TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
10933:2015
THÔNG
TIN DUYÊN HẢI - DỊCH VỤ THÔNG TIN NHẬN DẠNG VÀ TRUY THEO TẦM XA TÀU THUYỀN
(LRIT)
Maritime distress
and safety
communication - Long range Identification and
tracking of ships service
Lời nói đầu
TCVN 10933:2015 do Cục Hàng hải Việt Nam
biên soạn dựa trên cơ sở Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên
biển (SOLAS), Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất
lượng thẩm định, Bộ Khoa học
và Công nghệ công bố.
THÔNG TIN
DUYÊN HẢI - DỊCH VỤ THÔNG TIN NHẬN
DẠNG VÀ TRUY THEO TẦM XA TÀU THUYỀN (LRIT)
Maritime distress
and safety
communication - Long range Identification and
tracking of ships service
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu chất
lượng và phương pháp xác định của dịch vụ thông tin nhận dạng và truy theo tầm
xa tàu thuyền (LRIT) nhằm phục vụ an toàn, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn
và bảo vệ môi trường biển.
2. Thuật ngữ, định
nghĩa và từ viết tắt
2.1. Thuật ngữ và định
nghĩa
2.1.1. Trung tâm dữ
liệu LRIT
(LRIT Data Centre)
Một thành phần kỹ thuật được lắp đặt
trên bờ, có chức năng xử lý, cung cấp, lưu trữ dữ liệu về thông tin LRIT.
2.1.2. Phân hệ cung
cấp dịch vụ truyền thông (Communication Services Provider)
Một thành phần kỹ thuật được lắp đặt
trên bờ, có chức năng kết nối thông tin LRIT của tàu thuyền giữa thiết bị LRIT
với Phân hệ cung cấp dịch vụ ứng dụng.
2.1.3. Phân hệ cung
cấp dịch vụ ứng
dụng
(Application Services Provider)
Một thành phần kỹ thuật được lắp đặt
trên bờ, có chức năng thu nhận thông tin LRIT từ Phân hệ cung cấp dịch vụ truyền
thông, xử lý và gửi đến Trung tâm dữ liệu LRIT .
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị được lắp đặt trên tàu thuyền
dùng để phát thông tin LRIT của tàu thuyền.
2.1.5. Người dùng cuối (LRIT Data
User)
Các tổ chức, cá nhân Việt Nam sử dụng
thông tin LRIT cho các mục đích an toàn, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và
bảo vệ môi trường biển.
2.1.6. Thông tin
LRIT
(LRIT information)
Thông tin được phát ra từ Thiết bị
LRIT bao gồm: mã nhận dạng của tàu thuyền; vị trí của tàu thuyền (vĩ độ, kinh độ),
thời gian xác định vị trí của tàu thuyền theo giờ quốc tế - UTC được phát ra từ thiết
bị LRIT.
2.1.7. Bản tin LRIT (LRIT
message)
Có bốn nhóm bản tin chính: nhóm bản
tin yêu cầu thông tin LRIT, nhóm bản tin chứa thông tin LRIT, nhóm bản tin báo
nhận và nhóm bản tin thông báo trạng thái hệ thống.
2.1.8. Dữ liệu LRIT (LRIT data)
Các bản tin LRIT được lưu trữ trong
Trung tâm dữ liệu LRIT cũng như được truyền tải giữa các phân hệ liên quan.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vùng hoạt động của các tàu thuyền mà tại
đó Trung tâm dữ liệu LRIT có thể thu nhận để cung cấp dịch vụ thông tin LRIT của
các tàu thuyền này cho Người dùng cuối.
2.1.10. Vùng biển A1 (Sea area
A1)
Vùng biển nằm trong phạm vi phủ sóng vô tuyến điện
thoại của ít nhất một Đài
thông tin duyên hải VHF mà trong đó tàu thuyền có khả năng báo động cấp cứu
liên tục bằng gọi chọn số (vùng biển này có bán kính cách Đài thông tin duyên hải
khoảng 30 hải lý).
2.1.11. Vùng biển A2 (Sea area
A2)
Vùng biển phía ngoài vùng
biển A1 và trong phạm vi vùng phủ sóng vô tuyến điện thoại của ít nhất một Đài
thông tin duyên hải MF mà trong đó tàu thuyền có khả năng báo động cấp cứu liên
tục bằng gọi chọn số (vùng biển này có bán kính cách Đài thông tin duyên hải khoảng 250 hải
lý).
2.1.12. Vùng biển A3 (Sea area
A3)
Vùng biển phía ngoài vùng biển A1, A2
và trong phạm vi phủ sóng của vệ tinh địa tĩnh Inmarsat mà trong đó
tàu thuyền có khả năng
báo động cấp cứu liên tục (vùng biển này có phạm vi từ 70 vĩ độ Bắc đến 70 vĩ độ
Nam).
2.1.13. Độ khả dụng dịch vụ, D
(Availability of service)
Tỷ lệ thời gian mà Trung tâm dữ liệu
LRIT sẵn sàng cung cấp dịch vụ
thông tin LRIT theo công ước SOLAS
cho người dùng cuối.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tỷ lệ giữa số bản tin chứa thông tin LRIT từ
các tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về thời gian phản
hồi trên tổng số các bản tin chứa thông tin LRIT mà Trung tâm dữ liệu LRIT thu
được từ các tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam trong khoảng thời gian
xác định chất lượng dịch vụ.
2.1.15. Nhân viên khai thác (Operator)
Những người được đào tạo để khai thác,
vận hành Trung tâm dữ liệu LRIT và các phân hệ liên quan, có khả năng khai
thác, vận hành thiết bị, hệ thống một cách thuần thục.
2.1.16. Hỗ trợ khách hàng (Customer
support)
Việc giải đáp thắc mắc, hỗ trợ, hướng dẫn
sử dụng, cung cấp thông tin liên
quan cho khách hàng về dịch vụ thông tin LRIT.
2.2. Từ viết tắt
- SOLAS: Công ước quốc tế về
an toàn sinh mạng con người trên biển (Safety Of Life At Sea)
- IMSO: Tổ chức vệ tinh di động
quốc tế (International Mobile Satellite Organization)
- MSC: Ủy ban an toàn Hàng hải (Maritime Safety
Committee)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- UTC: Giờ phối hợp quốc
tế (Coordinated
Universal Time)
- QoS: Chất lượng dịch
vụ (Quality of Service)
3. Yêu cầu dịch vụ
3.1. Thông tin LRIT
Thông tin LRIT phải bao gồm tối thiểu:
Mã nhận dạng của tàu thuyền, vị trí của tàu thuyền (vĩ độ, kinh độ) và ngày, giờ
(giờ UTC) xác định vị trí của tàu thuyền phát ra từ Thiết bị LRIT.
3.2. Vùng dịch vụ
Vùng biển A1, A2, A3.
3.3. Độ khả dụng dịch vụ,
D
Độ khả dụng dịch vụ: D ³ 95%
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất lượng dịch vụ, QoS ³ 95%
3.5. Hỗ trợ khách hàng
- Thời gian cung cấp dịch vụ khách hàng là 24
h/ngày trong suốt 7 ngày/tuần;
- Tỷ lệ cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ nhận được trả lời
của điện thoại viên, Tsp ³ 90%.
3.6. Ngôn ngữ
Ngôn ngữ sử dụng tiếng Anh.
4. Phương pháp xác định
4.1. Thông tin LRIT
Thực hiện lấy mẫu bản tin chứa thông
tin LRIT thực tế được lưu trữ trong khoảng thời gian xác định thông tin LRIT tại
Trung tâm dữ liệu LRIT. Tiến hành kiểm tra nội dung các bản tin phải bao gồm tối
thiểu các thông tin: Mã nhận dạng của
tàu thuyền, vị trí của tàu thuyền (vĩ độ, kinh độ) theo hệ quy chiếu WGS84 và
ngày, giờ (giờ UTC) xác định vị trí của tàu thuyền phát ra từ Thiết bị LRIT.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thực hiện lấy mẫu bản tin chứa thông
tin LRIT thực tế được lưu trữ trong Trung tâm dữ liệu LRIT. Trường hợp không có
dữ liệu LRIT lấy mẫu, thực hiện thử bản tin yêu cầu thông tin LRIT tức thời của
tàu thuyền. Điều kiện thực hiện lấy mẫu và thử các bản tin như sau:
o Trung tâm dữ liệu LRIT và các phân hệ
liên quan: hoạt động bình thường.
o Người thử: là người dùng cuối đã được
đào tạo khai thác, sử dụng dịch vụ thông tin LRIT và tiến hành việc thử dịch vụ
trên máy tính
được kết nối mạng internet;
o Tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt
Nam được lựa chọn đang hoạt động ở vùng biển A1 hoặc A2 hoặc A3 và có thiết bị
LRIT trang bị trên tàu thuyền đang hoạt động bình thường.
o Môi trường truyền sóng: Là môi trường
truyền sóng vệ tinh. Tại thời điểm thử, môi trường truyền sóng phải đảm bảo có
điều kiện thời tiết thuận lợi để cuộc thử được thực hiện thành công.
Kiểm tra các bản tin chứa thông tin LRIT
thu được.
Các bản tin chứa thông tin LRIT của
tàu thuyền phải có vị trí nằm
trong các vùng biển A1 hoặc A2 hoặc A3.
4.3. Độ khả dụng dịch vụ,
D
Thống kê toàn bộ thời gian gián đoạn
cung cấp dịch vụ tại
Trung tâm dữ liệu LRIT trong khoảng thời gian xác định tiêu chí Độ khả dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(1)
Trong đó:
D: Độ khả dụng dịch vụ;
i: Lần gián đoạn dịch vụ thứ i;
Titr,i: Thời gian gián đoạn
dịch vụ thứ i, được xác
định thông qua thống kê thực tế tại Trung tâm dữ liệu LRIT ;
Tasg: Thời gian
xác định độ khả dụng
dịch vụ (01 năm).
4.4. Chất lượng dịch
vụ, QoS
Thống kê toàn bộ các bản tin chứa
thông tin LRIT thực tế mà Trung tâm dữ liệu LRIT thu được từ các tàu thuyền
mang cờ quốc tịch Việt Nam trong khoảng thời gian xác định tiêu chí Chất lượng
dịch vụ. Xác định tổng số bản tin
chứa thông tin LRIT từ các tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam đáp ứng các
yêu cầu về thời gian phản hồi.
Chất lượng dịch vụ được được tính theo
công thức:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong đó:
QoS: Chất lượng dịch vụ;
Ndlv: Tổng số các bản tin chứa thông
tin LRIT thực tế từ các tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam mà Trung
tâm dữ liệu LRIT thu được trong khoảng thời gian xác định chất lượng dịch vụ (tối
thiểu 01 tháng);
Nltc: Tổng các bản tin chứa
thông tin LRIT từ các tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam đáp ứng các
yêu cầu về thời gian phản
hồi, cụ thể như sau:
- Thời gian phản hồi thông tin LRIT từ tàu thuyền về đến
Trung tâm dữ liệu LRIT là tối đa 15 phút;
- Các bản tin chứa thông tin LRIT không đáp ứng
yêu cầu về thời gian phản hồi do lỗi của thiết bị LRIT sẽ được loại trừ trong quá
trình xác định QoS.
4.5. Hỗ trợ khách hàng
Gọi thử tới các số điện thoại hỗ trợ dịch vụ vào
bất kỳ thời điểm nào trong ngày với điều kiện máy điện thoại gọi thử, mạng dịch
vụ thoại trong điều kiện hoạt động bình thường. Các cuộc thử thực hiện trong khoảng
thời gian
xác
định tiêu chí Hỗ trợ khách hàng.
Tỷ lệ cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ nhận được
trả lời của điện thoại viên được tính theo công thức:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong đó:
Tsp: Tỷ lệ cuộc gọi yêu cầu
hỗ trợ được thực hiện thành công và nhận được trả lời của điện thoại
viên trong vòng 60 s;
Sfb: Số lượng các cuộc gọi
yêu cầu hỗ trợ nhận được trả lời của điện thoại viên;
Scall: Tổng số lượng các
cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ.
4.6. Ngôn ngữ
Thực hiện lấy mẫu bất kỳ bản tin LRIT
thực tế, trong đó bao gồm: bản tin yêu cầu thông tin LRIT, bản tin chứa thông
tin LRIT, bản tin báo nhận và bản tin thông báo trạng thái hệ thống được lưu trữ trong khoảng
thời gian xác định tiêu chí Ngôn ngữ tại Trung tâm dữ liệu LRIT. Ngôn ngữ thể
hiện nội dung các bản tin là tiếng Anh.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] Revised performance
standards and functional
requirements for the long-range identification and tracking of ships
(MSC.263(84)).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[3] Guidance on survey and certification
of compliance of ships with the requirement to transmit LRIT information (MSC.1/Circ.1307).
[4] Adoption of amendments to the international
convention for the safety of life
at sea, 1974, as amended (MSC.202(81)).
MỤC
LỤC
1. Phạm vi áp dụng
2. Thuật ngữ, định nghĩa và từ viết tắt
3. Yêu cầu dịch vụ
3.1. Thông tin LRIT
3.2. Vùng dịch vụ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.4. Chất lượng dịch vụ, QoS
3.5. Hỗ trợ khách hàng
3.6. Ngôn ngữ
4. Phương pháp xác định
4.1. Thông tin LRIT
4.2. Vùng dịch vụ
4.3. Độ khả dụng dịch vụ, D
4.4. Chất lượng dịch vụ, QoS
4.5. Hỗ trợ khách hàng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham khảo