QUY ĐỊNH
TRÌNH TỰ, QUY TRÌNH THẨM ĐỊNH PHƯƠNG ÁN GIÁ,
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15/2015/QĐ-UBND ngày 05/5/2015 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Phú Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này thực hiện quản lý nhà
nước về giá trong các lĩnh vực: bình ổn giá, thẩm
định phương án giá, định giá, đăng
ký giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Các quy định về kiểm soát các yếu
tố hình thành giá, hiệp thương giá, thẩm định giá, kiểm soát giá độc quyền,
niêm yết giá,…không quy định tại Quy định này thực hiện theo quy định của pháp
luật.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Tổ chức, cá nhân
sản xuất kinh doanh; người tiêu dùng; cơ quan nhà nước; tổ chức, cá nhân khác
có liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực giá trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc quản lý giá
1. Cơ quan quản
lý nhà nước về giá thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền
tự định giá và cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
theo quy định của pháp luật.
2. Nhà nước sử dụng
các biện pháp cần thiết để bình ổn giá, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, của người tiêu dùng và lợi ích của nhà nước.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều
4. Trách nhiệm lập, thẩm định phương án giá, trình và quyết định giá
1. Lập phương án giá:
Các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực,
đơn vị lập phương án giá, trình UBND tỉnh quyết định đối với các loại giá như
sau:
1.1. Giá các loại đất: Sở
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng
phương án giá và lấy ý kiến thẩm định bằng văn bản của Hội đồng thẩm định giá,
trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh.
1.2. Giá cho thuê đất,
thuê mặt nước: thực hiện theo quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày
15/5/2014 của Chính phủ Quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, Thông tư
số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính và quy định của UBND tỉnh Phú
Yên.
1.3. Giá rừng bao gồm
rừng sản xuất, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước
làm đại diện chủ sở hữu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ khung
giá rừng do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định, tình
hình thực tế tại tỉnh lập phương án
giá.
1.4. Giá cho thuê, thuê
mua nhà ở xã hội, nhà ở công vụ được đầu tư từ ngân sách nhà nước; giá bán hoặc
giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật về nhà ở:
Sở Xây dựng căn cứ khung giá hoặc giá bán, giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà
nước do Chính phủ quy định và hướng dẫn của Bộ Xây dựng để lập phương án giá.
1.5. Giá nước sạch
sinh hoạt: các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch căn cứ quy định của Chính phủ,
khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt do Bộ Tài chính quy định và các quy định
về nguyên tắc, phương pháp xác định giá tiêu thụ nước sạch lập phương án giá.
1.6. Giá cho
thuê tài sản là công trình kết cấu hạ tầng đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh: Sở
quản lý chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Sở Thông
tin và Truyền thông,…) chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan lập phương án giá.
1.7. Giá sản phẩm,
dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công và hàng hóa, dịch vụ được địa phương đặt
hàng, giao kế hoạch sản xuất, kinh doanh sử dụng ngân sách địa phương theo quy
định của pháp luật: Các đơn vị sản xuất
cung cấp hàng hóa, dịch vụ căn cứ phương pháp định giá chung đối với hàng hóa,
dịch vụ theo quy định của Bộ Tài chính lập phương án giá.
1.8. Giá dịch vụ
giáo dục, đào tạo áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập
thuộc tỉnh: Sở Giáo dục và Đào tạo lập phương án giá.
1.9. Giá dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập thuộc phạm vi
quản lý của tỉnh: Sở Y tế lập phương án giá.
1.10. Mức trợ giá, trợ cước vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục được trợ
giá, trợ cước vận chuyển chi từ ngân sách địa phương và trung ương; mức giá hoặc
khung giá bán lẻ hàng hóa được trợ giá, trợ cước vận chuyển; giá cước vận chuyển
cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc danh mục được trợ giá phục vụ đồng
bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo: Các đơn vị được giao nhiệm vụ cung
cấp hàng hóa, dịch vụ lập phương án giá.
1.11. Giá thuê
công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung: Thực hiện theo
Nghị định số 72/2012/NĐ-CP ngày 24/9/2012 của Chính phủ về quản lý và sử dụng
chung công trình hạ tầng kỹ thuật.
1.12. Giá hàng
hóa, dịch vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành:
Tùy theo từng trường hợp cụ thể, UBND tỉnh giao cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực
lập phương án giá.
2. Thẩm định phương án giá:
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ
quan liên quan thẩm định phương án giá do các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực,
đơn vị lập phương án giá đề nghị, trừ trường hợp Hội đồng thẩm định giá đã thẩm
định.
3. Trình phương
án giá:
Các cơ quan quản
lý ngành, lĩnh vực, đơn vị sản xuất, kinh doanh trình phương án giá để Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính hoặc
Hội đồng thẩm định giá.
4. Quyết định
giá:
UBND tỉnh xem xét, quyết định giá
sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính hoặc Hội đồng thẩm định giá.
Điều 5. Kê khai giá
1. Hàng hóa, dịch
vụ thuộc diện kê khai giá:
Thực hiện theo
đúng quy định tại Điều 15 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính
phủ.
Căn cứ tình hình
thực tế từng thời điểm, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng
trình UBND tỉnh quy định bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện việc
kê khai giá tại địa phương (nếu có).
2. Tổ chức thực
hiện kê khai giá:
Biểu mẫu, quy trình và cách thức
thực hiện kê khai giá thực hiện theo đúng quy định tại Điều 14, 15, 16 Thông tư
số 56/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Điều 6. Cơ quan tiếp nhận Biểu mẫu đăng ký giá, kê khai giá
1. Sở Tài chính chủ trì tiếp nhận,
rà soát Biểu mẫu đăng ký giá, kê khai giá của các tổ chức sản xuất,
kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ đăng ký giá, kê khai giá do cơ quan
quản lý nhà nước cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trừ trường hợp
quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Sở Y tế chủ trì tiếp nhận, rà soát Biểu mẫu
đăng ký giá, kê khai giá của các tổ chức sản xuất, kinh doanh các mặt hàng là thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết
yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư
nhân; khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà
nước; thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi và các
hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của Bộ Y tế.
3. UBND cấp huyện chủ trì tiếp nhận,
rà soát Biểu mẫu đăng ký giá, kê khai giá của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
sản xuất, kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ đăng ký giá, kê khai giá
do cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,
trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Ngoài Sở Tài chính là cơ quan
chủ trì, tiếp nhận, rà soát Biểu mẫu đăng ký giá, kê khai giá
quy định tại khoản 1 Điều này, các cơ quan chuyên môn của tỉnh tiếp nhận, rà soát Biểu mẫu đăng ký
giá, kê khai giá của các tổ chức sản xuất, kinh doanh
thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ đăng ký giá, kê khai giá thuộc ngành, lĩnh vực
mình quản lý.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện
biện pháp bình ổn giá
1. Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Kịp thời tham
mưu cho UBND tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo thẩm quyền;
- Tổ chức thực hiện
biện pháp bình ổn giá do Chính phủ, UBND tỉnh quyết định;
- Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các biện pháp bình ổn giá của các cơ quan, tổ chức, cá nhân
trên địa bàn tỉnh;
- Báo cáo Bộ Tài
chính, UBND tỉnh về tình hình tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá do
Chính phủ, UBND tỉnh quyết định áp dụng trên địa bàn địa phương.
2. Sở Công
thương:
Theo dõi diễn biến
giá các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa dịch vụ thuộc diện bình ổn
giá và phối hợp Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh biện pháp bình ổn giá.
3. Các Sở, Ban,
ngành có liên quan, UBND cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và
các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định biện pháp bình ổn giá và thực
hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định.
Điều 8. Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc quản lý
giá
Ngoài các nhiệm vụ
thực hiện lập phương án giá, bình ổn giá, kê khai giá quy định tại Điều 4, 5 và
6, các cơ quan chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Sở Tài chính:
- Tổ chức, triển
khai hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc
danh mục thực hiện bình ổn giá, kê khai giá, đăng ký giá. Tiếp nhận hồ sơ đăng
ký giá khi nhà nước thực hiện bình ổn giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ và
theo dõi quản lý giá theo phân công của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp
Sở xây dựng thông báo giá các loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên địa bàn tỉnh để
làm cơ sở kiểm soát giá vật liệu xây dựng trong các công trình xây dựng cơ bản;
theo dõi diễn biến giá vật liệu xây dựng.
- Tổ chức thu thập
thông tin giá cả thị trường hàng hóa dịch vụ thiết yếu trên địa bàn tỉnh báo
cáo UBND tỉnh và Bộ Tài chính.
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và các cơ quan chuyên môn rà soát, thống
kê, báo cáo UBND tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung danh sách các tổ chức, cá
nhân thực hiện đăng ký giá, kê khai giá vào ngày 01 tháng 7 hàng năm hoặc theo
yêu cầu của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp
với cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát các yếu tố hình thành giá các hàng
hóa, dịch vụ khi có yêu cầu. Kiểm tra các nội dung liên quan đến việc quản lý
giá theo thẩm quyền và chỉ đạo của UBND tỉnh.
2. Sở Y tế:
Hướng dẫn các cơ
sở kinh doanh thực hiện việc kê khai giá các mặt hàng là thuốc
phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng
tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực phẩm chức năng cho
trẻ em dưới 6 tuổi và các hàng hóa, dịch vụ khác theo quy
định của Bộ Y tế; dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh cho người tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; khám bệnh, chữa bệnh
theo yêu cầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước.
3. Sở Công
thương:
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra việc chấp hành niêm yết
giá, bán theo giá niêm yết, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi
phạm theo quy định của Luật Giá và các quy định của pháp luật có liên quan.
4. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
Theo dõi diễn biến
giá thóc, gạo; phân đạm urê; phân NPK; thuốc bảo vệ thực vật gồm: thuốc trừ
sâu, trừ bệnh, trừ cỏ; Vac-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, phối hợp với Sở
Tài chính báo cáo UBND tỉnh biện pháp bình ổn giá và phối hợp triển khai thực
hiện.
Điều 9. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Triển khai và
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các chính sách, biện pháp quản lý giá
theo thẩm quyền.
2. Tiếp nhận hồ
sơ đăng ký giá khi nhà nước thực hiện bình ổn giá, kê khai giá và thực hiện theo
dõi quản lý các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký giá, kê khai giá theo phân
công của UBND tỉnh.
3. Tổ chức thu thập
thông tin, báo cáo giá thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trên địa
bàn theo yêu cầu của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính.
4. Cung cấp cho Sở
Tài chính thông tin giá các loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên địa bàn huyện để
làm cơ sở kiểm soát giá vật liệu xây dựng trong các công trình xây dựng cơ bản.
5. Phối hợp với
các cơ quan liên quan của tỉnh kiểm tra, kiểm soát các yếu tố hình thành giá
các hàng hóa, dịch vụ khi có yêu cầu. Báo cáo tình hình thực hiện đăng ký giá,
kê khai giá theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính.
Trong quá trình
triển khai thực hiện Quy định này, nếu có vướng mắc, phát sinh, chưa phù hợp, cần
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan có trách
nhiệm kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh xem xét, quyết định./.