Hướng dẫn hồ sơ cá nhân tham gia BHXH, BHYT của người nước ngoài

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
22/04/2023 11:38 AM

BHXH TPHCM ban hành Công văn 1757/BHXH-TST ngày 20/4/2023 hướng dẫn hồ sơ cá nhân tham gia BHXH, BHYT của người nước ngoài.

Hướng dẫn hồ sơ cá nhân tham gia BHXH, BHYT của người nước ngoài

Hướng dẫn hồ sơ cá nhân tham gia BHXH, BHYT của người nước ngoài (Hình từ internet)

Trong thời gian qua, BHXH TPHCM có nhận được phản ánh việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của người có quốc tịch nước ngoài tham gia BHXH, BHYT gặp phải vướng mắc do chưa thống nhất về họ, tên trên sổ BHXH, thẻ BHYT với họ, tên trên passport, visa….

Nhằm đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người có quốc tịch nước ngoài, ngày 20/4/2023, BHXH TPHCM ban hành Công văn 1757/BHXH-TST hướng dẫn hồ sơ cá nhân tham gia BHXH, BHYT của người nước ngoài.

Hướng dẫn hồ sơ cá nhân tham gia BHXH, BHYT của người nước ngoài

BHXH TPHCM đề nghị các đơn vị có sử dụng lao động là người có quốc tịch nước ngoài tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố thực hiện như sau:

- Kể từ ngày văn bản này được ký ban hành (ngày 20/4/2023), đối với trường hợp tăng mới BHXH, BHYT cho người có quốc tịch nước ngoài:

Trên Mẫu TK1-TS – Phụ lục hộ gia đình và Mẫu D02-LT, Mẫu D03-TS, đơn vị kê khai họ tên người nước ngoài theo đúng thứ tự trên hộ chiếu.

Ví dụ: họ tên trên hộ chiếu là Janet Damita Jackson thì hồ sơ cá nhân gửi cho cơ quan BHXH cũng theo thứ tự là Janet Damita Jackson

- Đối với người có quốc tịch nước ngoài đang tham gia BHXH, BHYT:

Cơ quan BHXH nơi đang thu BHXH, BHYT gửi cho đơn vị Danh sách người tham gia đơn vị thuộc khối BW, IC để rà soát lại thông tin trên hộ chiếu/visa/thẻ tạm trú.

Trường hợp họ tên người có quốc tịch nước ngoài được cơ quan BHXH ghi nhận chưa đúng theo nguyên tắc nêu tại mục 1 thì đơn vị lập hồ sơ 608 nộp cho cơ quan BHXH để điều chỉnh lại.

BHXH Thành phố, đề nghị các đơn vị phối hợp thực hiện rà soát theo hướng dẫn trên. Trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện chậm làm ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT của người tham gia thì đơn vị chịu trách nhiệm.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, đơn vị phản hồi về cơ quan BHXH nơi đang thu BHXH, BHYT để được hướng dẫn giải quyết./.

Công văn 1757/BHXH-TST thay thế Công văn 1639/BHXH-TST ngày 14/4/2023.

Đối tượng người nước ngoài tham gia BHXH bắt buộc

Theo Nghị định 143/2018/NĐ-CP, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Tuy nhiên, người lao động nước ngoài không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Nghị định 143/2018/NĐ-CP khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 152/2020/NĐ-CP;

Cụ thể, người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật của một doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam, di chuyển tạm thời trong nội bộ doanh nghiệp sang hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam và đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng trước đó ít nhất 12 tháng liên tục.

- Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động.

Cụ thể, năm 2023, tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam là 60 tuổi 9 tháng; tuổi nghỉ hưu với lao động nữ là 56 tuổi.

>>Xem thêm: Mức đóng BHXH bắt buộc, BHYT năm 2023 với NLĐ nước ngoài

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,535

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn