ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
47/2005/QĐ-UBND
|
Vị
Thanh, ngày 21 tháng 9 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA
SỞ TƯ PHÁP TỈNH HẬU GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 171/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 của Chính phủ quy định tổ chức
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 04/2005/TTLT-TP-NV ngày 05/5/2005 của Liên bộ Bộ
Tư pháp - Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức các
cơ quan chuyên môn giúp UBND quản lý Nhà nước về công tác tư pháp ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 13/2004/QĐ-UB ngày 01/01/2004 của UBND tỉnh Hậu Giang về
việc thành lập Sở Tư pháp thuộc UBND tỉnh Hậu Giang;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Nay, quy định vị trí, chức năng của Sở Tư pháp tỉnh Hậu
Giang, cụ thể như sau:
1. Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang là
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang (sau đây gọi chung là
UBND tỉnh), có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra và xử lý văn
bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, thi hành án dân sự, công
chứng, chứng thực, hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài, lý lịch
tư pháp, luật sư, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giám định tư pháp, hòa giải
ở cơ sở, bán đấu giá tài sản và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật;
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực công tác tư pháp theo sự ủy
quyền của UBND tỉnh.
2. Sở Tư pháp chịu sự chỉ đạo,
quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND tỉnh; đồng thời, chịu sự chỉ
đạo, hướng dẫn kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
Điều 2.
Nhiệm vụ và quyền hạn.
1. Trình UBND tỉnh các chương
trình, dự án, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm về lĩnh vực quản lý của Sở
Tư pháp phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
2. Về công tác xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật:
2.1 Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh;
2.2 Trình UBND tỉnh ban hành các
Quyết định, Chỉ thị về quản lý công tác tư pháp ở địa phương theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Chính phủ;
2.3 Tham gia soạn thảo và góp ý
dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan chuyên môn khác thuộc UBND tỉnh,
chủ trì soạn thảo theo sự phân công của UBND tỉnh;
2.4 Thẩm định và chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh về nội dung thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do
HĐND và UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật;
2.5 Tổ chức thực hiện việc rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh;
2.6 Tổ chức lấy ý kiến nhân dân
về các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh
và Bộ Tư pháp.
3. Về kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật:
3.1 Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra
văn bản do UBND tỉnh ban hành;
3.2 Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật của HĐND và UBND huyện; hướng dẫn UBND cấp huyện kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp xã theo quy định của pháp luật;
3.3 Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết
định các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định của pháp luật.
4. Về phổ biến giáo dục pháp luật:
4.1 Xây dựng, trình UBND tỉnh kế
hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật dài hạn, hàng năm ở địa phương và tổ chức thực
hiện sau khi được phê duyệt;
4.2 Làm Thường trực Hội đồng phối
hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh;
4.3 Biên soạn, phát hành các tài
liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương theo sự phân
công của UBND tỉnh;
4.4 Hướng dẫn, kiểm tra việc xây
dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn và ở các cơ
quan, đơn vị khác của địa phương theo quy định của pháp luật;
4.5 Thống kê, củng cố và xây dựng
đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở địa phương vững mạnh; đồng
thời, theo dõi, hướng dẫn chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công tác phổ biến giáo
dục pháp luật;
4.6 Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa Thông tin - Thể thao và các cơ quan có liên quan giúp UBND tỉnh hướng dẫn
việc xây dựng quy ước của xóm, ấp, cụm dân cư phù hợp với quy định của pháp luật
và thực tế ở địa phương.
5. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh và doanh nghiệp Nhà nước của địa phương.
6. Hướng dẫn, kiểm tra công tác
hòa giải ở cơ sở trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp luật.
7. Về thi hành án dân sự:
- Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước
về công tác thi hành án dân sự trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp
luật; đồng thời, chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan hữu quan trong việc
thi hành án dân sự;
- Thực hiện một số nhiệm vụ về
quản lý tổ chức, cán bộ, công chức của cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh, cấp
huyện theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
8. Về quản lý công chứng, chứng
thực:
Quản lý nhà nước về tổ chức, hoạt
động công chứng của Phòng Công chứng thuộc Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật;
hướng dẩn, kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ về chứng thực của UBND cấp huyện, cấp
xã trong phạm vi địa phương.
9. Về quản lý đăng ký hộ tịch,
quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài và lý lịch tư pháp:
9.1 Hướng dẫn, kiểm tra công tác
đăng ký và quản lý hộ tịch trong phạm vi toàn tỉnh;
9.2 Chịu trách nhiệm giải quyết
các công việc về hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài theo quy định
của pháp luật và sự chỉ đạo của UBND tỉnh;
9.3 Cấp Phiếu lý lịch tư pháp và
chịu trách nhiệm về việc cập nhật nội dung phiếu lý lịch tư pháp theo quy định
của pháp luật.
10. Về quản lý luật sư và hoạt động
tư vấn pháp luật:
10.1 Trình UBND tỉnh quyết định cho
phép thành lập, tổ chức lại, giải thể Đoàn Luật sư;
10.2 Cấp, thu hồi giấy đăng ký
hoạt động của Văn phòng Luật sư, công ty Luật hợp danh, Chi nhánh Văn phòng luật
sư, Chi nhánh Công ty luật hợp danh, Trung tâm tư vấn pháp luật; Giấy chứng nhận
tư vấn viên pháp luật theo quy định của pháp luật;
10.3 Thực hiện đăng ký hoạt động,
đăng ký thay đổi nội dung Giấy phép thành lập, tổ chức hành nghề luật sư nước
ngoài tại Việt Nam; đăng ký hoạt động của Chi nhánh Công ty Luật nước ngoài tại
Việt Nam;
10.4 Cung cấp thông tin về việc
đăng ký hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam và tổ chức
hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam cho các cơ quan nhà nước, tổ chức và
cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật;
10.5 Theo dõi việc thuê luật sư
nước ngoài, luật sư Việt Nam, việc hợp tác hành nghề, việc nhận luật sư tập sự
Việt Nam của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam, việc thuê và hoạt
động hành nghề của luật sư nước ngoài tại Văn phòng luật sư, Công ty luật hợp
danh Việt Nam;
10.6 Tổ chức, bồi dưỡng kỹ năng
tư vấn pháp luật các tư vấn viên pháp luật;
10.7 Giúp UBND tỉnh kiểm tra hoạt
động của Đoàn Luật sư, Tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam, tổ chức hành nghề
luật sư nước ngoài tại Việt Nam và Trung tâm tư vấn pháp luật theo thẩm quyền.
11. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà
nước và trực tiếp tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng
chính sách ở địa phương theo quy định của pháp luật.
12. Giúp UBND
tỉnh quản lý nhà nước về công tác giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản, trọng
tài thương mại trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp luật.
13. Xây dựng, trình UBND tỉnh
chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp và tổ chức thực hiện
chương trình đó.
14. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tư pháp ở cấp huyện và cấp xã.
15. Thanh tra, kiểm tra việc thi
hành pháp luật trong lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý của Sở; giải quyết
khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật, hoặc
phân công của UBND tỉnh.
16. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà
nước các hoạt động của hội và tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực quản lý của
Sở theo quy định của pháp luật.
17. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ công nghệ, xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản
lý nhà nước về tư pháp.
18. Thực hiện công tác thông
tin, báo cáo định kỳ tháng, 6 tháng, 1 năm và đột xuất tình hình thực hiện nhiệm
vụ về các lĩnh vực công tác được giao với UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
19. Thực hiện hợp tác quốc tế về
lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp theo quy định pháp luật
và theo sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
20. Quản lý về tổ chức, cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức, cán bộ xã, phường, thị trấn làm công tác tư pháp ở địa
phương theo quy định của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh.
21. Quản lý tài chính, tài sản của
Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
23. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do UBND tỉnh giao.
Điều 3.
Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế.
1. Lãnh đạo Sở:
- Giám đốc Sở Tư pháp: là người
đứng đầu Sở và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về
toàn bộ hoạt động của Sở.
- Các Phó Giám đốc: từ 2 đến 3
phó giám đốc, là người giúp việc Giám đốc Sở, phụ trách một hoặc một số lĩnh vực
công tác do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về lĩnh
vực công tác được phân công.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở:
2.1 Các tổ chức giúp việc Giám đốc
Sở:
- Văn Phòng Sở. (Tổ chức, Hành
chính, Tổng hợp...)
- Thanh tra Sở.
- Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
+ Phòng Quản lý Hành chính tư
pháp và Bổ trợ tư pháp.
+ Phòng Văn bản
Tuyên truyền.
+ Phòng Tuyên truyền pháp luật.
+ Phòng Hộ tịch, Quốc tịch và lý
lịch tư pháp.
2.2 Các đơn vị
trực thuộc Sở:
- Phòng Công chứng. (có con dấu
riêng, tài khoản riêng theo quy định của Pháp luật).
- Trung tâm Trợ giúp pháp lý của
Nhà nước. (có con dấu riêng, tài khoản riêng).
- Cơ quan Thi hành án dân sự (có
con dấu riêng, tài khoản riêng), Sở Tư pháp quản lý theo quy định của Bộ Tư
pháp.
Căn cứ nhu cầu, tình hình thực tế
ở địa phương đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định việc thành lập thêm các
Phòng, Trung tâm khác theo quy định của pháp luật, như: Phòng Công chứng; Trung
tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản…
3. Về biên chế:
Căn cứ khối lượng, tính chất và
đặc điểm cụ thể công tác tư pháp của tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với
Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định biên chế của Sở Tư pháp
theo nhiệm vụ và khối lượng công việc.
Việc bố trí cán bộ, công chức,
viên chức của Sở Tư pháp căn cứ vào chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức,
viên chức nhà nước theo quy định của Nhà nước và theo phân cấp quản lý cán bộ,
công chức của UBND tỉnh.
Điều 4.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ
ngày ký thay thế Quyết định số 102/2004/QĐ-UB ngày 05/4/2004 của UBND tỉnh quy
định chức năng, nhiện vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy Sở Tư pháp tỉnh Hậu
Giang.
Giao Giám đốc Sở Tư pháp xây dựng
và ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của Sở, phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ
thể của từng bộ phận trực thuộc Sở và từng cán bộ, công chức.
Điều 5.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở
Tư pháp, các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này ./.
Nơi nhận:
- Như điều 5
- VP. Chính phủ (HN-TPHCM).
- Cục Kiểm tra văn bản – BTP.
- TT:TU, HĐND, UBND tỉnh Đã ký
- Phòng VBTT- Sở Tư pháp
- Lưu VP.(2A, 4, LT)
|
TM.
UBND TỈNH HẬU GIANG
KTCHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Quang Hưng
|