BỘ TÀI CHÍNH - BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 112/2011/TTLT/BTC-BKHCN
|
Hà Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2011
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI CHƯƠNG
TRÌNH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ GIAI ĐOẠN 2011-2015
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách
nhà nước;
Căn cứ Quyết định
số 2204/QĐ-TTg ngày 06/12/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ
giai đoạn 2011-2015;
Liên Bộ Tài
chính và Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn quản lý tài chính đối với Chương
trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 như sau:
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng và phạm vi áp dụng
Thông tư này hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân quản lý và sử dụng kinh phí để thực hiện các nội dung,
nhiệm vụ thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn
2011-2015 theo Quyết định số 2204/QĐ-TTg
ngày 06/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chương trình).
Điều 2. Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình
1. Kinh phí thực
hiện Chương trình được bảo đảm từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước
bảo đảm và bố trí trong dự toán chi ngân sách của Bộ Khoa học và Công nghệ, địa
phương theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước
và các văn bản hướng dẫn Luật;
- Kinh phí
đóng góp của các tổ chức, cá nhân hưởng lợi từ Chương trình;
- Kinh phí lồng
ghép từ các chương trình, dự án khác (nếu có);
- Kinh phí huy động
từ các nguồn hợp pháp khác.
2. Quy trình lập dự
toán, phân bổ, giao dự toán chi ngân sách và chế độ thanh quyết toán thực hiện
theo Luật Ngân sách nhà nước và các quy định
hiện hành.
3. Bộ Khoa học và
Công nghệ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện
quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư thực hiện các dự án thuộc
Chương trình có hiệu quả, lồng ghép và không trùng lắp với các Chương trình, dự
án khác.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tài sản trí
tuệ là sản phẩm do con người tạo ra trong quá trình lao động sáng tạo, bao
gồm: Tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; phần mềm máy tính; sáng chế; kiểu
dáng công nghiệp; nhãn hiệu; chỉ dẫn địa lý; tên thương mại; thiết kế bố trí mạch
tích hợp bán dẫn; giống cây trồng mới và các sản phẩm trí tuệ có giá trị khác.
2. Khai thác
tài sản trí tuệ là việc đưa các tài sản trí tuệ vào áp dụng, sử dụng, quản
lý trong thực tế nhằm tạo ra các lợi ích, ưu thế cho chủ sở hữu, người tham gia
vào việc áp dụng, sử dụng tài sản trí tuệ đó và cho xã hội.
3. Khai thác
sáng chế không được bảo hộ tại Việt Nam là hoạt động tra cứu, đánh giá, tổng
hợp và lựa chọn các công nghệ, giải pháp kỹ thuật có khả năng áp dụng thực tiễn
thuộc các sáng chế không được bảo hộ tại Việt Nam từ đó tiến hành xây dựng, triển
khai phương án áp dụng các công nghệ, giải pháp kỹ thuật này.
4. Khai thác
thông tin sở hữu trí tuệ là việc sử dụng thông tin về các đối tượng sở hữu
trí tuệ trong các cơ sở dữ liệu thông tin sở hữu trí tuệ, bao gồm: Tra cứu
thông tin, xây dựng các gói thông tin theo các lĩnh vực kỹ thuật phục vụ hoạt động
nghiên cứu, triển khai, xác lập, bảo hộ, khai thác, quản lý và phát triển các đối
tượng sở hữu trí tuệ.
5. Lĩnh vực
nông nghiệp gồm các lĩnh vực được liệt kê tại điểm 1 Điều 2
“Quy chế xây dựng, ban hành, phổ biến và kiểm tra áp dụng tiêu chuẩn ngành” ban
hành kèm theo Quyết định số 74/2005/QĐ-BNN ngày 14/11/2005 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, gồm: Thuốc thú y; thuốc bảo vệ thực vật; phân bón; giống
cây trồng; giống vật nuôi; chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt và chăn nuôi;
thức ăn chăn nuôi; nông sản; cơ điện nông nghiệp; đất nông nghiệp; quy hoạch,
khảo sát, thiết kế, xây dựng trong nông nghiệp.
II. NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Nội dung chi của Chương trình
Ngân sách nhà nước
hỗ trợ chi cho các hoạt động chung của Chương trình và chi thực hiện các nội
dung của Chương trình theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định
số 2204/QĐ-TTg ngày 06/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 thông qua
các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt với các nội dung chi cụ thể quy
định tại các khoản từ 1 đến 11 Điều này.
1. Chi hoạt động
chung của Chương trình:
- Hoạt động
thông tin, tuyên truyền về Chương trình, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về sở
hữu trí tuệ, triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy việc đăng ký bảo hộ quyền sở
hữu trí tuệ ở trong nước và ngoài nước;
- Hội nghị, hội thảo,
sơ kết, tổng kết Chương trình;
- Xây dựng, biên
soạn, in ấn các tài liệu liên quan đến quản lý và thực hiện Chương trình;
- Thù lao trách
nhiệm cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Thư ký, Chánh Văn phòng và Phó Chánh
Văn phòng Chương trình;
- Xét duyệt, kiểm
tra, đánh giá nghiệm thu các nhiệm vụ của Chương trình;
- Đoàn ra, đoàn
vào (nếu có);
- Hoạt động thường
xuyên cho Văn phòng Chương trình;
- Điều tra, khảo
sát phục vụ xây dựng và phê duyệt các dự án quan trọng của Chương trình; đánh
giá mô hình mẫu từ kết quả thực hiện dự án thuộc Chương trình phục vụ việc khai
thác, nhân rộng và phổ biến mô hình;
- Mua, sửa chữa
thiết bị văn phòng của Văn phòng Chương trình;
- Thuê chuyên gia
tư vấn (nếu có) về các nội dung, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình quản
lý và thực hiện Chương trình;
- Các nội dung chi
khác liên quan trực tiếp đến hoạt động chung của Chương trình.
2. Các nội dung
chi liên quan đến hoạt động tuyên truyền, đào tạo và phổ biến kiến thức về sở hữu
trí tuệ:
- Tuyên truyền về
sở hữu trí tuệ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chi in ấn tờ in, ấn phẩm,
áp phích;
- Tổ chức hội thảo,
đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ tại
Trung ương và địa phương;
- Biên soạn, phát
hành tài liệu kỹ thuật, tài liệu mẫu, giáo trình hướng dẫn về sở hữu trí tuệ;
hướng dẫn phương thức thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ ở trong nước và ngoài nước;
cung cấp, hướng dẫn khai thác các nguồn thông tin của hệ thống sở hữu trí tuệ
trong nước và ngoài nước;
- Thiết lập, duy
trì đường dây nóng, trang tin điện tử về sở hữu trí tuệ.
3. Chi xây dựng,
đăng ký, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ đối với chỉ dẫn địa
lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, dịch vụ đặc thù
của các địa phương bao gồm: Hỗ trợ đánh giá sản phẩm, dịch vụ đặc thù của địa
phương nhằm xác định sự cần thiết phải bảo hộ; xác định chủ thể quyền; lựa chọn
hình thức bảo hộ, tiến hành xây dựng hồ sơ, tiến hành các thủ tục xác lập quyền;
tổ chức quản lý và sử dụng đối tượng được bảo hộ trên thực tế, bảo vệ và phát
triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ.
4. Chi áp dụng
sáng chế của nước ngoài không được bảo hộ tại Việt Nam phục vụ hoạt động nghiên
cứu, triển khai, sản xuất và kinh doanh:
- Điều tra, khảo
sát, xác định nhu cầu của tổ chức, cộng đồng, địa phương về áp dụng, đổi mới
công nghệ, khai thác sáng chế không được bảo hộ tại Việt Nam phục vụ hoạt động
nghiên cứu, triển khai, sản xuất và kinh doanh;
- Tra cứu, đánh
giá, lựa chọn và xác định công nghệ, các giải pháp phù hợp với nhu cầu khai
thác, áp dụng;
- Xây dựng và triển
khai phương án áp dụng công nghệ, các giải pháp từ các sáng chế không được bảo
hộ tại Việt Nam đã lựa chọn.
5. Chi tư vấn
thành lập và hỗ trợ hoạt động các tổ chức hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ:
- Điều tra, khảo
sát, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức hỗ trợ phát triển tài sản
trí tuệ tại nước ngoài;
- Nghiên cứu, xây
dựng mô hình hoạt động của tổ chức hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ;
- Tư vấn thành lập
tổ chức hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ;
- Hỗ trợ hoạt động
tổ chức hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ: Nghiên cứu, hướng dẫn xây dựng và thực
hiện các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ (về phương thức tổ chức bộ
máy, xây dựng, xác lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ).
6. Chi hỗ trợ xác
lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ ở trong và ngoài nước, bao
gồm:
- Thiết kế, đăng
ký bảo hộ, khai thác và phát triển giá trị nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp (phổ
biến kiến thức, yêu cầu về thiết kế, đăng ký bảo hộ, khai thác và phát triển
giá trị nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp; ...);
- Xây dựng và phát
triển tài sản trí tuệ đối với thành quả sáng tạo khoa học - công nghệ (khuyến
khích lao động sáng tạo; đưa thông tin sở hữu trí tuệ vào hoạt động nghiên cứu,
sáng tạo khoa học - công nghệ; xác lập, khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ đối
với sản phẩm sáng tạo khoa học - công nghệ; ...);
- Đăng ký bảo hộ,
quản lý, khai thác và phát triển giá trị của giống cây trồng mới: Tư vấn, hướng
dẫn doanh nghiệp đăng ký bảo hộ, khai thác và quản lý khai thác giống cây trồng
mới; hỗ trợ hoạt động quảng cáo, giới thiệu giống cây trồng mới;
- Đăng ký bảo hộ,
khai thác và phát triển giá trị của phần mềm máy tính và tác phẩm văn học - nghệ
thuật (tư vấn, hướng dẫn đăng ký bảo hộ, khai thác và tiến hành các biện
pháp chống sao chép hoặc sử dụng trái phép phần mềm máy tính, tác phẩm văn học
- nghệ thuật và tác phẩm khoa học; hỗ trợ hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản
phẩm phần mềm máy tính và các tác phẩm văn học - nghệ thuật và tác phẩm khoa học,
...).
7. Chi hỗ trợ xây
dựng và áp dụng các quy trình quản lý, kết quả, sản phẩm nghiên cứu khoa học nhằm
nâng cao giá trị tài sản trí tuệ:
- Xây dựng, áp dụng
các biện pháp, quy trình quản lý các sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ;
- Áp dụng các kết
quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới để quản lý, nâng cao giá trị và khả năng
cạnh tranh của các sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ.
8. Chi hỗ trợ xây
dựng và triển khai các hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn các
hành vi xâm phạm, sử dụng trái phép đối tượng sở hữu trí tuệ:
- Xây dựng và triển
khai các chương trình, hoạt động đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ bảo đảm
thực thi quyền sở hữu trí tuệ cho các cán bộ trong hệ thống các cơ quan thực
thi quyền sở hữu trí tuệ;
- Xây dựng và triển
khai các chương trình, hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin, nâng cao năng lực
cho hệ thống các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
9. Chi hỗ trợ tổ
chức, triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về xác lập, khai thác, quản lý,
bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ: Xây dựng và triển khai các chương trình,
hoạt động hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài về đào tạo, trao đổi
thông tin, đăng ký xác lập và bảo đảm thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhằm nâng
cao năng lực và phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam.
10. Chi hỗ trợ các
hoạt động khai thác thông tin khoa học - công nghệ và sở hữu trí tuệ phục vụ
nghiên cứu, triển khai, sản xuất và kinh doanh:
- Xây dựng và cập
nhật cơ sở dữ liệu, sản phẩm thông tin khoa học - công nghệ và sở hữu trí tuệ;
- Đào tạo, tập huấn
hướng dẫn khai thác và tra cứu các nguồn thông tin khoa học - công nghệ và sở hữu
trí tuệ;
- Tổ chức cung cấp
thông tin khoa học - công nghệ và sở hữu trí tuệ theo yêu cầu của các tổ chức,
cá nhân;
- Hỗ trợ khai
thác, ứng dụng thông tin khoa học - công nghệ, đặc biệt là thông tin sáng chế
phục vụ nghiên cứu, triển khai nhằm tạo ra các công nghệ mới và sản phẩm mới.
11. Chi hỗ trợ các
hoạt động nghiên cứu, xây dựng và phổ biến các mô hình thúc đẩy chuyển giao tài
sản trí tuệ; nghiên cứu, hướng dẫn xác định phương pháp định giá tài sản trí tuệ
phục vụ doanh nghiệp trong quá trình chia tách, cổ phẩn hoá và các nhu cầu định
giá tài sản trí tuệ khác.
Điều 5. Mức chi và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
1. Đối với nhiệm vụ
chi quy định từ Khoản 2 đến Khoản 11 Điều 4 Thông tư này được
xây dựng dưới hình thức các dự án khoa học và công nghệ theo quy định tại Thông
tư liên tịch số 44/2007/TTLT/BTC-BKHCN ngày
07/5/2007 của liên Bộ Tài chính - Bộ Khoa học và Công nghệ về hướng dẫn định mức
xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với các đề tài, dự án khoa học và công
nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước; thực hiện khoán kinh phí theo quy chế chi
tiêu kinh phí của dự án đã được thống nhất giữa thủ trưởng tổ chức chủ trì với
chủ nhiệm dự án được quy định tại Thông tư liên tịch số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN ngày 4/10/2006 của liên Bộ
Tài chính - Bộ Khoa học và Công nghệ về hướng dẫn khoán kinh phí thực hiện đề
tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước và thực hiện các chế
độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu tài chính hiện hành khác do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền quy định.
Đối với các nhiệm
vụ chi hoạt động chung quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư này
thực hiện theo quy định tại các văn bản hiện hành.
2. Tuỳ theo từng nội
dung chi quy định tại Điều 4 Thông tư này, ngân sách nhà nước
bảo đảm toàn bộ hay một phần tổng kinh phí được duyệt của dự án do Trung ương
quản lý, cụ thể:
a. Ngân sách nhà
nước bảo đảm 100% kinh phí đối với:
- Chi hoạt động
chung của Chương trình;
- Các nội dung chi
nêu tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 4 Thông tư này;
- Các nội dung
trong lĩnh vực nông nghiệp;
- Các nhiệm vụ cấp
bách thuộc Chương trình cần phải thực hiện ngay theo yêu cầu của thực tiễn triển
khai Chương trình được quy định tại Điều 19 Thông tư số
03/2011/TT-BKHCN ngày 20/4/2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn tuyển
chọn và quản lý dự án thuộc Chương trình, nhiệm vụ mà nội dung chỉ có một đơn vị
hoặc cá nhân có đủ điều kiện về chuyên môn, trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ
đó và không thể tuyển chọn được đơn vị chủ trì thực hiện theo thủ tục quy định.
Việc thực hiện các nhiệm vụ này là cần thiết để tạo ra các sản phẩm, kết quả có
giá trị phổ biến, nhân rộng hoặc làm cơ sở cho thực hiện các nội dung khác thuộc
Chương trình.
b. Ngân sách nhà
nước hỗ trợ từ 50% đến 70% tổng kinh phí để thực hiện dự án thực hiện các nội
dung quy định tại các khoản từ 5 đến 11 Điều 4 Thông tư này
thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp.
3. Đối với các dự
án do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý, ngân sách Trung ương hỗ trợ
ngân sách hàng năm cho các địa phương theo nguyên tắc mức hỗ trợ phụ thuộc vào
tỷ lệ phần trăm điều tiết ngân sách nhà nước ở Trung ương về địa phương, cụ thể:
- Ngân sách
trung ương hỗ trợ không quá 90% tổng kinh phí phần do ngân sách nhà nước bảo đảm
thực hiện dự án đối với các tỉnh miền núi; kinh phí còn lại (không thấp hơn
10%) do ngân sách địa phương cân đối;
- Ngân sách
trung ương hỗ trợ không quá 70% tổng kinh phí phần do ngân sách nhà nước bảo đảm
thực hiện dự án đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhận bổ
sung cân đối từ ngân sách trung ương; kinh phí còn lại (không thấp hơn 30%)
do ngân sách địa phương cân đối;
- Ngân sách
trung ương hỗ trợ không quá 30% tổng kinh phí phần do ngân sách nhà nước bảo đảm
thực hiện dự án đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tỷ lệ phần
trăm (%) điều tiết về ngân sách nhà nước ở Trung ương dưới 50%; kinh phí còn lại
(không thấp hơn 70%) do ngân sách địa phương cân đối;
- Ngân sách trung
ương hỗ trợ không quá 20% tổng kinh phí phần do ngân sách nhà nước bảo đảm thực
hiện dự án đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tỷ lệ phần trăm
(%) điều tiết về ngân sách nhà nước ở Trung ương trên 50%; kinh phí còn lại (không
thấp hơn 80%) do ngân sách địa phương cân đối.
Điều 6. Chi thù lao trách nhiệm
Mức chi thù lao
trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Thư ký Chương trình, Chánh Văn
phòng và Phó Chánh Văn phòng Chương trình được tính như sau:
1. Ban Chỉ đạo:
- Trưởng ban:
500.000 đồng/người/tháng;
- Thành viên:
400.000 đồng/người/tháng.
2. Ban Thư ký:
- Trưởng ban:
400.000 đồng/người/tháng;
- Thành viên:
350.000 đồng/người/tháng.
3. Văn phòng
Chương trình:
- Chánh Văn phòng:
400.000 đồng/người/tháng;
- Phó Chánh Văn
phòng: 350.000 đồng/người/tháng.
Đối với các chức
danh thực hiện các nhiệm vụ tương đương tại địa phương, thực hiện mức chi bằng
70% mức chi theo quy định nêu trên.
Điều 7. Phân định nguồn kinh phí thực hiện Chương trình
1. Ngân sách trung
ương:
- Bảo đảm kinh phí
thực hiện các hoạt động chung của Chương trình ở Trung ương; kinh phí được duyệt
của dự án do Trung ương quản lý;
- Hỗ trợ các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện các dự án do Trung ương ủy quyền cho
địa phương quản lý theo tỷ lệ quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông
tư này.
2. Ngân sách địa
phương:
- Bảo đảm kinh phí
thực hiện các hoạt động chung của Chương trình ở địa phương;
- Bảo đảm một phần
kinh phí để thực hiện dự án đối với dự án do Trung ương ủy quyền cho địa phương
quản lý theo tỷ lệ quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư này.
3. Nguồn huy động
kinh phí đối ứng từ các tổ chức, cá nhân hưởng lợi đối với các dự án ngân sách
nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí. Mức cụ thể do cơ quan phê duyệt dự án quyết
định và được thể hiện rõ trong hợp đồng giao chủ trì thực hiện dự án.
4. Đóng góp của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước:
- Nếu việc đóng
góp của các tổ chức, cá nhân kèm theo thỏa thuận điều kiện thực hiện về quản
lý, sử dụng thì việc quản lý, sử dụng phần kinh phí này thực hiện theo thỏa thuận
đó;
- Nếu việc đóng
góp của các tổ chức, cá nhân không kèm theo thỏa thuận điều kiện thực hiện về
quản lý, sử dụng thì phần kinh phí đóng góp này được giảm trừ trước khi tính
theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách nhà nước và các doanh nghiệp được hưởng
lợi từ dự án. Đồng thời thực hiện việc quản lý, sử dụng, quyết toán phần kinh
phí này theo quy định chung hiện hành.
Điều 8. Lập dự toán chi ngân sách của Chương trình
Hàng năm, căn cứ
vào kế hoạch hoạt động của Chương trình và danh mục các dự án thuộc Chương
trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, việc lập dự toán kinh phí cho
Chương trình được thực hiện.
1. Nguồn ngân sách
sự nghiệp khoa học và công nghệ thuộc ngân sách trung ương cho thực hiện các dự
án Trung ương quản lý, chi hỗ trợ thực hiện các dự án do Trung ương ủy quyền
cho địa phương quản lý, chi đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ, chi thông tin
tuyên truyền và các hoạt động chung của Chương trình ở Trung ương: Hàng năm vào
thời điểm xây dựng dự toán thu chi ngân sách nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ
lập dự toán chi ngân sách và tổng hợp vào dự toán chi ngân sách của Bộ Khoa học
và Công nghệ, gửi Bộ Tài chính theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
2. Nguồn ngân sách
sự nghiệp khoa học và công nghệ thuộc ngân sách địa phương: Các địa phương lập
dự toán chi ngân sách để thực hiện các dự án thuộc Chương trình do Trung ương ủy
quyền cho địa phương quản lý và chi hoạt động chung ở địa phương theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Nguồn kinh phí
khác thực hiện Chương trình:
- Kinh phí đóng
góp của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án;
- Kinh phí lồng
ghép với các Chương trình, dự án khác;
- Kinh phí huy động
từ các nguồn kinh phí khác.
Dự toán nguồn kinh
phí khác thực hiện Chương trình do đơn vị chủ trì thực hiện dự án lập khi trình
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án. Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án
xem xét và tổng hợp cùng dự toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện
Chương trình theo phân cấp quản lý dự án của Chương trình.
Điều 9. Giao và phân bổ dự toán chi ngân sách
1. Về giao dự
toán:
- Dự toán chi ngân
sách trung ương cho các dự án Trung ương quản lý, chi hỗ trợ thực hiện các dự
án do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý, chi đào tạo, tập huấn về sở hữu
trí tuệ, chi thông tin tuyên tuyền và chi hoạt động chung của Chương trình ở
Trung ương: Giao về Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Phần
ngân sách địa phương bảo đảm được bố trí cân đối trong ngân sách địa phương và
thực hiện giao dự toán theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
2. Việc
phân bổ dự toán chi cho các đơn vị: Thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Trong
thời gian có hiệu lực triển khai dự án theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền, số
kinh phí được giao dự toán (bao gồm cả số dư dự toán và số dư tạm ứng tại
kho bạc nhà nước nơi Cơ quan thường trực Chương trình giao dịch và kho bạc nhà
nước hoặc Ngân hàng thương mại (trường hợp đơn vị chủ trì thực hiện dự án là
doanh nghiệp) nơi đơn vị chủ trì thực hiện dự án giao dịch) để thực hiện dự
án nếu không được sử dụng hết trong năm thì sẽ được chuyển sang năm sau tiếp tục
thực hiện.
Điều 10. Cấp phát kinh phí
1. Đối với các dự
án Trung ương quản lý:
a) Nhận
kinh phí và kiểm soát chi:
- Bộ Khoa
học và Công nghệ giao dự toán hàng năm theo tiến độ và khối lượng công việc thực
hiện, phù hợp với hợp đồng ký kết giữa Cục Sở hữu trí tuệ và các đơn vị chủ trì
thực hiện dự án;
- Cục Sở hữu
trí tuệ có trách nhiệm kiểm soát tính hợp pháp của các hồ sơ, chứng từ chi của
đơn vị chủ trì thực hiện dự án; thực hiện thanh quyết toán với Kho bạc Nhà nước
nơi Cục Sở hữu trí tuệ giao dịch theo quy định hiện hành;
- Các đơn
vị chủ trì thực hiện dự án mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước nơi giao
dịch hoặc Ngân hàng Thương mại (trường hợp đơn vị chủ trì thực hiện dự án là
doanh nghiệp) để tiếp nhận kinh phí thực hiện dự án. Đơn vị chủ trì thực hiện
dự án tự chịu trách nhiệm về quyết định chi tiêu của mình trên cơ sở quy chế
chi tiêu kinh phí của đề tài, dự án đã được thống nhất giữa thủ trưởng đơn vị
chủ trì với chủ nhiệm đề tài, dự án theo quy định tại Thông tư liên tịch số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN ngày 04/10/2006 về hướng
dẫn khoán kinh phí thực hiện đề tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng ngân
sách nhà nước và các văn bản quy định hiện hành; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của
Cục Sở hữu trí tuệ về tình hình sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện dự án.
b. Tạm ứng:
- Căn cứ
vào dự toán năm được giao và tiến độ cấp kinh phí theo hợp đồng ký kết, Cơ quan
thường trực Chương trình rút dự toán để tạm ứng 100% kinh phí đợt 1 cho các đơn
vị thực hiện dự án nhưng tối đa không quá 70% tổng kinh phí hỗ trợ từ nguồn
ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ Trung ương;
- Đối với
tạm ứng kinh phí các đợt tiếp theo, căn cứ trên cơ sở báo cáo, biên bản kiểm
tra đánh giá tiến độ, khối lượng thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí, Cơ
quan thường trực Chương trình chỉ thực hiện tạm ứng các đợt tiếp theo đối với
các dự án đã sử dụng được tối thiểu 70% mức kinh phí đã tạm ứng các đợt trước
đó. Hồ sơ tạm ứng kinh phí các đợt tiếp theo gửi Kho bạc Nhà nước bao gồm:
+ Biên bản
kiểm tra tiến độ và đánh giá khối lượng thực hiện công việc đã hoàn thành;
+ Bản xác nhận của Cục Sở hữu trí tuệ về các khoản kinh phí đã sử dụng tương ứng
với khối lượng công việc hoàn thành;
+ Giấy tạm
ứng dự toán ngân sách nhà nước.
c. Thanh
toán tạm ứng:
Khi thanh
toán tạm ứng, Cục Sở hữu trí tuệ gửi hồ sơ thanh toán tạm ứng cho Kho bạc Nhà
nước nơi giao dịch, hồ sơ thanh toán tạm ứng bao gồm:
- Bản xác
nhận của Cục Sở hữu trí tuệ về các khoản kinh phí đã sử dụng tương ứng với khối
lượng công việc hoàn thành;
- Giấy đề
nghị thanh toán tạm ứng của Cục Sở hữu trí tuệ;
- Bản sao
các chứng từ hợp pháp phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, phù hợp với khối
lượng công việc đã thực hiện của cơ quan chủ trì dự án.
2. Các khoản
chi về đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ; chi tuyên truyền; chi hoạt động
chung của Chương trình ở Trung ương thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Dự toán
chi ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các dự án do Trung ương ủy quyền cho
địa phương quản lý: Thực hiện theo Hợp đồng ủy quyền quản lý dự án giữa Cục Sở
hữu trí tuệ và Cơ quan quản lý dự án ở địa phương.
4. Đối với kinh
phí từ nguồn ngân sách địa phương:
a. Đối với các khoản
chi hoạt động chung của Chương trình ở địa phương: Thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
b. Đối với các khoản
chi dự án do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý: Thực hiện theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước, theo tiến độ
và khối lượng công việc thực hiện, phù hợp với hợp đồng ký kết giữa Cơ quan quản
lý dự án ở địa phương với đơn vị chủ trì thực hiện dự án.
5. Kinh phí ngân
sách nhà nước cấp thực tế phải phù hợp với cơ cấu giữa kinh phí ngân sách nhà
nước với vốn huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân được hưởng lợi từ dự
án, theo dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Việc cấp phát,
tạm ứng và thanh toán tạm ứng các nguồn kinh phí khác thực hiện theo quy định
hiện hành về quản lý nguồn kinh phí đó.
Điều 11. Công tác hạch toán và quyết toán kinh phí của Chương trình
1. Đối với
kinh phí chi thực hiện các dự án do Trung ương quản lý, kinh phí từ ngân sách
trung ương hỗ trợ thực hiện các dự án do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản
lý, chi đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ, chi thông tin tuyên tuyền và các
hoạt động chung của Chương trình ở Trung ương: Hàng năm
trên cơ sở số kinh phí được cấp trong năm và khối lượng công việc đã thực hiện
trong năm, các cơ quan chủ trì thực hiện dự án có trách nhiệm báo cáo quyết toán
kinh phí với Cục Sở hữu trí tuệ. Trên cơ sở số liệu thanh toán tạm ứng của các
dự án với Kho bạc nhà nước, Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm tổng hợp quyết
toán kinh phí thực hiện các dự án do Trung ương quản lý, kinh
phí từ ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các dự án do Trung ương ủy quyền
cho địa phương quản lý, chi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ
quản lý, hoạt động thông tin truyền thông và chi hoạt động chung vào chương của Bộ Khoa học và Công nghệ và loại khoản tương ứng. Bộ
Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm quyết toán kinh phí thực hiện các dự án do
Trung ương quản lý, kinh phí từ ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các dự án
do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý và kinh phí chi cho các hoạt động
khác của Chương trình ở Trung ương, tổng hợp vào báo cáo quyết toán hàng năm của
Bộ Khoa học và Công nghệ gửi Bộ Tài chính theo quy định hiện hành.
2. Đối với kinh
phí từ ngân sách địa phương chi thực hiện các dự án do Trung ương ủy quyền cho
địa phương quản lý, các hoạt động chung của Chương trình ở địa phương: Hạch
toán vào chương của Sở Khoa học và Công nghệ địa phương và loại khoản tương ứng.
Sở Khoa học và Công nghệ địa phương có trách nhiệm quyết toán kinh phí từ
ngân sách địa phương thực hiện dự án và kinh phí chi cho các hoạt động chung của
Chương trình ở địa phương với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Việc hạch toán
và quyết toán các nguồn kinh phí khác thực hiện theo quy định hiện hành về quản
lý nguồn kinh phí đó.
Điều 12. Công tác kiểm tra và xử lý vi phạm
Hàng năm, Bộ Khoa
học và Công nghệ chủ trì (đối với các dự án do Trung ương quản lý), Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Sở Khoa học và Công nghệ
(nếu được giao) chủ trì (đối với các dự án ủy quyền cho địa phương quản
lý) phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra thường xuyên hoặc
đột xuất tình hình thực hiện dự án.
Trường hợp không
thực hiện đúng kế hoạch, sử dụng kinh phí sai mục đích, sai chế độ, thì đình chỉ
và ra quyết định thu hồi kinh phí đã sử dụng sai mục đích nộp ngân sách nhà nước.
Trường hợp vốn huy
động đóng góp của các tổ chức, cá nhân được hưởng lợi từ dự án không đảm bảo tiến
độ, không đúng cam kết trong hợp đồng, thì phần hỗ trợ của ngân sách nhà nước
được giảm tương ứng với cơ cấu tỷ lệ đóng góp kinh phí để thực hiện dự án.
Điều 13. Xử lý về tài chính khi chấm dứt hợp đồng theo quy định của
pháp luật dân sự
1. Hợp đồng đã được
hoàn thành: Hợp đồng đã hoàn thành và nghiệm thu đạt yêu cầu thì tiến hành tất
toán kinh phí dự án theo quy định hiện hành.
2. Hợp đồng không
đạt yêu cầu: Các trường hợp sau được coi là không đạt yêu cầu:
- Hợp đồng đã hoàn
thành, nhưng nghiệm thu không đạt yêu cầu;
- Hợp đồng bị dừng
thực hiện do khi kiểm tra cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thấy không thực
hiện đúng theo yêu cầu mục tiêu đề ra hoặc cơ quan chủ trì đề nghị không tiếp tục
thực hiện dự án.
Đối với các Hợp đồng
không đạt yêu cầu thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư
này.
Điều 14. Đối với các Hợp đồng không đạt yêu cầu
Đối với Hợp
đồng không đạt yêu cầu: Sau khi kiểm tra xác định tình hình thực hiện dự án, Cục
Sở hữu trí tuệ (đối với dự án Trung ương quản lý) có văn bản báo cáo Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Khoa học và Công nghệ địa phương (đối với
dự án do Trung ương uỷ quyền cho địa phương quản lý) có văn bản báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xem xét quyết định
theo quy định về xử lý đề tài, dự án không hoàn thành quy định tại Thông tư
liên tịch số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN ngày
04/10/2006 về hướng dẫn khoán kinh phí thực hiện đề tài, dự án khoa học và công
nghệ sử dụng ngân sách nhà nước.
Việc thu hồi kinh
phí ngân sách nhà nước cấp nêu trên được ghi rõ trong hợp đồng giao chủ trì thực
hiện dự án.
Điều 15. Công tác xử lý tài sản của Chương trình
Tài sản được
đầu tư từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho Chương trình là tài sản nhà
nước. Đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ mua sắm, quản lý sử dụng tài sản có
trách nhiệm chấp hành đúng chế độ hiện hành về mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước.
Trong thời
hạn 30 ngày, kể từ ngày đánh giá, nghiệm thu chính thức dự án, hoặc dự án có quyết
định dừng thực hiện đơn vị sử dụng tài sản phải báo cáo với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền quyết định phương án xử lý tài sản: Thu hồi, điều chuyển, bán, chuyển
đổi sở hữu, cụ thể là:
- Bộ Tài
chính quyết định phương án xử lý theo đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ đối
với những tài sản được đầu tư, mua sắm bằng nguồn ngân sách trung ương;
- Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định phương án xử lý
theo đề nghị của Sở Tài chính và Sở Khoa học và Công nghệ đối với những tài sản
được đầu tư, mua sắm bằng nguồn ngân sách địa phương (kể cả nguồn ngân sách
trung ương đã ủy quyền cho địa phương).
Điều 16. Trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan
Các Bộ: Tư pháp;
Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo dục và
Đào tạo; Công Thương; Y tế và các Bộ, ngành có liên quan có trách nhiệm phối hợp
và thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều 4 Quyết
định số 2204/QĐ-TTg ngày 06/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Thông tư
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18 tháng 9 năm 2011.
Điều 18. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các tổ chức, các Bộ, cơ
quan Trung ương và các địa phương phản ánh về Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và
Công nghệ để phối hợp xử lý./.
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Quân
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Minh
|
Nơi nhận:
- Văn phòng TW Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Thanh tra Chính phủ;
- Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Tài chính, Sở KH&CN, Kho bạc NN
các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan trung ương của các Đoàn thể;
- Công báo;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính, Bộ KH&CN;
- Lưu: Bộ TC (VT, Vụ HCSN); Bộ KH&CN (VT, Vụ KHTC).
|