QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH MỨC CHI HỖ TRỢ KINH PHÍ CHO CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14
tháng 11 năm 2003 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
09/2007/TTLT-BTP-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2007 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính
hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công
tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 158/2007/TTLT-BTC-BTP
ngày 28 tháng 12 năm 2007 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn về quản lý
và sử dụng kinh phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và Giám
đốc Sở Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định mức chi hỗ trợ kinh phí cho công tác kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cụ thể như sau:
1. Đối tượng áp dụng: các cơ quan được ngân sách
nhà nước hỗ trợ kinh phí công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật gồm:
a) Cấp tỉnh: Sở Tư pháp.
b) Cấp huyện: Phòng Tư pháp.
2. Kinh phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật của cơ quan thuộc cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm và được
tổng hợp vào dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị.
Điều 2. Nội dung chi
1. Chi hỗ trợ công tác kiểm tra văn bản gồm các
nội dung:
a) Chi tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm để
trao đổi nghiệp vụ kiểm tra văn bản; xử lý văn bản theo yêu cầu, kế hoạch kiểm
tra (bao gồm cả xử lý văn bản tại cơ quan kiểm tra);
b) Chi cho các hoạt động in ấn, chuẩn bị tài liệu,
thu thập các văn bản thuộc đối tượng kiểm tra; tổ chức các đoàn kiểm tra theo
chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực;
c) Chi điều tra, khảo sát thực tế phục vụ công
tác kiểm tra, xử lý văn bản;
d) Chi lấy ý kiến chuyên gia: Trong trường hợp
văn bản được kiểm tra thuộc chuyên ngành, lĩnh vực chuyên môn phức tạp hoặc có
dấu hiệu trái pháp luật, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định lấy ý kiến
chuyên gia.
đ) Chi soạn thảo, viết báo cáo đánh giá kết luận
về đợt kiểm tra văn bản.
2. Chi tổ chức đội ngũ cộng tác viên kiểm tra
văn bản:
a) Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND cấp huyện
căn cứ vào chức năng và yêu cầu công tác kiểm tra văn bản quyết định quy mô tổ
chức của đội ngũ cộng tác viên.
b) Chi cho đội ngũ cộng tác viên, gồm:
- Chi tổ chức họp cộng tác viên theo yêu cầu và
kế hoạch công tác kiểm tra văn bản;
- Chi thù lao cộng tác viên: Thù lao cộng tác
viên được tính theo số lượng văn bản xin ý kiến;
- Chi thanh toán công tác phí cho cộng tác viên
tham gia đoàn kiểm tra theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực.
3. Chi tổ chức thu thập thông tin, tư liệu, lập
hệ cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản:
a) Chi tổ chức thu thập, phân loại, xử lý các
thông tin, tư liệu, tài liệu, dữ liệu, văn bản; trang bị sách, báo, tạp chí cần
thiết để lập hệ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra văn bản.
b) Chi rà soát, xác định văn bản có hiệu lực
pháp lý cao hơn đang có hiệu lực tại thời điểm kiểm tra văn bản để lập hệ cơ sở
dữ liệu, làm cơ sở pháp lý phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản theo quy định
tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ;
c) Chi mua sắm các trang thiết bị; tổ chức mạng
lưới thông tin phục vụ cho việc xây dựng và quản lý hệ cơ sở dữ liệu; duy trì,
bảo dưỡng và nâng cao hiệu quả, hiệu suất hoạt động của hệ thống công nghệ
thông tin (bao gồm cả việc mua sắm phần cứng, phần mềm, nâng cấp, cải tạo cơ sở
vật chất, dịch vụ khác); ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin vào công việc
chuyên môn (bao gồm cả việc tin học hóa hệ cơ sở dữ liệu).
4. Chi cho các hoạt động khác liên quan đến công
tác kiểm tra văn bản: Công bố kết quả xử lý văn bản trái pháp luật trên các
phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức nghiên cứu khoa học về kiểm tra văn bản;
tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra văn bản cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác kiểm tra văn bản và đội ngũ cộng tác viên; cho sơ kết, tổng
kết, thi đua, khen thưởng; cho tổ chức hội nghị theo ngành, lĩnh vực, địa
phương về công tác kiểm tra văn bản và các hoạt động khác của công tác kiểm tra
văn bản theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Mức chi hỗ trợ công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
1. Các nội dung chi cho công tác kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật thực hiện theo đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức chi tiêu hiện
hành. Cụ thể như sau:
a) Đối với khoản chi công tác phí cho những người
đi công tác trong nước (bao gồm cả cộng tác viên tham gia đoàn kiểm tra), được
thực hiện theo quy định hiện hành về chế độ công tác phí đối với cán bộ, công
chức, viên chức nhà nước đi công tác.
b) Đối với các khoản chi để tổ chức cuộc họp, hội
nghị, tọa đàm, sơ kết, tổng kết được thực hiện theo quy định hiện hành về chế độ
chi tiêu hội nghị các cấp trong cả nước.
c) Đối với các khoản chi cho việc tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ và công nghệ thông tin cho đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra văn bản và đội ngũ cộng tác viên được
thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về quản lý và sử dụng kinh phí đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước.
d) Đối với các khoản chi lập hệ cơ sở dữ liệu
tin học hóa phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản được thực hiện theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính về mức chi tạo lập tin điện tử thuộc công nghệ thông tin và
các quy định hiện hành về công nghệ thông tin, xây dựng và quản lý hệ cơ sở dữ
liệu.
đ) Chi khen thưởng tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc cho công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật: Thực hiện theo
quy định hiện hành về chế độ chi khen thưởng.
e) Chi tổ chức hội thi theo ngành, lĩnh vực, địa
phương về công tác kiểm tra văn bản: Thực hiện theo Quyết định số
18/2006/QĐ-UBND ngày 19/6/2006 của UBND tỉnh về mức chi kinh phí đảm bảo cho
công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
2. Các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí bảo đảm
cho công tác kiểm tra văn bản phải thực hiện theo đúng quy định nêu trên và chế
độ chi tiêu tài chính hiện hành. Ngoài ra, đối với một số khoản chi có tính chất
đặc thù trong việc kiểm tra, xử lý văn bản, mức chi cụ thể như sau:
a) Chi cho các thành viên tham gia họp xử lý văn
bản trái pháp luật:
- Chủ trì cuộc họp: 150.000 đồng/người/buổi.
- Các thành viên tham dự: 50.000 đồng/người/buổi.
b) Chi thù lao cộng tác viên:
- Văn bản chuyên ngành, lĩnh vực chuyên môn phức
tạp: 100.000 đồng/01 văn bản.
- Văn bản không thuộc trường hợp trên: 60.000 đồng/01
văn bản.
c) Đối với
các khoản chi tổ chức thu thập, phân loại, xử lý các thông tin, tư liệu, tài liệu,
dữ liệu, văn bản; trang bị sách, báo, tạp chí cần thiết cho việc lập hệ cơ sở dữ
liệu phục vụ công tác kiểm tra văn bản (kể cả chi cho việc truy cập mạng
Internet để lấy thông tin, dữ liệu trong trường hợp cơ quan chưa có hệ thống mạng
Internet) được thực hiện theo chứng từ chi hợp pháp, hợp lệ; đối với việc thu
thập, phân loại, xử lý thông tin, tư liệu, tài liệu, văn bản mà không có mức
giá xác định sẵn thì được chi 30.000 đồng/01 tài liệu hoặc văn bản.
Khoản chi này không áp dụng đối với việc thu thập
các văn bản quy phạm pháp luật đã được cập nhật trong các hệ cơ sở dữ liệu điện
tử của cơ quan, đơn vị hoặc đăng trên Công báo.
d) Chi rà soát, xác định văn bản có hiệu lực
pháp lý cao hơn đang có hiệu lực tại thời điểm kiểm tra văn bản để lập hệ cơ sở
dữ liệu, làm cơ sở pháp lý phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản: 45.000 đồng/01
văn bản.
đ) Chi lấy ý kiến chuyên gia trong trường hợp
văn bản được kiểm tra thuộc chuyên ngành, lĩnh vực chuyên môn phức tạp hoặc có
dấu hiệu trái páp luật: 250.000 đồng/01 báo cáo.
e) Chi soạn thảo, viết báo cáo đánh giá kết luận
về đợt kiểm tra văn bản: 100.000 đồng/01 báo cáo.
3. Đối với các khoản chi khác: Chi phí in ấn,
chuẩn bị tài liệu và văn phòng phẩm… căn cứ vào hóa đơn, chứng từ chi tiêu hợp
pháp, hợp lệ theo quy định hiện hành và được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự
toán trước khi thực hiện làm căn cứ quyết toán kinh phí. Đối với những trường hợp
do yêu cầu công việc phải làm đêm, làm thêm giờ thì phải thực hiện theo đúng
quy định của pháp luật lao động về làm đêm, làm thêm giờ.
4. Đối với khâu rà soát, hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật, căn cứ vào nội dung công việc cần triển khai, đơn vị được
giao nhiệm vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật vận dụng mức chi
quy định tại khoản 1, 2 và 3 của Điều này, xây dựng kế hoạch cụ thể trình UBND
tỉnh duyệt dự toán trước khi thực hiện làm căn cứ quyết toán kinh phí.
Điều 4. Lập dự toán, quản lý và quyết toán kinh phí hỗ trợ cho công
tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
1. Lập dự toán: Khi lập dự toán ngân sách hàng
năm, ngoài việc lập dự toán bảo đảm hoạt động thường xuyên của cơ quan theo quy
định hiện hành, căn cứ vào yêu cầu công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật,
các cơ quan, đơn vị lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm gửi cơ quan
Tài chính cùng cấp để lập dự toán chung trình UBND cùng cấp phê duyệt.
2. Sử dụng và quyết toán kinh phí: việc quản lý,
sử dụng và quyết toán kinh phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và
các văn bản hướng dẫn.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ
ngày ký.
Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với Giám đốc Sở Tài
chính có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức triển khai việc thực hiện Quyết định
này.
Điều 6. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan
Ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.