Tiêu chuẩn với Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
08/07/2023 10:00 AM

Cho tôi hỏi tiêu chuẩn trở thành Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế như thế nào? - Diễm Trinh (Cần Thơ)

Tiêu chuẩn với Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế

Tiêu chuẩn với Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Tiêu chuẩn chung với Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế

Tiêu chuẩn chung với Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế theo Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định 558/QĐ-TCT năm 2017 như sau:

* Tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:

- Trung thành với Tổ quốc, với Đảng; kiên định với đường lối đổi mới, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội của Đảng, nhà nước; tích cực tham gia sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trước hết là việc cải cách và hiện đại hóa ngành, lĩnh vực được phân công quản lý.

- Có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư tưởng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cá nhân; không có biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí.

- Có lý lịch rõ ràng, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh.

- Có tinh thần đoàn kết nội bộ; gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của cơ quan và nơi cư trú;

- Chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế dân chủ cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

* Tiêu chuẩn về quy hoạch và tuổi bổ nhiệm lần đầu:

Công chức, viên chức được bổ nhiệm lần đầu vào chức vụ lãnh đạo các cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh dự kiến bổ nhiệm hoặc tương đương với chức danh dự kiến bổ nhiệm.

- Không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

Trường hợp đặc biệt, thực sự cần thiết và có quy định cụ thể của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thì thực hiện theo quy định cụ thể của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

* Các quy định, điều kiện khác:

- Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

- Không vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo Quy định 57-QĐ/TW ngày 03/5/2007 của Ban chấp hành Trung ương quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng hoặc quy định hiện hành khác về tiêu chuẩn chính trị của cấp có thẩm quyền.

- Đối với các chức vụ cần có các tiêu chuẩn riêng (như báo chí, thanh tra,...), phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

- Không xem xét bổ nhiệm chức vụ cao hơn đối với công chức, viên chức trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật hoặc trong thời gian thi hành kỷ luật.

- Ngoài các tiêu chuẩn quy định tại văn bản này, việc điều động, tiếp nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ các chức vụ lãnh đạo quy định tại Điều 1 Tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định 558/QĐ-TCT năm 2017 phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính và của ngành tại thời điểm điều động, tiếp nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

2. Tiêu chuẩn với Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế

Tiêu chuẩn Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng thuộc Cục Thuế theo Điều 10 Tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định 558/QĐ-TCT năm 2017 như sau:

* Vị trí và nhiệm vụ:

- Chi cục trưởng Chi cục Thuế là người đứng đầu Chi cục Thuế, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng Cục Thuế và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động nhiệm vụ của đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế là người giúp việc Chi cục trưởng, chịu trách nhiệm trước Chi cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công; thay mặt Chi cục trưởng điều hành, giải quyết các công việc của Chi cục khi được Chi cục trưởng ủy quyền, giao nhiệm vụ.

* Năng lực:

- Có năng lực tổ chức, điều hành, phối hợp xử lý thông tin trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Có năng lực tham mưu, quản lý; năng lực tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả công việc; đề xuất, phối hợp với cấp có thẩm quyền hoàn thiện các vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ được giao.

- Có tư duy đổi mới năng động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong công việc.

- Có khả năng đoàn kết, tập hợp quần chúng; được cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị tín nhiệm.

- Có khả năng phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị tại địa phương và các đơn vị thuộc ngành thuế trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

* Hiểu biết:

- Nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về quản lý tài chính, quản lý thuế của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung.

- Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của Chi cục Thuế, Cục Thuế, Tổng cục Thuế.

- Hiểu biết về nghiệp vụ chuyên môn theo lĩnh vực công tác; hiểu biết về khoa học quản lý, tổ chức, điều hành.

- Có kiến thức về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, của đất nước.

* Trình độ:

** Trình độ chuyên môn đào tạo

- Tiêu chuẩn chung:

Có bằng tốt nghiệp đại học của ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế; nếu dưới 45 tuổi phải có bằng đại học hệ chính quy hoặc có bằng thạc sỹ, tiến sỹ của ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế. 

Trường hợp công chức dưới 45 tuổi có bằng đại học hệ chính quy hoặc bằng thạc sỹ, tiến sỹ không của ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế thì phải có thêm văn bằng khác của ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế ở cấp bậc đại học.

- Một số trường hợp đặc biệt:

Ở các địa phương miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường hợp nếu không đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đào tạo như tiêu chuẩn chung nêu trên nhưng có năng lực nổi trội trong thực tiễn, được công chức trong đơn vị tín nhiệm cao thì:

Có thể quan tâm, xem xét từng trường hợp cụ thể, vận dụng một cách thích hợp để bổ nhiệm đối với công chức có trình độ tốt nghiệp đại học của ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế.

** Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

Đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên.

** Các trình độ, chứng chỉ khác:

- Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp hoặc tương đương trung cấp (theo quy định của Đảng và nhà nước) trở lên.

- Có giấy chứng nhận đã hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý cấp Chi cục hoặc tương đương trở lên.

- Có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên.

- Có trình độ B trở lên theo tiêu chuẩn trong nước hoặc trình độ tương đương theo tiêu chuẩn quốc tế của một trong các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 2 trở lên khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT.

- Có chứng chỉ tin học Văn phòng hoặc chứng chỉ tin học trình độ A trở lên hoặc có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.

* Về kinh nghiệm công tác:

Có kinh nghiệm công tác từ đủ 04 năm trở lên trong ngành, lĩnh vực tài chính, thuế hoặc ngành, lĩnh vực khác phù hợp với vị trí dự kiến bổ nhiệm.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,961

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn