Hướng dẫn chuyển giao hồ sơ thủ tục hành chính thuế phương thức điện tử theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế (Hình từ Internet)
Ngày 16/9/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 1335/QĐ-TCT về Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế.
Theo quy định tại Điều 12 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 thì việc chuyển giao hồ sơ thủ tục hành chính thuế phương thức điện tử theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế được thực hiện như sau:
- Việc chuyển giao hồ sơ (hoặc tài liệu liên quan đến hồ sơ TTHC) được thực hiện giữa bộ phận TN&TKQ với bộ phận GQHS, hoặc giữa các bộ phận được phân công GQHS đối với trường hợp TTHC có nhiều bộ phận tham gia giải quyết theo quy định, đồng thời được cập nhật thông tin giao nhận hồ sơ trên Hệ thống TTGQ TTHC.
- Đối với hồ sơ mà bộ phận tiếp nhận đồng thời là bộ phận giải quyết thì không phải thực hiện bước chuyển giao hồ sơ.
- Trường hợp giao nhận hồ sơ điện tử, Hệ thống TIGQ TTHC chuyển hồ sơ giữa các bộ phận theo phân công trên Hệ thống, đồng thời cập nhật thông tin vào Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư 01/2018/TT-VPCP.
Mẫu số 05 |
- Bộ phận giao hồ sơ lập Phiếu chuyển hồ sơ theo mẫu số 02/PC-QTMC ban hành kèm theo Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 trên Hệ thống TTGQ TTHC. Bộ phận nhận hồ sơ ghi nhận thông tin hoàn thành giao nhận hồ sơ trên Hệ thống TTGQ TTHC để làm căn cứ xác định trách nhiệm của từng bộ phận trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Mẫu số 02/PC-QTMC
- Trường hợp chuyển hồ sơ giấy, bộ phận TN&TKQ có trách nhiệm giao hồ sơ TTHC sang bộ phận GQHS chậm nhất trong ngày làm việc tiếp theo. Thời hạn chuyển giao hồ sơ giữa các bộ phận GQHS được thực hiện theo quy định tại các Quy trình nghiệp vụ quản lý thuế.
- Trường hợp hồ sơ được chuyển đến nhầm bộ phận thì bộ phận đã nhận hồ sơ lập Phiếu chuyển hồ sơ trên Hệ thống TTGQ TTHC để chuyển trả hồ sơ lại cho bộ phận giao hồ sơ ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là 9 giờ ngày làm việc tiếp theo đối với hồ sơ được giao nhận sau 16 giờ.
Lưu ý: Danh mục các từ viết tắt được sử dụng (Theo Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024)
- CQT: Cơ quan thuế.
- NNT: Người nộp thuế.
- TTHC: Thủ tục hành chính.
- TN&TKQ: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
- GQHS: Giải quyết hồ sơ.
- HCVT: Hành chính Văn thư.
- TTHT: Tuyên truyền Hỗ trợ,
- Cổng TTĐT TCT: Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục thuế.
- Hệ thống TTGQ TTHC: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống TTGQ TTHC là hệ thống thông tin nội bộ ngành Thuế có chức năng hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC; theo dõi, đánh giá công tác giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan thuế các cấp; có khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
- Phân hệ TN&TKQ là ứng dụng thành phần của Hệ thống TTGQ TTHC thực hiện chức năng theo dõi, ghi nhận toàn bộ thông tin, hồ sơ giao dịch giữa CQT với NNT
- Kho DLNNT: Kho quản lý dữ liệu điện tử của NNT. Kho quản lý dữ liệu điện tử của NNT là không gian điện tử riêng của NNT tại Cổng TTĐT để hỗ trợ quản lý, lưu giữ thông tin, dữ liệu điện tử liên quan đến thực hiện TTHC thuế của NNT đó. Cách thức tổ chức, quản lý, lưu trữ dữ liệu của Kho quản lý dữ liệu điện tử của NNT thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 24 Thông tư 01/2023/TT-VPCP.
Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP thì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là:
- Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
- Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một thủ tục hành chính hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
Xem thêm Quyết định 1335/QĐ-TCT ban hành ngày 16/9/2024.