ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 221/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày 12 tháng 3 năm
2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN
SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc
hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ
thông; số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 về hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình
số 374/TTr-SGDĐT ngày 05/03/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo
dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm học 2020-2021, cụ thể như sau:
1. Tiêu chí số 1: Sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh
tế - xã hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo phù hợp với đặc
điểm kinh tế văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương và
cộng đồng dân cư. Kênh hình minh họa phong phú, phù hợp với các vùng miền.
b) Nội dung sách giáo khoa phù hợp với khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp,
gắn kết nội dung bài học với thực tiễn địa phương.
c) Hệ thống câu
hỏi, bài tập trong sách giáo khoa được thiết kế
linh hoạt có thể áp dụng vào điều kiện thực tiễn của địa phương, giúp học sinh ôn tập, củng cố
và phát triển năng lực, phẩm chất.
d) Sách giáo khoa tích hợp nội dung giáo dục nghề nghiệp, giáo dục
địa phương, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, an toàn giao thông, giáo dục STEM, giáo dục kĩ năng sống.
2. Tiêu chí số 2: Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức
dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
a) Nội dung sách
giáo khoa phân
chia theo các mạch chủ đề/bài học, thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng
lực chung và năng lực đặc thù của môn học theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lý học sinh.
b) Nội dung các bài học thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn luyện các
kĩ năng, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập; hệ thống bài tập gắn với lý thuyết
giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất vận dụng kiến
thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
c) Sách giáo khoa tạo cơ hội để nhà
trường tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc
thù thích hợp, sát với thực tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo
viên lựa chọn phương án, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tích cực.
d) Sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà
trường, các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo
dục của nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
đ) Cấu trúc sách, bài học rõ ràng, cụ thể, dễ phân biệt các
phần bằng logo, biểu tượng của phần mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận
dụng, củng cố, đánh giá; thể hiện rõ các mạch nội dung, giúp các cơ sở giáo dục phổ thông dễ
dàng xây dựng kế hoạch giáo dục và bố trí thời khóa biểu trong nhà trường phù hợp với năng lực học sinh.
e) Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ
và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lý lứa tuổi học sinh.
g) Các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học
sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Có các hoạt động phân hóa học
sinh theo năng lực, phẩm chất đảm bảo tính dân chủ trong tiếp cận các
bài học. Tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát
triển và sáng tạo.
h) Đồng bộ với sách giáo khoa là hệ thống học liệu điện tử
hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh
phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu; hỗ trợ tập huấn giáo
viên trực tuyến qua các video bài dạy minh họa, hình ảnh trình chiếu để giáo
viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện việc lựa
chọn sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh, đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo, tuân thủ các tiêu chí và các quy định hiện hành của pháp luật.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Quý
|