Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
28/08/2024 10:30 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Sở thực hiện công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ

Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ chung quản lý chất lượng năm học 2024-2025

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên bao gồm các nhiệm vụ chung như sau:

- Chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, do đó các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho Kỳ thi và công tác tuyên truyền, trong đó cần tham gia góp ý tích cực, hiệu quả cho các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thi thử khi có điều kiện, tập huấn các quy định, nhiệm vụ cho học sinh, giáo viên và cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt chi phí và tăng cường hiệu quả các khâu của tổ chức Kỳ thi.

- Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, khách quan, minh bạch ở tất cả các khâu các Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) từ cấp địa phương đến cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

- Tiếp tục bảo đảm nguồn lực và triển khai hiệu quả, thực chất công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, CSGD phổ thông theo đúng quy định pháp luật; khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả KĐCLGD để phục vụ cho công tác quản lý, làm cơ sở cho việc huy động và phân bổ nguồn lực được hiệu quả để đầu tư cải tiến chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục.

- Tăng cường công tác quản lý văn bằng chứng chỉ và thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong quản lý văn bằng chứng chỉ, dịch vụ công trong quản lý văn bằng chứng chỉ, công khai thông tin về cấp văn bằng chứng chỉ theo quy định. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ do các CSGD tổ chức và thực hiện. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định và phân cấp. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả, mua bán, sử dụng văn bằng chứng chỉ giả. Từng bước nâng cao năng lực thực hiện công tác quản lý văn bằng chứng chỉ tại các CSGD bảo đảm đúng quy định.

- Chỉ đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quy định của Bộ GDĐT về công khai trong hoạt động của các CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT.

- Triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế hiệu quả theo kế hoạch, phản ánh đúng kết quả dạy, học của các cấp học. Chủ động tham mưu để bảo đảm nguồn lực để triển khai hiệu quả Kế hoạch được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương (viết tắt là UBND cấp tỉnh) ban hành để thực hiện “Đề án phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” ban hành kèm theo Quyết định 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ

Về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ (VBCC), Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn như sau:

- Tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi VBCC, cấp phát VBCC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế tại Sở GDĐT và đặc thù địa phương, xác định đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.

- Rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chứng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn.

- Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất để đảm nhiệm công tác quản lý VBCC. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ.

- Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả VBCC; mua bán, sử dụng VBCC giả trên địa bàn.

- Tích cực chuyển đổi số trong quản lý VBCC, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về VBCC để bảo đảm công khai thông tin về cấp VBCC trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp VBCC theo quy định của Bộ GDĐT. Cập nhật dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục QLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin về VBCC của cơ quan, đơn vị và người dân. Từng bước tiến tới việc cấp và sử dụng văn bằng số.

- Khẩn trương triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực hiện việc công nhận văn bằng do CSGD nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến được quy định tại Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 02/11/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn