của nhà trường, tình hình người
học tốt nghiệp, tình hình việc làm và thu nhập sau khi tốt nghiệp.
Điều 8. Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
1. Hiệu trưởng,
Phó Hiệu trưởng đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ trường trung cấp
chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn và quản lý, được tập thể
cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tín nhiệm và thực hiện đầy đủ các nhiệm
vụ được giao.
2. Có đủ số lượng giáo viên, đảm bảo cơ cấu ngành nghề, bộ môn; đảm
bảo cơ cấu trình độ và chuyên môn; giáo viên giảng dạy trung cấp chuyên nghiệp
có trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định, có trình độ ngoại ngữ và trình độ
tin học ứng dụng từ A trở lên.
3. Việc phân
công giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên và các
hình thức đào tạo của nhà trường.
4. Có kế hoạch
và thực hiện tốt kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên,
đáp ứng mục tiêu đào tạo; có chính sách và biện pháp tạo điều kiện cho đội ngũ
cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
5. Hằng năm có ít nhất 50% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi
cấp cơ sở trở lên; có giáo viên tham gia và đạt giải trong hội thi giáo viên dạy
giỏi cấp tỉnh, cấp ngành, cấp toàn quốc trong ba năm gần đây.
6. Có kế hoạch
và phương pháp đánh giá chất lượng giảng dạy, chú trọng việc triển khai đổi mới
phương pháp giảng dạy của giáo viên, sử dụng kết quả đánh giá chất lượng giảng
dạy để thực hiện các chính sách cho giáo viên.
7. Đội ngũ nhân
viên đủ số lượng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ và được định kỳ bồi dưỡng; có
kế hoạch tuyển dụng mới để thay thế, bảo đảm yêu cầu của các lĩnh vực công tác.
8. Thực hiện
nghiêm túc việc khen thưởng và kỷ luật; chú trọng việc chăm lo cải thiện đời sống
vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Điều 9. Tiêu chuẩn 6: Người học
1. Người học được
phổ biến đầy đủ về mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, các yêu cầu kiểm tra
đánh giá, điều kiện tốt nghiệp, nội quy, quy định của nhà trường ngay từ khi nhập
học.
2. Người học được
đảm bảo các chế độ chính sách xã hội và được chăm sóc sức khoẻ định kỳ, được đảm
bảo an toàn trong trường học.
3. Người học được
phổ biến các quy định của luật pháp, chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng
và Nhà nước; được cung cấp sách báo, tài liệu phục vụ công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng; định kỳ được nghe các buổi nói chuyện, sinh hoạt ngoại khoá để
nâng cao nhận thức chính trị.
4. Thực hiện
nghiêm túc, kịp thời các hình thức khen thưởng và kỷ luật đối với người học;
các hình thức khen thưởng và kỷ luật có tác dụng giáo dục người học.
5. Người học được
cung ứng các dịch vụ phục vụ sinh hoạt, hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi
và giải trí, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tìm hiểu về nghề nghiệp và tìm kiếm việc
làm.
6. Có các hoạt
động hỗ trợ hiệu quả nhằm tăng tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm phù hợp với
ngành nghề đào tạo.
7. Người học được
tham gia đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên khi kết thúc môn học, được
tham gia đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường trước khi tốt nghiệp.
Điều 10. Tiêu chuẩn 7: Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
1. Hằng năm
giáo viên của trường có các bài báo, công trình nghiên cứu đăng trên các báo, tạp
chí, tập san khoa học; biên soạn được giáo trình, đề cương bài giảng; 50% giáo
viên có sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho giảng dạy và học tập.
2. Nhà trường hỗ
trợ và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kết
quả nghiên cứu vào việc nâng cao chất lượng dạy học, quản lý trong nhà trường
và thực tiễn sản xuất, kinh doanh.
3. Tham gia có
hiệu quả các dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ do các tổ chức trong và
ngoài nước triển khai, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của
địa phương; kết quả của các hoạt động quan hệ, hợp tác quốc tế góp phần phát
triển nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị cho nhà trường.
Điều 11. Tiêu chuẩn 8: Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật
chất khác
1. Thư viện của
trường có đủ tài liệu, sách báo, tạp chí để học tập và tham khảo theo yêu cầu của
chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên, cán bộ, nhân viên
và người học.
2. Hệ thống
phòng học, giảng đường có đủ chỗ ngồi cho người học, đáp ứng các yêu cầu về diện
tích, ánh sáng, âm thanh; có phòng thí nghiệm, phòng học chuyên môn đáp ứng yêu
cầu đào tạo.
3. Khu thực
hành, bao gồm các cơ sở phục vụ đào tạo bên trong và bên ngoài nhà trường, được
quy hoạch riêng biệt; được xây dựng kiên cố, có đủ các điều kiện về điện, nước,
ánh sáng; có diện tích phù hợp với quy mô đào tạo theo quy định; định kỳ được cải
thiện, đầu tư mới.
4. Đảm bảo đủ số
lượng, chủng loại các trang thiết bị, dụng cụ, học liệu cần thiết để phục vụ
thí nghiệm, thực hành, thực tập cho người học; đầu tư mua sắm các loại trang
thiết bị mới và hiện đại, đảm bảo an toàn trong sử dụng và vận hành.
5. Có phòng máy
tính kết nối internet đáp ứng nhu cầu khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin của
cán bộ, giáo viên và người học; có biện pháp hỗ trợ người học tiếp cận với công
nghệ thông tin.
6. Có đủ các khối
công trình và cơ sở phục vụ đào tạo, phòng làm việc cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu
trưởng, các phòng, các khoa, tổ bộ môn, tổ chức Đảng và các đoàn thể; các khối
công trình được định kỳ đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu
giảng dạy, học tập và làm việc.
7. Ký túc xá
đáp ứng ít nhất 60% nhu cầu nội trú của người học; các dịch vụ sinh hoạt phục vụ
người học ngày càng được cải thiện về quy mô và chất lượng; có kế hoạch định kỳ
nâng cấp, mở rộng quy mô và cải thiện chất lượng phục vụ.
8. Có quy hoạch
tổng thể về sử dụng và phát triển cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ giảng dạy,
nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của trường; định kỳ rà soát, đánh giá
việc thực hiện quy hoạch tổng thể và có biện pháp điều chỉnh cần thiết.
Điều 12. Tiêu chuẩn 9: Tài chính và quản lý tài chính
1. Có đủ hệ thống
văn bản quy định hiện hành về quản lý tài chính, có quy chế chi tiêu nội bộ; hằng
năm lập dự toán, thực hiện quyết toán và báo cáo tài chính theo chế độ kế toán
tài chính hiện hành.
2. Có các nguồn
lực tài chính ổn định, hợp pháp, đáp ứng các hoạt động của nhà trường; có nguồn
thu từ các hoạt động đào tạo, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để hỗ trợ hoạt động
giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác.
3. Thực hiện
công khai tài chính để cán bộ, giáo viên, công nhân viên biết và tham gia kiểm
tra, giám sát.
4. Có giải pháp
và kế hoạch tự chủ về tài chính. Hằng năm dành kinh phí để sửa chữa, nâng cấp
hoặc xây mới; có biện pháp thu hút nguồn kinh phí từ các dự án trong nước, hợp
tác quốc tế, viện trợ, vốn vay, quà tặng để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà
xưởng, cung cấp trang thiết bị kỹ thuật, dây chuyền công nghệ.
Điều 13. Tiêu chuẩn 10: Quan hệ giữa nhà trường và xã hội
1. Phối hợp có
hiệu quả với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thành kế hoạch tuyển
sinh hằng năm của nhà trường.
2. Thiết lập được
mối quan hệ với các cơ sở văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, thông tin đại
chúng ở địa phương; phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu và tạo điều
kiện về cơ sở vật chất, tài chính phục vụ hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục
thể thao cho người học.
3. Phối hợp với
địa phương để giới thiệu truyền thống, các hoạt động và kết quả giáo dục của
nhà trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp, môi trường lành mạnh trong và xung
quanh nhà trường, giáo dục ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường cho người học.
Chương 3:
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm của các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trường trung cấp
chuyên nghiệp chịu trách nhiệm đảm bảo những điều kiện cần thiết để trường
trung cấp chuyên nghiệp phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Điều 15.
Trách nhiệm của trường trung cấp chuyên nghiệp
Trường trung cấp chuyên nghiệp
căn cứ tình hình cụ thể của trường để lập kế hoạch phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất
lượng giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp thực hiện kế hoạch đề
ra./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|