Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư 27/2020 về đánh giá học sinh tiểu học (Hình từ Internet)
Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 339/BGDĐT-GDTH ngày 17/01/2025 về việc nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định tại Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT.
![]() |
Công văn 339/BGDĐT-GDTH |
Thực hiện Kế hoạch 17/KH-BGDĐT ngày 08/01/2025, Kế hoạch 21/KH-BGDĐT ngày 10/01/2025 của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc thực hiện Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT giai đoạn 2020-2024 và báo cáo, đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Đề cương kèm theo.
Nhận được Công văn 339/BGDĐT-GDTH ngày 17/01/2025, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GDĐT kịp thời triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tổng hợp báo cáo Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) trước ngày 20/02/2025.
Theo Đề cương báo cáo rà soát, đánh giá việc thực hiện Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thì về tình hình triển khai thực hiện giai đoạn 2020-2024 như sau:
(1) Công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai
(2) Tổ chức thực hiện các quy định về đánh giá học sinh tiểu học
- Quy định về nội dung và phương pháp đánh giá
- Quy định về đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ
- Quy định về đánh giá học sinh ở trường, lớp dành cho người khuyết tật
- Quy định về tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
- Quy định về hồ sơ đánh giá
- Quy định về sử dụng kết quả đánh giá
- Quy định về tổ chức thực hiện
(3) Tổ chức thực hiện các quy định về Điều lệ trường tiểu học
- Quy định về tổ chức và quản lý nhà trường
- Quy định về tổ chức hoạt động giáo dục
- Quy định về nhiệm vụ và quyền của giáo viên, nhân viên
- Quy định về nhiệm vụ và quyền của học sinh
- Quy định về tài sản và tài chính của nhà trường
- Quy định về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
(4) Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về đánh giá học sinh tiểu học và điều lệ trường tiểu học
- Đánh giá chung
+ Thuận lợi và tác động tích cực
+ Tồn tại, hạn chế
+ Nguyên nhân (khách quan, chủ quan)
- Đánh giá cụ thể theo các quy định tại (2) và (3) được nêu trên.
Xem thêm tại Công văn 339/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 17/01/2025.
Mục đích đánh giá học sinh tiểu học
Theo Điều 3 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.