BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4756/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ khảo thí và kiểm định CLGD năm học 2016 - 2017
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 9 năm 2016
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng);
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp.
|
Căn cứ Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2017 của
Ngành Giáo dục và Quyết định số 1893/QĐ-BGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học
2016-2017 áp dụng chung cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo
thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2016-2017 đối với giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp như
sau:
Phần I
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng
giáo dục (KĐCLGD) đảm bảo thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán
bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục các cấp; từng bước nâng
cao năng lực cho các phòng khảo thí và quản lý chất lượng
giáo dục tại các sở GDĐT, các đơn vị chuyên trách làm công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng tại
các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).
3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả
Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết
số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo; chuẩn bị các điều kiện để triển khai tổ chức tốt
nhiệm vụ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.
4. Đẩy
mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với các
trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN); tăng cường kiểm tra, giám sát các
hoạt động KĐCLGD.
5. Tích cực chuẩn bị các điều kiện
để tổ chức Olympic Vật lí Châu Á năm 2018 tại Việt Nam (APhO
2018).
6. Tiếp tục triển khai các Chương
trình quốc gia và Chương trình đánh giá quốc tế, gồm: PISA chu kỳ 2018; TALIS chu kỳ 2018; chương trình đánh giá học sinh
tiểu học các nước khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM); chương
trình phân tích giáo dục các nước ASEAN (LEAP) và tham gia mạng lưới Hệ thống đánh
giá chất lượng giáo dục các nước ASEAN (NEQMAP) do UNESCO tổ chức.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Công tác khảo thí và đánh
giá chất lượng giáo dục
1. Đối với Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia
a) Tổ chức tốt
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học,
giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Cụ thể:
- Tăng cường tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về
Kỳ thi;
- Thực hiện tổng
kết, đánh giá và tổ chức rút kinh
nghiệm đối với những hạn chế của Kỳ thi THPT quốc gia năm
2016; trên cơ sở đó, đề xuất các giải
pháp thực tế, khả thi để tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế;
- Rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế
thi THPT quốc gia; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn
tổ chức thi và
các văn bản liên quan khác;
- Tổ chức hội thảo, tập huấn về
công tác đề thi, coi thi, chấm thi, phần mềm quản lý thi để cán bộ, giáo viên nắm vững quy định của quy chế, thực hiện tốt các khâu của Kỳ thi;
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ
chức tốt Kỳ thi; có các phương án dự phòng các rủi ro có thể xảy ra trong quá
trình tổ chức thi.
- Các sở GDĐT chịu trách nhiệm:
+ Tổ chức cho người học của các cơ
sở giáo dục phổ thông và thí sinh tự do tại địa phương đăng kí dự thi theo đúng
quy định;
+ Chủ trì, phối hợp với các trường
ĐH, CĐ tổ chức Kỳ thi tại địa phương;
+ Xét công nhận tốt nghiệp THPT
cho thí sinh của địa phương.
b) Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra,
đánh giá thường xuyên, định kỳ ở nhà trường phổ thông theo định hướng đánh giá
năng lực.
c) Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính
xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi.
2. Đối với các kỳ thi chọn học
sinh giỏi cấp quốc gia và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và
quốc tế
a) Tiếp tục cải tiến để nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thi chọn và tập
huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
b) Tiếp tục thực hiện chính sách
tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn
học sinh giỏi quốc gia, Olympic khu vực, quốc tế và thi sáng tạo khoa học - kỹ
thuật trong nước và quốc tế.
3. Đối với việc thực hiện các
chương trình đánh giá quốc gia, quốc tế
Tiếp tục triển khai các chương
trình đánh giá quốc tế, cụ thể:
- Tổ chức triển khai khảo sát thử
nghiệm Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2018 trên mẫu được
chọn vào tháng 4/2017;
- Tổ chức triển khai khảo sát thử
nghiệm Chương trình đánh giá quốc tế dạy và học (TALIS) chu kỳ 2018 ở các trường
Tiểu học, THCS, THPT theo mẫu được chọn vào tháng 3/2017;
- Tổ chức triển khai khảo sát thử
nghiệm Chương trình đánh giá học sinh tiểu học lớp 5 khu vực Đông Nam Á
(SEA-PLM) do SEAMEO và UNICEF tổ chức vào tháng 4/2017.
4. Tích cực xúc tiến công tác chuẩn bị tổ chức APhO 2018 tại Việt Nam: thành lập Ban
Chỉ đạo APhO 2018; xây dựng Đề án tổ chức APhO 2018 trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt; xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch về định mức chi cho APhO
2018; đẩy mạnh hoạt động của Ban Chuyên môn; thành lập Ban Tổ chức; chuẩn bị
các điều kiện về mọi mặt để tổ chức tốt APhO 2018.
II.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
1. Chú
trọng công tác tự đánh giá hằng năm. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các
cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi. Phấn đấu đến hết năm học 2016 - 2017 có ít nhất 98% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo
dục thường xuyên, 80% trường TCCN hoàn thành tự đánh giá.
2. Đẩy mạnh hoạt
động đánh giá ngoài ở tất cả các cấp học, bậc học. Phấn đấu
đến hết năm học 2016 - 2017 có ít nhất
33% cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường
xuyên, 43% trường mầm non được đánh giá ngoài; 5%
trường TCCN được đánh giá ngoài hoặc đánh giá đồng nghiệp.
3. Triển khai KĐCLGD chu kỳ 2 đối với các cơ sở giáo dục đã được
công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đủ 5 năm. Phấn đấu đánh giá
ngoài ít nhất 20% số trường đã được công nhận tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đủ
5 năm.
4. Tiếp tục sử dụng hiệu quả phần mềm hỗ trợ công tác
KĐCLGD trường mầm non; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
KĐCLGD đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
5. Tăng cường đào tạo, tập
huấn để xây dựng đội ngũ làm công tác KĐCLGD đáp ứng yêu cầu
đổi mới công tác này trong thời gian tới. Khuyến khích các địa phương, các
vùng, khu vực tổ chức hội thảo chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm
triển khai công tác KĐCLGD với hình thức phù hợp, hiệu quả.
6. Khuyến khích các cơ quan quản
lý, các hiệp hội tổ chức các hoạt động đánh giá đồng nghiệp giữa các trường
TCCN để nâng cao chất lượng báo cáo tự đánh giá, thúc đẩy việc cải tiến, nâng
cao chất lượng đào tạo; các trường TCCN chủ động cử cán bộ, giáo viên tham dự
các khóa đào tạo kiểm định viên, các kỳ tuyển chọn, cấp thẻ kiểm định viên
KĐCLGD đại học và TCCN.
7. Bảo đảm đủ
kinh phí cho các hoạt động KĐCLGD.
8. Tăng cường
hỗ trợ, tư vấn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phòng GDĐT và các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường TCCN thực hiện
KĐCLGD.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở GDĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc
phòng), các trường TCCN xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai; quán triệt đến
cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị để thực hiện theo Kế hoạch thời gian
năm học 2016-2017 và thực hiện báo cáo theo quy định của Bộ
GDĐT.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, phát sinh cần báo cáo về Bộ GDĐT (Cục Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; e-mail: cucktkd@moet.gov.vn; fax:
04.38684995, 04.38683700; điện thoại 04.38683361, 04.38683992) để giải quyết kịp
thời./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC KHẢO THÍ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Mai Văn Trinh
|