2.1.1
|
Pít tông
Chi tiết thường được nối bằng khớp nối với
thanh truyền, chuyển động tịnh tiến trong xy lanh động cơ dưới tác dụng của
áp suất khí thể
|
|
2.1.2
|
Pít tông dạng con trượt
Pít tông được nối cứng với cán pít tông
|
|
2.1.3
|
Pít tông liền khối
Pít tông bao gồm một hoặc một số chi tiết
được cố định với nhau
|
|
2.1.4
|
Pít tông nhiều khối
Pít tông bao gồm nhiều chi tiết, trong đó một
số chi tiết có thể tháo rời
|
|
2.1.5
|
Pít tông hạn chế giãn nở nhiệt
Pít tông được gắn bên trong miếng hợp kim
ít giãn nở khi đúc để hạn chế giãn nở nhiệt của váy pít tông
|
|
2.1.6
|
Pít tông ghép
Pít tông bao gồm ít nhất hai phần: Váy pít
tông (phần dưới pít tông) và đầu pít tông (phần trên pít tông), được nối với
nhau bằng chốt pít tông
|
|
2.1.7
|
Pít tông ghép hai phần
Pít tông bao gồm hai phần, váy pít tông và
đầu pít tông, được nối với nhau bằng chốt pít tông
|
|
2.2 Bộ phận của pít
tông
2.2.1
Đầu pít tông
Phần trên của pít tông
Phần của pít tông chịu tác dụng của áp suất
khí thể trong xy lanh, là nơi đặt toàn bộ hoặc một số vòng găng pít tông, bao
gồm đỉnh pít tông và đai vòng găng
2.2.2
Váy pít tông
Phần dưới của pít tông
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Trong trường hợp động cơ hai kỳ,
váy pít tông còn dùng đẻ đóng mở các cửa nạp, thải trong một phần hành trình của
pít tông.
2.2.3
Vòng dẫn hướng pít tông
Phần của pít tông dạng con trượt (được đặt
giữa đầu và váy pít tông, đảm bảo dẫn hướng cho pít tông).
2.2.4
Vòng găng
Vòng hở hình khuyên bằng kim loại đàn hồi, được
đặt vào rãnh vòng găng trên pít tông, có nhiệm vụ làm kín giữa mặt lưng vòng găng
và thành xy lanh, giữa mặt đáy vòng găng và rãnh vòng găng, ngăn khí và dầu
bôi trơn đi qua
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.5
Phần lõm trên đỉnh pít tông
Phần hốc trên đỉnh pít tông được thiết kế
sao cho dạng đỉnh tạo ra chuyển động xoáy của môi chất khi pít tông di chuyển
đến điểm chết trên.
2.2.6
Gờ bảo vệ cạnh phần lõm trên đỉnh pít tông
Chi tiết tăng cứng cho thành phần lõm trên
đỉnh pít tông
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.7
Chi tiết gia cường cho đỉnh pít tông
Chi tiết tăng cứng cho đỉnh pít tông
2.2.8
Bạc chốt pít tông
Chi tiết đỡ chốt pít tông
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vỏ pit tông
Phần ngoài của pít tông nhiều khối trong đó
các ổ đỡ chốt pít tông được đặt trong một bộ phận tách biệt của pít tông.
2.2.10
Bệ ổ chốt pít tông
Chi tiết đỡ ổ chốt pít tông và được lắp vào
vỏ pít tông theo cách có thể tháo rời được
2.2.11
Bệ chốt pít tông
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.12
Chốt pít tông
Chốt trục
Chi tiết liên kết pít tông và thanh truyền
2.2.13
Vòng hãm
Khuyên hãm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.14
Chi tiết rãnh đặt vòng găng
Chi tiết chịu mài mòn được đúc vào pít tông,
có thể đặt được một hoặc nhiều vòng găng
2.2.15
Cần pít tông
Chi tiết nối con trượt với pít tông
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Con trượt
Chi tiết trượt trong bộ phận dẫn hướng chịu
lực ngang gây ra bởi chuyển động lắc của thanh truyền, liên kết giữa phần cần
pít tông và thanh truyền
2.3 Kết cấu chi tiết
của pít tông
2.3.1
Đỉnh pít tông
Bề mặt pít tông, tham gia tạo thành bề mặt
buồng cháy
2.3.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phần bề mặt bên cạnh của pít tông tính từ
phần đỉnh đến mép dưới của rãnh đặt vòng găng dưới cùng, phần này để chứa các
vòng găng
2.3.3
Vùng đầu phía trên
Phần nằm trên bề mặt bên của pít tông phía
trên vòng găng trên cùng
2.3.4
Vùng vòng găng
Phần của bề mặt bên của pít tông gồm các
rãnh đặt vòng găng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3.5
Vùng thứ hai
Vùng vành đai giữa rãnh đặt vòng găng thứ
nhất và thứ hai
CHÚ THÍCH - Các vùng này tương tự vùng vành
đai thứ ba, thứ tư.
2.3.6
Rãnh đặt vòng găng
Rãnh để chứa các vòng găng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều cao nén
Khoảng cách từ đường tâm chốt pít tông tới
mép trên của đầu pít tông.
2.3.8
Khoang làm mát
Khoang nằm trong pít tông để chất làm mát
(thường là dầu động cơ) tuần hoàn trong đó
2.3.9
Pít tông với ống làm mát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3.10
2.3.10 Vòng găng khí
Vòng găng với mục đích chính là ngăn khí từ
trên đỉnh pít tông lọt xuống dưới
2.3.11
Vòng găng gạt dầu
Vòng găng không xẻ rãnh có mục đích chính để
gạt dầu khỏi thành xy lanh
CHÚ THÍCH: Các vòng găng này cũng có thể hoạt
động như các vòng găng khi ở phía thấp hơn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3.12
Vòng găng dầu có rãnh thoát
Vòng găng có rãnh hoặc lỗ thoát, dùng để gạt
dầu từ thành xy lanh và đưa trở lại đáy các te dầu
Xem 2.3.10
2.4 Cơ cầu thanh
truyền
2.4.1
Cụm thanh truyền
Bộ phận liên kết qua các ổ tới pít tông hoặc
con trượt và trục khuỷu, chuyển đổi chuyển động tịnh tiến thành chuyển động
quay.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đầu nhỏ thanh truyền
Đầu trên của thanh truyền
Phần của thanh truyền nối với pít tông hoặc
con trượt
2.4.3
Đầu to thanh truyền
Đầu dưới của thanh truyền
Phần của thanh truyền nối với trục khuỷu hoặc
đầu to của thanh truyền chính
CHÚ THÍCH: Theo quy định, đầu to của thanh truyền
được chia tách để thuận tiện khi lắp ráp với chốt khuỷu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.4.4
Thân thanh truyền
Phần của thanh truyền nối đầu to và đầu nhỏ
thanh truyền
2.4.5
Thanh truyền đầu to rời
Thanh truyền sử dụng cho tàu thủy
Thanh truyền gồm ba phần lắp ghép với nhau
với đầu to có thể tháo rời
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thanh truyền có đầu to cắt ngang
Thanh truyền với đầu to được cắt đôi, mặt
phẳng cắt vuông góc với trục của thanh truyền
2.4.7
Thanh truyền có đầu to cắt chéo
Thanh truyền với đầu to được cắt đôi, mặt
phẳng cắt không vuông góc với trục của thanh truyền
2.4.8
Thanh truyền hình sao
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.4.9
Thanh truyền chính
Thanh truyền có đầu to nối với các đầu to của
một hoặc nhiều thanh truyền phụ
2.4.10
Thanh truyền phụ
Thanh truyền có đầu to nối bằng khớp với đầu
to của thanh truyền chính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chốt nối thanh truyền
Chốt khớp nối
Chi tiết khớp nối giữa thanh truyền chính
và thạnh truyền phụ
2.4.12
Thanh truyền nạng
Hệ thanh truyền cho động cơ chữ V hoặc động
cơ xy lanh đối nhau, với thanh truyền nạng có khe để nối với thanh truyền kia
2.4.13
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thanh truyền cho động cơ chữ V hoặc động
cơ xy lanh đối nhau, với đầu to giống nhau được sắp xếp cạnh nhau trên cùng
chốt khuỷu
2.4.14
Ổ đầu to thanh truyền
Ổ trục ở đầu dưới
Ổ trục nằm giữa thanh truyền và trục khuỷu
2.4.15
Ổ đầu nhỏ thanh truyền
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ổ trục nằm giữa thanh truyền và pít tông hoặc
chốt của con trượt
2.5 Trục khuỷu
2.5.1
Trục khuỷu
Trục, cùng với các tay quay (các khuỷu), để
truyền chuyển động quay được biến đổi từ chuyển động tịnh tiến của (các) pít
tông qua các thanh truyền
2.5.2
Trục khuỷu liền khối
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Khối lượng cân bằng có thể được
tích hợp liền hoặc lắp ghép
2.5.3
Trục khuỷu ghép
Kết cấu trục khuỷu gồm nhiều chi tiết riêng
không thể tháo rời
2.5.4
Trục khuỷu ghép
Kết cấu trục khuỷu gồm nhiều chi tiết riêng
và có thể tháo rời
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.5.5
Đoạn khuỷu
Khuỷu
Phần của trục khuỷu bao gồm chốt khuỷu và
các má khuỷu liền kề
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ này cũng được dùng để
chỉ khoảng cách giữa đường tâm trục khuỷu và đường tâm chốt khuỷu
2.5.6
Cổ trục chính
Phần của trục khuỷu quay trong ổ trục chính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.5.7
Chốt khuỷu
Phần của trục khuỷu nơi lắp đặt một hoặc
nhiều đầu to thanh truyền
2.5.8
Má khuỷu
Phần của trục khuỷu nối cổ trục chính và chốt
khuỷu
2.5.9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ổ trục trong đó trục khuỷu quay
2.5.10
Ổ chặn dọc trục
Ổ được đặt dọc trục khuỷu và chịu lực dọc
tác dụng lên trục khuỷu
2.5.11
Đối trọng
Khối lượng được gắn hoặc tích hợp sẵn vào
trục khuỷu nhằm giảm sự mất cân bằng gây ra bởi khối lượng chuyển động tịnh
tiến hoặc quay
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.5.12
Bánh răng trục khuỷu
Bánh răng nối với trục khuỷu để dẫn động
các bánh răng, trục cam, bơm nhiên liệu, điều khiển đánh lửa, v.v… thông qua
truyền động bánh răng
2.6 Các bộ phận truyền
động khác
2.6.1
Bánh đà
Khối lượng được gắn vào trục khuỷu để tăng
quán tính quay
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ giảm dao động xoắn
Bộ phận hấp thụ năng lượng gắn vào trục khuỷu,
được thiết kế để giảm biên độ dao động xoắn
2.6.3
Bộ phận cân bằng động
Cơ hệ kết hợp các khối lượng lệch tâm và được
dẫn động ở một tỷ số truyền phù hợp với tốc độ trục khuỷu để giảm sự mắt cân
bằng động.
2.6.4
Bộ phận truyền động chính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.6.5
Bánh răng dẫn động tích hợp sẵn
Các bánh răng được lắp sẵn trong động cơ,
được thiết kế để hoạt động với một tỷ số tốc độ xác định giữa trục khuỷu và
trục dẫn động động cơ.
Thư mục tài liệu tham
khảo
[1] TCVN 7861-1 (ISO 2710-1), Động cơ đốt
trong kiểu pít tông - Từ vựng - Phần 1: Thuật ngữ dùng trong thiết kế và vận
hành động cơ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66