Tổng cục Thuế hướng dẫn miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
28/09/2024 18:00 PM

Bài viết sau có nội dung về việc miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng do Tổng cục Thuế hướng dẫn trong Công văn 4228/TCT-CS năm 2024.

Tổng cục Thuế hướng dẫn miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng

Tổng cục Thuế hướng dẫn miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng (Hình từ Internet)

Ngày 24/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4228/TCT-CS giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng.

Tổng cục Thuế hướng dẫn miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng

Theo nội dung trong Công văn 4228/TCT-CS năm 2024 thì việc miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng được Tổng cục Thuế hướng dẫn trong Công văn 4228/TCT-CS năm 2024 như sau:

Căn cứ các quy định tại khoản 2 Điều 10, khoản 2 Điều 12 Nghị định 45/2014/NĐ-CP

Điều 10. Nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất

2. Trong hộ gia đình có nhiều thành viên thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất thì được cộng các mức giảm của từng thành viên thành mức giảm chung của cả hộ, nhưng mức giảm tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức giao đất ở.

 

Điều 12. Giảm tiền sử dụng đất

2. Giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công.

 

Căn cứ khoản 2 Điều 105, khoản 1 khoản 2 khoản 3 Điều 106 Nghị định 131/2021/NĐ-CP

Điều 105. Chế độ giảm tiền sử dụng đất

2. Giảm 80% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng sau: Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 41% đến 60%.

 

Điều 106. Nguyên tắc

1. Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất quy định tại Điều 104 và Điều 105 Nghị định này được thực hiện quy định tại Điều 6 Pháp lệnh và theo nguyên tắc quy định tại pháp luật về thu tiền sử dụng đất.

2. Chế độ miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với người có công chỉ áp dụng một lần cho một hộ gia đình và mức hỗ trợ tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất thực tế được giao nhưng tối đa không vượt quá định mức đất ở cho một hộ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

3. Trường hợp một hộ gia đình có nhiều thành viên thuộc diện được ưu đãi thì mức hỗ trợ tối đa không vượt quá 100%.

Thì về nguyên tắc chế độ miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với người có công chỉ áp dụng một lần cho một hộ gia đình và mức hỗ trợ tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất thực tế được giao nhưng tối đa không vượt quá định mức đất ở cho một hộ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Chế độ giảm 80% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước áp dụng đối với đối tượng là thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 41% đến 60%.

Về việc xác định một hộ gia đình có một hay nhiều thành viên thuộc diện được ưu đãi và mức hỗ trợ giảm tiền sử dụng đất tối đa không vượt quá 100% quy định tại khoản 3 Điều 106 Nghị định 131/2021/NĐ-CP: Trường hợp có vướng mắc, đề nghị Cục Thuế tỉnh Bình Dương báo cáo UBND tỉnh Bình Dương có công văn đề nghị Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội (cơ quan tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định 131/2021/NĐ-CP) để được giải đáp theo đúng thẩm quyền.

Xem thêm Công văn 4228/TCT-CS ban hành ngày 24/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn