Công văn 782: Hướng dẫn phối hợp với Bộ Công an triển khai quản lý thu phí, lệ phí (Hình từ Internet)
Ngày 21/02/2025, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 782/TCT-DNNCN phối hợp với Bộ Công an triển khai quản lý thu phí, lệ phí.
Cụ thể, theo mô hình tổ chức mới của ngành Công an (giải thể hoạt động của Công an cấp huyện), Công an cấp xã sẽ thực hiện thu các khoản phí, lệ phí và thực hiện khai, nộp, quyết toán phí, lệ phí theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019. Do đó, để kịp thời triển khai quản lý việc thực hiện thu phí, lệ phí, thu nộp ngân sách nhà nước của ngành Công an theo mô hình tổ chức mới, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố; Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã và khu vực triển khai thực hiện một số nội dung được quy định cụ thể tại Công văn 782/TCT-DNNCN năm 2025 như sau:
(1) Về việc triển khai quản lý thu phí, lệ phí của Công an cấp xã trực thuộc Công an tỉnh/thành phố
- Về việc cấp mã số thuế, đăng ký thuế điện tử cho Công an cấp xã trực thuộc tỉnh/thành phố
Căn cứ các quy định hiện hành, Công an cấp xã sau khi thành lập theo mô hình mới sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thuế theo quy định tại Thông tư 86/2024/TT-BTC để được cấp mã số thuế 10 số để thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
Cơ quan Thuế cấp tỉnh có trách nhiệm trao đổi, phối hợp với Công an cấp tỉnh trong việc hướng dẫn, hỗ trợ Công an cấp xã trên địa bàn thực hiện thủ tục đăng ký thuế để được cấp mã số thuế theo đúng quy định tại Thông tư 86/2024/TT-BTC, đảm bảo hoàn thành trước ngày 25/02/2025, cụ thể:
+ Cơ quan Thuế cấp tỉnh cấp mã số thuế 10 số cho cơ quan Công an cấp xã theo đề nghị và hồ sơ của cơ quan Công an cấp tỉnh, hoặc giao cho Chi cục Thuế cấp huyện cấp mã số thuế 10 số cho Công an cấp xã theo đề nghị của công an cấp xã đối với trường hợp cơ quan Công an cấp tỉnh có đề nghị giao cho cơ quan Công an cấp xã trực tiếp làm việc với Chi cục Thuế cấp huyện tương ứng với địa giới hành chính của cấp xã đóng trên địa bàn.
+ Cơ quan Thuế cấp tỉnh phân công cơ quan Thuế quản lý trực tiếp Công an xã cho Chi cục Thuế cấp huyện tương ứng, tạo thuận lợi cho hệ thống cơ quan Công an trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế và cơ quan Thuế trong việc quản lý thuế.
Cơ quan Thuế cấp huyện quản lý trực tiếp có trách nhiệm hướng dẫn cơ quan Công an cấp xã thực hiện đăng ký, giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế theo quy định tại Luật quản lý thuế và hướng dẫn tại Thông tư 19/2021/TT-BTC.
- Về việc quản lý sử dụng biên lai thu phí, lệ phí
Công an cấp xã thực hiện đăng ký sử dụng biên lai điện tử trên Ứng dụng Thuế điện tử (Etax) hoặc lập thông báo phát hành biên lai đặt in, tự in theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ và gửi đến cơ quan Thuế quản lý trực tiếp theo phương thức điện tử.
Hiện tại ngành Thuế đã đáp ứng triển khai tiếp nhận, quản lý đăng ký sử dụng biên lai điện tử của cơ quan Công an qua hình thức điện tử trên ứng dụng Thuế điện tử (Etax) theo Công văn 3871/TCT-CNTT ngày 30/8/2024 về việc triển khai tiếp nhận đăng ký sử dụng biên lai điện tử của ngành Công an.
- Về việc khai, nộp, quyết toán các khoản phí, lệ phí: Cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan Công an cấp xã có trách nhiệm hướng dẫn cơ quan Công an thực hiện kê khai, nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo quy định của pháp luật hiện hành.
(2) Về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của Công an cấp huyện: Căn cứ Điều 14, Điều 15, Điều 16 Thông tư 86/2024/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế, cơ quan Thuế quản lý trực tiếp hướng dẫn và thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của Công an huyện theo quy định.
Xem thêm tại Công văn 782/TCT-DNNCN ban hành ngày 21/02/2025.