Văn bản nổi bật Tuần 37 năm 2022

19/09/2022 16:17 PM

Rà soát bãi bỏ quy định yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu; Trường hợp công đoàn viên vi phạm bị xem xét tăng nặng mức kỷ luật,.. là những nội dung nổi bật tại các văn bản được cập nhật từ ngày 12 – 18/9/2022.

Ngọc Nhi

1. Trường hợp công đoàn viên vi phạm bị xem xét tăng nặng mức kỷ luật

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành Quyết định 5130/QĐ-TLĐ ngày 12/8/2022 về quy định xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn.

Trong đó, cán bộ, công đoàn viên vi phạm bị xem xét tăng nặng mức kỷ luật khi thuộc những trường hợp sau:

- Đã được tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giáo dục, nhắc nhở mà không sửa chữa.

- Không tự giác kiểm điểm, nhận khuyết điểm, vi phạm của mình mà còn quanh co, che giấu.

- Bao che cho người cùng vi phạm; trù dập, trả thù người đấu tranh, tố cáo vi phạm hoặc người cung cấp chứng cứ vi phạm.

- Cung cấp thông tin, báo cáo sai sự thật; ngăn cản người khác cung cấp chứng cứ vi phạm;

Tiêu hủy chứng cứ, lập hồ sơ, chứng cứ giả.

- Đối phó, cản trở, gây khó khăn, trở ngại cho quá trình kiểm tra, giám sát, xác minh, thu thập chứng cứ vi phạm.

- Vi phạm do lợi dụng tình trạng khẩn cấp, thiên tai, thực hiện chính sách xã hội.

- Vi phạm gây thiệt hại về vật chất phải bồi hoàn nhưng không bồi hoàn, không khắc phục hậu quả.

- Vi phạm nhiều lần, có hệ thống, tái phạm; bị xử lý kỷ luật nhiều lần.

- Vi phạm có tổ chức; là người tổ chức, chủ mưu, khởi xướng hành vi vi phạm.

- Ép buộc, vận động, tổ chức cho người khác cùng vi phạm.

- Ép buộc, tạo điều kiện cho người khác tạo tài liệu, hồ sơ, chứng cứ giả, che giấu, tiêu hủy chứng cứ, hồ sơ, tài liệu.

Xem thêm tại Quyết định 5130/QĐ-TLĐ có hiệu lực từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định 493/QĐ-TLĐ ngày 09/03/2017.
 
2. Rà soát bãi bỏ quy định về yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu
 
Rà soát bãi bỏ quy định về yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu là nội dung được đề cập tại Nghị quyết 121/NQ-CP do Chính phủ ban hành ngày 11/9/2022 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022.
 
Cụ thể, thực hiện triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 02), đơn cử như:
 
UBND cấp tỉnh rà soát, điều chỉnh ngay bãi bỏ các quy định yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu để sử dụng căn cước, định danh điện tử, dữ liệu dân cư để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cho công dân;
 
Bảo đảm các điều kiện về an ninh an toàn thông tin phục vụ kết nối, sử dụng dữ liệu trong CSDLQG về dân cư thay cho việc yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, hoàn thành trong tháng 10/2022.
 
Trước ngày 30/9/2022, trên cơ sở kết quả rà soát của các bộ, ngành, Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp thống nhất lộ trình, giải pháp sửa đổi văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
 
Trường hợp cần thiết, đề xuất sửa đổi văn bản theo hướng xây dựng một nghị định sửa nhiều nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn để giải quyết các vấn đề liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu từ ngày 01/01/2023; hoàn thành trong tháng 12/2022;..
 
Xem chi tiết tại Nghị quyết 121/NQ-CP ngày 11/9/2022.

3. 05 địa điểm được thí điểm nộp tạm ứng án phí, lệ phí trên Cổng DVCQG

Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quyết định 273/QĐ-TANDTC ngày 15/9/2022 triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
 
Trong đó, danh sách Tòa án triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia gồm:
 
- Tòa án nhân dân quận Long Biên, Hà Nội;
 
- Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội;
 
- Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội;
 
- Tòa án nhân dân quận Gia Lâm, Hà Nội;
 
- Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
 
Thời gian thực hiện thí điểm: Từ ngày 01/10/2022 đến hết tháng 31/10/2022.
 
Ngoài ra, Chánh án các Tòa án nhân dân được chọn triển khai thí điểm có trách nhiệm như sau:
 
- Tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp về các lợi ích, tiện ích khi sử dụng dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
 
- Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổng hợp Tòa án nhân dân tối cao tổ chức triển khai dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại đơn vị.
 
- Chỉ đạo các cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc việc triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
 
Xem thêm tại Quyết định 273/QĐ-TANDTC có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
 
4. Quy định mới về cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ

 
Chính Phủ ban hành Nghị định 63/20222/NĐ-CP quy định về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ.
 
Theo đó, sáp nhập trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện hành chính quốc gia như sau:
 
Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho đến khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia.
 
(Tại Quyết định 620/QĐ-TTg ngày 10/5/2017, quy định Trường Đại học Nội vụ Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Nội vụ)
 
Ngoài ra, thay đổi về cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, trong đó, cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ gồm các cơ quan sau:
 
- Vụ Tổ chức - Biên chế.
 
- Vụ Chính quyền địa phương.
 
- Vụ Công chức - Viên chức.
 
- Vụ Tiền lương.
 
- Vụ Tổ chức phi chính phủ.
 
- Vụ Cải cách hành chính.
 
- Vụ Hợp tác quốc tế.
 
- Vụ Pháp chế.
 
- Vụ Kế hoạch - Tài chính.
 
- Vụ Công tác thanh niên.
 
- Vụ Tổ chức cán bộ.
 
- Thanh tra Bộ.
 
- Văn phòng Bộ.
 
- Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước.
 
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.
 
- Ban Tôn giáo Chính phủ.
 
- Học viện Hành chính Quốc gia.
 
- Viện Khoa học tổ chức nhà nước.
 
- Tạp chí Tổ chức nhà nước.
 
- Trung tâm Thông tin.
 
(So với trước đây, đã giảm đi 02 vụ gồm: Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Vụ Tổng hợp)
 
Nghị định 63/20222/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/9/2022 thay thế Nghị định 34/2017/NĐ-CP.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,104

VĂN BẢN NỔI BẬT MỚI CẬP NHẬT
  • 15:15 | 19/02/2025 Thông tư 13/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 quy định xác định tiền điện thanh toán trong các trường hợp thiết bị đo đếm điện không chính xác, ngừng hoạt động hoặc bị mất
  • 14:00 | 19/02/2025 Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 về nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025
  • 11:10 | 19/02/2025 Thông tư 10/2025/TT-BGTVT ngày 14/02/2025 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị nâng trên các công trình biển
  • 11:00 | 19/02/2025 Quyết định 04/2025/QĐ-TTg ngày 14/02/2025 về chế độ bồi dưỡng đối với thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, người tiến hành tố tụng cạnh tranh, người giám định, người phiên dịch, người làm chứng
  • 16:40 | 18/02/2025 Thông tư 40/2024/TT-BTNMT ngày 27/12/2024 về Định mức kinh tế - kỹ thuật một số hạng mục công việc trong công tác đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển
  • 11:40 | 18/02/2025 Thông tư 12/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 quy định phương pháp xác định giá dịch vụ phát điện; nguyên tắc tính giá điện để thực hiện dự án điện lực; nội dung chính của hợp đồng mua bán điện
  • 11:35 | 18/02/2025 Thông tư 11/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 quy định phương pháp xác định và trình tự, thủ tục phê duyệt giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; nội dung chính của hợp đồng cung cấp dịch vụ phụ trợ hệ thống điện
  • 08:15 | 18/02/2025 Quyết định 03/2025/QĐ-TTg ngày 12/02/2025 sửa đổi Quyết định 15/2019/QĐ-TTg thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý
  • 08:10 | 18/02/2025 Quyết định 130/QĐ-BXD ngày 13/02/2025 về Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của Bộ Xây dựng
  • 17:20 | 17/02/2025 Quyết định 270/QĐ-TTg ngày 13/02/2025 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
162.158.163.83

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]