Đáp án đề thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Dương

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
02/06/2024 18:03 PM

Bài viết dưới đây sẽ cập nhật chi tiết đáp án đề thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Dương.

Đáp án đề thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Dương

Đáp án đề thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Dương (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Đáp án đề thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Dương

Dưới đây là đề thi kèm đáp án tham khảo các môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hải Dương:

1. Môn Toán

Đề:

 

Đáp án tham khảo:

2. Môn Ngữ văn

Đề:

 

Đáp án tham khảo:

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1.

Thể thơ 4 chữ

Câu 2.

Từ ngữ, hình ảnh chỉ các yếu tố có trong hạt gạo làng ta: vị phù sa, hương sen thơm, lời mẹ hát

Câu 3.

Tác dụng của phép điệp:

- Tạo tính nhịp điệu cho bài thơ, khiến cho câu thơ như tuôn trào theo từng đợt cảm xúc mãnh liệt.

- Miêu tả hương vị của hạt gạo - kết tinh của những gì thuần thuỷ, tinh túy nhất: mang trong minh sự chắt chiu của đồng quê, thấm đượm tình yêu của tình mẫu tử, của sự chăm chút từ con người

- Từ đó khẳng định: hạt gạo vô cùng quý giá, thiêng liêng.

Câu 4.

Thái độ cần có với những người đã làm ra hạt gạo:

Người nông dân đã phải vất vả quanh năm, chân lấm tay bùn để làm nên được hạt gạo như lời ca " dẻo thơm từng hạt- đắng cay muôn phần". Vì vậy, khi hưởng thụ thành quả lao động ấy, bản thân mỗi người phải có thái độ trân trọng, biết ơn người đã đổ mồ hôi, dầm sương dãi nắng. Hạt gạo là hạt ngọc của trời, kết tỉnh những gì tinh túy nhất của thiên nhiên, của đất trời và cả công sức của người lao động.

II. LÀM VĂN

Câu 1.

Yêu cầu về hình thức: Đoạn văn khoảng 200 chữ, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ. Đảm bảo đủ 3 phần: mở

đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

Yêu cầu về nội dung: Làm sáng tỏ được ý nghĩa việc đọc sách đối với cuộc sống mỗi người.

1. Giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa của việc đọc sách đối với những người trẻ tuổi

2. Bàn luận: Ý nghĩa của việc đọc sách đối với những người trẻ tuổi:

- Ý nghĩa tác dụng của sách:

- Chứng minh tác dụng của việc đọc sách:

- Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, tâm hồn cằn cỗi.

3. Tổng kết vấn đề.

Câu 2.

* Yêu cầu về hình thức:

- Bài viết đảm bảo cấu trúc của một bài văn gồm 3 phần:

+ Mở bài: nêu được vấn đề.

+ Thân bài: triển khai được vấn đề.

+ Kết bài: khái quát được vấn đề.

- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

* Yêu cầu về nội dung:

Bài viết đảm bảo những nội dung sau đây:

1. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long.

- Giới thiệu tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa.

- Giới thiệu đoạn trích cần phân tích.

2. Thân bài

a. Giới thiệu khái quát:

Truyện ngắn tập trung vào cuộc gặp gỡ tình cờ giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư với anh thanh niên làm công tác khi

tượng trên đỉnh Yên Sơn của Sa Pa qua lời giới thiệu của bác lái xe.

Đoạn văn ngắn đã khái quát được vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn của anh thanh niên qua lời tâm sự của anh thanh niên với bác họa sĩ và cô kĩ sư.

b. Nhân vật anh thanh niên:

* Hoàn cảnh sống và làm việc:

- Một mình trên đỉnh núi cao, quanh năm suốt tháng giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa. Công việc của anh là “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự báo vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”. Công việc đơn điệu đòi hỏi phải thật tỉ mỉ, chính xác, có ý thức tự giác.

- Nhưng cái gian khổ nhất phải vượt qua sự cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao không một bóng người.

* Những nét đẹp của nhân vật thể hiện qua đoạn trích:

- Có lý tưởng cống hiến: đi bội không được anh tình nguyện làm việc ở Sa Pa.

- Suy nghĩ đẹp về công việc:

- Suy nghĩ đẹp về cuộc sống:

- Làm phong phú cuộc sống của mình: Anh thường xuyên đọc sách. Vì sách chính là người bạn để anh “trò chuyện”. Nhờ có sách mà anh chống chọi được với sự vắng lặng quanh năm. Nhờ có sách mà anh tiếp tục học hành, mở mang kiến thức.

=> Những tỉnh cảnh cao đẹp trên đã tạo nên những phẩm chất đáng quý ở anh thanh niên - một con người lao động với XHCN.

=> Nhận xét: Qua đoạn trích trên có thể thấy rằng tác giả đặc biệt yêu mến những con người lao động thầm lặng. Không chỉ vậy, ông còn tôn trọng, ngợi ca những cống hiến thầm lặng của họ cho đất nước.

c. Nghệ thuật xây dựng nhân vật

- Làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật thông qua cái nhìn của nhân vật khác.

- Miêu tả tính cách, nội tâm nhân vật qua cách nhân vật tự bộc lộ.

- Ngôn từ giản dị, dễ hiểu.

3. Kết bài:

- Truyện Lặng lẽ Sa Pa ngợi ca ngợi những con người lao động như anh thanh niên làm công tác khí tượng và thế giới những con người như anh.

- Qua câu chuyện về anh thanh niên, tác phẩm cũng gợi tả những con người đang dành cả thanh xuân để cống hiến, phục vụ kháng chiến với nhiều phẩm chất cao đẹp.

3. Môn tiếng Anh (Mã đề 106)

Đề:

 

Đáp án tham khảo:

1B

2D

3B

4B

5C

6C

7B

8D

9D

10B

11D

12A

13D

14D

15C

16B

17A

18D

19C

20D

21D

22D

23D

24A

25B

26C

27C

28D

29C

30C

31D

32D

33A

34D

35A

36A

37A

38C

39B

40C

41C

42C

43C

44D

45D

46A

47B

48B

49B

50B

Hướng dẫn xác định trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Dương

Theo Quyết định 589/QĐ-UBND tỉnh Hải Dương ngày 21/3/2024 hướng dẫn xác định trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập như sau:

Nguyên tắc: Chỉ xét tuyển những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không vi phạm Quy chế thi và dự thi đủ các bài thi theo quy định; không có bài thi nào từ 1,0 điểm trở xuống.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xét tuyển như sau:

- Xét tuyển nguyện vọng 1

Căn cứ điểm thi và chỉ tiêu được giao, Sở Giáo dục và Đào tạo xác định điểm chuẩn nguyện vọng 1 đảm bảo xét tuyển ít nhất 80% chỉ tiêu của trường.

Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2.

- Xét tuyển nguyện vọng 2

Căn cứ vào điểm thi và chỉ tiêu được giao, Sở Giáo dục và Đào tạo xét tuyển nguyện vọng 2 tới đủ chỉ tiêu.

Điều kiện được xét nguyện vọng 2: Thí sinh có tổng điểm thi đã nhân hệ số và điểm ưu tiên cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường đăng ký nguyện vọng 2 ít nhất là 0,5 điểm.

Lưu ý: Thí sinh không được điều chỉnh nguyện vọng 2.

Trong trường hợp xét nguyện vọng 2 vẫn không đủ chỉ tiêu, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo có thể tổ chức xét tuyển bổ sung.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 24,519

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn