Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
26/07/2024 16:06 PM

Bài viết sau có nội dung về việc tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền do Bộ Y tế yêu cầu được quy định trong Công văn 4159/BYT-YDCT năm 2024.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền (Hình từ Internet)

Ngày 22/7/2024, Bộ Y tế ban hành Công văn 4159/BYT-YDCT tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền

Theo nội dung trong công văn Công văn 4159/BYT-YDCT thì để tiếp tục phát huy vai trò và tiềm năng của y học cổ truyền; đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

(1) Nghiêm túc thực hiện nghiêm túc Thông tư 37/2011/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh và Quy chế tổ chức và hoạt động của bệnh viện.

(2) Thực hiện nghiêm túc các quy định về đấu thầu về mua sắm, tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật như:

- Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu,

- Thông tư 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập;

- Thông tư 22/2011/TT-BYT quy định tổ chức và hoạt động của khoa Dược bệnh viện và các quy định khác có liên quan. Nghiêm cấm việc tham nhũng, lợi ích nhóm khi tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư y tế.

(3) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức y khoa liên tục để nâng cao trình độ chuyên môn cho người hành nghề, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.

(4) Nghiêm túc thực hiện tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện theo quy định tại Quyết định 6858/QĐ-BYT năm 2016 của Bộ Y tế ban hành “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”.

(5) Động viên, khen thưởng kịp thời và đề xuất với các cấp khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.

(6) Nghiên cứu, rà soát các quy định chưa phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị, đề xuất với Bộ Y tế các nội dung cụ thể để sửa đổi quy định trong văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp.

(7) Tăng cường công tác tự kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền trong việc thực thi văn bản quy phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tổ chức bộ máy của bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 37/2011/TT-BYT thì tổ chức bộ máy của bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh bao gồm:

- Lãnh đạo

+ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh có Giám đốc và các Phó giám đốc; Giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của bệnh viện; Phó Giám đốc được Giám đốc phân công phụ trách từng lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về những lĩnh vực được phân công.

+ Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức chức danh Giám đốc, các Phó Giám đốc thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh và theo quy định của pháp luật.

- Các Phòng chức năng

+ Phòng Tổ chức cán bộ

+ Phòng Kế hoạch tổng hợp - Công nghệ thông tin

+ Phòng Hành chính Quản trị

+ Phòng Vật tư thiết bị y tế

+ Phòng Tài chính - Kế toán

+ Phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học, Chỉ đạo tuyến

+ Phòng Điều dưỡng

- Các khoa chuyên môn

+ Khoa Khám bệnh đa khoa

+ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc

+ Khoa Nội tổng hợp

+ Khoa Nhi

+ Khoa Ngũ quan

+ Khoa Ngoại tổng hợp

+ Khoa Phụ

+ Khoa Châm cứu – Dưỡng sinh

+ Khoa Phục hồi chức năng

+ Khoa Xét nghiệm

+ Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng

+ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn

+ Khoa Dược

+ Khoa Dinh dưỡng

Giám đốc bệnh viện xây dựng chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các phòng, khoa trên cơ sở quy định của Bộ Y tế trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Việc giải thể, sáp nhập, tổ chức lại và thành lập mới các khoa, phòng trong bệnh viện được thực hiện theo quy định nếu có nhu cầu và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Xem thêm Công văn 4159/BYT-YDCT ban hành ngày 22/7/2024.

Võ Tấn Đại

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn