Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo1;
- Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng).
|
Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục
tiếp tục tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép:
vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm
học.
Thực hiện Chỉ thị số
800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về thực
hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi
mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo, Bộ GDĐT hướng dẫn nhiệm
vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên như sau:
A. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
về công tác thi và đánh giá; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD);
quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai bảo đảm thực tiễn, khả thi,
đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.
2. Xây dựng và triển khai
Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) giai đoạn từ năm
2022-2025; chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh
hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.
3. Tiếp tục đổi mới theo hướng
nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự
thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá
chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình
dịch bệnh.
4. Tiếp tục thực hiện hiệu quả
công tác bảo đảm, KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường
xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ
thông. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác bảo đảm
và KĐCLGD.
5. Tăng cường công tác quản lý
văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng
làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Chú trọng việc quản
lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng
chỉ của các cơ sở giáo dục.
6. Chú trọng quán triệt ý thức
trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản
lý chất lượng giáo dục các cấp. Từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức
năng thực hiện nhiệm vụ quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục, KĐCLGD và
công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các sở
GDĐT.
B. CÁC NHIỆM
VỤ CỤ THỂ
I. Công tác
thi và đánh giá chất lượng giáo dục
1. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm 2022
a) Tăng cường chỉ đạo đổi mới
phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường
phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần
nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện
để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho kiểm
tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.
b) Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm 2022 theo Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn
2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ,
năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp
THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều
chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ
thông. Cụ thể:
- Đẩy mạnh truyền thông giáo dục
nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội
về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT
giai đoạn 2022-2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định,
yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT; tăng cường chức
năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm
chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và sở GDĐT trong chỉ
đạo tổ chức thi tại địa phương;
- Làm tốt công tác lựa chọn
nhân sự cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tăng cường quán triệt Quy chế thi
tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả
các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ
nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ
thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời
phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi;
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều
kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xây dựng các phương án bảo
đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá
trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu
có).
2. Đối với các kỳ thi chọn học
sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế
Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi; tổ chức
các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt
hiệu quả cao; xây dựng để triển khai phương án dự phòng thích ứng với diễn biến
phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có).
3. Đối với các chương trình
đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế
Thực hiện khảo sát chính thức
Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) theo Kế hoạch tổng thể tổ chức
triển khai PISA chu kỳ 2021 ban hành kèm theo Quyết định số 459/QĐ-BGDĐT ngày
26/02/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; khảo sát chính thức kết quả học tập của học
sinh lớp 9 và lớp 11 theo Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình
Đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 9 và lớp 11 giai đoạn
2021-2022 ban hành kèm theo Quyết định số 4376/QĐ-BGDĐT ngày 16/12/2020 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT; khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học
sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA PLM) giai đoạn 2 tại các tỉnh, thành phố
theo kế hoạch.
Sở GDĐT chỉ đạo các trường thực
hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu hiệu trưởng, giáo viên và học sinh; chuẩn
bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực để tham gia
khảo sát chính thức theo các yêu cầu kỹ thuật của quốc tế và của Việt Nam; có
các phương án ứng phó với tác động của dịch Covid-19 trong quá trình triển
khai.
II. Công
tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục
1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đề tại Thông báo số 1697/TB-BGDĐT ngày
31/12/2020 của Bộ GDĐT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tại Hội nghị sơ
kết công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường
xuyên giai đoạn 2015-2020.
2. Làm tốt công tác tham mưu với
cấp ủy, chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch khả thi, bố trí nguồn kinh
phí phù hợp theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC ngày 12/7/2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động KĐCLGD và
công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ
thông và hoạt động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục thường xuyên để triển khai có
hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD trên địa bàn; quan tâm đầu tư cho các cơ sở
giáo dục đã đạt chuẩn nhưng hiện tại đang bị xuống cấp, không bảo đảm điều kiện
duy trì kết quả và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia.
3. Tăng cường hướng dẫn, kiểm
tra đối với các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các kế hoạch
đã đề ra; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá
ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá bảo đảm thực chất,
hiệu quả; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Có các
phương án ứng phó với tác động của dịch Covid-19 trong quá trình triển khai.
4. Tiếp tục chú trọng công tác
truyền thông, các hoạt động tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố
đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế hoạch
của địa phương.
5. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học.
Khuyến khích việc trao đổi và học tập kinh nghiệm về KĐCLGD và công nhận trường
đạt chuẩn quốc gia giữa các địa phương, đơn vị bằng các hình thức phù hợp.
6. Thực hiện việc sơ kết, đánh
giá và chế độ báo cáo theo quy định; đề xuất kịp thời với Bộ GDĐT về những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các
quy định hiện hành.
III. Công
tác quản lý văn bằng, chứng chỉ
1. Thực hiện tốt việc quản lý
văn bằng, chứng chỉ theo Công văn số 1800/BGDĐT-QLCL ngày 05/5/2021 của Bộ GDĐT
về việc tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Chủ động phối hợp với
cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp
mua bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng,
chứng chỉ giả trên địa bàn.
2. Rà soát, kiểm tra, thẩm định
lại chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các
điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chứng chỉ
theo thẩm quyền và trên địa bàn. Xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai
các đơn vị đã bị xử lý.
3. Tăng cường kiểm tra, giám
sát, quản lý các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài
trên địa bàn. Thực hiện công tác quản lý văn bằng, công nhận văn bằng chứng chỉ
do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.
IV. Công
tác thực hiện công khai và báo cáo định kỳ
1. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc
các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện công khai
theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT- BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra và xử lý đối với các vi phạm không thực hiện công khai theo quy định. Báo
cáo tổng hợp các nội dung thực hiện công khai năm học 2021-2022 và kế hoạch thực
hiện công khai năm học 2022-2023 về Bộ GDĐT (qua Cục Quản lý chất lượng) theo
quy định.
3. Thực hiện tốt việc báo cáo định
kỳ theo quy định tại Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng
Bộ GDĐT ban hành quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước
của Bộ GDĐT.
C. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng
dẫn tại Công văn này, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các Sở GDĐT,
Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) xây dựng kế hoạch chi tiết
để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022; trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, đề nghị phản ánh về Bộ
GDĐT (qua Cục Quản lý chất lượng, số 35 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, thành
phố Hà Nội) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để phối hợp chỉ đạo);
- Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Cục QLCL.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
1 Đối với tỉnh Bạc
Liêu là Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ