BỘ
TƯ PHÁP-BỘ VĂN HOÁTHÔNG TIN-UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM-UỶ BAN QUỐC GIA
DÂN SỐ VÀ KẾ HOẠCH HOÁ GIA ĐÌNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
04/2001/TTLT-BTP-BVHTT-BTTUBMTTQVN-UBQGDS
|
Hà
Nội , ngày 09 tháng 7 năm 2001
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘ TƯ PHÁP - BỘ VĂN HOÁ THÔNG TIN - BAN THƯỜNG TRỰC UỶ
BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM - UỶ BAN QUỐC GIA DÂN SỐ - KẾ HOẠCH
HOÁ GIA ĐÌNH SỐ 04/2001/TTLT/BTP-BVHTT-BTTUBTƯMTTQVN-UBQGDS-KHHGĐ NGÀY 9 THÁNG
7 NĂM 2001 HƯỚNG DẪN BỔ SUNG THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ
03/2000/TTLT/BTP-VHTT-BTTUBTƯMTTQVN XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN HƯƠNG ƯỚC, QUY ƯỚC CỦA
LÀNG, BẢN, THÔN, ẤP, CỤM DÂN CƯ VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KẾ HOẠCH
HOÁ GIA ĐÌNH
Ngày 31 tháng 03 năm 2000, Bộ Tư
pháp đã phối hợp với Bộ Văn hoá - Thông tin và Ban Thường trực Uỷ ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ban hành Thông tư liên tịch số
03/2000/TTLT/BTP-BVHTT- BTTUBTƯMTTQVN hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện
hương ước, quy ước của làng, bản, thôn, ấp, cụm dân cư. Sau hơn một năm triển
khai thực hiện, nhìn chung việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước đã có
bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tại nhiều địa phương, hương ước,
quy ước mới đã có những quy định phù hợp với pháp luật, góp phần phát huy thuần
phong mỹ tục, đề cao những chuẩn mực đạo lý và đạo đức truyền thống của dân tộc,
hỗ trợ cho việc quản lý nhà nước, phát huy tính tự quản của cộng đồng. Trong
nhiều bản hương ước, quy ước đã có những quy định thực hiện chính sách dân số -
kế hoạch hoá gia đình. Tuy mức độ và cách thể hiện có khác nhau giữa các cộng đồng
dân cư nhưng những quy định này bước đầu đã góp phần vào việc thực hiện chính
sách dân số - kế hoạch hoá gia đình ở cơ sở.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu, khảo
sát, đánh giá tình hình thực tế tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương cho thấy, những quy định khuyến khích và không khuyến khích việc thực hiện
chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình trong hương ước, quy ước còn sơ sài,
thiếu tính khả thi, có những nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Một số địa phương chưa hướng dẫn để cộng đồng làng, bản đưa nội dung này vào
hương ước, quy ước.
Để khắc phục những hạn chế, thiếu
sót nói trên và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn
3493/VPCP-VX), Bộ Tư pháp, Bộ Văn hoá - Thông tin, Uỷ ban Quốc gia Dân số - Kế
hoạch hoá gia đình, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
phối hợp hướng dẫn bổ sung Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT về việc đưa một số
nội dung thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình vào hương ước, quy
ước như sau:
I. NỘI DUNG
VÀ CÁCH THỨC THỂ HIỆN VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HOÁ GIA ĐÌNH
TRONG HƯƠNG ƯỚC, QUY ƯỚC:
1. Về nội dung hương ước, quy ước,
cần bổ sung một số điểm cụ thể để thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá
gia đình như sau:
a) Đề ra các biện pháp khuyến
khích xây dựng gia đình ít con, khoẻ mạnh, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh
phúc; thực hiện kế hoạch hoá gia đình; tự nguyện lựa chọn sử dụng các biện pháp
trách thai, không mang thai trước hôn nhân, không kết hôn sớm, không đẻ sớm, đẻ
nhiều, đẻ dày; trong thời kỳ thai nghén thực hiện khám thai, tiêm phòng đầy đủ
và sinh con tại các cơ sở y tế.
b) Đề ra các biện pháp vận động
trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng đầy đủ, được đến trường học tập
đúng độ tuổi; khắc phục tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ em thất học, trẻ
em lang thang, bị lạm dụng tình dục và bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội; đồng
thời, khuyến khích con cháu chăm học, chăm làm, kính trọng ông, bà, cha, mẹ, thực
hiện nghĩa vụ phụng dưỡng ông, bà, cha, mẹ lúc ốm đau, già yếu; khuyến khích
ông, bà, cha, mẹ nuôi dưỡng con, cháu nên người, sống mẫu mực, làm gương cho
con, cháu;
c) Đề ra các biện pháp khuyến
khích và không khuyến khích trong hương ước, quy ước nhằm thực hiện chính sách
dân số - kế hoạch hoá gia đình:
Ngoài những biện pháp thưởng, phạt
đã được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT, các cộng đồng dân cư
căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế có thể quy định trong hương ước, quy ước
một số biện pháp khuyến khích và không khuyến khích trong việc thực hiện chính
sách dân số - kế hoạch hoá gia đình sau đây:
- Biểu dương khen thưởng trước cộng
đồng trong các hội nghị tổng kết năm, các cuộc họp ở cộng đồng; bình chọn công
nhận gia đình văn hoá; ưu tiên vay vốn xoá đói giảm ngèo, phát triển ngành nghề;
hoặc thưởng tiền, hiện vật có tính chất động viên, khuyến khích.
- Đối với cá nhân, hộ gia đình
không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ các quy định trong hương ước, quy ước
thì có thể không đưa vào diện bình xét công nhận gia đình văn hoá; Trưởng thôn,
Trưởng Ban công tác Mặt trận hoặc người có uy tín ở cộng đồng dân cư gặp gỡ,
trao đổi, phân tích, chỉ rõ thiếu sót, khuyên giải sửa chữa. Trường hợp vi phạm
nghiêm trọng thì có thể buộc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm trong phạm vi cộng
đồng nhưng không được đặt ra các biện pháp xử phạt nặng nề, xâm phạm đến tính mạng,
sức khoẻ, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của
công dân.
Các biện pháp khuyến khích và
không khuyến khích nêu trên phải được tập thể cộng đồng dân cư tự nguyện thảo
luận, nhất trí thực hiện. Việc áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hương ước, quy ước
không thay thế các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cách thức thể hiện nội dung
thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trong hương ước, quy ước
nên như sau:
a) Trường hợp hương ước, quy ước
đã được phê duyệt và đang được thực hiện mà chưa có hoặc có chưa đầy đủ những nội
dung đã được hướng dẫn tại Mục 1 của Thông tư này thì có thể lựa chọn một trong
hai cách sau đây:
- Khi tổ chức kiểm điểm việc thực
hiện hương ước, quy ước hàng năm, cần hướng dẫn để cộng đồng dân cư chủ động đề
xuất bổ sung vào hương ước, quy ước những nội dung thực hiện chính sách dân số
- kế hoạch hoá gia đình;
- Cộng đồng dân cư có thể xây dựng
thêm một Quy ước riêng về việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia
đình
b) Trường hợp hương ước, quy ước
đang được xây dựng thì cần bổ sung ngay vào hương ước, quy ước đó những nội
dung thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trước khi thông qua hoặc
trước khi trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
Trình tự, thủ tục soạn thảo để
ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung những nội dung thực hiện chính sách dân số -
kế hoạch hóa gia đình được nêu tại các điểm a, b trên đây phải tuân theo thủ tục
soạn thảo, thông qua phê duyệt hương ước đã được hướng dẫn tại Mục
II Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT.
II. TRÁCH NHIỆM
GIÚP UỶ BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP QUẢN LÝ VIỆC XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN HƯƠNG ƯỚC, QUY
ƯỚC VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH
1. Ở cấp tỉnh: Sở Tư pháp chủ
trì phối hợp với Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Sở Văn hóa - Thông tin giúp
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp trong việc bổ sung nội
dung thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình vào dự thảo Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh định hướng nội dung hương ước; thực hiện những
công việc khác theo hướng dẫn tại Mục III.1 Thông tư liên tịch số
03/2000/TTLT.
Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với
Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em cấp tỉnh và Sở Văn hóa - Thông tin tiến hành
rà soát những văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa
gia đình của địa phương mình để kiến nghị việc bãi bỏ những văn bản, những quy
định trái thẩm quyền, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới đúng thẩm quyền
về chính sách dân số - kế hoạch gia đình ở địa phương.
2. Ở cấp huyện: Phòng Tư pháp chủ
trì phối hợp với Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Phòng Văn hóa - Thông tin
giúp Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc cùng cấp kiểm
tra, giám sát việc thực hiện nội dung chính sách dân số - kế hoạch gia đình
trong hương ước, quy ước theo hướng dẫn của Thông tư này.
Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp với
Uỷ ban Dân số, gia đình và trẻ em và Phòng Văn hóa - Thông tin giúp Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cấp huyện trong việc xem xét tính hợp pháp, loại bỏ những nội dung
liên quan đến chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình trong hương ước, quy ước
trái với các quy định của pháp luật hiện hành; rà roát những văn bản do chính
quyền cấp huyện ban hành để kiến nghị việc bãi bỏ những văn bản, những quy định
trái thẩm quyền, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới đúng thẩm quyền về
chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình ở địa phương.
Trường hợp phát hiện có nội dung
sai trái thì báo cáo để Uỷ ban nhân dân cấp huyện tạm đình chỉ thi hành và hướng
dẫn để chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung đó.
3. Ở cấp xã: Cán bộ Tư pháp chủ
trì phối hợp với cán bộ dân số, gia đình và trẻ em, cán bộ Văn hóa - Thông tin
giúp Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện các công việc sau đây:
- Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc cấp xã hướng dẫn các cộng đồng dân cư xây dựng các nội dung thực hiện
chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trong hương ước, quy ước theo hướng dẫn
tại Phần I của Thông tư này và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện.
- Chuẩn bị hồ sơ để trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt;
- Kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh
mọi biểu hiện sai trái, lệch lạc, tiêu cực trong việc xây dựng và thực hiện những
nội dung liên quan đến chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trong hương ước,
định kỳ báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp trên và Hội đồng nhân dân cùng cấp.
- Rà soát những văn bản do cấp xã
ban hành để kiến nghị việc bãi bỏ những văn bản, quy định trái thẩm quyền, sửa
đổi, bổ sung hoặc ban hành mới đúng thẩm quyền về chính sách dân số - kế hoạch
hóa gia đình ở địa phương
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa - thông tin, Uỷ ban Dân số, Gia đình và trẻ
em, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh cần kịp thời phản ánh về Bộ
Tư pháp, Bộ Văn hóa - thông tin, Uỷ ban quốc gia Dân số - kế hoạch hoá gia
đình, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để xem xét, giải quyết.
Nguyễn
Đình Lộc
(Đã
ký)
|
Trần
Văn Đăng
(Đã
ký)
|
Phạm
Quang Nghị
(Đã
ký)
|
Trần
Thị Trung Chiến;
(Đã
ký)
|