Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn công tác điều tra xác định hiện trạng rừng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
30/08/2024 17:15 PM

Bài viết sau có nội dung về công tác điều tra xác định hiện trạng rừng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn trong Công văn 6090/BNN-KL năm 2024.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn công tác điều tra xác định hiện trạng rừng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn công tác điều tra xác định hiện trạng rừng (Hình từ Internet)

Ngày 16/8/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn 6090/BNN-KL triển khai điều tra xác định hiện trạng rừng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn công tác điều tra xác định hiện trạng rừng

Theo nội dung trong Công văn 6090/BNN-KL năm 2024 thì để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 03/CT-TTg năm 2024 về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn 2338/BNN-KL năm 2024, Văn bản 3901/BNN-KL năm 2024 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện điều tra rừng; Thông tư 05/2024/TT-BNNPTNT quy định định mức kinh tế kỹ thuật điều tra rừng; tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai thực hiện điều tra xác định hiện trạng rừng trên cả nước.

Qua cập nhật tiến độ thực hiện đến nay cho thấy, về cơ bản, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã chỉ đạo sát sao, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bên cạnh đó, một số địa phương quá trình triển khai thực hiện còn chậm; Bộ cũng nhận được một số kiến nghị, đề xuất về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Do đó, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác điều tra xác định hiện trạng rừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến như sau:

(1) Việc lựa chọn nội dung, chuyên đề điều tra rừng do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quyết định đảm bảo hiệu quả, phù hợp với yêu cầu công tác quản lý nhà nước, tình hình thực tế của địa phương và theo quy định của pháp luật. Về kỹ thuật thực hiện, các địa phương thực hiện theo “Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật về điều tra rừng” bàn hành Quyết định 145/QĐ-KL-CĐS năm 2024 của Cục Kiểm lâm.

(2) Đối với các kiến nghị về xác định kinh phí điều tra rừng

- Định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra rừng được ban hành tại Thông tư 05/2024/TT-BNNPTNT quy định các định mức đối với các nội dung về điều tra rừng theo quy định tại Thông tư 33/2018/TT-BNNPTNT của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng và Thông tư 16/2023/TT-BNNPTNT của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2018/TT-BNNPTNT

Trong quá trình áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật để lập dự toán, đề nghị các địa phương rà soát lựa chọn những công việc cần thiết; không lựa chọn những công việc đã có kết quả thực hiện tại địa phương; đảm bảo kế thừa kết quả điều tra rừng đã có và cơ sở dữ liệu rừng của địa phương theo quy định tại Điều 36 Luật Lâm nghiệp 2017 để đảm bảo tiết kiệm, tránh chồng chéo, lãng phí.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để triển khai điều rừng theo đúng quy định.

(3) Đối với các kiến nghị về thời gian thực hiện điều tra rừng: Căn cứ điều kiện thực tiễn và khả năng bố trí nguồn lực, các địa phương thực hiện và công bố kết quả điều tra rừng chậm nhất vào tháng 12/2025.

(4) Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị liên hệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Kiểm lâm) để kịp thời phối hợp xử lý.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện.

Xem thêm Công văn 6090/BNN-KL ban hành ngày 16/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 41

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn