Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 1313/QĐ-BYT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Nguyễn Thị Kim Tiến
Ngày ban hành: 22/04/2013 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 1313/-BYT

Hà Ni, ngày 22 tng 4 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH KHÁM BỆNH TẠI KHOA KHÁM BỆNH CỦA BỆNH VIỆN

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

n c Ngh đnh s 63/2012/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2012 ca Cnh ph Quy định chc năng, nhim vụ, quyn hn và cơ cấu t chc ca B Y tế;

Theo đ ngh ca Cc trưng Cc Qun lý khám, cha bnh, V trưng Vụ Bảo hiểm Y tế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này ng dn quy trình khám bnh tại Khoa Khám bnh ca bnh vin.

ng dn này nhm mc đích rút gn thi gian ch đi khám cha bnh, giảm th tc phiền hà cho người bnh và nâng cao cht ng khám chữa bệnh.

Điều 2. Hướng dẫn áp dụng cho bệnh viện, viện có giường bệnh nhà nước và tư nhân.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, ban hành.

Điều 4. Các ông, bà: Chánh Văn phòng B, Cc trưng Cc Qun lý Khám, cha bnh, Vtrưng Vụ Bo hiểm Y tế, Chánh Thanh tra B, Vụ trưng các v, Cc trưng các cc thuc Bộ Y tế, Giám đốc các bnh vin, vin có giưng bnh trc thuc B Y tế, Giám đc S Y tế các tnh, thành ph trc thuc Trung ương, Th trưng y tế ngành và các đơn v có liên quan chịu tch nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhn:
- NĐiều 4;
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Thtrưng (để biết);
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam (để phối hp);
- Cổng TTĐT Bộ Y tế; website Cục QLKCB;
- Lưu: VT, KCB (03b), BH (02b).

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Kim Tiến

 

HƯỚNG DẪN

QUY TRÌNH KHÁM BỆNH TẠI KHOA KHÁM BỆNH CỦA BỆNH VIỆN
(Ban hành kèm theo Quyết định s: 1313/QĐ-BYT ny 22 tháng 4 m 2013 ca B trưng B Y tế)

I. MỤC ĐÍCH

1. Thống nht quy trình khám bnh ti Khoa Khám bnh ca c bnh vin.

2. ng dn các bnh vin thc hin các giải pháp cải tiến quy trình và th tc trong khám bnh, rút ngn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng shài lòng ca ngưi bnh, đặc bit đi với ngưi bnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh vin.

3. Ngưi bnh biết quy trình đ cùng phi hp với bnh vin trong quá trình khám bệnh.

II. NGUYÊN TẮC CHUNG

1. Ngưi bnh đến khám được tiếp cn thăm khám lâm sàng, cn lâm sàng và dch v k thuật theo đúng yêu cu chuyên môn.

2. Bảo đảm nh hp lý và công bng gia ngưi bnh bảo him y tế và kng có bảo hiểm y tế.

3. Phải đơn gin hóa th tc liên quan đến chi trả và đng chi tr vin phí, tránh np vin phí nhiều ln.

III. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU

1. Thi gian khám bnh

a) Khám lâm ng đơn thun: Thi gian khám trung bình dưi 2 giờ.

b) Khám lâm sàng có làm thêm 01 k thuật xét nghim/chn đoán hình ảnh, thăm dò chc năng (xét nghiệm cơ bn, chp xquang thưng quy, siêu âm): Thời gian khám trung bình dưi 3 giờ.

c) Khám lâm sàng có làm thêm 02 k thuật phi hp cả xét nghiệm và chn đoán nh nh hoặc xét nghiệm và thăm dò chc năng (xét nghiệm bn, chp xquang thưng quy, siêu âm): Thời gian khám trung bình dưới 3,5 giờ.

d) Khám lâm sàng làm thêm 03 k thut phi hp cả xét nghim, chẩn đoán hình nh và thăm dò chc năng (xét nghiệm bn, chụp xquang thưng quy, siêu âm, nội soi): Thi gian khám trung bình dưới 4 giờ.

2.u ng khám

- Đến năm 2015, trung nh mi bung khám phn đấu tối đa ch khám 50 ngưi bnh/8 gi và đến năm 2020 ch khám 35 ngưi bnh/8 giờ. Trong trưng hp s lưng người bnh tăng đt biến do các nguyên nhân khác nhau thì phn đu ti đa mi bung khám kng tăng quá 30% ch tiêu trên.

IV. QUY TRÌNH KHÁM BỆNH

1. Bước 1: Tiếp đón người bệnh

1.1. Tch nhiệm của ngưi bnh

- Lấy số th tự đ làm th tc khám bệnh.

- Xuất trình th Bo hiểm y tế (BHYT), giấy t y thân nh, h sơ chuyển vin hoc giy hẹn tái khám.

- Nhận phiếu khám bệnh và s th t ti buồng khám.

- Đối vi nhng trưng hợp vượt tuyến, trái tuyến, người bnh nguyện vọng khám bnh, chữa bnh theo yêu cầu thì ngưi bnh tm ng tin khám bnh, cha bnh.

1.2. Tch nhiệm của bnh vin

- Bố trí các quầy đtiếp đón, kiểm tra th BHYT và các giấy tờ liên quan.

- Nhập thông tin ca ngưi bnh vào máy vi tính, xác đnh buồng khám phù hp, in phiếu khám bệnh và phát s th tự khám.

- Gi th BHYT, h sơ chuyển vin và hn tái khám (và chuyển tp trung vb phn thanh toán ra vin).

- Thu tin tạm ng đi vi nhng trưng hp ngưi bnh vưt tuyến, trái tuyến, ngưi bnh có nguyện vọng khám bnh, cha bnh theo yêu cu (theo quy định c thca bnh vin).

2. Bước 2: Khám lâm sàng và chẩn đoán

Tùy theo tình trng bnh, thầy thuc có thể chđịnh xét nghim, chẩn đoán hình nh, thăm dò chc năng hoặc chn đoán xác định và kê đơn điu trmà không cn ch định xét nghiệm cận lâm sàng.

2.1. Khám lâm sàng, chn đoán và chỉ đnh điu tr

2.1.1. Trách nhiệm của ngưi bnh

- Ch khám theo s th tự đã được ghi tn phiếu khám bệnh.

- Vào khám khi được thông báo.

2.1.2. Trách nhiệm của bnh vin

- Thông báo ngưi bnh vào khám theo s th t.

- Bố trí bung khám lâm sàng, chuyên khoa,

- Khám, ghi chép thông tin v tình trạng bnh, chn đoán, ch định điu tr.

- Kê đơn thuc, in đơn thuc (in 3 liên cho ngưi bnh, kế toán và khoa dược), in và ký phiếu thanh toán chi phí khám bnh, cha bnh (mẫu 01/BV) và hưng dẫn người bnh đến b phận thanh toán.

- Nếu ngưi bnh phải nhập vin lưu theo dõi hoc điu tr ni trú: Làm bnh án lưu, nhp vin tạm ng vin p.

Phụ lục 1: Sơ đ Quy trình khám lâm sàng và kê đơn điều tr.

2.2. Khám lâm sàng, xét nghim, chn đoán và chỉ định điều tr

2.2.1. Trách nhiệm ca ngưi bnh

- Ch khám theo s th t đã đưc ghi trên phiếu khám bnh.

- Vào khám khi đưc tng báo.

- Nhận phiếu ch định xét nghiệm từ bác sĩ khám.

- Đến nơi lấy mẫu xét nghiệm, nộp phiếu chỉ định xét nghiệm và chờ đến lượt.

- Phi hợp vi kỹ thuật viên xét nghiệm để lấy mẫu xét nghim.

- Quay về bung khám bệnh, ch đến lưt.

- Nhận ch đnh điu tr, đơn thuc và v nơi làm th tc chi tr viện phí hoặc đng chi trả bo hiểm y tế.

2.2.2. Trách nhiệm ca bnh vin

a) Tại bung khám bệnh

- Thông báo ngưi bnh vào khám theo s th t.

- Khám lâm sàng, ghi chép tng tin vtình trng bnh, chđịnh xét nghim, in phiếu xét nghim.

- Ch dn ngưi bnh đến đa điểm làm xét nghiệm theo ch định.

b) Tại nơi lấy mẫu xét nghiệm

- Bố trí đ điểm lấy mẫu xét nghiệm phù hp với lưu lưng nời bnh. Nơi lấy mẫu được đt tại khoa khám bệnh.

- Nhận phiếu chỉ định từ người bệnh.

- Hướng dẫn người bệnh chuẩn bị và lấy mẫu xét nghiệm.

- Chuyển mẫu về khoa xét nghiệm.

c) Tại khoa xét nghiệm

- Thực hiện xét nghiệm.

- Chuyển trả kết quả xét nghiệm cận lâm sàng về buồng khám nơi chỉ định.

Phụ lục 2: Sơ đ Quy trình khám lâm sàng có xét nghim.

2.3. Khám lâm sàng, thực hiện kthut chn đoán hình nh, chn đoán bệnh và chỉ đnh điu tr

2.3.1. Trách nhiệm của người bệnh

- Chờ khám theo số thứ tự đã được ghi trên phiếu khám bệnh.

- Vào khám khi được thông báo.

- Nhận phiếu chỉ định kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh từ bác sĩ khám.

- Đến nơi làm kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, nộp phiếu chỉ định và chờ đến lượt.

- Phối hợp theo chỉ dẫn của kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh để thực hiện kỹ thuật.

- Chờ nhận kết quả chẩn đoán hình ảnh, quay lại buồng khám và nộp kết quả chẩn đoán hình ảnh cho buồng khám, chờ bác sĩ khám chẩn đoán và chỉ định điều trị.

- Nhận chỉ định điều trị hoặc đơn thuốc và về nơi làm thủ tục chi trả viện phí hoặc đồng chi trả bảo hiểm y tế.

2.3.2. Trách nhiệm của bệnh viện

a) Tại buồng khám bệnh

- Thông báo người bệnh vào khám theo số thứ tự.

- Khám lâm sàng, ghi chép thông tin về tình trạng bệnh, chỉ định kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và in phiếu chỉ định.

- Chỉ dẫn người bệnh đến nơi thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

- Bác sĩ xem kết quả, chẩn đoán và chỉ định điều trị, kê đơn.

b) Tại nơi thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh

- Nơi thực hiện kỹ thuật tốt nhất là được đặt tại khoa khám bệnh nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh, giảm khoảng cách di chuyển và thuận tiện cho người bệnh. Trường hợp chưa thể bố trí được thì có sơ đồ hướng dẫn cụ thể cho người bệnh.

- Kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh nhận phiếu chỉ định từ người bệnh.

- Hướng dẫn người bệnh chuẩn bị và phối hợp thực hiện kỹ thuật.

- Trả kết quả chẩn đoán hình ảnh, kèm phim, ảnh (nếu có) cho người bệnh.

* Khuyến khích các bệnh viện chuyển trả thẳng kết quả chẩn đoán hỉnh ảnh, phim, ảnh về buồng khám.

Phụ lục 3: đ Quy trình khám lâm sàng xét nghiệm và chn đoán hình nh.

2.4. Khám lâm sàng, thực hiện k thut thăm dò chức năng, chn đoán bệnh và ch đnh điu trị

2.4.1. Trách nhiệm của người bệnh

- Chờ khám theo số thứ tự đã được ghi trên phiếu khám bệnh.

- Vào khám khi được thông báo.

- Nhận phiếu chỉ định kỹ thuật thăm dò chức năng từ bác sĩ khám.

- Đến nơi làm kỹ thuật thăm dò chức năng, nộp phiếu chỉ định và chờ đến lượt.

- Phối hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên để thực hiện kỹ thuật.

- Chờ nhận kết quả thăm dò chức năng và quay lại buồng khám.

- Nộp kết quả chẩn đoán hình ảnh cho buồng khám, chờ bác sĩ khám chẩn đoán và chỉ định điều trị.

- Nhận chỉ định điều trị hoặc đơn thuốc và về nơi làm thủ tục chi trả viện phí hoặc đồng chi trả bảo hiểm y tế.

2.4.2. Trách nhiệm của bệnh viện

a) Tại buồng khám bệnh

- Thông báo người bệnh vào khám theo số thứ tự.

- Khám lâm sàng, ghi chép thông tin về tình trạng bệnh, chỉ định kỹ thuật thăm dò chức năng và in phiếu chỉ định.

- Chỉ dẫn người bệnh đến nơi thực hiện kỹ thuật thăm dò chức năng.

- Bác sĩ xem kết quả thăm dò chức năng, chẩn đoán, chỉ định điều trị, kê đơn.

b) Tại nơi thực hiện kỹ thuật thăm dò chức năng

- Nơi thực hiện kỹ thuật tốt nhất là được đặt tại khoa khám bệnh nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh, giảm khoảng cách di chuyển và thuận tiện cho người bệnh. Trường hợp chưa thể bố trí được thì có sơ đồ hướng dẫn cụ thể cho người bệnh.

- Bác sĩ, kỹ thuật viên thăm dò chức năng nhận phiếu chỉ định từ người bệnh.

- Hướng dẫn người bệnh chuẩn bị và phối hợp thực hiện kỹ thuật.

- Trả kết quả thăm dò chức năng, kèm phim, ảnh (nếu có) cho người bệnh.

Phụ lục 4: Sơ đQuy trình khám lâm sàng có xét nghim, chn đoán hình nh và thăm chức năng.

2.5. Các trường hợp thực hiện khám m ng và có ch đnh làm 1, 2 hoc 3 kthut cn lâm sàng phi hp (xét nghim, chn đoán hình nh, thăm dò chức năng), thực hiện kỹ thut hoc chuyển khám chuyên khoa

Người bnh và bnh vin phi thc hiện theo trình t các bước như trên, đồng thi, bác sĩ khoa khám bnh hoặc nhân viên ti buồng khám phải hưng dn c thể trình tự làm các k thuật cn lâm sàng phù hp. Sau khi có đủ kết quả cận lâm sàng thì người bnh quay lại buồng khám, nộp kết qu cho bác sĩ khám và bác sĩ xem xét kết quả, chẩn đoán và ch định, kê đơn điu tr. Trưng hp thc hin dch v k thuât hoặc cn khám chuyên khoa khác, người bnh được làm dịch v k thut hoặc khám chuyên khoa theo yêu cầu chuyên môn.

Người bnh nhn ch định điều tr, đơn thuc và v nơi làm th tục chi trả vin phí hoặc đng chi trả bảo hiểm y tế.

3. Bước 3: Thanh toán viện phí

3.1. Trách nhim ca người bệnh

* Ngưi bnh bo hiểm y tế

- Np phiếu thanh toán (mẫu 01/BV).

- Xếp hàng chđến lượt thanh toán.

- Np tin cùng chi trvà nhn lại thẻ BHYT.

* Ngưi bnh không bảo hiểm y tế np vin phí theo quy đnh.

3.2. Trách nhim ca bệnh vin

- Kiểm tra nội dung thống trong mẫu 01/BV, ký xác nhn.

- Thu tin thanh toán.

4. Bước 4: Phát và lĩnh thuốc

4.1. Tch nhiệm ca ngưi bnh

- Np đơn thuc tại quầy phát thuc.

- Kiểm tra, so sánh thuc trong đơn thuc đã nhn.

- Nhận đơn thuốc, thuc và ký nhn.

4.2. Tch nhiệm của bnh vin

- Kiểm tra đơn thuc, phát thuc.

- Tư vấn ngưi bnh vđơn thuc và thuốc đã cp.

IV. CÁC GIẢI PHÁP CẢI TIẾN QUY TRÌNH KHÁM BỆNH TẠI BỆNH VIỆN

Tùy theo điu kin thực tế, bnh viện la chn 1 hoc nhiu gii pháp ci tiến như sau:

1. Các gii pháp tng thể ca bệnh vin

1.1. Ci to sh tầng khoa khám bnh

Bố trí mặt bng đ rng, tăng s lưng bàn khám bnh, tăng ô làm thtục, m rng nơi tiếp đón, nơi chờ, sp xếp khoa khám bnh liên hoàn, s điểm lấy bnh phm, nơi thc hiện k thut chẩn đoán hình nh, thăm dò chc năng, thu vin phí, giải quyết th tc bo hiểm y tế đáp ứng lưu lưng người bnh đến khám tại bnh vin. T chc nhiu điểm hưng dn người bnh đến khám làm th tc và khám bệnh theo đúng quy trình.

1.2. Tăng cường ng dụng công nghệ thông tin

- Kết ni mng gia khoa khám bnh, xét nghim, khoa dược, thu vin phí, lãnh đạo bnh viện và các b phận có liên quan giúp gim thời gian chờ, tăng cưng qun lý, giảm sai sót, nhầm ln, nâng cao chất lưng khám, cha bnh, giảm nhân lực trc tiếp tham gia quy trình khám bệnh.

- ng dụng mt s phn mm h tr cho thầy thuc nhằm nâng cao chất lưng chn đoán, kê đơn điều tr.

- Áp dng mã vch, th t trong việc xác đnh người bnh, tránh nhầm ln, sai sót và thun tin trong việc trao đi thông tin v ngưi bnh gia các khoa, png, b phận trong bnh vin.

1.3. Nhân lực đủ và cht lượng

- Tăng cưng nhân lực làm việc ti các khâu tiếp đón, khám bnh, lấy mẫu xét nghim, thc hin kỹ thut, thu vin p, th tc BHYT, cấp phát thuc;

- Nhân viên được hun luyện nắm vng chuyên môn, thái đgiao tiếp ng xphù hp thân thin.

1.4. B sung các trang thiết b cn thiết ti khoa khám bnh

Tăng cưng các thiết b b sung bao gm c thiết b chn đoán nh nh, xét nghim, thăm dò chc năng đ phc v ngưi bnh ngay ti khoa khám bnh.

1.5. Xây dựng pơng án đáp ng linh hot khi lưu lưng người bnh tăng đt biến.

2. Các gii pháp ci tiến cụ th ti các bộ phn tham gia quy trình khám bệnh

Ngoài các gii pháp ln mang tính tổng thnhư trên, bnh viện cần nghiên cu áp dng mt số giải pháp sau:

2.1. Tiếp đón ngưi bệnh

- Khuyến khích s dng máy phát s t đng.

- Bệnh vin không đ người bnh t photo giấy t tùy thân, th bo hiểm y tế, giấy chuyển vin, . Nếu nhu cầu, bnh viện tự thc hin (áp dụng cho bnh vin đã thu vin phí theo khung giá mi).

- Bố trí đ quầy tiếp đón với s phối hp gia b phận tiếp đón, thu vin phí và hưng dn th tc bo hiểm y tế.

- Bố trí đ bàn và nời ng dn ngưi bnh tại khoa khám bệnh.

- Đặt lch hn khám qua đin thoi, qua tng đài 1080, qua mng internet.

- Công khai gi khán bnh, quy tnh khám bnh, bng giá viện phí, đi tưng ưu tiên.

- Có sơ đ khoa khám bệnh.

2.2. Khám lâm sàng, cn lâm sàng, chn đoán, ch đnh điều tr

- Ứng dụng bng s điện t, bng thông báo đin tử.

- Phiếu hn gitrả kết quxét nghim, chẩn đoán hình nh.

- Nhân viên khoa xét nghiệm trả kết quả cho khoa khám bệnh (các buồng khám).

2.3. Thu viện phí, tr thẻ bảo him y tế

- Bố trí nhiu quầy thu vin phí.

- Ứng dụng ththanh toán đin tử.

2.4. Phát và lĩnh thuc

- Kết nối bộ phận cấp phát thuốc với khoa dược, buồng khám tạo thuận lợi cho công tác dược lâm sàng và chủ động trong cấp-phát thuốc.

- Sắp xếp nơi cấp phát thuốc trật tự, ngăn nắp, theo nhóm thuốc chuyên khoa.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giám đc bnh vin

a) Căn cứ hưng dẫn này, giám đốc bnh vin phi quy đnh c th quy trình khám bnh ca bnh viện và công khai đ người bnh, nhân viên biết và thc hin.

b) Liên tc thc hin cải tiến quy trình khám bệnh qua các bước sau

- Thành lập nhóm cải tiến chất lưng gm đại din khoa khám bnh và các phòng, khoa liên quan đ phi hp trin khai các giải pháp cải tiến quy trình khám bệnh.

- Đánh giá lại toàn b quy trình khám bnh ti bnh viện và xây dng Đề án ci tiến quy trình khám bệnh ca bnh vin.

- Xác đnh nhng ni dung, các vn đ ưu tiên ci tiến nhằm rút ngắn thi gian ch và tăng sự hài lòng ca ngưi bnh.

- Phê duyệt đ án, triển khai các gii pháp can thip, đánh giá hiu qu, duy trì thc hin gii pháp ci tiến.

2. Cc Qun lý Khám, cha bnh ch trì phi hp với V Bo hiểm y tế và các đơn v có liên quan ch đo, kiểm tra, đánh giá vic trin khai thc hiện hưng dẫn ti các bnh viện trc thuộc B Y tế.

3. Th trưng y tế ngành ch đo, kiểm tra, đánh giá vic trin khai thc hin hưng dẫn ti các bnh viện trc thuộc Bộ, Ngành.

4. Giám đốc Sở Y tế tnh, thành ph trc thuc Trung ương ch đo, kiểm tra, đánh giá việc trin khai thc hiện hưng dẫn ti các bnh viện trc thuc sở y tế, bệnh vin tư nhân trên địa bàn.

 

PHỤ LỤC 1

ĐỒ QUY TRÌNH KHÁM BỆNH LÂM SÀNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1313/-BYT ngày 22 tng 04 năm 2013 ca B trưng B Y tế)

 

PHỤ LỤC 2

ĐỒ QUY TRÌNH KHÁM BỆNH LÂM SÀNG CÓ XÉT NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1313/-BYT ngày 22 tng 04 năm 2013 ca B trưng B Y tế)

 

PHỤ LỤC 3

ĐỒ QUY TRÌNH KHÁM BỆNH LÂM SÀNG CÓ XÉT NGHIỆM VÀ CHN ĐOÁN NH NH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1313/-BYT ngày 22 tng 04 năm 2013 ca B trưng B Y tế)

 

PHỤ LỤC 4

ĐỒ QUY TRÌNH KHÁM BỆNH LÂM SÀNG CÓ XÉT NGHIM, CHN ĐOÁN HỈNH NH VÀ THĂM DÒ CHỨC NĂNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1313/-BYT ngày 22 tng 04 năm 2013 ca B trưng B Y tế)

MINISTRY OF HEALTH
--------

 SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
------------------

No.1313/QD-BYT

Hanoi, April 22, 2013

 

DECISION

GUIDANCE ON PROCEDURES FOR MEDICAL EXAMINATION AT OUTPATIENT DEPARTMENTS OF HOSPITALS

MINISTER OF HEALTH

Pursuant to the Decree No. 63/2012/ND-CP on functions, tasks, entitlement and the organizational structure of the Ministry of Health dated August 31, 2012 by the Government;

At the requests of Directors of the Agencies of Medical Services Administration and Directors of the Departments of Health Insurance.

DECISION

Article 1. This Decision is issued together with the guidance on procedures for medical examination at Outpatient Departments of hospitals.

This guidance is promulgated with the purposes of simplifying cumbersome procedures, saving time and improving quality of medical examination and treatment.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Article 3. This Decision comes into effect from the date of signature and issue.

Article 4. The Chief of the Ministry Office , Directors of Agencies of Medical Services Administration, Directors of Departments of Health Insurance, the Chief Inspector of the Ministry of Health, Director of Departments and Agencies affiliated to the Ministry of Health, Directors of hospitals or clinics having sickbeds affiliated to the Ministry of Health, Director of Departments of Health of provinces and centrally-affiliated cities (hereinafter referred to as provinces), Heads of medical specialties and relevant agencies shall be responsible for the implementation of this Decision.

 

 

MINISTER




Nguyen Thi Kim Tien

 

GUIDANCE

PROCEDURES FOR MEDICAL EXAMINATION AT OUTPATIENT DEPARTMENTS OF HOSPITALS
(Promulgated together with the Decision No.1313/QD-BYT dated April 22, 2013 by the Minister of Health)

I. PURPOSES

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. Provide hospitals with instructions on simplification of cumbersome procedures for medical examination, especially for patients having health insurance cards (hereinafter referred to as insured patients).

3. Clarify procedures for medical examination to patients.

II. GENERAL RULES

1. Provide patients with clinical and subclinical examinations and techniques for medical examinations according to specialties.

2. Ensure the reasonability and equality between insured patients and uninsured patients.

3. Simplify procedures regarding to payment and co-payment for hospital charges.

III. OBJECTIVES

1. Duration of medical examinations:

a) Physical examination: average duration of under 02 hours

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

b) Physical examination with 02 techniques of medical testing and imaging or testing and functional diagnosing (common testing, X-raying using conventional radiology, ultrasound scaning): average duration of under 3.5 hours.

b) Physical examination with 03 techniques of testing and medical imaging and functional diagnosing (common testing, X-raying using conventional radiology, ultrasound scanning, endoscopying): average duration of under 4 hours.

2. Capacity of medical examination:

- By 2015: the maximum capacity of an examination room is expected to be 50 patients/08 hours
By 2020: the maximum capacity of an examination room is expected to be reduced to 35 patients/08 hours.
In case the number of patients rockets for any reasons, the number is expected to increase by no more than 30%.

IV. PROCEDURES FOR MEDICAL EXAMINATION

1. Step 1: Patient reception

1.1. Responsibilities of patients

- Take a check-in slip.

- Present the health insurance card, ID card or identity documents having photos, referral letter or appointment slip.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Request patients bypassing the referral system or patients requiring on-demand services to make payment in advance.

1.2. Responsibilities of hospitals

- Arrange patient reception counters to receive patients, check health insurance cards and relevant documents.

- Input patients’ information into computers, designate respective examination rooms print medical examination forms and provide patients with check-in slip.

- Retain health insurance cards, referral letters and appointment slips (and transfer them to hospital’s billing departments).

- Collect payments of patients bypassing referral facilities or on-demand services in advance (specified in regulations of each hospital).

2. Step 2: Physical examination and diagnosis

According to the severity of illness, doctors may request the patient to take medical tests, medical imaging or functional tests, or may give diagnosis of the illness and make up prescriptions without any subclinical test.

2.1: Physical examination, diagnosis and indications for treatment

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Wait for their turn according to the number on the check-in slip.

- Enter the examination room as informed.

2.1.2. Responsibilities of hospitals

- Call patients, in numerical order.

- Designate clinical examination rooms and specialty rooms

- Examine, record patients’ illness, make diagnosis and prescribe treatment.

- Make up and print prescriptions (03 copies, each patient, accountant and the hospital pharmacy shall keep one), print and sign payment slips (form 01/BV) and direct patients to the hospital’s billing department.

- Make medical records for inpatients and residential patients, instruct such patients or their guardians to go through procedures for hospitalization and payment for hospital and medical fees in advance.

Annex 1: Diagram of procedures for physical examination and prescription

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2.2.1. Responsibilities of patients

- Wait for their turn according to the number on the check-in slip.

- Enter the examination room as informed.

- Receive medical test order forms, if required.

- Submit medical test order forms to the specimen collection room and wait for their turn.

- Follow the instructions of medical laboratories technicians .

- Return to the medical room, and wait for their turn.

- Receive prescriptions, treatment indications and go through the formalities of payment or co-payment.

2.2.2. Responsibilities of hospitals

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Call patient, in numerical order.

- Administer clinical examinations, record information on the illness, request patient to take medical tests and print medical test order forms .

- Direct patients to the specimen collection room.

b) At specimen collection rooms

- Provide adequate sampling rooms for patients. Sampling rooms shall be located at outpatient departments.

- Receive medical test order forms from patients.

- Provide patients with instruction on preparation for sampling and take specimens for medical tests

- Transfer specimens to the medical laboratories

c) At medical laboratories

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Transfer subclinical test results to the examination rooms where the medical test is required

Annex 2: Diagram of procedures for subclinical examination required medical tests

2.3: Physical examination, medical imaging, diagnosis and indications for treatment

2.3.1. Responsibilities of patients

- Wait for their turn according to the number on the check-in slip.

- Enter the examination room as informed.

- Receive imaging order forms if required.

- Present at medical imaging rooms, submit imaging order forms and wait for their turn.

- Follow instructions of imaging physicians.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Receive prescriptions, treatment indications and go through the formalities of payment or co-payment.

2.3.2. Responsibilities of hospitals

a) At examination rooms

- Call patients according to their numbers on the check-in slips.

- Provide physical examinations, record information on the illness, indicate imaging techniques, and print imaging order forms.

- Direct patients to the designated imaging room.

- Receive medical imaging results, make diagnosis and give indications for treatment and prescriptions.

b) At imaging rooms

- Imaging rooms should be located at the outpatient departments. Where imaging rooms are not located in the outpatient rooms, the hospital shall put up the route map.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Receive imaging order forms from patients.

- Provide patients with instruction on preparation for imaging and carry out the imaging.

- Give patients their imaging results enclosed with films or images (if any).

Hospitals are encouraged to directly transfer imaging results and films or images to the examination rooms.

Annex 3: Diagram of procedures for physical examination required medical imaging.

2.4. Physical examination, functional diagnosis, medical diagnosis and indications for treatment

2.4.1. Responsibilities of patients

- Wait for their turn according to the number on the check-in slip.

- Enter the examination room, as informed.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Present at functional diagnostic rooms, submit the forms and wait for their turns.

- Follow instructions of fuctional diagnosis specialists.

- Receive the functional results and return to the medical room.

- Submit the functional results to the examination room and receive medical diagnosis and indications for treatment.

- Receive prescriptions, treatment indications and go through the formalities of payment or co-payment.

2.4.2. Responsibilities of hospitals

a) At examination rooms

- Call patients according to their numbers on the check-in slips.

- Provide physical examinations, record the information on the illnesses, designate functional diagnostic techniques and print functional diagnostic order forms.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Receive functional diagnosis results, diagnose, give indications for treatment and make up prescriptions.

b) At diagnostic rooms

- Diagnostic rooms should be located at the outpatient departments. Where diagnostic rooms are not located in the outpatient departments, the hospital shall put up a route map.

- Functional diagnostic physicians and doctors shall receive functional diagnostic order forms from patients.

- Provide patients with instruction on preparation for diagnosis and carry out the functional diagnosis.

- Give patients their functional results enclosed with films or images (if any).

Annex 4: Diagram of procedures for physical examination required medical tests, diagnostic imaging and functional diagnosis

2.5. Patients undergoing physical examination and combined subclinical examination (medical tests, diagnostic imaging, and functional diagnosis) , medical techniques or referral to specialties

All patients and hospitals shall follow the aforesaid procedures. Doctors or workers at examination rooms shall provide patients with procedures for taking subclinical examinations. After obtaining the subclinical results, the patient shall submit such results to his/her treating doctor. The treating doctor shall make medical diagnosis, make up prescriptions give indications for treatment. If patients require to take other specialty examinations or techniques, such patient shall be provided with on-demand services or specialty examinations.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. Step 3: Payment for hospital charges

3.1. Responsibilities of patients

Insured patients

- Submit the payment slip (form 01/BV).

- Wait for their turns.

- Co-pay the hospital and medical fee and get their health insurance cards back.

* Uninsured patients shall pay the hospital and medical fees in accordance regulations of the hospital.

3.2. Responsibilities of hospitals

- Verify contents of the form 01/BV and countersign the form.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

4. Step 4: Dispensing drugs

4.1. Responsibilities of patients

- Submit the prescription to pharmacies

- Check and compare received drugs with that in the prescription.

- Receive drugs, the prescription and sign the receipt

4.2. Responsibilities of hospitals

- Check prescriptions and provide patients with drugs .

- Give indications of the provided drugs and prescription.

IV. REFORMS IN PROCEDURES FOR MEDICAL EXAMINATION AT HOSPITALS

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1. Comprehensive reforms:

1.1. Reforms in facilities of outpatient departments

Provide adequate areas, place more patient reception counters, lounges and registration areas, medical tables and specimen collection rooms, design interconnected outpatient departments, and accommodate imaging rooms, functional diagnostic rooms and hospital’s billing departments. Provide patients with instructions on procedures for medical examination and exercise medical examination in accordance with provisions hereof.

1.2. Enhancement of application of information technology

- Create network amongst outpatient departments, medical laboratories, pharmacies, billing departments, Directorate of the hospital and relevant departments.

- Apply software that is designed for physicians in order to improve the accuracy of diagnosis results, prescriptions and treatment .

- Utilize barcodes, magnetic strip cards for patient identity.

1.3. Employment of high-qualified and adequate personnel

- Allocate adequate personnel in reception counters, outpatient departments, specimen collection rooms or personnel specialized in techniques, collection of payments, health insurance cards and provision of drugs.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1.4. Addition of necessary equipment to outpatient departments

Equip necessary equipment including equipment for diagnostic imaging, medical tests and functional diagnosis for outpatient departments.

1.5. Development of flexible procedures for medical examination responsive to increases in number of patients

2. Reforms in procedures for medical examination introduced to relevant departments

In addition to the aforesaid comprehensive reforms, the hospital shall consider applying the following measures:

2.1: Patient reception

- Apply automatic numbering machines.

- Do not allow patients to photocopy their personal identity cards or equivalent documents, health insurance cards and referral letters etc.themselves. The hospital shall photocopy the aforesaid documents , if necessary (for hospitals that apply the new schedule of medical and hospital fees).

- Provide adequate reception counters and reception personnel, collect medical and hospital fees and provide insured patients with instructions on procedures for medical examination .

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Allow to book medical appointments via telephone, online or the telephone exchange 1080.

- Publish working hours, procedures for medical examination, schedules of medical and hospital fees and prioritized entities.

- Have diagrams of outpatient departments available.

2.2: Clinical and subclinical examinations, medical diagnosis and treatment indications

- Use electronic spreadsheets and electronic bulletin boards.

- Make appointments for giving medical test results or imaging results.

- Transfer medical test results to the examination rooms of the outpatient departments.

2.3. Collection of medical and hospital fees and return of health insurance cards

- Arrange adequate billing departments.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2.4: Dispensing drugs

- Create networks between drug dispensaries with pharmacies and examination rooms to facilitate the clinical pharmacology and drug dispensing.

- Keep drug cabinets in order and according to types of specialty drugs

V. IMPLEMENTATION ORGANIZATION

1. Directors of hospitals

a) According to this guidance, directors of hospitals shall specify their procedures for medical examination and make such procedures publicly available to patients.

b) Continuously reform the procedures for medical examination as follows:

- Set up a broad of innovation including representatives of outpatient departments and relevant departments.

- Review the procedure for medical examination and propose reforms in such procedures.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Consider approving and implementing reforms, evaluate the effectiveness and keep executing such reforms.

2. Agency of Medical Services Administration shall take charge of and cooperate with Departments of Health Insurance and relevant agencies to direct, inspect and evaluate the implementation of this guidance of hospitals affiliated to the Ministry of Health.

3. Heads of specialties shall direct, inspect and evaluate the implementation of this guidance of hospitals affiliated to the Ministry of Health.

4. Director of Departments of Health of provinces shall direct, inspect and evaluate the implementation of this guidance of hospitals affiliated to the Department of Health and private clinics within their province.

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/04/2013 hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


115.130

DMCA.com Protection Status
IP: 3.138.60.175
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!