Kính gửi:
|
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Ngân hàng: Phát triển Việt Nam, Chính sách xã hội;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
|
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị
số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng,
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Ngân hàng chính sách, các cơ
quan đơn vị (sau đây gọi tắt là bộ, cơ quan trung ương và địa phương) tổ chức
xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022 như sau:
A. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ NĂM 2021
Trên cơ sở tình hình triển khai thực hiện
kế hoạch đầu tư công 7 tháng đầu năm 2021, các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương tổ chức đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo
các nội dung sau:
1. Tình hình thực hiện và giải ngân kế
hoạch đầu tư công 7 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2021 theo từng nguồn
vốn: vốn ngân sách nhà nước (NSNN), vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan
nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật.
Trong đó báo cáo chi tiết: (i) Tình hình
thực hiện thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có) và thu hồi vốn ứng trước;
(ii) Tình hình thực hiện các dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành trong năm
2021; (iii) Tình hình quyết toán dự án đầu tư hoàn thành, trong đó nêu rõ: số dự
án đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành và số vốn còn lại chưa được bố
trí để thanh toán so với giá trị quyết toán dự án hoàn thành được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; số dự án đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán theo quy định đến
hết tháng 6 năm 2021, dự kiến đến hết năm 2021; nguyên nhân và giải pháp xử lý.
- Đối với nhiệm vụ cấp bù chênh lệch lãi
suất, phí quản lý, cấp vốn điều lệ cho ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách: tình hình thực hiện kế hoạch tín dụng đầu tư ưu đãi của
Nhà nước và tín dụng chính sách, tình hình cho vay theo quy định.
- Đối với nguồn thu hợp pháp của các cơ
quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được để lại đầu tư theo quy định của
pháp luật: đề nghị báo cáo rõ nguồn thu được để lại theo quy định của pháp luật,
dự kiến bố trí cho đầu tư, tình hình thực hiện các dự án.
2. Tình hình giao, điều chỉnh kế hoạch đầu
tư công năm 2021 (nếu có) của từng dự án; dự kiến tiến độ giao và khả năng thực
hiện, giải ngân các dự án khởi công mới trong năm 2021.
3. Các giải pháp đã triển khai thực hiện
để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo tại các Nghị quyết
số: 01/NQ-CP ngày 01/01/2021, 19/NQ-CP ngày 10/02/2021, 30/NQ-CP ngày
10/3/2021, 48/NQ- CP ngày 06/5/2021, 58/NQ-CP ngày 08/6/2021, 63/NQ-CP ngày
29/6/2021,... của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số
642/VPCP-KTTH ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về việc đẩy mạnh
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
4. Tình hình huy động các nguồn vốn của
các thành phần kinh tế khác phục vụ cho đầu tư phát triển.
5. Đánh giá chính xác, nêu bật các kết
quả đạt được trong thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021. Nêu rõ những khó
khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021;
phân tích rõ nguyên nhân giải ngân không đạt tiến độ theo yêu cầu của từng dự
án và bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện kế hoạch năm 2021.
6. Các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục
triển khai có hiệu quả và thực hiện thành công kế hoạch đầu tư công trong những
tháng cuối năm 2021.
7. Các cơ quan quản lý Chương trình mục
tiêu quốc gia1: Ủy ban dân tộc, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo về tiến độ hoàn thiện
thủ tục đầu tư, dự kiến khả năng phân bổ và thực hiện kế hoạch đầu tư vốn NSNN
năm 2021 của các Chương trình mục tiêu quốc gia.
B. LẬP KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU LẬP
KẾ HOẠCH
Năm 2022, là năm thứ hai thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội 10 năm giai đoạn 2021- 2030; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội
thông qua nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025 và các mục tiêu đầu
tư công đến năm 2025. Việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2022 phải đảm bảo các
yêu cầu sau:
1. Lập kế hoạch đầu tư công năm 2022 phải
thực hiện theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước,
các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công và Luật Ngân
sách Nhà nước, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2022.
2. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch đầu tư công năm 2021; các nội dung trình phê duyệt về mục tiêu, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công 05 năm giai đoạn 2021-2025 của quốc
gia và của từng địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2022 theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; định hướng mục
tiêu, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương giai đoạn 2021-2025;
các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương xác định dự án đầu tư trọng
tâm, trọng điểm thực hiện trong năm 2022, chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự
ưu tiên; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tránh đầu tư phân tán, dàn trải.
3. Xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên
trong kế hoạch đầu tư công năm 2022 phù hợp dự kiến kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025 đang trình cấp có thẩm quyền, trong đó:
- Việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư nguồn
NSNN phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết
số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định
số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025.
- Ưu tiên bố trí vốn cho dự án quan trọng
quốc gia, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo
động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư
nhân trong và ngoài nước và bảo đảm phát triển hài hòa giữa các địa phương, từng
vùng lãnh thổ. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện
và khả năng giải ngân trong năm 2022. Đối với vốn nước ngoài, việc bố trí kế hoạch
phải phù hợp với nội dung của Hiệp định, cam kết với nhà tài trợ; bố trí đủ vốn
cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước ngoài trong năm 2022 và không có khả
năng gia hạn.
- Phấn đấu giảm thời gian thực hiện và bố
trí vốn các dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C so với thời gian tối đa được phép quy
định tại Điều 52 Luật Đầu tư công, sớm đưa công trình vào sử
dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
II. NỘI DUNG LẬP KẾ HOẠCH
1. Lập kế hoạch đầu tư
vốn NSNN năm 2022
a) Nguyên tắc chung bố trí kế hoạch đầu
tư vốn NSNN
- Việc bố trí vốn NSNN năm 2022 phải đảm
bảo nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công và Nghị quyết số
973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số
26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Dự kiến kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm
2022 chi tiết theo từng ngành, lĩnh vực không vượt quá số vốn dự kiến kế hoạch
đầu tư công trung hạn nguồn NSNN của bộ, cơ quan trung ương và địa phương chi
tiết theo ngành, lĩnh vực đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Báo cáo số
243/BC-CP ngày 16/10/2021 về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021- 2025 trừ đi số vốn đã được giao trong kế hoạch năm 2021.
- Danh mục dự án dự kiến bố trí vốn NSNN
năm 2022 phải thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
đã trình cấp có thẩm quyền.
- Mức vốn bố trí cho từng dự án không vượt
quá tổng mức đầu tư dự án trừ đi luỹ kế bố trí vốn đến hết năm 2021 và không vượt
quá dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã trình cấp có
thẩm quyền trừ đi số vốn đã bố trí trong kế hoạch năm 2021 của dự án; phù hợp với
khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2022.
- Việc phân bổ vốn phải bảo đảm theo thứ
tự ưu tiên sau:
(1) Ưu tiên bố trí vốn để thu hồi các khoản
vốn ứng trước; thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có);
(2) Bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn
thành và bàn giao đưa vào sử dụng; dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022 để
phát huy hiệu quả đầu tư;
(3) Bố trí vốn đối ứng cho dự án sử dụng
vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước
tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư theo tiến độ được phê
duyệt;
(4) Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến
độ được phê duyệt; trong đó phấn đấu giảm thời gian thực hiện và bố trí vốn các
dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C so với thời gian tối đa được phép quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công, sớm đưa công trình vào sử dụng, phát
huy hiệu quả đầu tư;
(5) Sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm
vụ nêu trên, mới bố trí vốn cho các dự án khởi công mới có tính chất liên vùng,
giao thông cấp bách, quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, xử lý sạt lở,
bờ sông, bờ biển, an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu,...; trong đó ưu tiên
cho các dự án đã có đủ thủ tục đầu tư, được chuẩn bị kỹ để sẵn sàng triển khai
thực hiện.
b) Dự kiến danh mục dự án và bố trí kế
hoạch đầu tư vốn nguồn NSNN năm 2022 cho từng dự án
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư
nguồn ngân sách trung ương: Căn cứ mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và khả năng
cân đối vốn đầu tư, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương dự kiến danh mục dự
án, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch và mức vốn cho từng dự án, nhiệm
vụ theo đúng các nguyên tắc quy định tại điểm a nêu trên.
- Đối với các dự án sử dụng vốn cân đối
ngân sách địa phương:
+ Căn cứ các quy định của Luật Đầu tư
công, Luật NSNN, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công và Luật
NSNN, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự kiến khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát và dự kiến
phương án bố trí vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương năm 2022 phù hợp
với các chỉ đạo về xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn cân đối ngân sách địa
phương của cấp có thẩm quyền, bảo đảm bố trí vốn tập trung và nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn đầu tư.
+ Đối với nguồn thu xổ số kiến thiết, đề
nghị địa phương báo cáo dự kiến thu, chi từ nguồn xổ số kiến thiết, trong đó ưu
tiên đầu tư nguồn vốn này cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp,
y tế công lập, xây dựng nông thôn mới; sau khi đã bố trí vốn bảo đảm hoàn thành
các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực trên, được bố trí cho các dự án ứng phó với
biến đổi khí hậu và các dự án quan trọng khác thuộc đối tượng đầu tư của ngân
sách địa phương.
+ Đối với nguồn thu sử dụng đất: đề nghị
báo cáo dự kiến thu, chi từ nguồn này trong năm 2022.
+ Đối với nguồn bội chi ngân sách địa
phương cấp tỉnh: theo quy định của Luật NSNN năm 2015, bội chi ngân sách địa
phương chỉ được sử dụng để đầu tư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công được Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
- Đối với kế hoạch cấp bù lãi suất tín dụng
ưu đãi, phí quản lý; cấp vốn điều lệ cho các ngân hàng chính sách, quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách; vốn hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng chính sách
khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Căn cứ tình thực hiện năm 2021,
Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 20/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được cấp có thẩm quyền quyết định, quy định
của cấp có thẩm quyền về chính sách tín dụng đầu tư và tín dụng đối với người
nghèo và đối tượng chính sách khác, dự kiến những thay đổi về đối tượng, chính sách,
nhiệm vụ, tăng trưởng tín dụng, dư nợ cho vay, huy động vốn, lãi suất huy động,
cho vay,… để xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022.
2. Lập kế hoạch vốn ODA
và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài
Lập kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của
các nhà tài trợ nước ngoài theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN,
Luật Quản lý nợ công và các Nghị định hướng dẫn thi hành, trong đó làm rõ nguồn
vốn ODA, vốn vay ưu đãi các nhà tài trợ nước ngoài được phân bổ cho chi đầu tư
phát triển, chi sự nghiệp và vốn đối ứng của các chương trình, dự án sử dụng vốn
ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Đối với các chương trình,
dự án hỗn hợp (cả cấp phát và cho vay lại) phải làm rõ mức vốn cấp phát và cho
vay lại..
Trong điều kiện nguồn vốn ODA giảm, với
mức ưu đãi thấp hơn trước, cần phải rà soát chặt chẽ, thận trọng kế hoạch vốn
ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo các nguyên tắc sau:
- Các chương trình, dự án được bố trí kế
hoạch vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ năm 2022 theo thứ tự ưu tiên: dự
án kết thúc Hiệp định trong năm 2022 không có khả năng gia hạn Hiệp định, dự án
chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2022, dự án mới đã ký Hiệp định và có khả
năng giải ngân trong năm 2022.
- Bố trí kế hoạch đầu tư vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án bảo đảm theo tiến độ đã
ký kết với nhà tài trợ, khả năng cân đối nguồn vốn đối ứng, tiến độ giải phóng
mặt bằng theo quy định của Luật Đất đai, năng lực của chủ đầu tư chương trình,
dự án và tiến độ thực hiện dự án.
- Đối với các dự án Ô có cơ cấu hỗn hợp
(bao gồm dự án thành phần ở trung ương do các bộ, cơ quan trung ương là cơ quan
chủ quản quản lý, thực hiện và dự án thành phần ở địa phương do Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố là cơ quan chủ quản quản lý, thực hiện), cơ quan chủ quản dự
án Ô (bộ, cơ quan trung ương) rà soát, phân khai nguồn vốn nước ngoài theo tiến
độ; cơ quan chủ quản dự án thành phần/địa phương cân đối trong dự toán ngân
sách địa phương năm 2022 phù hợp với khả năng giải ngân của dự án.
3. Lập kế hoạch thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022
- Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hoàn thiện thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2021-2025; ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; dự kiến lộ trình
thực hiện các nhiệm vụ, dự án và nguồn lực đối với từng chương trình trong năm
2022 và cả giai đoạn 2021-2025; chi tiết kinh phí đầu tư, thường xuyên, cơ chế
phân cấp thực hiện, phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021 - 2025 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương làm cơ sở để bố trí kế
hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2022.
- Các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương căn cứ hướng dẫn của bộ, cơ quan trung ương là chủ quản chương trình mục
tiêu quốc gia, đề xuất nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia năm
2022, trong đó dự kiến vốn theo cơ cấu nguồn, theo từng dự án thành phần thuộc chương
trình và nhu cầu đầu tư từ ngân sách trung ương. Việc lập kế hoạch các chương
trình mục tiêu quốc gia phải phù hợp với khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước
năm 2022.
4. Lập kế hoạch vốn từ
nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp dành để đầu tư
theo quy định của pháp luật
Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương
căn cứ vào khả năng từng nguồn thu cụ thể, xây dựng kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn
thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư
theo quy định của pháp luật theo các nội dung dưới đây:
a) Dự kiến kế hoạch từng nguồn thu cụ thể
của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định
của pháp luật, căn cứ pháp lý để lại các khoản thu này.
b) Trên cơ sở dự kiến kế hoạch các khoản
thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư
theo quy định của pháp luật, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương dự kiến số
vốn để lại cho đầu tư và dự kiến phương án phân bổ chi tiết theo đúng quy định
của Luật Đầu tư công và các mục tiêu, nhiệm vụ quy định tại các Nghị quyết của
Quốc hội, quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (nếu có) đối với từng nguồn
thu cụ thể.
c) Dự kiến phương án phân bổ cụ thể đối
với từng nguồn vốn theo các nguyên tắc quy định tại Mục 1 trên đây và phù hợp với
khả năng thu năm 2022.
5. Báo cáo dự kiến kế
hoạch đầu tư công năm 2022
Căn cứ mục tiêu, chiến lược của từng
ngành, từng địa phương; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 7 tháng đầu
năm và ước thực hiện cả năm 2021, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025, khả năng cân đối nguồn vốn trong kế hoạch năm 2022, đề nghị các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo dự kiến kế hoạch đầu tư công năm
2022 theo các nội dung sau:
a) Định hướng đầu tư công trong năm 2022
b) Dự kiến nhu cầu kế hoạch đầu tư công
năm 2022 theo từng nguồn vốn.
c) Dự kiến khả năng huy động các nguồn vốn
đầu tư của các thành phần kinh tế khác cho đầu tư phát triển ngoài nguồn vốn đầu
tư công.
d) Các thuận lợi và khó khăn, vướng mắc
trong việc cân đối và huy động các nguồn vốn đầu tư trong năm 2022 để thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
đ) Các đề xuất, kiến nghị và các giải
pháp triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 của bộ, cơ quan trung
ương và địa phương và dự kiến các kết quả đạt được.
III. TIẾN ĐỘ LẬP KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
Căn cứ các quy định tại Luật Đầu tư
công, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2022 và các nội dung hướng
dẫn tại văn bản này, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và các cơ quan
khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước
căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm
2022 theo tiến độ sau:
1. Các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương tổ chức đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và
xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo các hướng dẫn nêu trên gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 31 tháng 7 năm 2021.
2. Trước ngày 15 tháng 8 năm 2021, trên
cơ sở dự kiến khả năng thu, chi ngân sách nhà nước và chi đầu tư phát triển vốn
ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo dự kiến kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 dự kiến phân bổ cho các Bộ, cơ
quan trung ương và địa phương.
(Chi tiết mẫu biểu báo cáo đánh giá tình
hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và dự kiến kế hoạch đầu tư công
năm 2022 được đăng tải trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công. Các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương thực hiện truy cập Hệ thống thông tin quốc gia
về đầu tư công để báo cáo).
Trên đây là nội dung hướng dẫn đánh giá
tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và xây dựng Kế hoạch đầu tư
công năm 2022. Đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương căn cứ quy định
tại Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị định hướng dẫn thi
hành Luật, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản
hướng dẫn này, hướng dẫn của Bộ Tài chính về xây dựng dự toán NSNN năm 2022 và
tình hình, đặc điểm cụ thể của từng Bộ, cơ quan trung ương và địa phương, khẩn
trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên và gửi báo cáo về Bộ Kế hoạch và Đầu tư
và Bộ Tài chính đúng thời gian quy định để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
-
Như
trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Bộ KH&ĐT: Lãnh đạo Bộ, các đơn vị trong Bộ (danh sách kèm theo);
- Sở KH&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu VT, Vụ TH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Chí Dũng
|