BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2176/BGDĐT-GDDT
V/v báo cáo
thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với giáo dục dân tộc
|
Hà Nội, ngày 28 tháng 4
năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
|
Thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGDĐT ngày 24/5/2013
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian
năm học 2013-2014 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ
thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học
2013-2014 đối với giáo dục dân tộc.
Các đơn vị căn cứ Công văn số 5715/BGDĐT-GDDT ngày 21
tháng 8 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học
2013-2014 đối với giáo dục dân tộc để xây dựng báo cáo và cung cấp đầy đủ thông
tin, số liệu theo đề cương và các biểu mẫu (gửi kèm).
Báo cáo gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục
dân tộc) trước ngày 25/6/2014 theo địa chỉ số 49 Đại Cồ Việt - Quận Hai Bà
Trưng – Thành phố Hà Nội; email: [email protected].
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, GDDT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
ĐỀ CƯƠNG
BÁO CÁO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2013-2014 ĐỐI VỚI GIÁO DỤC DÂN TỘC
(Kèm theo Công văn số: 2176/BGDĐT-GDDT ngày 28/4/2014 của Bộ GDĐT)
Phần I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 ĐỐI VỚI GIÁO DỤC DÂN TỘC
I. Thực hiện các cuộc vận động và
phong trào thi đua
1. Thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thiết thực kỉ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi
bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968-15/10/2013); cuộc vận động “Mỗi
thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
2. Thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực trong trường PTDTNT, PTDTBT.
II. Tập trung các giải pháp nâng cao
chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi
1. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh dân
tộc thiểu số ở các cấp học
Chú ý: Các địa phương cung cấp số lượng trẻ em, học
sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) đang học trong các cấp học của đơn vị theo
biểu số 1 đính kèm (biểu thống kê số lượng trẻ em và học sinh người DTTS trong
các cấp học từ mầm non đến THPT của toàn tỉnh, trong đó đã bao gồm số lượng học
sinh DTTS của các trường PTDTNT và PTDTBT); đánh giá tình hình và những giải
pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh DTTS của đại phương).
2. Phát triển quy mô, mạng lưới và nâng cao chất lượng
giáo dục – đào tạo trong các trường chuyên biệt (PTDTNT, PTDTBT)
2.1. Đối với trường phổ thông dân tộc nội trú
Báo cáo cần làm rõ các nội dung:
- Công tác phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp;
- Công tác tuyển sinh;
- Công tác nâng cao chất lượng dạy và học.
2.2. Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú
Báo cáo cần làm rõ các nội dung:
- Công tác phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp;
- Công tác tuyển sinh;
- Công tác nâng cao chất lượng dạy và học.
3. Bảo đảm chất lượng dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc
thiểu số
3. 1. Dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
3. 2. Dạy tiếng dân tộc thiểu số
- Dạy tiếng dân tộc thiểu số theo quy định tại Nghị định
số 82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học
tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm
giáo dục thường xuyên và Thông tư liên tịch số 50/2011/TTLB-BGDĐT-BTC-BNV ngày
03/11/2011 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn
thực hiện Nghị định số 82/2010/NĐ-CP (thống kê số liệu theo phụ lục biểu số
5 đính kèm)
- Dạy tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức theo Chỉ thị
số 38/2004/CT-TTg ngày 29/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng
tiếng dân tộc thiểu số đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc và miền
núi (thống kê số liệu về số trường, số lớp, số học viên học tiếng dân tộc
thiểu số)
III. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo, tăng cường công tác quản lí giáo dục dân tộc
1. Tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở vùng dân tộc
thiểu số, miền núi
IV. Thực hiện chế độ, chính sách đối
với giáo dục dân tộc
V. Đánh giá chung
1. Những ưu điểm
2. Những tồn tại và nguyên nhân
3. Bài học kinh nghiệm
VI. Những đề xuất, kiến nghị
Phần II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ CÁC
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC DÂN TỘC NĂM HỌC 2014-2015
I. Các nhiệm vụ trọng tâm
II. Các biện pháp, giải pháp chính
FILE ĐƯỢC
ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|