DN không phát sinh khấu trừ thuế TNCN vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế TNCN?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
19/02/2021 10:17 AM

"Xin hỏi, theo quy định mới thì cho dù trong năm công ty không phát sinh khấu trừ thuế TNCN của người lao động, công ty vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế TNCN đúng không?" - Đây là thắc mắc của bạn Đức Tuấn (Email: Ductuan****@gmail.com).

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tại điểm d.1 khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định:

d.1) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền do tổ chức, cá nhân trả thu nhập chi trả, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì tổ chức mới có trách nhiệm quyết toán thuế theo ủy quyền của cá nhân đối với cả phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả và thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có).

Như vậy, theo quy định trên thì có 2 trường hợp xảy ra như sau:

- Thứ nhất, nếu trong năm doanh nghiệp có phát sinh việc trả thu nhập cho người lao động thì có nghĩa vụ bắt buộc phải khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho người lao động có ủy quyền cho doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN mà không phân biệt trong năm doanh nghiệp có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế;

Đồng nghĩa, trong trường hợp này doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN theo quy định của pháp luật.

- Thứ hai, nếu trong năm doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập cho người lao động thì không phải thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân;

Đồng nghĩa, trong trường hợp này doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 33,103

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn