BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4823/LĐTBXH-TCDN
V/v
rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 11 năm 2016
|
Kính gửi: ........................................................
Thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp và
Nghị quyết
số
76/NQ-CP ngày 03/9/2016 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8
năm 2016, để có cơ sở xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
“Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Quý bộ, ngành và địa
phương:
1. Báo cáo thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục nghề
nghiệp thuộc phạm vi quản lý (không bao gồm các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp
sư phạm).
2. Dự kiến rà soát, sắp xếp cơ sở giáo
dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
(Hướng dẫn xây dựng báo cáo và
các biểu mẫu số liệu kèm theo công văn này).
Báo cáo gửi về Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội (Qua Tổng cục Dạy nghề, số 37B Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận Hai Bà
Trưng, Hà Nội) trước ngày 31/12/2016 (đồng thời gửi theo địa chỉ email:
[email protected]) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, TCDN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Huỳnh Văn Tí
|
HƯỚNG DẪN
XÂY DỰNG BÁO
CÁO THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
(Kèm
theo Công văn số 4823/LĐTBXH-TCDN
ngày 30 tháng 11 năm 2016 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
1. Mục đích
Nhằm xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở
giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo quy định
của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
2. Phạm vi và đối tượng
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
gồm: trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và các
cơ sở khác có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định (Không
bao gồm các trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm) thuộc phạm vi quản lý của
bộ, ngành, địa phương.
3. Yêu cầu
a) Báo cáo đánh giá thực trạng các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp (Nội
dung báo cáo cần ngắn gọn, rõ ràng; tập trung vào khó khăn, vướng mắc và định
hướng).
b) Rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng:
- Bám sát các quy định tại Nghị định số
143/2016/NĐ-CP ngày 14/10/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư và hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Lấy hiệu quả đào tạo làm cơ sở
chính; giảm bớt đầu mối; sáp nhập hoặc giải thể các cơ sở hoạt động không hiệu
quả hoặc hiệu quả thấp; hợp nhất các cơ sở để nâng cấp hoặc giảm đầu mối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên cùng địa bàn.
- Chỉ thành lập mới cơ sở giáo dục nghề
nghiệp công lập khi các cơ sở này cam kết thực hiện tự chủ về chi thường xuyên
và chi đầu tư theo quy định.
- Khuyến khích, tạo điều kiện để các
doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, các tổ chức khác, công dân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tham gia hoạt động
đào tạo nghề nghiệp.
- Đẩy mạnh thực hiện tự chủ đối với
các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp công lập theo quy định của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của
Chính
phủ
quy định cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản khác có
liên quan.
c) Cung cấp đầy đủ số liệu về các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo các biểu mẫu kèm theo công văn này (Các
biểu mẫu được đăng tại trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Dạy nghề tại địa chỉ:
www.tcdn.gov.vn).
4. Nguyên tắc
a) Bảo đảm sự hoạt động có hiệu quả của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Phù hợp với chiến lược, quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển nhân lực của ngành, địa
phương, khả năng đầu tư của Nhà nước và khả năng huy động nguồn lực của xã hội.
b) Bảo đảm cơ cấu ngành, nghề, trình độ
đào tạo và cơ cấu vùng; gắn đào tạo với sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; từng
bước nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và hội nhập quốc tế.
5. Nội dung báo cáo
a) Đánh giá thực trạng cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
- Mô tả đầy đủ thực trạng của các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp theo các nội dung: số lượng, loại hình, kết quả tuyển
sinh, quy mô đào tạo, ngành nghề đào tạo; phân bố cơ sở theo địa bàn; đội ngũ giáo viên và
cán bộ quản lý; cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo.
- Khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân.
b) Dự kiến quy hoạch mạng lưới cơ sở
giáo dục nghề nghiệp
- Cơ cấu mạng lưới cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và quy mô đào tạo theo ngành, nghề, trình độ đào tạo, loại hình cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Phân bố các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
phù hợp với từng địa
bàn theo chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vùng và của
ngành.
- Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng
viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn.
- Định hướng đầu tư cơ sở vật chất,
thiết bị đào tạo theo các tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu đầu đào tạo trong từng
thời kỳ.
c) Các giải pháp và kiến nghị, đề xuất
(nếu có).
6. Tiến độ thực hiện
Do yêu cầu thời gian, đề nghị Quý bộ,
ngành và địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương tổng
hợp số liệu
theo các biểu mẫu
kèm
theo công văn này và hoàn thiện báo cáo. Để thuận tiện cho quá trình tổng hợp, đề nghị:
- Phụ lục số 01 và Phụ lục số 08 gửi về
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Qua
Tổng cục Dạy nghề, số 37B Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội) trước ngày 20/12/2016 theo địa
chỉ email: [email protected] để tổng hợp.
- Báo cáo và các Phụ lục còn lại thực hiện
theo yêu cầu.
Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó
khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Dạy nghề, điện
thoại: 04.39745197 để được hướng
dẫn./.
FILE
ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|