BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6999/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và
kiểm định CLGD năm học 2013 - 2014
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 9 năm 2013
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp.
|
Căn cứ Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15/8/2013 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học
2013 - 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo
thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2013 - 2014 đối với giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp như
sau:
Phần I
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác khảo thí và kiểm
định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đảm bảo thực tiễn, khả thi.
2. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục các cấp; từng
bước nâng cao năng lực cho các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục tại
các sở GDĐT và các đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng của các trường
trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).
3. Tiếp tục đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ
thông (THPT), thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc
gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực; triển khai tổ chức nghiêm túc, trật tự, an
toàn, hiệu quả các kỳ thi năm 2014.
4. Tiếp tục triển khai Chương trình đánh giá quốc
tế kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) và Chương trình đánh giá quốc
tế kết quả học tập của học sinh tiểu học (PASEC) và các chương trình đánh giá
quốc gia, quốc tế khác.
5. Tổ chức tốt Olympic Hoá học quốc tế năm 2014
(IChO 2014) tại Việt Nam; tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Olympic
Sinh học quốc tế năm 2016 (IBO 2016) tại Việt Nam.
6. Tiếp tục triển khai KĐCLGD đối với các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, từng bước triển khai KĐCLGD trung tâm giáo dục thường
xuyên và trường TCCN; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động
KĐCLGD.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Công tác khảo thí
1. Đối với thi tốt nghiệp THPT
a) Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 theo
hướng giữ ổn định như năm 2013; triển khai nghiên cứu và tích cực chuẩn bị về mọi
mặt để từng bước áp dụng câu trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn đúng đối
với các môn thi trắc nghiệm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm sau.
b) Tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm nghiêm
túc đối với những ưu điểm, hạn chế của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013; trên cơ
sở đó, đề xuất các giải pháp để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014; kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm các tiêu cực trong tổ chức thi, nhất là khâu coi
thi.
2. Đối với thi chọn học sinh giỏi quốc
gia, thi chọn và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực
a) Nâng cao hiệu quả tổ chức thi 4 kỹ năng
(nghe, nói, đọc, viết) đối với các môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi
quốc gia và thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong Kỳ thi chọn học
sinh giỏi quốc gia và Kỳ thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế.
b) Tiếp tục cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực.
c) Tiếp tục thực hiện chính sách tuyển thẳng vào
đại học, cao đẳng đối với học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc
tế, khu vực và Cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong nước và quốc tế.
3. Đối với việc thực hiện các chương trình
đánh giá quốc gia, quốc tế
a) Tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện
Chương trình PISA và Chương trình PASEC năm 2012; Chương trình đánh giá quốc
gia kết quả học tập của học sinh lớp 9 năm học 2012-2013.
b) Tích cực chuẩn bị về mọi mặt để triển khai
Chương trình PISA năm 2015, Chương trình đánh giá quốc tế kết quả học tập của học
sinh tiểu học (PASEC) và Chương trình đánh giá quốc gia kết quả học tập của học
sinh lớp 5 năm học 2013-2014.
4. Đối với việc tổ chức các Olympic quốc tế
tại Việt Nam
a) Hoàn thiện các điều kiện về mọi mặt để tổ chức
thành công IChO 2014.
b) Tích cực xúc tiến công tác chuẩn bị tổ chức
IBO 2016; cụ thể:
- Trong năm 2013, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia
và Ban Chuyên môn IBO 2016; xây dựng trang web; tổng kết cuộc thi sáng tác
logo; hoàn thiện Đề án tổ chức IBO 2016 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Trong năm 2014, xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ
Tài chính và Bộ GDĐT ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn chế độ quản lý tài
chính IBO 2016; xúc tiến chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi.
II. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
1. Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ
năm học về lĩnh vực KĐCLGD có tính khả thi, phù hợp với điều kiện
thực tế của địa phương, của trường, của ngành và đảm bảo yêu cầu của
Bộ GDĐT.
2. Đẩy mạnh công tác tự đánh giá và đánh giá
ngoài đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và các trường
TCCN. Phấn đấu đến hết năm học 2013-2014 có ít nhất 90% cơ sở giáo
dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và trường TCCN hoàn thành báo cáo
tự đánh giá và có ít nhất 10% cơ sở giáo dục phổ thông, thường
xuyên và trường TCCN được đánh giá ngoài; riêng cơ sở giáo dục mầm non
có ít nhất 20% số trường được đánh giá ngoài. Chú ý đảm bảo chất
lượng báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài; bảo quản hồ
sơ KĐCLGD và thực hiện công khai kết quả KĐCLGD theo quy định. Sử dụng
hiệu quả phần mềm KĐCLGD trường mầm non; khuyến khích các địa phương
sử dụng phần mềm để thực hiện KĐCLGD cơ sở giáo dục phổ thông và
thường xuyên. Bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động KĐCLGD.
3. Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên môn để
trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác KĐCLGD. Đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, giáo viên đánh giá ngoài, kiểm định viên KĐCLGD có đủ số
lượng và đảm bảo chất lượng về nghiệp vụ.
4. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn
đốc, hỗ trợ các Phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục mầm non, phổ
thông, thường xuyên, trường TCCN thực hiện KĐCLGD. Có giải pháp hỗ trợ
các cơ sở giáo dục trong việc cải tiến để nâng cao chất lượng dạy
và học.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở GDĐT, các trường TCCN xây dựng kế hoạch
triển khai cụ thể, quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị để
thực hiện theo Kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 và báo cáo theo quy định của
Bộ GDĐT.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc,
phát sinh cần báo cáo về Bộ GDĐT (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,
30 Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; E-mail: [email protected]; fax:
04.38683892; điện thoại 04.38693686) để giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên (để th/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ (để p/h thực hiện);
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|