ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1456/2014/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
04 tháng 07 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TÁI XUẤT HÀNG HÓA KINH DOANH
TẠM NHẬP TÁI XUẤT, CHUYỂN KHẨU, GỬI KHO NGOẠI QUAN QUA CÁC CỬA KHẨU PHỤ, ĐIỂM
THÔNG QUAN TRONG KHU KINH TẾ CỬA KHẨU TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số 187/2013/NĐ-CP
ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt
động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá
cảnh hàng hóa với nước ngoài;
Căn cứ Công văn số 1757/TTg-KTTH
ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi
kho ngoại quan;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BCT
ngày 27/01/2014 của Bộ Công Thương về hoạt
động tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu hàng hóa;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 1286/TTr-SCT ngày 17/6/2014; Báo cáo thẩm định số 89/BC-STP ngày
12/6/2014 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý
hoạt động tái xuất hàng hóa kinh doanh tạm
nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan qua các cửa khẩu phụ, điểm thông
quan trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 616/2012/QĐ-UBND ngày 19 tháng 03 năm
2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành Quy chế quản lý hoạt động tái xuất hàng hóa thuộc Danh mục hàng cấm xuất
khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu qua Khu kinh tế
cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành: Công Thương, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường,
Giao thông Vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu
kinh tế, Cục Hải quan tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh,
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân: thành phố
Móng Cái, huyện Bình Liêu, huyện Hải Hà; Các thành viên Ban chỉ đạo thương mại
biên giới tỉnh Quảng Ninh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị kiểm dịch, Ngân hàng
thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Quảng Ninh và
các đơn vị, thương nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Cục kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư
pháp;
- Các Bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ,
Công Thương, Tài chính, NN và PTNT, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (để b/c);
- Tổng cục Hải quan (để b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Quảng Ninh (đưa tin);
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Chánh, Phó Chánh VPUBND tỉnh;
- Các Chuyên viên NCTH VPUBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VP, TM1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thành
|
QUY CHẾ
VỀ
VIỆC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TÁI XUẤT HÀNG HÓA KINH DOANH TẠM NHẬP TÁI XUẤT, CHUYỂN KHẨU,
GỬI KHO NGOẠI QUAN QUA CÁC CỬA KHẨU PHỤ, ĐIỂM THÔNG QUAN TRONG KHU KINH TẾ CỬA
KHẨU TỈNH QUẢNG NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1456/2014/QĐ-UBND ngày 04/7/2014 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Quảng Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm, quan hệ phối hợp quản lý nhà nước giữa các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
biên giới, các đơn vị liên quan và trách nhiệm của các thương nhân trong hoạt động
tái xuất hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất,
chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan qua các cửa khẩu
phụ, điểm thông quan trong khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị liên quan trong công
tác quản lý nhà nước và các thương nhân thực hiện tái xuất hàng hóa kinh doanh
tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan qua các cửa khẩu phụ, điểm
thông quan trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Nguyên tắc quản lý
1. Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý nhà nước
về hoạt động tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong Khu
kinh tế cửa khẩu trên cơ sở phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng Sở, ban,
ngành, địa phương, đơn vị có liên quan theo quy định tại Quy chế này. Ủy ban
nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và các
Bộ, ngành chức năng về toàn bộ hoạt động tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ,
điểm thông quan trong Khu kinh tế cửa khẩu
tỉnh Quảng Ninh.
2. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố biên giới, các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh về công tác quản lý hoạt động tái xuất hàng hóa theo chức năng, nhiệm
vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý tốt hoạt động tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, điểm
thông quan trong Khu kinh tế cửa khẩu, đảm bảo quy định của pháp luật.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Công Thương làm đầu
mối tiếp nhận báo cáo, thông tin và tổng hợp tình hình thực hiện của các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị liên
quan, các thương nhân để tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành.
Điều 3. Cửa khẩu, điểm thông
quan tái xuất hàng hóa
1. Cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong Khu kinh tế
cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh được phép tái xuất
hàng hóa thực hiện theo Quyết định số
981/QĐ-UBND ngày 14/5/2014 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc công bố cửa khẩu phụ,
điểm thông quan trong các Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh và quyết định điều chỉnh (nếu có) của Ủy ban nhân
dân tỉnh trong từng thời kỳ.
2. Thủ tục hải quan để tái xuất hàng hóa qua cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong Khu kinh tế
cửa khẩu thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
Điều 4. Danh mục hàng hóa tái
xuất
Hàng hóa kinh doanh hợp pháp theo Thông tư số
05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công Thương được phép tái xuất qua các cửa
khẩu phụ, điểm thông quan trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh.
Điều 5. Thương nhân được phép
tái xuất hàng hóa
Thương nhân được phép tái xuất hàng hóa thực hiện
theo Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 09/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
công bố danh sách doanh nghiệp được lựa chọn thực hiện tái xuất hàng hóa qua
các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong các Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng
Ninh và các quyết định điều chỉnh (nếu có) của Ủy ban nhân dân tỉnh trong từng
thời kỳ.
Chương II
TRÁCH NHIỆM, QUAN HỆ PHỐI
HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Điều 6. Trách nhiệm và quan hệ phối hợp quản lý
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao tổ chức thực hiện, điều hành
tốt công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, ô
nhiễm môi trường thuộc lĩnh vực quản lý. Quán triệt rõ trách nhiệm thực thi
công vụ của từng cán bộ, công chức tham gia quản lý, không được thu của thương
nhân bất cứ khoản phí nào ngoài quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm, kịp thời đối
với các cán bộ, công chức tham gia trực tiếp giải quyết
việc tái xuất hàng hóa lợi dụng chức vụ,
quyền hạn, gây khó khăn cho thương nhân để trục lợi.
b) Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các địa phương biên giới chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện công tác quản lý theo
chức năng, nhiệm vụ, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
biên giới, các đơn vị có liên quan có trách nhiệm chủ động tổ chức, phối hợp hoạt
động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành
công tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước.
2. Quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ pháp luật; thực
hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên quan; kịp thời phát
hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực hiện theo
nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng đến hoạt
động chung của các bên có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
trong việc thực hiện tái xuất hàng hóa.
Điều 7. Trách nhiệm của các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố biên giới và các đơn vị có liên quan
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì phối hợp với Sở, ban, ngành, địa phương
theo dõi, kiểm tra các điều kiện đảm bảo
kinh doanh tạm nhập tái xuất của thương nhân theo quy định tại Thông tư số
05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ
Công Thương. Kịp thời tổng hợp tình hình,
tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương các biện pháp quản lý.
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương biên
giới theo dõi, nắm chắc tình hình quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu,
biên mậu của các địa phương biên giới Trung Quốc; dự báo sát tình hình thương mại
biên giới, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương diễn biến
tình hình tái xuất hàng hóa qua biên giới và tham mưu, đề xuất các biện pháp điều
tiết lượng hàng tạm nhập phù hợp nhằm tránh ùn tắc hàng tại các cửa khẩu, điểm
thông quan tái xuất hàng hóa qua biên giới.
c) Chỉ đạo
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
chức năng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa
trong quá trình lưu thông nội địa từ cửa khẩu
tạm nhập tới cửa khẩu tái xuất và quá trình tạm nhập, tái xuất để kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vụ việc vi phạm.
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh danh mục cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng
Ninh, cửa khẩu phụ nằm ngoài khu kinh tế cửa khẩu được phép tái xuất hàng hóa và các
nguyên tắc, quy trình lựa chọn doanh nghiệp thực hiện tái xuất hàng hóa phù hợp
với yêu cầu quản lý và nhu cầu phát triển của từng thời kỳ. Báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh tạm ngừng, đình chỉ hoạt
động tái xuất đối với các thương nhân vi phạm quy định tại Chương IV Quy chế
này, kiến nghị Bộ Công Thương thu hồi Mã số kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với
các doanh nghiệp vi phạm trên địa bàn tỉnh.
2. Cục Hải quan tỉnh
a) Bố trí lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức
năng liên quan tổ chức quản lý, giám sát tái xuất
hàng hóa (24/24 giờ) qua các cửa khẩu phụ,
điểm thông quan trong khu kinh tế cửa khẩu để hoạt động xuất hàng được đảm bảo
nhanh gọn, kịp thời, tránh ách tắc tại khu vực biên giới.
b) Tổ chức thực hiện quy trình quản lý, giám sát hải
quan chặt chẽ đối với hàng hóa, phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa từ khi
tiếp nhận, lưu giữ tại các địa điểm theo quy định đến khi hàng hóa tái xuất hết qua các cửa
khẩu phụ, điểm thông quan trong khu kinh
tế cửa khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt
Nam. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi
phạm.
c) Chỉ đạo lực lượng hải quan nơi diễn ra hoạt động
tái xuất phối hợp với lực lượng hải quan tại cửa khẩu nhập theo dõi, phản hồi
thông tin các lô hàng tái xuất chuyển cửa khẩu
và truy tìm các lô hàng vận chuyển không đúng thời gian, tuyến đường quy định.
Chủ động xử lý hàng hóa tồn đọng quá thời hạn lưu giữ tại Việt Nam theo thẩm
quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền, phối
hợp với Sở Công Thương, các đơn vị chức năng có liên quan báo cáo, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, các Bộ ngành chức
năng giải quyết theo quy định.
d) Tổ chức tuần tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu,
vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và ngăn chặn triệt để hàng hóa tái xuất
thẩm lậu trở lại Việt Nam. Tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn kịp thời
phát hiện, tố giác và không tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa qua biên giới.
đ) Chỉ đạo Chi cục Hải quan tại các địa phương phối
hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các địa phương biên giới định kỳ hàng tháng hoặc
đột xuất thống kê, tổng hợp số lượng, chủng loại hàng hóa đã thực hiện tái xuất
và hàng hóa đang lưu giữ trên địa bàn. Công khai quy trình kiểm tra, kiểm soát,
giám sát hàng hóa lưu giữ tại các kho, bãi và tái xuất qua các cửa khẩu phụ, điểm
thông quan trong khu kinh tế cửa khẩu để
các thương nhân biết, thực hiện đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, đặc biệt tập trung tuần tra tại
các cửa khẩu phụ, điểm thông quan, đường
mòn, lối mở. Kịp thời phát hiện, triệt phá các tụ điểm, ổ nhóm buôn bán, vận
chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu có tổ chức,
quy mô lớn, xuyên quốc gia thuộc phạm vi quản lý. Kiên quyết ngăn chặn các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép ngay
từ biên giới, tuyệt đối không để thẩm lậu, nhập lậu hàng hóa vào thị trường nội
địa. Xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp
với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, kịp thời đối với
các trường hợp vi phạm.
b) Phối hợp với cơ quan Hải quan tại cửa khẩu kiểm
tra, kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh,
xuất nhập
khẩu, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa
qua biên giới theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới phía
Trung Quốc trong việc tuần tra, kiểm soát
biên giới, cửa khẩu và vùng biển; trao đổi thông tin, điều tra, bắt giữ, chuyển
giao tội phạm.
d) Chỉ đạo các Đồn Biên phòng chủ trì, phối hợp với
các lực lượng chức năng liên quan đảm bảo tốt an ninh trật tự tại khu vực cửa
khẩu phụ, điểm thông quan. Chủ động phối hợp với lực lượng Hải quan và các lực
lượng chức năng khác để quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người, phương tiện
qua lại và hàng hóa tái xuất đảm bảo đúng địa điểm
quy định và an toàn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
đ) Chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng
điều tiết phương tiện vận tải tập kết, giao nhận hàng hóa tại khu vực biên giới
đảm bảo thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc.
e) Tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên
giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại,
không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp từ xã, phường
thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về buôn lậu, vận
chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới,
gian lận thương mại. Tập trung phát hiện, điều tra tội phạm hoạt động có tổ chức,
chuyên nghiệp, liên tuyến. Hỗ trợ các cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý
những vụ việc chống người thi hành công vụ, buôn lậu, gian lận thương mại và
các vi phạm khác có liên quan theo quy định.
b) Tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ các đối tượng, phương tiện tham gia
giao thông vận chuyển hàng cấm trên các tuyến đường bộ và đường thủy. Chỉ dừng các phương tiện vận tải chở hàng
tái xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
c) Chủ động phòng ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm
pháp luật về môi trường trong quá trình tổ chức
thực hiện tái xuất hàng hóa. Xử lý theo thẩm quyền
hoặc hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc bắt giữ, điều tra, xử lý các đối
tượng vi phạm nghiêm trọng về môi trường.
d) Tổ chức nắm
tình hình, phát hiện, điều tra các đường dây, ổ nhóm, đối tượng buôn lậu, vận
chuyển hàng hóa trái phép; kịp thời thông báo cho các lực lượng chức năng có
liên quan để phối hợp kiểm tra, làm rõ trách nhiệm xử lý đối tượng vi phạm.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Y tế và các đơn vị kiểm dịch có liên quan
Bố trí đủ lực lượng, phương tiện để thực hiện công
tác kiểm dịch tại các cửa khẩu, điểm
thông quan khu vực biên giới theo quy định, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho
thương nhân tái xuất hàng hóa.
6. Sở Giao thông Vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt
động vận chuyển hàng hóa tái xuất bằng
các phương tiện vận tải. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi
cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển
trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu.
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan chức
năng có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải hàng
hóa lưu thông trên địa bàn.
c) Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với Trạm kiểm tra trọng tải xe Quảng Ninh, ngăn chặn triệt
để các hành vi nhũng nhiễu, thu các khoản tiền ngoài quy định của nhà nước.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công
tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
trong hoạt động lưu giữ, bảo quản và tái xuất hàng hóa.
8. Ban Quản lý Khu kinh tế
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các địa phương biên giới thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu
tư hạ tầng thương mại, đặc biệt là hệ thống
bến bãi tại các cửa khẩu phụ, điểm thông
quan đảm bảo thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực hiện công tác quản lý
và các thương nhân thực hiện tái xuất hàng hóa.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố biên giới (thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà, huyện
Bình Liêu)
a) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu
để xảy ra thẩm lậu, nhập lậu và gây ô nhiễm môi trường, mất ổn định an ninh trật
tự tại các cửa khẩu, điểm thông quan và dọc tuyến biên giới thuộc địa bàn địa
phương quản lý.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng Hải quan,
Biên phòng, Công an đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực biên giới, đặc biệt tại
các cửa khẩu, điểm thông quan diễn ra hoạt
động xuất hàng và các tuyến đường vận chuyển; xử lý kịp thời các vi phạm xảy
ra.
c) Chủ động xây dựng phương án bố trí đầy đủ lực lượng
kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành, quản lý hạ tầng bến bãi, nhà làm việc của các
lực lượng chức năng tại các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong khu kinh tế cửa
khẩu để đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước. Chỉ đạo, điều hành các lực lượng chức
năng trên địa bàn giải quyết các thủ tục
nhanh gọn để việc giao nhận hàng hóa của các thương nhân được thuận lợi, nhanh
chóng. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời, xử lý triệt để các trường hợp lợi dụng
việc tái xuất hàng hóa để gian lận thương
mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới.
d) Tổ chức,
thực hiện thu phí sử dụng bến bãi đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan theo mức thu quy định hiện
hành; đảm bảo thu đúng, thu đủ và thủ tục nhanh gọn, kịp thời cho thương nhân.
đ) Theo dõi, giám sát các dịch vụ vận chuyển, bốc xếp
tại các điểm xuất hàng trên địa bàn bảo đảm minh bạch, công khai, đúng quy định
của nhà nước. Bảo đảm giao thông thông suốt 24/24 giờ cho các phương tiện chở hàng
từ kho, bãi, nơi bảo quản hàng hóa của thương nhân đến địa điểm xuất hàng thuộc
địa bàn địa phương quản lý.
e) Có biện pháp quản lý và tổ chức ngăn chặn các hành vi tiêu cực tại các khu vực biên giới;
tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại
quan trên địa bàn, thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành.
f) Theo dõi, nắm chắc tình hình quản lý, diễn biến
hoạt động tái xuất hàng hóa của các doanh
nghiệp trên địa bàn và tình hình biên mậu của các địa phương tiếp giáp biên giới
phía Trung Quốc. Báo cáo định kỳ hàng tháng (trước ngày 05 của tháng tiếp theo)
hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình hoạt động tạm
nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan và công tác quản lý nhà nước của địa
phương gửi về Sở Công Thương để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành.
10. Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Quảng Ninh
Theo dõi, giám sát thường xuyên việc quản lý và sử
dụng số tiền ký quỹ, đặt cọc của các thương nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần
Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đảm bảo quy trình,
thủ tục theo quy định của pháp luật về tổ chức
tín dụng và Thông tư số 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công Thương. Kịp
thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo giải quyết những vướng mắc phát sinh, bất cập trong quá trình thực hiện
ký quỹ, đặt cọc của các doanh nghiệp và quản lý, sử
dụng số tiền ký quỹ, đặt cọc, mức lãi suất áp dụng cho số tiền ký quỹ, đặt
cọc của Ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - Chi
nhánh tỉnh Quảng Ninh.
11. Ngân hàng thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt
Nam (Techcombank) - Chi nhánh tỉnh Quảng
Ninh
a) Tổ chức quản
lý và sử dụng số tiền ký quỹ, đặt cọc của doanh nghiệp theo quy định của Thông
tư số 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công Thương.
b) Thông báo kịp thời
cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công
Thương) và Bộ Công Thương biết khi số tiền ký quỹ, đặt cọc của doanh nghiệp được
sử dụng để thanh toán các chi phí theo quyết
định của cơ quan xử lý vi phạm.
c) Báo cáo kịp thời bằng văn bản khi có kế hoạch điều
chỉnh mức lãi suất áp dụng đối với số tiền ký quỹ, đặt cọc của các doanh nghiệp
và định kỳ hàng quý, xác nhận số dư tiền ký quỹ, đặt cọc của từng doanh nghiệp
cho Ủy ban nhân dân tỉnh (gửi về Sở Công
Thương để tổng hợp).
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA THƯƠNG
NHÂN TÁI XUẤT HÀNG HÓA
Điều 8. Trách nhiệm của thương
nhân hoạt động tái xuất hàng hóa
1. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
trong hoạt động kinh doanh. Chịu sự điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước,
chính quyền địa phương khi xảy ra ách tắc hàng hóa tại khu vực biên giới.
2. Quá trình thực hiện tái xuất, hàng hóa phải được
vận chuyển đúng tuyến đường, tái xuất đúng nơi quy định, đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn, vệ sinh môi trường và mỹ quan trên địa bàn.
3. Trường hợp bất khả kháng không thể đảm bảo
nguyên trạng hàng hóa, niêm phong hải quan, niêm phong của hãng vận tải thì sau khi áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn
chế và ngăn ngừa tổn thất có thể xảy ra, phải thông báo ngay với cơ quan hải
quan hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn gần nhất để lập biên bản xác nhận
về tình trạng hàng hóa.
4. Khi xảy ra vi phạm, thương nhân phải thanh toán
đầy đủ các khoản tiền nộp phạt, chi phí phát sinh và bổ sung tiền ký quỹ đặt cọc (trong trường hợp trích từ số tiền ký
quỹ đặt cọc) theo quy định.
5. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, phí, lệ
phí theo quy định.
Điều 9. Thực hiện chế độ báo cáo
Thương nhân báo cáo định kỳ hàng tháng và đột xuất
(khi có yêu cầu) về kết quả, tình hình thực
hiện tái xuất hàng hóa. Báo cáo trước ngày 10 của tháng tiếp theo về Sở Công
Thương tỉnh Quảng Ninh (theo Mẫu báo cáo kèm theo Quy chế này).
Chương IV
TẠM NGỪNG, ĐÌNH CHỈ HOẠT
ĐỘNG TÁI XUẤT HÀNG HÓA ĐỐI VỚI THƯƠNG NHÂN VI PHẠM
Điều 10. Tạm ngừng hoạt động
tái xuất hàng hóa
1. Tạm ngừng hoạt động tái xuất hàng hóa của thương
nhân qua các cửa khẩu phụ, điểm thông
quan thuộc tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 06 tháng kể từ ngày bị tạm ngừng nếu
thương nhân vi phạm một trong các trường hợp sau:
a) Không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí của
hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho
ngoại quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với ngân sách nhà nước theo quy định.
b) Gian lận trong việc kê khai hồ sơ; số liệu báo
cáo.
c) Trong thời gian 01 (một) năm kể từ ngày đầu tiên
trong năm dương lịch (ngày 01 tháng 01 của năm) đến ngày cuối cùng trong năm
(ngày 31 tháng 12 của năm) thương nhân thực hiện tái xuất hàng hóa không gửi 02
kỳ báo cáo định kỳ hàng tháng về Sở Công
Thương theo quy định tại Điều 9 Quy chế này.
d) Khi xảy ra ách tắc tại khu vực biên giới, thương
nhân không nghiêm túc chấp hành sự điều tiết, giải tỏa hàng hóa theo yêu cầu của
cơ quan quản lý nhà nước có chức năng, chính quyền địa phương biên giới.
2. Tạm ngừng trong thời gian 01 năm kể từ ngày bị tạm
ngừng nếu bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với một trong các
hành vi:
a) Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới mà không phải là tội phạm.
b) Tạm nhập tái xuất hàng hóa thuộc diện phải có giấy
phép mà không có giấy phép của cơ quan có
thẩm quyền.
c) Kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa thuộc danh
mục hàng hóa cấm kinh doanh tạm nhập tái xuất hoặc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập
tái xuất.
d) Khai sai so với thực tế về tên hàng, chủng loại,
số lượng, trọng lượng.
e) Di chuyển phương tiện vận tải chở hàng hóa, chuyển cửa khẩu không đúng tuyến đường, địa
điểm, cửa khẩu, thời gian quy định hoặc đăng ký trong hồ sơ hải quan mà không
có lý do xác đáng.
f) Tự ý phá niêm phong hải quan.
g) Không bảo quản nguyên trạng hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan hoặc hàng hóa được giao bảo quản theo quy định của pháp luật chờ hoàn thành việc thông quan.
h) Tự ý tiêu thụ hàng hóa
được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.
i) Tạm nhập, tái xuất hàng hóa không đúng cửa khẩu
theo quy định.
k) Vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với
hàng hóa tái xuất.
l) Đã từng bị tạm ngừng theo Khoản 1 Điều này nhưng
sau đó tiếp tục vi phạm.
Điều 11. Đình chỉ hoạt động
tái xuất hàng hóa
1. Đã từng bị tạm ngừng theo Khoản 2 Điều 10 Quy chế
này nhưng sau đó tiếp tục vi phạm.
2. Thương nhân vi phạm có cá nhân liên đới vụ việc
bị xử lý hình sự một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 10 Quy
chế này.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Điều khoản thi hành
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm triển
khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quy chế này.
2. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị liên
quan thường xuyên theo dõi, báo cáo kịp thời diễn biến hoạt động và các hành vi
vi phạm của thương nhân trong việc chấp hành chính sách pháp luật, gửi về Sở
Công Thương tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời. Các cơ quan chức năng khi có
quyết định xử phạt thương nhân vi phạm theo thẩm quyền, kịp thời chủ động báo
cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh tỉnh
Quảng Ninh trích từ số tiền ký quỹ đặt cọc
để thanh toán các chi phí xử lý vi phạm trong trường hợp thương nhân vi phạm
không thanh toán trực tiếp theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BCT ngày
27/01/2014 của Bộ Công Thương (gửi báo cáo, đề xuất
và kèm theo quyết định xử phạt về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh).
3. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì
phối hợp với các Sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, các địa phương biên giới định
kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Quy chế này đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị và thương nhân có
liên quan. Định kỳ hàng tháng (trước ngày 15 của tháng tiếp theo) tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Trong quá trình thực hiện quy chế này nếu có
phát sinh vướng mắc, các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị liên quan và thương nhân
tái xuất hàng hóa phản ánh bằng văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công
thương tổng hợp) để kịp thời giải quyết theo quy định./.