Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phải hoàn thành thu hồi đất trước 15/7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
12/07/2024 10:30 AM

Tại Thông báo 306/TB-VPCP ngày 09/7/2024, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thành Dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước 15/7/2024.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phải hoàn thành thu hồi đất trước 15/7/2024

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phải hoàn thành thu hồi đất trước 15/7/2024 (Hình từ Internet)

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phải hoàn thành thu hồi đất trước 15/7/2024

Thông báo 306/TB-VPCP ngày 09/7/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ Công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cho rằng, hiện nay, các hạng mục công trình quan trọng của Dự án thuộc Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3 do VATM và ACV làm chủ đầu tư đang thi công đạt và vượt tiến độ theo hợp đồng. Thay mặt Tổ công tác, Phó Thủ tướng biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của các chủ đầu tư trong việc triển khai các dự án thành phần, gói thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Tuy nhiên, một số công trình thuộc Dự án thành phần 1 thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa được bố trí vốn, chưa đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt, Dự án thành phần 4 đang triển khai rất chậm, chưa có phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khả thi, dẫn đến nguy cơ không hoàn thành kịp tiến độ làm ảnh hưởng đến hoạt động của cảng hàng không, gây lãng phí chi phí đầu tư.

Tại Thông báo 306/TB-VPCP ngày 09/7/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ đặt ra nhiệm vụ trong thời gian tới như sau:

(1) Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành:

- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng đối với diện tích còn lại, hoàn thành trước ngày 15 tháng 7 năm 2024.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai hướng dẫn Cảng vụ hàng không Miền Nam trong việc lập hồ sơ xin giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại giai đoạn 1.

(2) Về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1:

- Về các Dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước):

Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan để khẩn trương đầu tư xây dựng Trạm kiểm dịch y tế và Trạm kiểm dịch động/thực vật với quy mô phù hợp, bảo đảm đúng quy hoạch và đúng chức năng của các công trình. Đối với các công trình cần thiết cho hoạt động của cảng hàng không nhưng chưa có trong quy hoạch và dự án đầu tư được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 15/7/2024.

- Dự án thành phần 4 (Các công trình khác):

Dự án thành phần 4 bao gồm các công trình rất quan trọng của cảng hàng không, liên quan trực tiếp đến an toàn kỹ thuật và vận hành, khai thác bảo đảm đúng quy mô, vai trò của cảng hàng không quốc tế. Đặc biệt, việc đầu tư trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ, năng lực, quản trị theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác đã có nhiều chỉ đạo cụ thể để giải quyết khó khăn của Dự án thành phần 4. Tuy nhiên, đến nay Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa có giải pháp khả thi để lựa chọn nhà đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chưa nghiêm. Bộ Giao thông vận tải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc triển khai chậm Dự án thành phần 4 làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của cảng hàng không và hiệu quả đầu tư Dự án.

Yêu cầu về lựa chọn nhà đầu tư:

+ Hoàn thành công tác mời thầu trong tháng 7 năm 2024.

+ Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4: cần đưa ra tiêu chí phân chia hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư theo một tỷ lệ phù hợp với quy mô, mức độ phát triển của cảng hàng không qua các giai đoạn.

+ Đối với Nhà đầu tư cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay: Nhà đầu tư phải có kinh nghiệm đầu tư quốc tế (ưu tiên chỉ tiêu năng lực, kinh nghiệm, quản trị và lưu ý đến tính tổng thể Dự án). Việc xây dựng tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà đầu tư cần tham khảo số liệu, khảo sát hiệu quả đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư tại một số sân bay quốc tế lớn; tham khảo kinh nghiệm lựa chọn nhà thầu của ACV.

- Đối với các hạng mục: nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa (khu logistic), khách sạn sân bay, thành phố sân bay: Bộ Giao thông vận tải rà soát dự án đầu tư đã được phê duyệt, thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc giao ACV chủ trì triển khai đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trần Trọng Tín

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn