ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2522/SGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 năm học 2022-2023
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 20 tháng 7 năm 2022
|
Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ
Đức và 21 quận huyện;
- Hiệu trưởng trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Căn cứ Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH
ngày 19/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện chương
trình giáo dục trung học năm học 2022-2023;
Căn cứ Kế hoạch số 770/KH-BGDĐT
ngày 11/7/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện môn Lịch sử trong Chương
trình giáo dục phổ thông 2018;
Thực hiện Kế hoạch số 3308/KH-UBND
ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về triển
khai chương trình giáo dục phổ thông;
Thực hiện Kế hoạch số
3253/KH-GDĐT-TrH ngày 13 tháng 9 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố
Hồ Chí Minh về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
hướng dẫn các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 năm học 2022-2023 như sau:
1. Chương trình GDPT 2018 được
xây dựng theo hướng mở, trong đó quy định tổng số tiết trong một năm học cho
mỗi môn học, hoạt động giáo dục. Nhà trường chủ động bố trí thời gian triển khai
kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính
khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.
Căn cứ các nội dung đã triển
khai tại hội nghị triển khai Chương trình GDPT 2018, các đơn vị xây dựng các phương
án phù hợp, tổ chức tư vấn và định hướng cho học sinh lớp 10 chọn môn học lựa
chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn theo qui định và đúng tiến độ. Lưu ý
việc xây dựng các phương án và tổ chức triển khai chọn môn học lựa chọn và cụm
chuyên đề học tập lựa chọn phải đáp ứng nhu cầu của học sinh, bảo đảm phù hợp
với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà
trường.
Nhà trường công khai các phương
án lựa chọn và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn
môn học và các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phải phù hợp với định hướng nghề
nghiệp.
Trường hợp đặc biệt, học sinh
có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn,
hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở GDĐT.
Hiệu trưởng tổ chức xây dựng
dự thảo kế hoạch giáo dục nhà trường, hướng dẫn tổ, nhóm thảo luận, thống nhất nội
dung kế hoạch giáo dục tổ, nhóm môn học để thực hiện chương trình Chương trình
GDPT 2018 ở khối lớp 6, 7, 10 và Chương trình GDPT hiện hành (Quyết định 16) ở
các khối 8, 9, 11, 12. Căn cứ kế hoạch giáo dục tổ, nhóm môn học giáo viên xây
dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy chuẩn bị cho năm học
2022-2023.
2. Thông tin truyền thông để
học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo dục trong giai đoạn
định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Thông qua cuộc họp cha mẹ học
sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những
thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 để cùng phối
hợp.
Hướng dẫn cha mẹ học sinh chuẩn
bị các điều kiện học tập thích ứng với việc nhà trường triển khai thực hiện Đề
án GD thông minh, Chuyển đổi số, Dạy Tin học theo chuẩn Quốc tế và nhất là
trường học phối hợp việc dạy học trên lớp với việc tổ chức cho học sinh học tập
trên Internet qua các hệ thống quản lý học tập (LMS).
3. Tăng cường công tác kiểm tra
nội bộ nhà trường trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và kịp
thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chương
trình GDPT 2018; đổi mới công tác quản lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường làm việc sáng tạo cho giáo viên.
Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh
giá học sinh, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển đổi mục
tiêu dạy học “tiếp cận kiến thức” sang “tiếp cận hình thành năng lực” phù hợp
với kế hoạch giáo dục từng môn học theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày
20/7/2021.
Chú trọng đổi mới phương pháp,
kỹ thuật, hình thức tổ chức, không gian tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng
linh hoạt các thiết bị dạy học, vận dụng kết dạy học trực tiếp và dạy học qua
internet để mở rộng thời gian, không gian tổ chức học tập cho học sinh, giúp
học sinh có kế hoạch học tập cá nhân chủ động và hứng thú hơn học tập.
Căn cứ Quyết định 2360/QĐ-UBND
ngày 12/7/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt danh mục SGK và kết
quả đề xuất lựa chọn SGK của nhà trường (đã thực hiện), các đơn vị thông báo
danh mục SGK sử dụng trong năm học 2022-2023. Thực hiện mua sắm đầy đủ SGK theo
danh mục phê duyệt của BGD cho thư viện. Thống kê số lượng SGK cần thiết theo
nhu cầu của học sinh để phối hợp với tất cả các NXB đảm bảo có đầy đủ và kịp
thời SGK cho năm học mới.
Trong quá trình tổ chức thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Sở GDĐT (Phòng Giáo dục
Trung học) để được hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để b/c);
- Lưu: VT, GDTrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|