|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
5912/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
30/09/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi:
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước
Bộ Y tế nhận được Công văn số 655/BDN ngày
02/8/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có một
số kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước.
Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị liên
quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Cử tri phản ảnh: từ ngày
01/7/2024, lương cơ sở tăng, do đó chi phí mua bảo hiểm y tế của người dân cũng
tăng, gây khó khăn về kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng
khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tại các địa phương chưa đảm bảo, thuốc, vật
tư y tế chưa được bố trí đầy đủ, người dân vẫn tốn kinh phí mua thuốc, vật tư y
tế từ bên ngoài, không được quỹ bảo hiểm xã hội
chi trả. Đề nghị có giải pháp giảm mức giá bán bảo hiểm y tế tự nguyện cho người
dân; đồng thời chỉ đạo việc trang bị thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế các
địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, hạn chế tình
trạng khám chữa bệnh vượt tuyến và đảm bảo quyền lợi của người dân tham gia bảo
hiểm y tế.
1.1. Về bảo hiểm y tế tự nguyện
cho người dân
Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng bảo
hiểm y tế hàng tháng tối đa bằng 6% mức tiền lương hoặc tiền lương hưu, trợ cấp
mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở. Trên cơ sở quy định
của Luật, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về việc quy
định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế,
mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5%.
Dựa trên phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo
hiểm y tế, Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế dựa trên điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà nước,
doanh nghiệp, người lao động và người dân. Để khuyến khích và hỗ trợ người dân
tham gia bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và Nghị
định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn
biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các mức đóng
và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc
thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn,
hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đối với nhóm
tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; điểm e, khoản 1 Điều 7
Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm y tế như sau: (1)
Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ
tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; (3) Từ người
thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Để chia sẻ với ngân sách Trung ương và hỗ trợ các đối
tượng tham gia bảo hiểm y tế có điều kiện kinh tế khó khăn; điểm
b, khoản 3 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân
sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định
mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và
mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ
theo quy định hiện hành[1].
Với phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế được hưởng
tương đối đầy đủ, mức đóng bảo hiểm y tế hiện tại được đánh giá là tương đối thấp
so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Vì vậy, Bộ
Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà
nước, tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
1.2. Về việc đảm bảo thuốc,
trang thiết bị vật tư y tế tại các cơ sở y tế
Trong thời gian vừa qua, có tình trạng thiếu thuốc,
trang thiết bị, vật tư y tế do một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng hậu
đại dịch COVID-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng
toàn cầu, giá cả tăng cao; bên cạnh đó có nguyên nhân chủ quan về cơ chế chính
sách mua sắm còn chưa phù hợp, một số cơ sở y tế thiếu chủ động trong dự trù,
xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm...nên còn
gây ra hiện tượng thiếu thuốc, thiết bị vật tư y tế.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành
tham mưu Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội đã có nhiều giải pháp để giải
quyết. Quốc hội thông qua Luật Đấu thầu sửa đổi với nhiều cơ chế tháo gỡ, hoàn
thiện thể chế trong lĩnh vực y tế; ban hành Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày
09/01/2023 về việc cho phép các thuốc đủ điều kiện được gia hạn duy trì hiệu lực
lưu hành đến hết năm 2024[2].
Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2024 về việc sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang
thiết bị y tế; Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp
tục thực hiện các giải pháp để bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế; Nghị định số
24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Bộ Y tế đã tích cực rà soát và hoàn thiện các cơ chế,
chính sách, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, bao gồm: (1) Ban hành theo thẩm
quyền: Thông tư số 03/2024/TT-BYT ngày 16/4/2024 ban hành danh mục thuốc có ít
nhất 03 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên
tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật
theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp; Thông tư số
04/2024/TT-BYT ngày 20/4/2024 quy định Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia
đối với thuốc; Thông tư số 05/2024/TT-BYT ngày 14/5/2024 quy định Danh mục thuốc,
thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy
trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm
phán giá; Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc
tại các cơ sở y tế công lập... (2) Tháo gỡ nguồn cung: Đẩy nhanh tiến độ thẩm định
và cấp giấy đăng ký lưu hành[3].
(3) Phối hợp với các tổ chức quốc tế: Tranh thủ sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế
giới (WHO) để viện trợ một số loại thuốc rất hiếm. (4) Tổ chức các lớp tập huấn,
hướng dẫn cán bộ y tế tại các cơ sở và địa phương về quy trình đấu thầu, mua sắm
thuốc, vật tư y tế, nhằm nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ y tế trong
việc quản lý và đảm bảo nguồn cung ứng.
Đến nay, tình trạng này đã được tháo gỡ cơ bản. Bộ
Y tế đang rà soát, tiếp tục tham mưu cơ chế, chính sách liên quan để tiếp tục
giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; nắm bắt
tình hình địa phương, đơn vị y tế; đảm bảo bệnh nhân được chữa trị kịp thời,
nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của
Nhân dân.
1.3. Nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh tuyến cơ sở
Công tác đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế cho bệnh
viện tuyến dưới, trước hết thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương theo
các chính sách của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ Y tế đã tham mưu
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016
phê duyệt Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới,
trong đó đã quy định: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
bố trí ngân sách địa phương (cả chi đầu tư và chi sự nghiệp) cho Đề án, ưu tiên
phân bổ kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu đầu
tư phát triển hệ thống y tế địa phương, Chương trình mục tiêu y tế - dân số và
huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện Đề án. Bảo đảm đủ nhân lực, nguồn
tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở; xây dựng và ban hành các cơ chế, chính
sách, chế độ để thu hút bác sỹ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở; đảm bảo chất
lượng khám chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật.
Bộ Y tế đã triển khai các chương trình luân phiên
có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để hỗ trợ
kỹ thuật và nâng cao năng lực cho y tế cơ sở; cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ
bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến cuối về hỗ trợ các trạm y tế xã,
phường, thị trấn; tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực
chuyên môn y tế xã, phường... Chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực y tế. Mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh; liên thông kết quả xét nghiệm,
chẩn đoán. Phát triển hệ thống y tế tư nhân cả về số lượng và quy mô, nhiều cơ
sở có hạ tầng khang trang cùng các trang thiết bị y tế hiện đại và chất lượng dịch
vụ tương đối cao. Thực hiện chính sách ưu đãi, thu hút cán bộ y tế về cơ sở làm
việc. Ngoài ra, một số địa phương đã xây dựng các văn bản thu hút đội ngũ nguồn
lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế góp phần hoàn thiện các chính sách thu
hút, trọng dụng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế.
Ngày 30/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số
11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai
Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ
Chương trình. Chương trình phân bổ gần 14.000 tỷ đồng cho ngành Y tế (trên cơ sở
tổng hợp nhu cầu của các địa phương và đơn vị của Bộ Y tế) để đầu tư xây mới, cải
tạo, nâng cấp, hiện đại hoá hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của các Viện
nghiên cứu, Bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vắc xin trong nước, thuốc điều trị
COVID-19. Ngày 08/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số
202/QĐ-TTg về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023
và Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn
thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới, Chính
phủ ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết
số 99/2023/QH15; Bộ Y tế phê duyệt Quyết định số 172/QĐ-BYT ngày 22/01/2024 ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ.
Theo đó, hiện nay Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo: (1) Nghị định
về phụ cấp theo nghề thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của
Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức
công tác tại các cơ sở y tế công lập; (2) Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định
số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một
số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong
các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống; (3) Quyết định sửa đổi, bổ
sung Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc
quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản; gửi Bộ Tư pháp thẩm định,
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Ngoài ra, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực huy động các
nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở, triển khai một số chương trình, dự án lớn nhằm
tăng cường đầu tư toàn diện cho tuyến y tế cơ sở trong thời gian tới; triển
khai các nguồn lực đầu tư từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn
mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2025; các dự án đầu tư cho y tế cơ sở nguồn vốn
vay của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
2. Cử tri phản ánh: hiện nay,
khi khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện công, người dân được các nhân viên Bệnh
viện mời chào về việc khám bệnh dịch vụ thì sẽ được khám ngay, trong khi khám bệnh
bằng bảo hiểm y tế thì sẽ phải chờ lâu. Cử tri cho biết một số trường hợp bệnh
hiểm nghèo như ung thư, khi đi khám tại các Bệnh viện công ở thành phố Hồ Chí
Minh, nếu khám dịch vụ thì sau 01 tuần sẽ bắt đầu được điều trị, trong khi khám
bằng bảo hiểm y tế thì bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Đề nghị xem xét, có chính
sách đảm bảo công bằng hơn đối với các đối tượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y
tế.
Theo quy định của pháp luật hiện hành về khám bệnh,
chữa bệnh và bảo hiểm y tế, không có sự phân biệt đối xử giữa người bệnh khám dịch
vụ và người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số bệnh
viện, đặc biệt là tại các chuyên khoa như ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh
hình, sản, nhi ở thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội đang gặp phải tình
trạng quá tải, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài đối với bệnh nhân có thẻ bảo
hiểm y tế.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đã triển khai
nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm
y tế, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia và hưởng đầy đủ quyền lợi bảo
hiểm y tế, đồng thời hạn chế tình trạng chờ đợi, cụ thể đã ban hành: (1) Quyết
định 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh
của bệnh viện; (2) Chỉ thị số 25/CT-BYT ngày 21/12/2020 về việc tăng cường công
tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế;
(3) Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/1/2023 quy định
thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện
cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh,
chữa bệnh trong một số trường hợp. Theo đó, quy định thống nhất giá dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc,
có quy định rõ về việc điều phối, bố trí nhân lực và số bàn khám bệnh phù hợp để
đảm bảo chất lượng khám bệnh[4].
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng được hướng dẫn thực hiện các giải pháp cải
tiến quy trình và thủ tục để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân[5].
3. Cử tri phản ánh: hiện nay,
thuốc lá điện tử đang thu hút nhiều học sinh, sinh viên sử dụng. Việc sử dụng
thuốc lá điện tử đã gây ra nhiều ca đột quỵ, tai biến, hậu quả nghiêm trọng đối
với gia đình và xã hội, đồng thời gia tăng áp lực lên ngành y tế. Đề nghị Chính
phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có biện pháp khắc phục.
Thực hiện Kết luận số 2513/KL-UBXH15 ngày 04/5/2024
của Ủy ban Xã hội về Phiên giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống
tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; nhiệm vụ do Thủ tướng Chính
phủ giao tại Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng; ngày 22/5/2024, Bộ Y tế có Báo cáo số
626/BC-BYT báo cáo Chính phủ về thực trạng, tác hại, kinh nghiệm quốc tế và đề
xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về
việc làm rõ sự cần thiết và thống nhất hình thức ban hành văn bản quy định phù
hợp để tăng cường quản lý đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản
phẩm thuốc lá mới khác; trên cơ sở đó thực hiện quy trình thủ tục xây dựng văn
bản theo quy định; Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có
liên quan xin ý kiến thống nhất về sự cần thiết, tính cấp bách về đề xuất ban
hành Nghị quyết của Quốc hội để tăng cường quản lý đối với thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong thời gian chờ sửa Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trên cơ sở ý kiến của các bộ, Bộ Y tế đang tổng
hợp, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Báo cáo Chính phủ.
Tuy nhiên quan điểm của Bộ Y tế vẫn nhất quán đề xuất
Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu,
quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới
khác để bảo vệ sức khoẻ của người dân, đặc biệt là trẻ em.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Bình Phước liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHDP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: BH, QLD, HTTB, KCB, PC;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1]
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách
của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương quyết định:
a) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định
này;
b) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này;
c) Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả
chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi
đi khám bệnh, chữa bệnh.
[2]
Thực hiện Nghị quyết số 80/2023/QH15, Bộ Y tế đã gia hạn hiệu lực giấy đăng ký
lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đến hết ngày 31/12/2024, với tổng số thuốc,
nguyên liệu làm thuốc được gia hạn lên đến 13.202 (bao gồm 10.301 thuốc trong
nước, 2.656 thuốc nước ngoài, và 245 vắc xin, sinh phẩm)
[3]
Trong năm 2023 và 05 tháng đầu năm 2024, Bộ Y tế đã cấp trên 11.000 đơn hàng nhập
khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cấp mới/gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho
8.048 thuốc
[4]
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải điều phối, bố trí nhân lực, số bàn khám bệnh
theo yêu cầu để bảo đảm chất lượng khám bệnh. Đối với các bàn khám khám trên 65
lượt khám/ 01 ngày; cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán bằng 50% mức giá
khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó. Trong thời gian tối đa
01 quý, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vẫn còn có bàn khám bệnh trên 65 lượt/ ngày
thì cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66
trở lên của bàn khám bệnh đó.
[5]
Chỉ đạo sắp xếp, bố trí số giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị, nhân
lực hiện có của cơ sở khám chữa bệnh; Tổ chức đặt lịch hẹn khám đối với người đến
khám chữa bệnh bằng các hình thức: qua điện thoại, qua trang tin điện tử của bệnh
viện hoặc các phần mềm kết nối với bệnh viện để bảo đảm phục vụ chất lượng, hiệu
quả, giảm thời gian chờ đợi, tránh quá tải; Hướng dẫn các bệnh viện thực hiện
các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian
chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế cũng thường
xuyên đôn đốc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khám bệnh, chữa
bệnh và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm
Công văn 5912/BYT-VPB1 năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5912/BYT-VPB1 ngày 30/09/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
49
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|