Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ
Bộ Y tế nhận được Công văn số 942/BDN ngày
06/11/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ.
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Đề nghị hỗ trợ thành phố Cần
Thơ đầu tư để hoàn thành việc xây dựng Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ, nhằm
kịp thời đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu
Long và thành phố Cần Thơ
Thành phố Cần Thơ thuộc Đồng bằng sông Cửu Long có
vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu của cả nước.
Bộ Y tế đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực y tế vùng đồng
bằng sông Cửu Long. Bộ Y tế đã báo cáo và Chính phủ có Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 30/8/2021 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết
số 51-NQ/TW ngày 05/8/2021 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố
Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trên cơ sở đề nghị hỗ trợ cụ thể của
Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy
ban nhân dân Thành phố Cần Thơ để sớm hoàn thành việc xây dựng Bệnh viện Ung bướu
thành phố Cần Thơ, nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân
vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Cần Thơ.
2. Đề nghị xem xét đề xuất đưa
chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả,
nhằm tạo thêm điều kiện cho phụ nữ được chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần sớm
đạt các mục tiêu phát triển bền vững.
Về việc bổ sung danh mục dịch vụ y tế được Bảo hiểm
y tế thanh toán (trong đó có sàng lọc các bệnh ung thư), Bộ Y tế đã ghi nhận
nhiều ý kiến của cử tri để tổng hợp, nghiên cứu đề xuất nhằm mở rộng quyền lợi
bảo hiểm y tế; việc bổ sung này đòi hỏi nghiên cứu tất cả các khía cạnh liên
quan như mức đóng, mức hưởng, quản lý dịch vụ để chống lạm dụng trục lợi, cũng
như hài hòa giữa quan điểm các dịch vụ dự phòng do ngân sách nhà nước đảm bảo,
chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả.
Tại Thông tư số 39/2024/TT-BYT ngày 17/11/2024 và
Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành danh mục dịch vụ
kỹ thuật y tế thuộc phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã bổ sung một
số dịch vụ kỹ thuật để chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm sẽ góp phần tăng tiếp cận
và hiệu quả điều trị đối với một số bệnh lý ung thư để tăng quyền lợi bảo hiểm
y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi không may mắc bệnh.
Hiện nay, đã có các chương trình tầm soát ung thư
trong cộng đồng như tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú thông qua các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, có các chương trình tầm soát miễn phí hoặc chi
phí thấp dành cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, Bộ Y tế đang
tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm
quan trọng của việc tầm soát để phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử
cung.
Đối với người mắc các bệnh lý như ung thư, suy thận,
bại liệt, đột quỵ và nhồi máu cơ tim đều là những bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng
nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống của người bệnh. Tại khoản
17, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số
51/2024/QH15 ngày 27/11/2024 sửa đổi bổ sung (1) điểm a, d, khoản
1, Điều 22, Luật Bảo hiểm y tế quy định mức hưởng bảo hiểm y tế của người
tham gia bảo hiểm y tế, đã quy định về chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y
tế được Quỹ Bảo hiểm y tế hỗ trợ thanh toán từ 95 - 100% đối với một số đối tượng
có hoàn cảnh khó khăn; (2) điểm a, khoản 4, Điều 22, Luật Bảo hiểm
y tế quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm y tế
đã mở rộng phạm vi mức hưởng đối với người mắc bệnh hiểm nghèo.
3. Đề nghị sớm ban hành các
Thông tư hướng dẫn về giá dịch vụ y tế để Sở Y tế cấp tỉnh có căn cứ tham mưu cấp
thẩm quyền triển khai thực hiện khoản 6 Điều 110 Luật
Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 quy định: “Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh quy định giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quy định tại
điểm b khoản 5 Điều này đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước
trên địa bàn quản lý thuộc phạm vi được phân quyền nhưng không vượt giá dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh tương ứng do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định Đồng thời ban hành
Thông tư quy định danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do Trạm Y tế xã,
phường, thị trấn thực hiện phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng
cao sức khỏe nhân dân do ngân sách nhà nước chi trả.
Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 21/2024/TT-BYT ngày
17/10/2024 quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh. Tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 21/2024/TT-BYT đã quy định “Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm
quyền quy định tại khoản 6 Điều 110 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh
và không được vượt giá cao nhất của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tương ứng do Bộ
trưởng Bộ Y tế quy định”.
4. Đề nghị xem xét, đề xuất điều
chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cho phù hợp hơn vì mức đóng hiện
nay được áp dụng theo mức lương cơ sở mới tăng là quá cao nhưng phần lớn đối tượng
tham gia bảo hiểm y tế thuộc hộ gia đình đều chỉ có thu nhập thấp và không được
hưởng tăng theo mức lương cơ sở mới.
Trên cơ sở quy định của pháp luật, Quốc hội và
Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5% mức tiền lương hoặc lương
hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở dựa trên
điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà
nước, doanh nghiệp, người lao động và người dân.
Để khuyến khích và hỗ trợ người dân tham gia Bảo hiểm
y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 và Nghị định số 75/2023/NĐ-CP
ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi
hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các mức đóng và hỗ trợ đóng
bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người
sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, hộ nông, lâm,
ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình[1].
Tại điểm e, khoản 1, Điều 7, Nghị định
số 146/2018/NĐ-CP và khoản 11, Điều 1, Luật số 51/2024/QH15
sửa đổi, bổ sung Điều 13 của Luật Bảo hiểm y tế cũng đã quy
định mức đóng bảo hiểm y tế đối với nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia
đình như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ
hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất;
(3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Nghị
định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành[2].
Với phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế được hưởng
tương đối đầy đủ, mức đóng bảo hiểm y tế hiện tại được đánh giá là tương đối thấp
so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Vì vậy, Bộ
Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà
nước, tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
5. (1) Cử tri kiến nghị Bộ Y tế
tiếp tục quan tâm khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư,
trang thiết bị y tế khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở cơ sở. Cũng như, kiến nghị
Bộ Y tế xem xét sớm (2) thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế toàn quốc và
thực hiện việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật tại
các cơ sở y tế để thuận tiện cho Nhân dân.
1. Về việc thiếu thuốc, thiếu vật tư, trang thiết bị
y tế khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở cơ sở.
Thời gian qua, có thực trạng ở một số nơi, một số
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc
gây nên tình trạng thiếu thuốc cần thiết để chỉ định sử dụng cho bệnh nhân.
Ngoài các nguyên nhân khách quan như tác động của dịch bệnh, nguồn nguyên liệu
sản xuất khan hiếm, việc nhập khẩu, cung ứng thuốc khó khăn, giá thuốc tăng cao
so với trước nên các đơn vị cung ứng khó khăn và hạn chế hơn trong việc tham
gia dự thầu, ... còn có các nguyên nhân chủ quan như do cơ chế đấu thầu, vướng
mắc của văn bản quy phạm pháp luật, chậm có kết quả đấu thầu tập trung Quốc gia
và cấp địa phương, thiếu nhân lực thực hiện công tác đấu thầu,...
Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế,
thời gian qua, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu đã được ban hành
như Luật Đấu thầu và Nghị định số 23/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện
dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản
lý ngành, lĩnh vực, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu đã góp phần
giải quyết khó khăn trong vấn đề mua sắm đấu thầu nói chung cũng như mua sắm
thuốc nói riêng.
Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành các thông tư hướng
dẫn, bổ sung trong công tác đấu thầu thuốc, thiết bị y tế như: (1) Thông tư số
03/2024/TT-BYT ngày 16/4/2024 ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong
nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn
EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ
Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp; (2) Thông tư số 04/2024/TT-BYT
ngày 20/4/2024 quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc;
(3) Thông tư số 05/2024/TT-BYT ngày 14/5/2024 quy định danh mục thuốc, thiết bị
y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục
lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá; (4)
Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở
y tế công lập. Bộ Y tế cũng đã thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, hỗ trợ
cho đơn vị có chức năng đấu thầu tập trung quốc gia; đề nghị người đứng đầu cơ
sở y tế thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc,
thiết bị y tế và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiết bị
y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi để phát hiện kịp thời những hạn
chế, sai sót và rút kinh nghiệm trong công tác đấu thầu.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y
tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BYT ngày 18/10/2024 quy định về
thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ Bảo hiểm y tế
đi khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế đi khám bệnh,
chữa bệnh phải tự mua thuốc do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có thuốc, thiết
bị y tế theo quy định tại Thông tư số 22/2024/TT-BYT[3], Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán chi phí thuốc,
thiết bị y tế trực tiếp cho người bệnh. Ngày 27/11/2024, Quốc hội đã thông qua
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó có quy định
về điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thuốc,
thiết bị y tế không có sẵn và không thể thay thế.
2. Về việc thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
toàn quốc.
Hiện nay, người tham gia bảo hiểm y tế đã được
thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh ở cấp huyện và cấp tỉnh trên toàn quốc. Tuy
nhiên, việc mở rộng chính sách thông tuyến lên tuyến Trung ương (cho phép chi
trả 100% chi phí khám chữa bệnh trái tuyến) cần được nghiên cứu và xem xét kỹ
lưỡng. Điều này nhằm tránh tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến Trung
ương, vốn chỉ chiếm chưa đến 100 cơ sở trong tổng số gần 14.000 cơ sở y tế trên
toàn quốc, đồng thời đảm bảo chất lượng điều trị và sự cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế.
Các bệnh viện tuyến Trung ương được giao nhiệm vụ chuyên môn cao như điều trị bệnh
nặng, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực,
do đó không thể tập trung vào điều trị các bệnh lý thông thường hoặc chăm sóc
ban đầu. Nếu quá tải, nguy cơ xảy ra sai sót, tai biến y khoa sẽ tăng cao, làm
giảm chất lượng và hiệu quả điều trị, ảnh hưởng đến người bệnh.
Ngày 01/01/2025, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số
01/2025/TT-BYT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo
hiểm y tế, trong đó có (1) danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy
chuyển viện, người bệnh vẫn được hưởng 100% mức hưởng bảo hiểm y tế; (2) quy định
đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, quy định chuyển người bệnh
về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.
3. Về việc triển khai thực hiện việc khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật.
Tại khoản 2, Điều 2, Nghị định
96/2023/NĐ-CP quy định giờ làm việc hành chính của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
là khoảng thời gian do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xác định, công bố công khai để
giải quyết các công việc hành chính của cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định về
thời giờ làm việc của pháp luật về lao động.
Theo khoản 10, Điều 27, Nghị định
146/2018/NĐ-CP quy định thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày
nghỉ, ngày lễ như sau: (1) người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh
được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm
y tế; (2) cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều
kiện chuyên môn, công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài
phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế và phải thông báo trước cho người
bệnh; thông báo bằng văn bản cho cơ quan bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng
khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh vào
ngày lễ, ngày nghỉ để làm cơ sở thanh toán.
Như vậy, khi khám bệnh vào ngày thứ bảy, chủ nhật đối
với các bệnh viện có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ
thì người có bảo hiểm y tế vẫn sẽ được chi trả trong phạm vi được hưởng và mức
hưởng bảo hiểm y tế.
Đối với các bệnh viện không tổ chức khám chữa bệnh
vào thứ bảy, chủ nhật thì được xác định là đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh của
bảo hiểm y tế trong trường hợp cấp cứu tại khoản 4, Điều 11,
Thông tư 40/2015/TT-BYT[4].
6. Đề nghị xem xét, sửa đổi bổ
sung Thông tư số 35/2017/TT-BYT ngày 18/8/2017 của Bộ Y tế quy định giá cụ thể
đối với dịch vụ kiểm nghiệm mẫu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, thuốc dùng cho
người tại cơ sở y tế công lập sử dụng ngân sách nhà nước để đáp ứng đủ chi phí
cho việc kiểm nghiệm mẫu.
Ngày 23/12/2024, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư
44/2024/TT-BYT quy định về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ
thuật dịch vụ kiểm nghiệm mẫu thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Căn cứ vào quy định
tại Luật Giá 2023 và Thông tư số 44/2024/TT-BYT, Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn
thiện văn bản quy định giá cụ thể đối với dịch vụ kiểm nghiệm mẫu thuốc, nguyên
liệu làm thuốc, thuốc dùng cho người tại cơ sở y tế công lập.
7. Đề nghị sớm ban hành các văn
bản quy phạm pháp luật được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày
24/6/2023, cụ thể:
+ Ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch
vụ sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ
thuộc lĩnh vực y tế;
+ Tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản: Sửa đổi
bổ sung hoặc thay thế Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng
Chính phủ quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức,
người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp phòng, chống dịch;
Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Chính phủ về việc quy định chế
độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản.
7.1 về việc ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng
dịch vụ sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính
phủ thuộc lĩnh vực y tế:
Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023
cụ thể như sau:
(1) Lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS: (1) Thông tư số
40/2024/TT-BYT ngày 22/11/2024 quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật dịch vụ y tế
dự phòng thuộc lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS (bao gồm dịch vụ xác định tình trạng
nghiện ma tuý); (2) Thông tư số 46/2024/TT-BYT ngày 26/12/2024 quy định danh mục,
định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ y tế dự phòng thuộc lĩnh vực phòng, chống
HIV/AIDS (bao gồm dịch vụ xác định tình trạng nghiện ma tuý) tại cơ sở y tế
công lập; (3) Thông tư số 26/TT-BYT ngày 31/10/2024 quy định đặc điểm kinh tế -
kỹ thuật dịch vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện tại các đơn vị sự nghiệp
công lập; (4) Thông tư số 47/TT-BYT ngày 26/12/2024 quy định mức kinh tế - kỹ
thuật dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại
các đơn vị sự nghiệp công lập.
(2) Lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm định chất lượng thuốc,
nguyên liệu làm thuốc: (1) Thông tư số 11/2018/TT-BYT quy định về quản lý chất
lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc; (2) Thông tư số 04/2018/TT-BYT ngày
09/02/2018 của Bộ Y tế quy định về Thực hành tốt phòng thí nghiệm (GLP); (3)
Thông tư số 06/2024/TT-BYT ngày 16/05/2024 quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp
y tế; trong đó có các cơ sở kiểm nghiệm thuốc Nhà nước.
7.2. Về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số
73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chế độ
phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y
tế công lập và chế độ phụ cấp phòng, chống dịch; Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg
ngày 11/5/2009
Về chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế, Bộ Y tế đang
hoàn thiện các dự thảo: (1) Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số
75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ
phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản; (2) Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết
định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định
một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động
trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch; (3) Nghị định về phụ
cấp theo nghề thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ
quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác
tại các cơ sở y tế công lập. Hiện nay, Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ; sau khi
có ý kiến thẩm định, Bộ Y tế sẽ tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ và trình Chính phủ
xem xét, ban hành theo quy định.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri Thành phố Cần Thơ liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: KHTC, HTTB, BH, DP, TCCB;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1]
a) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo
đang cư trú trên địa bàn các huyện nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ
và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền;
b) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối
với đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 4 Nghị định này
[2]
Ủy ban nhân dân tinh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách
của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương quyết định:
a) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao
hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định
này;
b) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này;
c) Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả
chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi
đi khám bệnh, chữa bệnh.
[3]
Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định tại thời điểm kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng
thiết bị y tế phải bảo đảm các điều kiện theo quy định sau đây:
1. Không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá
trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt theo một
trong các hình thức: Đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế hoặc chào hàng cạnh
tranh hoặc mua sắm trực tiếp hoặc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
nhưng chưa lựa chọn được nhà thầu hoặc chào giá trực tuyến hoặc mua sắm trực
tuyến và đã thực hiện chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại điểm c khoản 1, khoản
2 Điều 23 của Luật Đấu thầu và khoản 1 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về
lựa chọn nhà thầu nhưng không lựa chọn được nhà thầu. Đồng thời, tại cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh:
a) Đối với thuốc: Không có thuốc thương mại nào chứa
hoạt chất mà người bệnh được kê đơn hoặc cùng hoạt chất nhưng khác nồng độ hoặc
hàm lượng hoặc dạng bào chế hoặc đường dùng và không thể thay thế để kê đơn cho
người bệnh;
b) Đối với thiết bị y tế: Không có thiết bị y tế mà
người bệnh được chỉ định sử dụng và không có thiết bị y tế để thay thế.
2. Không chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tình trạng sức khỏe, bệnh lý người bệnh được xác
định không đủ điều kiện để chuyển;
b) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh đang
khám và điều trị đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định của pháp luật
phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
c) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh đang
khám và điều trị là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu.
3. Không thể điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
4. Thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng
phải phù hợp với phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và đã được
thanh toán chi phí Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại một trong các cơ sở Khám,
chữa bệnh trên toàn quốc.
5. Thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng
phải thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tế.
[4]
- Người bệnh được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào. Bác sĩ hoặc
y sĩ tiếp nhận người bệnh đánh giá, xác định tình trạng cấp cứu và ghi vào hồ
sơ, bệnh án.
- Sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được
chuyển vào điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã tiếp nhận cấp
cứu người bệnh hoặc được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để tiếp tục
điều trị theo yêu cầu chuyên môn hoặc được chuyển về nơi đăng ký khám bệnh, chữa
bệnh ban đầu sau khi đã điều trị ổn định.