CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 48/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 5 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 4 NĂM 2021
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
năm 2021, tổ chức vào ngày 05 tháng 5 năm 2021,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về một số vấn đề nổi lên gần
đây trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chủ trương nhập khẩu,
sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế
giới, trong đó có các nước láng giềng, ở trong nước, từ ngày 29 tháng 4 năm
2021 đã phát hiện chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương;
tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, tác động mạnh hơn, khắc phục khó hơn. Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát thực tiễn
để kiểm soát, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa
phương, cơ quan, đơn vị vừa qua đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cá
biệt có nơi thiếu tinh thần trách nhiệm; việc quản lý xuất nhập cảnh, lưu trú đối
với người nước ngoài còn sơ hở; quản lý cách ly y tế và sau cách ly còn lỏng lẻo
trong khi biến chủng mới của vi-rút lây lan nhanh, khó phát hiện hơn; nguy cơ dịch
Covid-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc
nào nếu không kiểm soát quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả. Do đó, Chính phủ yêu cầu:
- Người đứng đầu các bộ, ngành, Bí thư cấp ủy, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại địa
phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ
cương; chịu trách nhiệm và thực hiện phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống
dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cần bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo trong tổ
chức thực hiện nhiệm vụ, chống khuynh hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng
như hoảng sợ, hoang mang, dao động, sợ hãi hoặc cực đoan trong áp dụng các biện
pháp phòng, chống dịch; động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi
người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Tinh thần là phải chuyển
trạng thái vừa phòng ngự vừa tấn công, nhưng tấn công là chủ yếu; rút kinh nghiệm
phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua để vừa kế thừa vừa đổi mới cách làm,
có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn trong tình hình mới.
Tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí
thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống
dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia,
dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết, trước hết. Tiếp tục
tuân thủ quy định 5K + vắc xin và tăng cường các biện pháp công nghệ. Tuyệt đối
không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, phải trả giá đắt; kiên quyết xử lý
hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, kể cả việc
xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự. Chấn chỉnh và tăng cường thực hiện các biện
pháp công nghệ trong quản lý, điều trị, cách ly cũng như trong việc trở lại cộng
đồng sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ
tình hình cụ thể và hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động có giải pháp phù hợp để hỗ
trợ các đối tượng bị tác động trong quá trình thực thi chính sách, không để ảnh
hưởng đến sinh kế của người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội.
- Bộ Y tế chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị và địa phương có phương án bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết
bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân theo các kịch bản, tình huống
dịch bệnh, bảo đảm không bị động ngay khi kịch bản có tới 30.000 ca nhiễm trong
cộng đồng; rà soát các quy định, quy chế liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hành lang pháp lý để xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí xác định tình
hình, cấp độ dịch và phương án xử lý cụ thể đối với từng loại tình huống, cấp độ;
đồng thời, tăng cường phân cấp quản lý, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch
gắn với xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý phòng, chống
dịch; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân làm tốt, gương mẫu, có
nhiều nỗ lực, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Y tế căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư tại Văn bản số 50-CV/VPTW, Nghị quyết số 21/NQ-CP
của Chính phủ cần nghiêm túc, chủ động để có thể có vắc xin và tiêm vắc xin sớm
nhất, nhiều nhất có thể; mở rộng phạm vi tiếp cận nhiều nguồn vắc xin và công
nghệ xét nghiệm nhanh; đẩy nhanh tiến độ tiêm số vắc xin hiện đang có, bảo đảm
công khai, an toàn và không để vắc xin quá hạn; công bố trên các phương tiện
thông tin đại chúng để nhân dân biết và giám sát. Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh
nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm để sớm có vắc xin Việt Nam. Chuẩn bị báo cáo về
nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin và bố trí, huy động nguồn lực thực hiện;
Chính phủ sẽ có phiên họp chuyên đề vào đầu tháng 5 năm 2021 về nội dung này.
- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, các địa
phương, nhất là các tỉnh biên giới tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát chặt
chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới đường bộ, đường
biển, đường thủy; kiên quyết ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp xuất
nhập cảnh, cư trú trái phép, cương quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật; nhanh chóng thiết lập công cụ, xây dựng quy chế,
quy định cụ thể giám sát nghiêm ngặt các cơ sở cách ly y tế, công tác bàn giao
và quản lý sau cách ly tập trung, bảo đảm tuân thủ đúng quy định và rõ trách nhiệm.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường
công tác truyền thông, phản ánh trung thực, khách quan, đúng bản chất tình hình
và công tác phòng, chống dịch để nhân dân có đủ thông tin, không lơ là, chủ
quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoảng hốt, hoang mang, lo sợ, tham gia thực
hiện và giám sát, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19.
- Đồng ý công dân Việt Nam từ các
nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập
trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí
cách ly y tế, bao gồm chi phí: đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở
cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; một số quyền lợi khác tại
các cơ sở cách ly bắt buộc.
- Chính phủ thống nhất với Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam về việc phân bổ nguồn Quỹ phòng, chống Covid-19. Đề nghị Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam phát động quyên góp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để
bổ sung nguồn lực mua vắc xin phòng Covid-19.
2. Việc triển khai thực hiện Nghị
quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng
đầu năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới
Chính phủ thống nhất đánh giá: Kinh tế - xã
hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục phục hồi và đạt kết quả tích cực.
Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng
0,89%, thấp nhất kể từ năm 2016. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được giữ
vững. Thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá ổn định; mặt bằng lãi suất cho vay
giảm; thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng được bảo đảm. Thu ngân sách
nhà nước 4 tháng đạt 40,5% dự toán năm, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2020; đã
gia hạn thời hạn nộp thuế với số tiền khoảng 24.000 tỷ đồng theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP; đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho
phép bố trí 12.100 tỷ đồng tiết kiệm chi thường xuyên năm 2020 chuyển sang năm
2021 để mua vắc xin. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng ước tăng 29,5% so với
cùng kỳ năm trước; tiếp tục duy trì xuất siêu, đạt 1,29 tỷ USD. Chỉ số sản xuất
toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 tăng 24,1%, tính chung 4 tháng, ước tăng
10% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 12,7%, cao
hơn cùng kỳ năm trước (tăng 9,7%). Sản xuất nông nghiệp chưa có những tác động
tiêu cực.
Hiệu quả quản trị hành chính công và năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường
được quan tâm chỉ đạo. An sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản ổn định; thiệt
hại do mưa, lũ miền Trung trong năm 2020 cơ bản được khắc phục. Quốc phòng, an
ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh. Việt Nam đã đảm
nhiệm thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4 năm
2021; khẳng định vai trò và đóng góp quan trọng, chủ động, tích cực của Việt Nam
trong khu vực thông qua Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN.
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, nước ta vẫn
phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch
Covid-19. Giải ngân đầu tư công có chuyển biến nhưng còn chậm. Nhiều doanh nghiệp,
đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, giải trí... gặp nhiều khó khăn. Giá một
số nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao. Thị trường lao động phục hồi chậm. Thị trường
bất động sản, chứng khoán, vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số vấn đề tồn tại kéo
dài nhiều năm chưa được giải quyết đáng kể. An sinh xã hội của một bộ phận người
dân còn khó khăn, nhất là các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch
Covid-19.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp
tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị
quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021, số 45/NQ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2021 và các nghị
quyết khác của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó tập trung
những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
- Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa
quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh
phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm
phát. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, hiệu
quả trong hành động. Tập trung rà soát, có biện pháp kịp thời, hiệu lực tháo gỡ
những vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực hiệu
quả phục vụ phát triển đất nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó
khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh.
Tích cực chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số
thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhất là những lĩnh vực cần sự công
khai minh bạch.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, hướng dẫn và tổ
chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân
vốn đầu tư công theo hướng đúng tiến độ, nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả,
không để tồn đọng; khẩn trương tổng kết, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư
công trong thời gian qua, đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công,
nhất là vốn ODA, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định; phối hợp với
Bộ Tài chính đánh giá, tính toán khả năng giải ngân vốn nước ngoài năm 2021 phù
hợp với thực tế, kịp thời kiến nghị hướng xử lý. Đề xuất việc phân cấp, phân
quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thành lập, đầu tư, mở rộng
khu công nghiệp, báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 6 năm 2021. Các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự
án không có hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có hiệu
quả còn thiếu vốn để bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao. Rà soát kịch bản
tăng trưởng trong quý II năm 2021 và những quý còn lại để đôn đốc các ngành, địa
phương có những giải pháp phù hợp bảo đảm tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt mục
tiêu đề ra.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan, địa phương tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính - ngân
sách nhà nước; tiết giảm tối đa chi thường xuyên; chống tiêu cực, lãng phí
trong thu, chi ngân sách nhà nước, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh
việc thu ngân sách ở tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là từ các nguồn thu bền vững,
ổn định; xây dựng Đề án đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bố ngân sách Nhà
nước để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực
của ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là cơ chế, chính
sách nuôi dưỡng nguồn thu, báo cáo Thường trực Chính phủ và Chính phủ trước
ngày 25 tháng 5 năm 2021. Theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là hiện tượng
tăng giá các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu trong thời gian qua, kịp thời đề
xuất biện pháp để bảo đảm kiểm soát lạm phát. Khẩn trương rà soát, trình Chính
phủ báo cáo Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 các
dự án luật sửa đổi, bổ sung luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt;
nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các chuẩn mực kế toán, kiểm toán phù hợp với thực
tiễn và thông lệ quốc tế, sát với thực tế Việt Nam.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành
chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, ổn định tỷ giá và thị trường tiền tệ, bảo
đảm thanh khoản cho nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là việc
thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục chủ động triển
khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do
Covid-19.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan, địa phương thúc đẩy tiêu thụ nông sản,
đặc biệt là các loại nông sản vào mùa thu hoạch lớn. Khẩn trương hoàn thiện hồ
sơ, báo cáo Chính phủ trước ngày 15 tháng 5 năm 2021 để trình Quốc hội xem xét,
quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2021-2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư công và yêu cầu của Quốc hội.
- Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo các giải pháp
thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại, phấn đấu vượt mức kế hoạch
đề ra; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, trọng điểm, đặc biệt là các dự
án năng lượng nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh cung ứng điện; vận hành
hệ thống điện quốc gia bảo đảm hiệu quả, an toàn, công khai, minh bạch, hài hòa
lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân; sớm xây dựng, hoàn thành Quy hoạch
điện VIII để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 6 năm 2021. Tham
mưu, tổ chức thực thi có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định EVFTA, CPTPP; hoàn thành các thủ tục
trình phê chuẩn Hiệp định RCEP.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm
gồm: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không
Tân Sơn Nhất, các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đường
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ...; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất xây dựng các dự
án ưu tiên của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Cần
Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc, Nam Trung Bộ lên Tây Nguyên, khu vực Tây Bắc,
phối hợp với các địa phương liên quan triển khai các dự án thành phần đường
vành đai 3, 4 của thành phố Hồ Chí Minh, vành đai 4, 5 vùng Thủ đô Hà Nội bằng
nguồn vốn nhà nước và các nguồn hợp pháp khác, nhất là hình thức PPP; kiên quyết
chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong các dự án giao thông; đẩy nhanh tiến
độ hoàn thành các quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống cảng
biển, mạng lưới đường sắt, hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ
2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm gắn kết, hiệu quả. Đẩy mạnh hơn nữa việc
phân cấp cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đủ điều kiện năng lực
là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện và quản lý các dự án giao thông.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì chuẩn bị tổ chức tốt
kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp
năm 2021; tổng kết năm học 2020-2021 cho các cấp học và chuẩn bị cho năm học mới,
bảo đảm an toàn, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19; phối hợp với Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa
phương chuẩn bị hoạt động hè cho học sinh, sinh viên trong điều kiện phòng, chống
dịch.
- Bộ Nội vụ chủ trì cùng các bộ, cơ quan tập trung
rà soát, đánh giá, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét việc bổ sung, hoàn thiện,
điều chỉnh cơ cấu Chính phủ, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, cơ quan
cho phù hợp yêu cầu của tình hình mới, nhất là việc giảm đầu mối bên trong của
các bộ, ngành.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung xây
dựng, trình ban hành các Nghị quyết về định hướng giảm nghèo bao trùm, đa chiều
và bền vững đến năm 2030, vì một Việt Nam không còn tái nghèo; khẩn trương hoàn
thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ trước ngày 15 tháng 5 năm 2021 để trình Quốc hội
xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ
theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương trình
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2026; cập
nhật tình hình dịch bệnh, khả năng tham gia SEA Games 31 và Paragames 11, báo
cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ
Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, địa phương
liên quan có biện pháp hỗ trợ hiệu quả việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
của Việt Nam ở nước ngoài, nhất là đối với những hàng hóa và tại thị trường tiềm
năng. Đẩy mạnh triển khai xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa và vận hành hiệu quả
các cổng thông tin về khoa học và công nghệ, đặc biệt trong hỗ trợ phòng, chống
dịch Covid-19.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường chú trọng nâng cao
năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết, thủy văn cực
đoan, nguy hiểm nhằm phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Tập trung tổng kết, rà
soát, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về
đất đai và môi trường. Kiên quyết xử lý các vi phạm về môi trường; kiểm soát chặt
chẽ các nguồn thải. Sớm trình ban hành Nghị định quy định về đánh giá sơ bộ tác
động môi trường.
- Bộ Ngoại giao triển khai hiệu quả các hoạt động đối
ngoại cấp cao; thúc đẩy thực hiện những kết quả của Hội nghị các Nhà lãnh đạo
ASEAN tại Indonesia; phát huy vai trò tích cực trong hợp tác nội khối ASEAN; tiếp
tục đảm nhiệm tốt vai trò Ủy viên Không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.
Thúc đẩy các hình thức điện đàm trực tuyến với lãnh đạo các nước trong tình
hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
- Các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa
phương căn cứ tình hình thực tế, các nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, căn cứ vào tình
hình thực tế chủ động tham mưu, đề xuất tháo gỡ thể chế, cơ chế, chính sách,
tăng cường phân cấp, phân quyền, giám sát, kiểm tra và tổ chức thực hiện có hiệu
quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, khắc phục những hạn chế, yếu kém, những công
việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm.
- Các địa phương chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ
và các nguồn lực khác để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh; tiếp tục đẩy mạnh
kết nối cung cầu thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm cho người lao động; kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm
vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; phấn đấu
hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 đã được giao.
3. Về công tác chuẩn bị bầu cử
đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2021-2026
- Các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện
nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2021 và Công điện
của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, phát huy dân
chủ, khách quan, bảo đảm quyền công dân; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kịp thời
cấp phát kinh phí và các điều kiện cần thiết khác phục vụ bầu cử, nhất là tại
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng các phương án, kịch
bản chi tiết cho công tác bầu cử phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn
và diễn biến dịch Covid-19, đặc biệt là đối với những người và vùng bị cách ly,
giãn cách xã hội. Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử
và yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tập trung giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và liên quan đến nhân
sự các cấp. Tổ chức cho người ứng cử thực hiện vận động bầu cử bảo đảm dân chủ,
công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; chọn được
người có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, xứng đáng làm đại biểu của nhân dân.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa
phương triển khai hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội
trong dịp bầu cử; không để các “điểm nóng”, các tình huống bất ngờ, phức tạp xảy
ra.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cơ quan truyền
thông, báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về bầu cử; đấu tranh, phản
bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không
gian mạng.
- Giao Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Hội
đồng bầu cử Quốc gia, các cơ quan liên quan theo dõi, cập nhật tình hình bầu cử
để kịp thời tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Về Dự thảo Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Chương trình hành động của Chính phủ là một bước cụ
thể hóa đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Chính phủ cơ bản đồng
ý dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng như
báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các Thành viên Chính phủ tại Phiên họp để
hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 10 tháng 5 năm
2021.
5. Về Báo cáo đánh giá tình
hình thực hiện Nghị quyết số 142/2016/QH13
ngày 12 tháng 4 năm 2016 của Quốc hội về Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2021-2025
Chính phủ cơ bản đồng ý Báo cáo đánh giá tình hình
thực hiện Nghị quyết số 142/2016/QH14 của
Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các Thành viên
Chính phủ tại Phiên họp để hoàn thiện Báo cáo và gửi xin ý kiến các cơ quan có
liên quan của Đảng, Quốc hội; trên cơ sở đó, tiếp thu, giải trình, hoàn thiện, báo
cáo Ban cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước
ngày 20 tháng 5 năm 2021 trước khi trình Bộ Chính trị và giao Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
6. Về Dự án Luật Thi đua, khen
thưởng (sửa đổi)
- Chính phủ thống nhất với nội dung cơ bản của Dự
án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống danh
hiệu thi đua, hình thức khen thưởng; đẩy mạnh phân cấp và cải cách thủ tục hành
chính trong công tác thi đua, khen thưởng.
- Về các vấn đề có ý kiến khác nhau trong dự án Luật,
Chính phủ đã thảo luận và thống nhất: (1) Không bổ sung các hình thức “Huân
chương vì cộng đồng” và “Cờ thi đua, Bằng khen cấp tổng cục và tương đương, Đại
học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn kinh tế,
Tổng công ty Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập”. (2) Lấy tên
danh hiệu là “Xã tiêu biểu”, “Phường, thị trấn tiêu biểu”; “thôn, làng, ấp, bản,
tổ dân phố tiêu biểu”; “Gia đình tiêu biểu”; (3) Bổ sung hình thức “Huy chương
Thanh niên xung phong vẻ vang” để tặng thưởng cho đối tượng là Thanh niên xung
phong hoàn thành nhiệm vụ các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư. (4) Giao Chính phủ quy định chi tiết
những trường hợp đặc thù về thi đua, khen thưởng trong Quân đội nhân dân Việt
Nam.
- Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến Thành viên
Chính phủ, chỉnh lý dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa ủy quyền Thủ tướng,
thay mặt Chính phủ ký Tờ trình gửi Quốc hội về dự án Luật theo quy định.
7. Về Đề nghị xây dựng Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Chính phủ cơ bản thống nhất với sự cần thiết sửa đổi
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Giao Bộ
Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ
quan liên quan tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến thẩm định của Bộ
Tư pháp chỉnh lý các chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật bảo đảm cụ thể, rõ
ràng và khả thi; hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ
trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình gửi Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 2022.
8. Tổ chức thực hiện
- Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập
trung quán triệt ngay và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị
quyết này theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá
tình hình và kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo và đề xuất Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.
- Coi trọng và tăng cường công tác truyền thông
không để khủng hoảng truyền thông, lắng nghe, tiếp thu, tôn trọng những ý kiến
phản ánh xác đáng, xây dựng, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông báo chí;
tinh thần là lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, tích cực
hóa tiêu cực... tạo đồng thuận, thống nhất cao trong dư luận, trong nhân dân và
trong xã hội về việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Chính phủ, các
bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương.
- Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo
cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Nghị quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|