BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2940/BHXH-TCKT
V/v công tác chi trả lương hưu, trợ cấp hàng
tháng qua hệ thống bưu điện
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 08 năm 2014
|
Kính
gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Qua báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm
2014 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi
chung là BHXH tỉnh) về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua
hệ thống bưu điện tại một số địa bàn vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Cơ sở vật chất
chật hẹp, chưa đủ điều kiện; khi chi trả chưa kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh,
Giấy lĩnh thay; nhân viên bưu điện chưa giải đáp được thắc mắc của người hưởng;
lấy chữ ký xác nhận của người hưởng nhận qua thẻ ATM chưa đầy đủ và kịp thời;
báo giảm người hưởng chết, vi phạm Điều 62 Luật BHXH còn
chưa kịp thời, số tiền còn phải thu hồi lớn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó
Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Công văn số 5634/VPCP-KTTH ngày 25/7/2014 của Văn
phòng Chính phủ về việc chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện,
BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
1. Phối hợp với Bưu điện các tỉnh đề
xuất các biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả
lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh, thực
hiện trong 6 tháng cuối năm 2014.
2. Xây dựng kế hoạch kiểm tra công
tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, tổ chức
các đoàn kiểm tra công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống
bưu điện, lưu ý các nội dung:
- Kiểm tra tại các điểm chi trả trong
các kỳ chi trả: Cơ sở vật chất; quy trình chi trả; kiểm soát giấy tờ tùy thân
có ảnh, Giấy lĩnh thay, đối chiếu với Danh sách chi trả; nhân lực chi trả của
bưu điện, thái độ, tác phong, trình độ của nhân viên chi trả; thời gian chi trả
tại điểm chi trả ...
- Kiểm tra công tác quản lý người hưởng:
+ Quản lý người hưởng giảm hàng tháng
(biểu mẫu báo giảm, thời gian báo giảm, số phải thu hồi hàng tháng...), các biện
pháp quản lý người hưởng, công tác lấy chữ ký của người hưởng qua tài khoản thẻ
ATM định kỳ.
+ Kiểm tra trực tiếp người hưởng tại
nơi cư trú, đặc biệt kiểm tra những người hưởng chế độ BHXH do người thân đứng
tên lĩnh thay, những người hưởng chế độ tuất hàng tháng cao tuổi, những người
hưởng không ở địa chỉ đã đăng ký với cơ quan BHXH để tránh việc chi trả sai người
hưởng trong thời gian dài mới phát hiện được.
3. Cung cấp thêm số điện thoại, địa
chỉ nơi ở của người hưởng chế độ BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản thẻ ATM cho
cơ quan Bưu điện để tạo điều kiện cho cơ quan Bưu điện thực hiện lấy chữ ký xác
nhận của người hưởng nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM.
4. Trong kỳ chi trả tháng 9/2014,
BHXH các tỉnh chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
(gọi chung là BHXH huyện) cử cán bộ đến địa điểm chi trả để tổ chức lấy ý kiến
của tất cả người hưởng chế độ BHXH hàng tháng đang thực hiện chi trả trực tiếp
qua bưu điện theo Phiếu điều tra (Phụ lục số 01 đính kèm văn bản này); sau đó,
BHXH huyện tổng hợp theo mẫu (Phụ lục số 02 đính kèm văn bản này). Chỉ đạo Giám
đốc BHXH huyện thảo luận lấy ý kiến của cán bộ BHXH huyện để nhận xét, đánh giá
công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện và
đánh giá các chỉ tiêu theo Phiếu điều tra (Phụ lục số 03 đính kèm văn bản này).
BHXH huyện làm báo cáo đánh giá gửi về BHXH tỉnh, kèm theo Bảng tổng hợp theo
Phụ lục số 02 và Phiếu điều tra theo Phụ lục số 03 (Phiếu điều tra theo Phụ lục
số 01, BHXH huyện lưu tại huyện).
BHXH các tỉnh làm báo cáo đánh giá,
nhận xét công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu
điện trên phạm vi toàn tỉnh và tổng hợp ý kiến điều tra theo Phụ lục số 02, 04
(kèm theo văn bản này) gửi về BHXH Việt Nam (Phiếu điều tra theo Phụ lục số 03,
BHXH tỉnh lưu tại tỉnh).
Yêu cầu BHXH các tỉnh tổ chức thực hiện
những nội dung trên, báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam trước ngày 20/9/2014 để
BHXH Việt Nam tổng hợp tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm
2014./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Lưu: VT, TCKT (02).
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Đình Khương
|
PHỤ LỤC 01
PHIẾU
LẤY Ý KIẾN NGƯỜI HƯỞNG
Sau một năm thực hiện chi trả lương
hưu và các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi cả nước, để
đánh giá đúng thực chất công tác chi trả của hệ thống bưu điện, BHXH tỉnh
…………………….. tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người hưởng qua hình thức Phiếu lấy
ý kiến. Kính mong ông (bà) trả lời những nội dung dưới đây bằng cách đánh dấu
(ü) vào ô trống mà ông (bà) lựa chọn, đánh giá mức độ:
1. Bưu điện chi trả số tiền chế độ
của ông (bà) như thế nào?
Đầy đủ đến cả số tiền lẻ
|
□
|
Đầy đủ
|
□
|
Chưa đủ theo chế độ
|
□
|
2. Thời gian tổ chức chi trả của
Bưu điện tại điểm chi trả có đủ để phục vụ người hưởng không?
Thời gian đảm bảo
|
□
|
Thời gian chưa đảm bảo
|
□
|
Thời gian quá ít
|
□
|
3. Thời gian chờ nhận lương hưu và
các chế độ BHXH do Bưu điện chi trả như thế nào?
Nhanh
|
□
|
Bình thường
|
□
|
Chậm
|
□
|
4. Cơ sở vật chất của các điểm chi
trả của Bưu điện như thế nào?
Tốt
|
□
|
Bình thường
|
□
|
Không tốt
|
□
|
5. Thái độ phục vụ của nhân viên
Bưu điện khi chi trả?
Nhiệt tình, chu đáo
|
□
|
Bình thường
|
□
|
Kém
|
□
|
6. Giải đáp về chế độ BHXH, BHYT của
nhân viên Bưu điện khi ông (bà) có yêu cầu?
Giải đáp chu đáo, rõ ràng
|
□
|
Giải đáp được
|
□
|
Không giải đáp được
|
□
|
7. Đánh giá của Ông/bà giữa hai
hình thức chi trả do Bưu điện thực hiện và đại diện xã, phường trước đây thực
hiện, hình thức nào tốt hơn?
Bưu điện làm tốt hơn
|
□
|
Đại diện chi trả xã, phường làm tốt hơn
|
□
|
Bưu điện và đại diện xã, phường làm như nhau
|
□
|
Ý kiến đóng góp khác:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Xin
chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của Quý ông/bà!
CÁN BỘ CHI TRẢ
CỦA BƯU ĐIỆN
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
CÁN BỘ BHXH HUYỆN
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC 02
BẢO HIỂM XÃ HỘI CẤP TRÊN
BẢO HIỂM XÃ HỘI ……………
BẢNG
TỔNG HỢP Ý KIẾN NGƯỜI HƯỞNG
Tổng số Phiếu phát cho người hưởng:
Số Phiếu người hưởng có ý kiến:
STT
|
NỘI DUNG
|
Mức độ 1
(bao nhiêu ý kiến)
|
Mức độ 2
(bao nhiêu ý kiến)
|
Mức độ 3
(bao nhiêu ý kiến)
|
Ý kiến khác
|
1
|
Bưu điện chi trả số tiền chế độ của ông (bà) như
thế nào?
|
|
|
|
|
2
|
Thời gian chi trả của Bưu điện tại điểm chi trả
có đủ để phục vụ người hưởng không?
|
|
|
|
|
3
|
Thời gian chờ nhận lương hưu và các chế độ BHXH do
Bưu điện chi trả như thế nào?
|
|
|
|
|
4
|
Cơ sở vật chất của các điểm chi trả của Bưu điện
như thế nào?
|
|
|
|
|
5
|
Thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện khi chi trả?
|
|
|
|
|
6
|
Giải đáp về chế độ BHXH, BHYT của nhân viên Bưu
điện khi ông (bà) có yêu cầu?
|
|
|
|
|
7
|
Đánh giá của Ông/bà giữa hai hình thức chi trả do
Bưu điện thực hiện và đại diện xã phường trước đây thực hiện, hình thức nào tốt
hơn?
|
|
|
|
|
|
GIÁM ĐỐC BHXH ……..
(Ký, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 03
BẢO HIỂM XÃ HỘI CẤP TRÊN
BẢO HIỂM XÃ HỘI ……………
PHIẾU
ĐÁNH GIÁ
Sau một năm thực hiện chi trả lương
hưu và các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi cả nước, để
đánh giá đúng thực chất công tác chi trả của hệ thống bưu điện, BHXH tỉnh
…………………….. yêu cầu Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận, huyện đánh giá về công tác
chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cơ quan Bưu điện trên địa bàn,
theo các mức độ:
1. Cơ sở vật chất các điểm chi trả
của Bưu điện
Bao nhiêu điểm đủ điều kiện:
|
|
Bao nhiêu điểm chưa đủ điều kiện:
|
|
2. Nhân lực của Bưu điện thực hiện
công tác chi trả về số lượng và chất lượng
Đảm bảo cả số lượng và chất lượng
|
□
|
Chỉ đáp ứng về số lượng
|
□
|
Chưa đáp ứng được theo yêu cầu
|
□
|
3. Công tác quản lý người hưởng của
cơ quan Bưu điện
Thực hiện tốt
|
□
|
Bình thường
|
□
|
Còn nhiều tồn tại
|
□
|
4. So sánh giữa hai hình thức chi
trả do Bưu điện thực hiện và đại diện xã, phường trước đây thực hiện, hình thức
nào tốt hơn
Bưu điện làm tốt hơn
|
□
|
Đại diện chi trả xã, phường làm tốt hơn
|
□
|
Bưu điện và đại diện xã, phường làm như nhau
|
□
|
5. Đánh giá khác về công tác chi
trả của cơ quan Bưu điện
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
|
GIÁM ĐỐC BHXH
HUYỆN
(Ký tên, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 04
BẢO HIỂM XÃ HỘI CẤP TRÊN
BẢO HIỂM XÃ HỘI ……………
BẢNG
TỔNG HỢP Ý KIẾN GIÁM ĐỐC BHXH HUYỆN
- Tổng số quận huyện:
STT
|
NỘI DUNG
|
Mức độ 1
|
Mức độ 2
|
Mức độ 3
|
Ý kiến khác
|
1
|
Cơ sở vật chất tại các điểm chi trả của Bưu điện (Mức
độ 1: số điểm đủ điều kiện; Mức độ 2: số điểm chưa đủ điều kiện)
|
|
|
|
|
2
|
Nhân lực của Bưu điện thực hiện công tác chi trả
về số lượng và chất lượng
(Mức độ 1: Đảm bảo chất lượng và số lượng
Mức độ 2: Đảm bảo số lượng
Mức độ 3: Chưa đáp ứng yêu cầu)
|
|
|
|
|
3
|
Công tác quản lý người hưởng của cơ quan Bưu điện
(Mức độ 1: Tốt
Mức độ 2: Bình thường
Mức độ 3: Còn nhiều tồn tại)
|
|
|
|
|
4
|
So sánh giữa hai hình thức chi trả do Bưu điện thực
hiện và đại diện xã, phường trước đây thực hiện, hình thức nào tốt hơn
(Mức độ 1: Bưu điện làm tốt hơn
Mức độ 2: Đại diện làm tốt hơn
Mức độ 3: Bưu điện và đại diện ngang nhau)
|
|
|
|
|
|
GIÁM ĐỐC BHXH
…..
(Ký, đóng dấu)
|