Thời gian được công bố đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
26/06/2024 14:45 PM

Đề thi chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước, theo đó bài viết dưới đây sẽ nêu rõ thời gian được công bố đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thời gian được công bố đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Hình từ internet)

1. Thời gian được công bố đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Căn cứ định khoản 1 Điều 16 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) quy định như sau: 

Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật ngay khi hết giờ làm bài của bài thi/môn thi cuối cùng của Kỳ thi. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận.

Như vậy, theo quy định nêu trên, đề thi chỉ được công bố khi đã hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận.

2. Làm lộ đề thi bị xử lý thế nào?

Theo như quy định đã nêu tại mục 1, đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Nếu chưa hết thời gian giải mật theo quy định, mà làm lộ đề thi ra bên ngoài, sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể: 

* Trường hợp cán bộ coi thi làm lộ đề thi

Theo khoản 2 Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) có quy định về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trong đó, hành vi làm lộ bí mật nhà nước thuộc độ tối mật có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

* Thí sinh làm lộ đề thi 

Đối với người phạm tội là người dưới 18 tuổi thì tại khoản 3, 4, 5, 6, 7 Điều 91 Bộ luật hình sự 2015 pháp luật có quy định về nguyên tắc xử lý như sau:

- Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào những đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

- Khi xét xử, Tòa án chỉ áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nếu xét thấy việc miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp quy định tại Mục 2 hoặc việc áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng quy định tại Mục 3 Chương này không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.

- Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

- Tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

- Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

- Án đã tuyên đối với người chưa đủ 16 tuổi phạm tội, thì không tính để xác định tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.

Theo đó, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với thí sinh là người dưới 18 tuổi làm lộ đề thi chỉ thực hiện khi Tòa án xét thấy các hình phạt và việc áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 282

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn