TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 11641-1:2016
ISO 11102-1:1997
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PÍT TÔNG - THIẾT BỊ KHỞI ĐỘNG BẰNG TAY - PHẦN 1: YÊU CẦU AN TOÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ
Reciprocating internal
combustion engines - Handle starting equipment - Part 1: Safety requirements
and tests
Lời nói đầu
TCVN 11641-1:2016 hoàn toàn tương đương với ISO
11102-1:1997.
TCVN 11641-1:2016 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia
TCVN/TC 70 Động cơ đốt trong biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học
và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 11641 (ISO 11102), Động cơ đốt trong kiểu
pit tông - Thiết bị khởi động bằng tay, bao gồm các phần sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Phần 2: Phương pháp thử góc ngắt.
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PÍT TÔNG - THIẾT BỊ KHỞI ĐỘNG BẰNG TAY - PHẦN 1: YÊU CẦU AN TOÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ
Reciprocating internal
combustion engines - Handle starting equipment - Part 1: Safety requirements
and tests
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu cho thiết bị khởi
động bằng tay của các động cơ đốt trong kiểu pit tông được sử dụng trên mặt đất,
đường sắt hoặc đường thủy, không bao gồm các động cơ được sử dụng trên phương
tiện giao thông đường bộ và máy bay. Tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng cho các động cơ được sử
dụng trên các máy xây dựng, máy làm đất hoặc các ứng dụng khác nếu chưa có tiêu chuẩn phù
hợp.
Ngoài các yêu cầu an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn này đồng
thời mô tả các quy trình thử gắn liền với các yêu cầu đó.
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng
tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên
bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng
phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa
đổi, bổ sung (nếu có).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này áp dụng những định nghĩa sau
đây.
3.1
Hệ thống khởi động bằng tay (handle starting system)
Hệ thống khởi động sử dụng một tay quay để quay động cơ tới tốc độ khởi động yêu cầu.
3.2
Thiết bị ngắt tự động (automatic disengagement device)
Thiết bị tự động ngắt kết nối giữa động cơ và tay
quay khởi động khi động cơ đã nổ, nhờ đó tránh việc tay quay bị quay bởi động cơ.
3.3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ phận này của hệ thống khởi động bằng tay sẽ dẫn hướng tay
quay trong quá trình khởi động và ngăn chặn tay quay bị văng ra khi ngắt khởi động.
3.4
Thiết bị hạn chế giật ngược (kick back limiter)
Bộ phận của hệ thống khởi động bằng tay, khi được sử
dụng theo chỉ dẫn và được bảo trì đúng cách, sẽ ngăn chặn hoặc hạn chế sự giật ngược nhằm hạn chế rủi ro
gây chấn thương.
3.5
Sự giật ngược (kick back)
Sự thay đổi đột ngột trong hướng quay của tay quay khởi
động do áp suất nén hoặc áp suất cháy của động cơ trong quá trình khởi động.
3.6
Khoảng ngắt khởi động (disengagement travel)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.7
Góc ngắt (angle of disengagement)
Góc quay tạo ra bởi thân tay quay tính từ điểm thay đổi
hướng quay tới điểm ngắt khỏi trục khởi động.
3.8
Khoảng giật ngược (kick back travel)
Khoảng cách mà cán của tay quay di chuyển tính từ điểm
thay đổi hướng quay tới điểm dừng lại, tính tại tâm của cán.
3.9
Góc giật ngược (kick back angle)
Góc quay tạo bởi thân tay quay tính từ điểm thay đổi hướng quay tới điểm dừng lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1 Đối với
các động cơ sử dụng trên tàu thủy hoặc trên công trình biển mà phải đáp ứng các
quy định của cơ quan có
thẩm quyền, các
yêu cầu bổ sung của cơ quan có thẩm quyền phải được xem xét. Nếu điều này được
áp dụng, tên của cơ quan này phải được khách hàng chỉ rõ trước khi đặt hàng.
Đối với các loại động cơ không thuộc nhóm này, các
yêu cầu bổ sung phải được thỏa thuận giữa nhà sản xuất, nhà cung cấp và khách hàng.
4.2 Nếu các yêu cầu đặc biệt được đưa ra bởi các cơ quan khác, ví dụ như
các cơ quan kiểm tra hoặc cơ quan có thẩm quyền về pháp luật, các cơ quan này
phải được khách hàng chỉ rõ trước khi đặt hàng.
4.3 Bất kỳ
yêu cầu bổ sung nào cũng cần sự thỏa thuận giữa nhà sản xuất, nhà cung cấp và
khách hàng.
5 Yêu cầu an toàn kỹ thuật
5.1 Giới thiệu
Khi động cơ đốt trong kiểu pit tông kiểu được khởi động bằng tay quay đột ngột thay đổi hướng quay, tay quay phải chịu một
gia tốc với hướng ngược lại với chiều quay khi khởi động (Xem Hình 1).
Khi đó, vận tốc góc sẽ đạt tối đa tại điểm ngắt khởi
động. Do quán tính, tay quay sẽ tiếp tục quay cho đến khi toàn bộ động lực bị
triệt tiêu để thắng lực ma sát và lực tạo
ra bởi người điều khiển hoặc khi tay quay đến một điểm dừng.
Vì vậy, khoảng giật ngược và góc giật ngược sẽ lớn
hơn một giá trị không xác định so với khoảng ngắt và góc ngắt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vì vậy, hạn
chế lực giật ngược không thể là phương pháp hữu hiệu để hạn chế tai nạn khi sử
dụng tay quay đúng cách. Thay vào đó, việc hạn chế khoảng giật ngược phải được
quan tâm.
5.2 Yêu cầu
chung
5.2.1 Hệ thống
khởi động bằng tay quay cần có thiết bị ngắt tự động (xem 3.2). Tay quay phải
chống ăn khớp lại khi động cơ đang hoạt động.
5.2.2 Hệ thống
khởi động bằng tay quay phải được lắp với phần dẫn hướng (xem 3.3), phần dẫn hướng
này cho phép tay quay rời khỏi động cơ chỉ khi đã ngắt khởi động. Điều này có thể xảy ra khi tay quay không quay
hoặc quay rất chậm hoặc khi quay ngược hướng khởi động.
5.2.3 Tay
quay khởi động phải được gắn với một thân cố định có thể xoay tự do và đảm bảo hoạt động
an toàn khi được sử dụng đúng cách. Những yêu cầu này cũng được áp dụng cho việc
sử dụng các ống lồng.
5.2.4 Các tay
quay khởi động luôn phải được ghi nhãn bền lâu do nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp
thực hiện.
5.3 Yêu cầu trong trường hợp giật lại
Góc ngắt không được quá 35° và khoảng ngắt không được
quá 100 mm.
6 Thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu tại 5.3 cần phải được kiểm tra bằng cách tham
khảo thông số thiết kế của nhà sản xuất. Nếu được yêu cầu, kiểm tra theo TCVN
11641-2 (ISO 11102-2) phải được thực hiện.
6.2 Kiểm tra theo các yêu cầu khác
Tất cả các yêu cầu khác phải được kiểm tra bằng cách
tham khảo thông số của nhà sản xuất và bằng các phương pháp kiểm tra vật lý,
Các yêu cầu kiểm tra này bao gồm kiểm tra bằng mắt
thường chức năng làm việc ổn định của các chốt, giá đỡ và phần dẫn hướng khởi động.
7 Báo cáo kết quả thử
Nhà sản xuất/người
báo cáo hoặc người đại diện phải cung cấp một báo cáo kiểm tra phải có ít nhất các thông tin sau:
a) Đặc điểm nhận dạng của tay quay khởi động:
- Kiểu;
- Nhà sản xuất/Nhà cung cấp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Kiểu;
- Nhà sản xuất/Nhà cung cấp;
c) Mô tả thiết bị hạn chế giật;
d) Góc ngắt;
e) Khoảng ngắt;
f) Phương pháp dùng để đo d) và e);
g) Kết quả kiểm tra theo 6.2.;
h) Thời điểm thực hiện kiểm tra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham khảo
[1] TCVN 10209:2013 (ISO 1204:1990), Động cơ đốt
trong kiểu pit tông - Cách xác định chiều quay, vị trí xy lanh và các van trên
nắp xy lanh, định nghĩa động cơ thẳng hàng bên phải và bên trái các vị trí trên
động cơ.