|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1215/BTP-PBGDPL tăng cường quản lý về xây dựng thực hiện hương ước quy ước 2016
Số hiệu:
|
1215/BTP-PBGDPL
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tư pháp
|
|
Người ký:
|
Phan Chí Hiếu
|
Ngày ban hành:
|
15/04/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TƯ PHÁP
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1215/BTP-PBGDPL
V/v tăng cường quản lý về xây dựng,
thực hiện hương ước, quy ước
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 04
năm 2016
|
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Để tiếp tục phát
huy vai trò của hương ước, quy ước trong quản lý Nhà nước, quản lý xã hội và thực
hiện dân chủ ở cơ sở, năm 2015, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo, hướng dẫn Sở Tư pháp các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát,
đánh giá tình hình xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn1 để nắm
bắt tổng thể thực trạng quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trong cả
nước từ khi triển khai Chỉ thị số 24/1998/CT-TTg ngày 19/6/1998 của Thủ tướng
Chính phủ về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của làng, bản, thôn,
ấp, cụm dân cư (sau đây viết tắt là thôn, làng). Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đang
nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, trong đó có xây dựng, hoàn thiện thể
chế, chính sách đối với công tác này.
Qua báo cáo của các địa phương và thực
tiễn theo dõi công tác quản lý về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước thời
gian qua cho thấy, công tác này đã được nhiều địa phương quan tâm triển khai thực
hiện. Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số
24/1998/CT-TTg, đến nay hương ước, quy ước đã được xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện tại 87,7% thôn, làng trên cả nước; còn
12,3% thôn, làng chưa có hoặc đang chờ cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt hương ước, quy ước. Điều đó đã khẳng định rõ vị
trí, vai trò và tác dụng của hương ước, quy ước đối với việc
quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư. Hương ước, quy ước đã góp phần đưa pháp luật,
chủ trương, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống; nâng cao hiệu quả quản lý
nhà nước; gìn giữ, phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư
ở cơ sở; bài trừ các thủ tục lạc hậu; hình thành giá trị
chuẩn mực xã hội phù hợp với truyền thống, bản sắc của địa phương; phát huy và
mở rộng dân chủ ở cơ sở.
Tuy nhiên, công tác quản lý về xây dựng,
thực hiện hương ước, quy ước hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, cá biệt
có nơi còn buông lỏng. Nhiều địa phương chưa quan tâm đúng
mức tới công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán
bộ, nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hương ước, quy ước trong tự
quản cộng đồng thôn, làng. Các quy định của pháp luật về xây dựng, thực hiện
hương ước, quy ước còn bất cập, mâu thuẫn, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Một
số địa phương chưa chú trọng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm
triển khai đồng bộ, thống nhất công tác xây dựng, quản lý, thực hiện hương ước,
quy ước trên địa bàn; việc kiểm tra, sơ kết, rút kinh nghiệm công tác này chưa
được thực hiện thường xuyên. Một số nơi xây dựng hương ước, quy ước còn hình thức,
chưa thực hiện theo đúng quy định (hình thức của hương ước, quy ước được thỏa
thuận bằng miệng; chưa phát huy dân chủ, huy động người dân vào quá trình xây dựng,
góp ý kiến); còn coi việc xây dựng hương ước, quy ước để
hoàn thành tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng; nhiều hương ước, quy ước có
nội dung sơ sài, rập khuôn, sao chép, chưa thể hiện đặc Điểm về kinh tế, văn
hóa, xã hội cũng như phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn
hóa riêng của mỗi thôn, làng. Công tác thẩm định, phê duyệt hương ước, quy ước
của một số địa phương còn chậm, chưa bảo đảm chất lượng, có tình trạng thẩm định, phê duyệt không đúng thẩm quyền hoặc bỏ qua khâu này mà thực hiện
ngay hương ước, quy ước. Đặc biệt, có hương ước, quy ước còn vi phạm pháp luật,
phổ biến nhất là quy định việc xử phạt trái pháp luật. Thời gian gần đây, báo
chí đã phản ánh về tình trạng hương ước tại một số địa phương vi phạm quyền con
người, quyền công dân, đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội
và hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước bằng pháp luật. Trong khi đó, cơ quan,
đơn vị có trách nhiệm chưa chủ động tham mưu, đề xuất việc rà soát, phát hiện,
sửa đổi hương ước, quy ước khi xảy ra tình trạng vi phạm,
không còn phù hợp hoặc bổ sung những vấn đề, nội dung mới
để đảm bảo hương ước, quy ước theo kịp yêu cầu thực tiễn.
Để phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của
hương ước, quy ước đối với hoạt động tự quản cộng đồng, nâng cao hiệu quả quản
lý xã hội tại cơ sở, Bộ Tư pháp trân trọng đề nghị Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, tập trung
triển khai thực hiện một số nội dung sau đây:
1. Trong
lúc chờ các Bộ, ngành Trung ương rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách về công tác xây dựng, thực
hiện hương ước, quy ước, căn cứ Điều kiện thực tế, các địa phương cần có giải
pháp xử lý phù hợp để triển khai thực hiện công tác này trên địa bàn; tiếp tục
quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các
cấp về việc xây dựng, duy trì, thực hiện hương ước, quy ước; quan tâm rà soát
toàn diện công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn và kịp
thời sửa đổi, bổ sung, thay thế những hương ước, quy ước vi phạm pháp luật,
trái với đạo đức, truyền thống và thuần phong mỹ tục, bảo đảm tính hợp pháp, hợp
hiến, thống nhất, đồng bộ và phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong quản
lý nhà nước, quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư.
2. Tăng
cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước
trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan phối hợp, huy động, tạo
Điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tham gia giám sát, phổ biến, vận
động nhân dân thực hiện hương ước, quy ước gắn với thực hiện dân chủ ở cơ sở,
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây
dựng nông thôn mới.
3. Chỉ đạo
cấp huyện chú trọng thẩm định, phê duyệt các bản hương ước,
quy ước bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật,
phù hợp với tinh thần bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Hiến pháp năm
2013, Chỉ thị số 24/1998/CT-TTg; huy động sự tham gia của người dân trên địa
bàn góp ý dự thảo hương ước, quy ước; quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức Tư pháp,
công chức của cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hương ước, quy ước; bố
trí kinh phí phù hợp cho các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu
triển khai công tác quản lý về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa
bàn.
4. Phát
hiện, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm các vi phạm trong xây dựng, thực
hiện hương ước, quy ước, đặc biệt là những hương ước, quy ước có dấu hiệu xâm
phạm hoặc hạn chế các quyền con người, quyền công dân; bảo đảm cho hương ước,
quy ước phát huy vai trò là công cụ tự quản của cộng đồng dân cư, góp phần hỗ
trợ pháp luật trong Điều chỉnh các mối quan hệ nội bộ của cộng đồng trước yêu cầu
thực tiễn hiện nay về quản lý xã hội và thực thi Luật tổ chức chính quyền địa
phương.
Nhận được Công văn này, Bộ Tư pháp đề
nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chỉ đạo, giao Sở Tư pháp làm đầu mối, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tham
mưu triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về Bộ Tư pháp trước ngày 02/12/2016 (được tổng hợp trong Báo cáo kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo Quyết định số 2285/QĐ-BTP ngày
31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp).
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc hoặc vấn đề mới phát sinh, đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Tư pháp (qua
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật - Số điện thoại 04.62739469) để được giải đáp, hướng dẫn.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Ủy ban Trung ương MTTQ
Việt Nam (để biết và phối hợp);
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (để biết và phối hợp);
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để thực
hiện);
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp (để đăng tải);
- Lưu: VT, Vụ PBGDPL.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phan Chí Hiếu
|
1 Công văn số 1306/BTP-PBGDPL ngày 22/4/2015 của Bộ Tư pháp
Công văn 1215/BTP-PBGDPL năm 2016 tăng cường quản lý về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước do Bộ Tư pháp ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1215/BTP-PBGDPL ngày 15/04/2016 tăng cường quản lý về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước do Bộ Tư pháp ban hành
2.636
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|