UBND
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 886/SGDĐT-GDTr.H
V/v hướng dẫn tổ chức các hoạt động
dạy học, kiểm tra định kỳ, tổng kết năm học, chuẩn bị thực hiện Chương trình Giáo
dục phổ thông 2018
|
Hà Nội, ngày 06 tháng 04 năm 2022
|
Kính
gửi:
|
- Trưởng phòng
Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã
- Hiệu trưởng trường trung học phổ thông
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên
quận, huyện, thị xã
|
Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm năm học
2021-2022 và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, Sở
Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Trưởng phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, Hiệu
trưởng các trường trung học phổ thông, Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề
nghiệp-Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc
một số nội dung sau:
1. Tổ chức hoạt động dạy học, ôn
tập và kiểm tra định kỳ học kì II
1.1. Tổ chức hoạt động dạy
học
- Thực hiện nghiêm túc Công văn số
684/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 18/3/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển
khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong việc
tổ chức dạy học trực tiếp của các khối lớp 7,8,9,10,11,12; Công văn số 713/SGDĐT-CTTT-CNTT ngày 29/3/2022 về việc xem xét tổ
chức hoạt động bán trú cho học sinh các khối lớp 7,8,9,10,11,12; Công văn số 847/SGDĐT-CTTT-CNTT ngày
04/4/2022 về việc thông báo cho học sinh các khối lớp 1,2,3,4,5,6 thuộc 30
quận, huyện, thị xã trở lại học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để
phòng chống dịch COVID-19. Thường xuyên cập nhật mọi thông tin, quy định về
công tác phòng chống dịch trong nhà trường của Bộ Y tế, Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các văn bản Hướng dẫn của Thành
phố. bảo đảm thực hiện tốt việc tổ chức cho học sinh học
trực tuyến (trong trường hợp học sinh là đối tượng F0).
- Nhanh chóng ổn định nề nếp dạy và
học đối với học sinh khối 6 ngay sau khi đón học sinh trở lại trường. Tiếp tục
tăng cường nề nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động giáo dục trong nhà trường; đặc biệt chú trọng công tác giáo dục đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách
nhiệm của học sinh đối với nhà trường, gia đình, xã hội và cộng đồng.
- Hoàn thành kế hoạch giáo dục, nâng
cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn của từng đơn
vị. Tập trung tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cũ song song với dạy kiến thức
mới đối với học sinh khối 6. Xây dựng kế hoạch, thực hiện
hiệu quả các giải pháp tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 và 12 sát với điều
kiện của từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, trong đó cần đặc biệt quan
tâm, giành thời lượng thích hợp, tổ chức ôn tập trực tiếp cho học sinh yếu kém,
học sinh gặp khó khăn trong quá trình học trực tuyến nhằm
đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thực hiện đúng hướng dẫn
tại Công văn số 4040/BGDĐT-GDTr.H ngày 19/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Công văn số 3313/SGDĐT-GDPT ngày 20/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc
thực hiện Chương trình GDPT cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ứng phó
với dịch Covid-19 năm học 2021-2022.
1.2. Kiểm tra, đánh giá trong học kỳ II:
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá,
xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học đối với từng môn học theo đúng quy
định tại Thông tư số 58/2021/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011, Thông tư số 26/TT-BGDĐT
ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các trường tuân thủ việc xây dựng
ma trận đề cho các bài kiểm tra định kỳ và kiểm tra cuối học kỳ, gồm các câu
hỏi, bài tập theo các mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao).
Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên
soạn, phê duyệt đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh
trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng,
đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Các phòng Giáo dục và Đào tạo căn
cứ vào điều kiện thực tiễn ra đề kiểm tra chung với các môn Ngữ văn, Toán,
Tiếng Anh lớp 9 học kỳ II cho toàn đơn vị; tổ chức chấm
chéo và rút kinh nghiệm giữa các nhà trường.
- Hiệu trưởng các trường trung học
phổ thông, phát huy cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của giáo viên, giáo viên
chủ nhiệm, rà soát và cam kết lại các chỉ tiêu tốt nghiệp THPT đã đăng ký đầu
năm. Tổng hợp cam kết chỉ tiêu của các lớp gửi theo link https://forms.gle/TyLmA9v4MCEamRLW8 và bằng văn bản có ký xác nhận của Hiệu trưởng (theo
mẫu đính kèm) về Sở
GDĐT trước ngày 12/4/2022.
- Các trường trung học phổ thông,
trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tham gia nghiêm túc, chất
lượng, hiệu quả kỳ thi khảo sát cho học sinh lớp 12 do Sở GDĐT tổ chức (có
văn bản hướng dẫn riêng), đồng thời chủ
động tăng cường khảo sát theo kế hoạch của nhà trường, nhằm giúp cho học sinh kỹ
năng làm bài thi, đặc biệt là bài thi trắc nghiệm, bài thi tổ
hợp, đánh giá chính xác năng lực, kiến thức của mình để có hướng phấn đấu, ôn tập, khắc phục tồn tại.
- Sau khi kết thúc năm học theo kế
hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian
dành cho học sinh tự học, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc khắc phục những
tồn tại qua các kỳ kiểm tra khảo sát, kiểm tra học kỳ II. Đồng thời, tiếp tục
có những giải pháp hỗ trợ cho những học sinh còn hổng kiến thức, còn hạn chế,
thiếu sót về kiến thức, kỹ năng trong quá trình làm bài.
- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học
sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, quản lý chặt chẽ học sinh trong dịp
cuối năm học. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 và 12 bảo đảm hiệu quả
nhưng không gây quá tải. Tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ,
đóng góp phục kỳ thi dưới bất cứ hình thức nào.
2. Chuẩn bị cho các kỳ thi, tổng kết năm học 2021 - 2022
2.1. Chuẩn bị cho các kỳ thi
- Rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ
thi tuyển sinh vào 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông năm học 2020-2021 về quá trình tham gia kỳ thi của cán bộ, giáo viên,
nhân viên, tổ chức học tập Qui chế thi và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo về các kỳ thi cho
cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Chuẩn bị tốt hồ sơ của thí sinh.
Những trường hợp không đủ điều kiện xét tốt nghiệp, dự thi phải được thông báo
cho học sinh, cha mẹ học sinh theo đúng quy định.
- Cử cán bộ giáo viên, nhân viên có
năng lực và phẩm chất tốt đủ điều kiện tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra
thi, phục vụ theo phân công của Sở Giáo dục và Đào tạo; chủ động rà soát và
chuẩn bị về cơ sở vật chất cho kỳ thi.
2.2. Tổng kết năm học 2021-2022
- Tiến hành tổng kết năm học 2021 -
2022 bảo đảm ngắn gọn, chất lượng, hiệu quả.
- Hoàn thành việc thực hiện kế hoạch
năm học, nộp các hồ sơ báo cáo theo đúng quy định.
3. Chuẩn bị thực hiện Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018 cho năm học 2022-2023
3.1.
Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa
- Các phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ
đạo các trường trung học cơ sở trên địa bàn tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả
lựa chọn, tổ chức thực hiện bộ sách giáo khoa lớp 6 năm
học 2021-2022.
- Các trường trung học triển khai
thực hiện Công văn số 793/SGDĐT-GDTrH ngày 29/3/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo
về việc tổ chức đề xuất, lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục
phổ thông năm học 2022-2023, báo cáo tổng hợp về Sở Giáo dục và Đào tạo theo
quy định.
3.2. Thực hiện mua sắm trang thiết
bị dạy học
- Triển khai thực hiện việc mua sắm
trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
cho năm học 2022-2023, theo hướng dẫn của UBND các quận, huyện, thị xã (đối với
các trường THCS) và Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với các
trường trực thuộc Sở GDĐT), đồng thời chủ động rà soát, mua sắm bổ sung trang
thiết bị bằng nguồn vốn của đơn vị.
3.3. Rà soát, chuẩn bị đội ngũ
giáo viên xây dựng phương án triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục 2018.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
các trường trung học cơ sở rà soát đội ngũ giáo viên, tham mưu UBND quận,
huyện, thị xã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, bảo đảm đội ngũ giáo viên đáp ứng
yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 năm học 2022-2023.
- Các trường trung học phổ thông căn
cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nghiên cứu kỹ Chương trình
và sách giáo khoa, xây dựng một số tổ hợp, các cụm chuyên đề trong chương trình
phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường; đồng thời xây dựng phương án tổ
chức cho học sinh đăng kí lựa chọn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh vừa
bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
Nhận được công văn này, đề nghị các
trưởng phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, hiệu trưởng các
trường THPT chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn trên và hoàn thành các báo cáo theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Như trên
- Đ/c giám đốc Sở;
- Đc Phó giám đốc Phạm Xuân Tiến
- Các phòng của Sở
- Lưu: VT; GDPT, GDTX-ĐH
|
KT GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phạm Xuân Tiến
|