Quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC thuế theo cơ chế một cửa nộp trực tiếp tại cơ quan thuế

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
01/10/2024 10:15 AM

Dưới đây là quy trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC thuế theo cơ chế một cửa nộp trực tiếp tại cơ quan thuế (Hình từ internet)

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 về Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC thuế theo cơ chế một cửa nộp trực tiếp tại cơ quan thuế

Theo Điều 9 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 thì quy trình tiếp nhận hồ sơ giấy nộp trực tiếp tại cơ quan thuế như sau: 

- Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hỗ trợ người nộp thuế đăng ký cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính theo phương thức điện tử (đối với thủ tục hành chính đã được tiếp nhận theo phương thức điện tử) và tra cứu thông tin, theo dõi kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của người nộp thuế, để nâng cao tính minh bạch và tiện lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan thuế.

- Trường hợp người nộp thuế chưa thực hiện đúng quy định về thành phần hồ sơ, biểu mẫu hồ sơ thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hướng dẫn người nộp thuế kê khai mẫu biểu, hoàn thiện thành phần hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định. Trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp nhận của cơ quan thuế, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải thích, hướng dẫn người nộp thuế nộp hồ sơ đến cơ quan thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

- Trường hợp người nộp thuế đã thực hiện đúng quy định về thành phần hồ sơ, khai đủ thông tin theo quy định, công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện:

+ Nhận hồ sơ, đóng dấu tiếp nhận, ghi thời gian tiếp nhận trên hồ sơ giấy.

+ Số hóa hồ sơ theo hình thức sao chụp giấy tờ theo hướng dẫn tại Điều 19 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024.

+ Lập Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo mẫu số 01/PH-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 tại phân hệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, in một bản gửi người nộp thuế.

- Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, nếu Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ, thông tin, dữ liệu của người nộp thuế đã được số hóa và đủ điều kiện tái sử dụng thì công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không được yêu cầu người nộp thuế nộp bản giấy thành phần hồ sơ, khai lại thông tin, dữ liệu đó.

- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tự động tạo lập mã hồ sơ, cập nhật trạng thái hồ sơ, đồng bộ ghi Sổ Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo mẫu số 01/MS-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 và Sổ giao dịch giữa cơ quan thuế với người nộp thuế theo mẫu số 03/MS-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024, gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ vào Kho  quản lý dữ liệu điện tử của người nộp thuế.

- Hàng tháng, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả kết xuất Sổ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo mẫu số 01/MS-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 để phục vụ kiểm soát công việc và lưu trữ.

Nguyên tắc thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế

Nguyên tắc thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế như sau: 

- Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về văn thư, pháp luật về giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công.

- Lấy sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế, công chức thuế trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế.

- Không yêu cầu người nộp thuế cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định do cơ quan thuế đang quản lý hoặc được cơ quan nhà nước khác chia sẻ dùng chung mà các thông tin, giấy tờ, tài liệu này truy xuất được tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế.

- Mọi thông tin, tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính thuế do người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế hoặc các thông báo, quyết định, văn bản do cơ quan thuế gửi đến người nộp thuế đều phải được ghi nhận trên phân hệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và Kho quản lý dữ liệu điện tử của người nộp thuế để làm căn cứ xác nhận trách nhiệm của từng bên trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người nộp thuế.

- Toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ của người nộp thuế đều phải được cập nhật vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để cung cấp dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá chất lượng phục vụ người nộp thuế theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

- Trường hợp việc cập nhật dữ liệu về tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại các phân hệ hoặc ứng dụng thuộc các Quy trình nghiệp vụ quản lý thuế thì các phân hệ, ứng dụng này phải tự động chuyển thông tin sang Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Trường hợp không tự động chuyển thông tin thì Bộ phận giải quyết hồ sơ phải cập nhật thông tin tiếp nhận, quá trình giải quyết, trả kết quả tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm theo dõi, đánh giá quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo thời gian thực.

- Giấy tờ được xuất bản từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được gắn mã QR hồ sơ thủ tục hành chính để giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu thông tin, tình trạng xử lý hồ sơ trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục thuế, Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Mã QR cung cấp dữ liệu tối thiểu sau: Mã hồ sơ thủ tục hành chính, mã thủ tục hành chính, mã số thuế/ mã định danh của người nộp thuế, tên giấy tờ, ngày ký, ngày hẹn trả kết quả (nếu có), thời hạn, hiệu lực của giấy tờ (nếu giấy tờ là kết quả giải quyết thủ tục hành chính).

(Điều 4 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,349

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn