BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số.......
/2012/TT-BGTVT
|
Hà Nội,
ngày… tháng… năm 2013
|
THÔNG TƯ BAN HÀNH
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ
QUY CHUẨN KỸ THUẬT
QUỐC GIA VỀ PHÂN CẤP VÀ ĐÓNG SÀN NÂNG TÀU
National Technical Regulation on Classification and Constructions
of Ship Lift Platform
MỤC LỤC
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1 Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng..........................................................
1.2 Tài
liệu viện dẫn và giải thích từ ngữ..................................................................
II QUY
ĐỊNH KỸ THUẬT................................................................................................
Chương 1
Quy định chung........................................................................................
1.1 Quy
định chung..................................................................................................
Chương 2
Kiểm tra phân cấp....................................................................................
2.1 Kiểm
tra phân cấp trong quá trình đóng mới.....................................................
2.2 Kiểm
tra phân cấp các sàn nâng tàu được đóng mới không qua giám sát của Đăng kiểm
2.3 Kiểm
tra chu kỳ và kiểm tra bất thường.............................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chương 3
Kết cấu sàn nâng tàu...............................................................................
3.1 Yêu
cầu..............................................................................................................
Chương 4
Hệ thống máy, thiết bị điện, điều khiển và vận hành...........................
4.1 Hệ
thống máy.....................................................................................................
4.2 Thiết
bị điện........................................................................................................
4.3 Điều
khiển và vận hành.......................................................................................
III QUY
ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ.............................................................................................
1.1 Quy
định chung...................................................................................................
1.2 Quy
định về giám sát kỹ thuật.............................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IV TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN......................................................
1.1 Trách
nhiệm của chủ sàn nâng, công ty khai thác sàn nâng, cơ sở thiết kế, chế tạo
mới, hoán cải, phục hồi và sửa chữa sàn nâng tàu........................
1.2 Trách
nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam........................................................
1.3 Kiểm
tra thực hiện của Bộ Giao thông vận tải....................................................
V TỔ
CHỨC THỰC HIỆN...........................................................................................
PHỤ LỤC A
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ SÀN NÂNG TÀU.............................................................................................................
PHỤ LỤC B
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN PHÂN CẤP SÀN NÂNG TÀU.......................
PHỤ LỤC C
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN AN TOÀN KỸ THUẬT SÀN NÂNG TÀU.............................................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
VỀ PHÂN CẤP VÀ ĐÓNG SÀN NÂNG TÀU
National Technical Regulation on Classification and Constructions
of Ship Lift Platform
I QUY
ĐỊNH CHUNG
1.1 Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1.1.1 Phạm
vi điều chỉnh
1 Quy
chuẩn kỹ thuật Quốc gia này (sau đây gọi tắt là "Quy chuẩn") áp dụng
cho sàn nâng tàu được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và phân cấp.
2 Các yêu
cầu liên quan trong QCVN 21: 2010/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia - Quy
phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép" được áp dụng cho sàn nâng tàu, trừ
khi có quy định khác trong Quy chuẩn này.
3 Các yêu
cầu trong Quy chuẩn này được áp dụng cho hệ thống sàn nâng tàu dùng để nâng tàu
lên và hạ xuống bằng cách sử dụng tời hoặc kích, trong đó tàu được đặt trên sàn
mềm hoặc sàn cứng.
4 Tàu có
thể được đặt trên hệ thống các gối kê, giàn giữ, hoặc là đệm hơi/ đệm nước nhằm
mục đích di chuyển tàu sau này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1.2 Đối
tượng áp dụng
Quy chuẩn
này áp dụng đối với các tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến sàn nâng
tàu thuộc phạm vi điều chỉnh nêu tại 1.1.1 là Cục Đăng kiểm Việt Nam (sau đây trong
Quy chuẩn này viết tắt là "Đăng kiểm"); các chủ sàn nâng; cơ sở thiết
kế, đóng mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa và khai thác sàn nâng tàu.
1.2 Tài liệu viện dẫn và giải thích từ ngữ
1.2.1 Các
tài liệu viện dẫn
1 QCVN 21:
2010/BGTVT: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia - Quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ
thép, ban hành theo Thông tư số 12/2010/TT-BGTVT ngày 21/04/2010 của Bộ Giao
thông vận tải.
2 QCVN 23:
2010/BGTVT: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia - Quy phạm thiết bị nâng hàng tàu biển
ban hành theo Thông tư số 11/2010/TT-BGTVT ngày 20/04/2010 của Bộ Giao thông vận
tải.
3 Thông tư
032/2011/TT-BGTVT: Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về đăng
kiểm tàu biển Việt Nam ngày 19/04/2011 ban hành kèm theo quyết định số 51/2005/QĐ-BGTVT
ngày 12/10/2005 của Bộ Giao thông vận tải.
1.2.2 Giải
thích từ ngữ
1 Tải phân
bố lớn nhất (qmax) là tải trọng lớn nhất, tính bằng tấn/m, có thể
phân bố đều dọc theo tâm sàn nâng, được dùng để tính toán kích thước cơ cấu của
hệ thống sàn nâng tàu. Tải trọng phân bố lớn nhất trên sàn bao gồm cả giàn giữ
tàu, hoặc các đế kê tàu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Sức nâng
danh nghĩa Qn là lượng chiếm nước của tàu có hình dáng thông thường, tính bằng
tấn, được nâng lên mà không vượt quá tải trọng phân bố lớn nhất tính toán trong
thiết kế của sàn.
Sức nâng
danh nghĩa được lấy bằng:
Qn
= qmax.leff.c
Trong đó:
leff:
Chiều dài hiệu dụng (m);
c: Hệ số
phân bố.
Giá trị
sức nâng danh nghĩa sẽ được ghi trên Giấy chứng nhận phân cấp.
3 Chiều
dài hiệu dụng của sàn là tổng chiều dài giữa các tời cộng với chiều dài giữa
các công xon đỡ, nhưng mỗi chiều dài đỡ này cần được lấy không lớn hơn 1 nửa
khoảng cách giữa các tời.
4 Hệ số
phân bố là hệ số được đưa vào tính toán nhằm đảm bảo tải trọng phân bố lớn nhất
không bị vượt quá trên toàn bộ chiều dài khả dụng của sàn nâng và có tính đến
cả các hệ số động học. Thông thường, hệ số phân bố được lấy như sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(2) Sàn
có thiết kế dạng bản lề kết hợp với giàn giữ mềm, hoặc là sàn có thiết kế cứng kết
hợp với giàn giữ mềm hoặc cứng: hệ số tính toán phải được trình duyệt nhưng không
được lấy lớn hơn 0,83.
5 Sức nâng
tổng thực của hệ thống sàn nâng tàu (Q) được lấy bằng:
qmax.leff
Giá trị
này sẽ được ghi vào trong Giấy chứng nhận phân cấp.
6 Sức nâng
phải được xem xét đặc biệt trong các trường hợp sau đây:
(1) Việc
bố trí các đế kê hoặc giàn giữ làm cho tải trọng không phân bố dọc theo tâm
sàn;
(2) Thiết
kế đưa vào tính toán các tải trọng phân bố lớn nhất khác nhau dọc theo chiều dài
sàn.
7. Nói
chung, việc bố trí đế kê hay giàn giữ phải đảm bảo áp lực trên thân tàu không
vượt quá khả năng chịu đựng của các cơ cấu thân tàu. Giá trị này thường nằm
trong khoảng 200 đến 230 t/m2. Tuy nhiên, trong các trường hợp đặc
biệt, giá trị này có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn.
8 Chiều
dài sàn nâng tàu là chiều dài lớn nhất không kể các phần nhô của sàn nâng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
II QUY
ĐỊNH KỸ THUẬT
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
1.1 Quy định chung
1.1.1 Thay
thế tương đương
Kết cấu
thân sàn nâng tàu, trang thiết bị, bố trí và kích thước cơ cấu khác so với
những quy định ở Quy chuẩn này có thể được Đăng kiểm chấp nhận với điều kiện
chứng minh được rằng kết cấu thân sàn nâng tàu, trang thiết bị, bố trí và kích
thước cơ cấu ấy tương đương với những yêu cầu ở Quy chuẩn này.
1.1.2 Các
quy định khác
1 Ngoài
những quy định về phân cấp và đóng mới các sàn nâng tàu ở Quy chuẩn này, chủ sàn
nâng tàu, nhà máy đóng sàn nâng tàu và người thiết kế phải tuân theo các quy
định của Nhà nước hay chính quyền địa phương hoặc của các tổ chức khác về an
toàn, vệ sinh lao động hoặc các Tiêu chuẩn khác áp dụng cho sàn nâng tàu.
2 Trong
trường hợp yêu cầu đặc biệt, bố trí hệ thống dịch chuyển tại các đầu mút và bên
mạn phải được kiểm tra và được thể hiện bằng cách ghi bổ sung vào trong kí hiệu
phân cấp hoặc cấp Giấy chứng nhận cho bố trí này. Tuy nhiên, nếu thiết kế của
sàn nâng có hoạt động tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa sàn và hệ thống di
chuyển, ví dụ trường hợp sàn cứng và hệ thống đỡ tàu mềm, thì hệ thống dịch
chuyển đó sẽ được coi như điều kiện cần và đủ để phân cấp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Cần phải
cung cấp đầy đủ thông tin cho người khai thác vận hành dưới dạng Sổ tay hướng
dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sàn nâng tàu.
Chương 2
KIỂM TRA PHÂN CẤP
2.1 Kiểm
tra phân cấp trong quá trình đóng mới
2.1.1 Quy
định chung
1 Trong
quá trình kiểm tra đóng mới thân sàn nâng tàu, trang thiết bị, hệ thống máy,
trang bị điện và điều khiển phải được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng đều thỏa
mãn những yêu cầu của Quy chuẩn.
2 Cấm lắp
đặt mới các vật liệu có chứa chất amiăng.
2.1.2 Bản
vẽ và hồ sơ
1 Phải
trình các bản vẽ và hồ sơ ghi rõ kích thước của các cơ cấu, bố trí và các chi
tiết của các phần chính của kết cấu cũng như các số liệu có liên quan cho Đăng
kiểm thẩm định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(1) Bản
vẽ kết cấu:
(a) Bản
vẽ kết cấu sàn nâng;
(b) Bản
vẽ kết cấu của hệ thống dịch chuyển nếu hệ thống này được phân cấp;
(c) Bản
vẽ kết cấu giá đỡ bánh xe;
(d) Bản
vẽ kết cấu bệ tời;
(e) Thông
số kỹ thuật của cáp và xích;
(f) Đặc
tính vật liệu của thép chế tạo kết cấu.
(2) Tài
liệu:
(a) Bản
tính thể hiện các thông số đầu vào của thiết kế như lực nâng danh nghĩa, tải trọng
phân bố lớn nhất, trọng lượng và trọng tâm của các thành phần tải và các giá
trị liên quan khác;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(c) Bản
vẽ bố trí sàn nâng;
(d) Bản
vẽ bố trí và chi tiết các thanh ray;
(e) Bản
vẽ bố trí nâng và sơ đồ buộc dây;
(f) Thông
số liên quan đến công nghệ hàn.
(3) Bản
vẽ hệ thống máy, thiết bị điện, điều khiển và vận hành:
(a) Sơ đồ
hệ thống thủy lực hoặc hơi;
(b) Bản
vẽ bánh răng tời, trục, ly hợp, phanh, bu lông, trống hàn và các hạng mục tương
tự, ứng suất và vật liệu chế tạo chúng;
(c) Sơ đồ
mạch điện, chỉ rõ dòng điện và hiệu điện thế của tất cả các thiết bị điện, loại
và kích thước cáp điện, phân loại và thiết bị bảo vệ;
(d) Bản
vẽ bố trí và sơ đồ mạch điện của bảng điện;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(f) Sơ đồ
bố trí của bảng điều khiển;
(g) Chi
tiết các mạch điện báo động và bảo vệ;
(h) Bản
tính ngắn mạch dòng điện và thanh cái, thanh cái bảng điện và đầu ra của máy
biến áp;
(i) Bảng
tính tải cho các thiết bị điện của sàn nâng.
2.1.3 Kiểm
tra trong quá trình đóng mới
1 Từ khi
bắt đầu đến kết thúc đóng mới sàn nâng tàu, Đăng kiểm viên phải tiến hành kiểm tra
vật liệu, chất lượng công nghệ và trang thiết bị. Các bước kiểm tra bắt buộc
là:
(1) Kiểm
tra vật liệu và trang thiết bị theo quy định ở Phần 7A và 7B, Mục II của QCVN 21:2010/BGTVT;
(2) Kiểm
tra quy trình hàn và kiểm tra đường hàn bằng chụp ảnh phóng xạ theo quy định ở
Phần 6, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT;
(3) Kiểm
tra của Đăng kiểm viên trong phân xưởng, khi lắp ráp phân đoạn hoặc tổng đoạn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(5) Kiểm
tra khi tiến hành thử theo quy định ở 2.1.4.
2.1.4 Thử
nghiệm
1 Thử tải
(1) Việc
chạy thử không tải trên mỗi đơn vị tời phải được tiến hành tại nơi sản xuất.
Cần đặc biệt lưu ý rằng tất cả các đơn vị tời cũng phải được thử tải ở nơi sản
xuất với tải lấy theo Bảng 2.4.1-1(1).
Bảng 2.4.1-1(1) Tải thử đối với tời và giàn giữ
Tải định mức, SWL
Tải thử (tấn)
SWL ≤
20 tấn
20 tấn
< SWL ≤ 50 tấn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,25 x SWL
SWL + 5
1,1 x SWL
(2) Thông
thường tải định mức (SWL) được tính dựa trên lực kéo của dây nhân với số lượng
cột đỡ sàn;
(3) Sàn
phải được thử tải trong quá trình lắp đặt tại hiện trường:
(a) Với
điều kiện không tải hoặc một phần tải; và
(b) 100%
tải nâng.
(4) Thử
không tải và một phần tải cần được tiến hành để kiểm tra hiệu quả hoạt động của
hệ thống sàn nâng;
(5) Thử
100% tải cần dựa trên tải định mức của mỗi tời xuất phát từ tải trọng phân bố
lớn nhất tính cho 1 mét sàn. Việc thử này có thể tiến hành theo các bước bằng
cách thử các cặp tời đối diện nhau hoặc đồng thời các bộ tời nếu kích cỡ của hệ
thống sàn nâng tàu không đủ cho việc tiến hành thử đủ tải;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(7) Nếu
yêu cầu, các tời có thể phải thử tải trên bãi thử bằng cách tăng từ 100 phần
trăm tải quy định ở (5) tới giá trị phù hợp tính theo Bảng 2.4.1-1(1);
(8) Các
giàn giữ cần phải thử một cách độc lập bằng tải trọng thử được quy định như trong
Bảng 2.4.1-1(1) căn cứ vào tải định mức của giàn;
(9) Việc
thử các chi tiết tháo được, xích và cáp được thực hiện theo quy định 2.5-2(2)
và (3) QCVN 23:2010/BGTVT.
2 Thử hoạt
động
(1) Ngoài
việc thử tải như quy định trong mục -1, cần phải thử toàn bộ hoạt động với tải tương
đương sức nâng danh nghĩa của hệ thống sàn nâng tàu. Việc thử này cần được tiến
hành trên toàn bộ chu trình hoạt động, bao gồm nâng lên, di chuyển lên bờ, di
chuyển trở lại sàn, và hạ xuống;
(2) Tùy
thuộc vào điều kiện thực tế, nếu không có khả năng thử hoạt động ở sức nâng danh
nghĩa thì có thể thử với tải nhỏ hơn nhưng không nhỏ hơn 60% sức nâng danh nghĩa;
(3) Việc
dịch chuyển tàu khi thử sẽ bị hạn chế bởi lượng chiếm nước cho đến khi nào có được
1 lượng chiếm nước thích hợp để thử sàn nâng tàu tương ứng với sức nâng danh
nghĩa của sàn nâng tàu. Việc thử toàn bộ hoạt động này thường được tiến hành trong
vòng 1 năm sau khi hoàn thành hệ thống sàn nâng tàu;
(4) Thử
hệ thống máy, thiết bị điện, điều khiển và vận hành phải theo các yêu cầu ở Chương
4 của Quy chuẩn này.
2.2 Kiểm tra phân cấp các sàn nâng tàu được đóng mới không qua
giám sát của Đăng kiểm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bản
vẽ ghi rõ thông số của sàn nâng tàu hiện có và các hồ sơ quy định ở 2.1.2 phải được
trình để Đăng kiểm thẩm định. Các báo cáo và biên bản liên quan đến kết cấu của
sàn nâng tàu cũng phải được gửi cho Đăng kiểm khi có yêu cầu.
2.2.2 Kiểm
tra
1 Trong
suốt quá trình kiểm tra, Đăng kiểm viên phải xem xét sự thỏa mãn về chất lượng công
nghệ và xác nhận kích thước của các cơ cấu và trang thiết bị theo các hồ sơ đã thẩm
định. Để xác nhận thực trạng của bất kỳ hư hỏng nào, nếu cần, các phần của kết cấu
phải được khoan để kiểm tra. Sàn nâng tàu có hình thức kết cấu mới phải được
xem xét đặc biệt.
2 Kiểm tra
toàn bộ kết cấu thép. Phải ghi lại quy cách vật liệu, phạm vi của hư hỏng. Việc
thử không phá hủy phải tuân theo các quy định ở 2.3.2-3.
3 Kiểm tra
toàn bộ cáp, xích nâng, cùng với cả bánh tang và các bộ tời. Cáp và xích phải được
thay mới theo các quy định ở 2.3.2-3. Phải áp dụng các quy định ở 2.3.2-4 và
phạm vi thay mới ban đầu phải được sự đồng ý của Đăng kiểm viên.
4 Kiểm tra
toàn bộ các tời, hệ thống điện và hệ thống điều khiển tương ứng với các quy định
ở 2.3.2-7 và 2.3.2-9.
5 Phải thử
hệ thống sàn nâng tàu theo các quy định ở 2.1.4-2.
Trong
trường hợp hệ thống dịch chuyển tàu muốn được trao cấp thì cần thỏa mãn các yêu
cầu ở 2.3.2-8 ngoại trừ việc tháo và kiểm tra 25% chốt trụ của bánh xe chuyển hướng.
2.3 Kiểm tra chu kỳ và kiểm tra bất thường
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Để duy
trì cấp, sàn nâng tàu phải được tiến hành kiểm tra chu kỳ, kiểm tra bất thường (kiểm
tra khi sự cố, sửa chữa, hoán cải và trang bị lại v.v...) phù hợp với những quy
định ở 2.3.2 đến 2.3.4 dưới đây.
2 Nếu
không có quy định nào khác ở 2.3 của Chương này, thì phải áp dụng những quy
định có liên quan đến sàn nâng tàu ở Phần 1B, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
2.3.2 Kiểm
tra chu kỳ
1 Kiểm tra
chu kỳ cần được tiến hành liên tục trong vòng 5 năm với khối lượng quy định từ
- 2 đến -13 dưới đây.
2 25% sống
dọc và ngang, chính và phụ cần được kiểm tra (có thể cần phải gỡ bỏ các cần gạt
vận hành tới hạn để nâng những vùng ngập nước của sàn lên khỏi mặt nước). Việc kiểm
tra bao gồm:
(1) Tại
chỗ chuyển tiếp hoặc đỡ ở các mối nối của dầm dọc và ngang để tìm các dấu hiệu
của việc làm việc quá tải, nứt và các khuyết điểm khác;
(2) Kiểm
tra tổng thể lớp sơn bảo vệ;
(3) Kiểm
tra thẳng hàng của các thanh ray, dấu hiệu của sự mài mòn tại các chỗ nối và các
thanh ray chuyển tiếp giữa sàn nâng và bờ;
(4) Khi
kiểm tra cần phải dỡ bỏ lớp gỗ lát mặt boong nếu có.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(1) Thông
thường, dây cáp cần phải thay mới nếu số lượng sợi của cáp trên 1 chiều dài bằng
10 lần đường kính cáp bị đứt, mài mòn hoặc ăn mòn lớn hơn 5 phần trăm tổng số
sợi. Tuy nhiên có thể tham khảo Tiêu chuẩn của Quốc gia để đưa ra điều kiện
loại bỏ dây cáp;
(2) Trong
mỗi năm, số lượng tối thiểu dây cáp cần phải thay thế trong hệ thống sàn nâng tàu
được xác định như sau:
Tới 6 đơn
vị nâng: 1 cáp;
Trên 6
tới 20 đơn vị nâng: 2 cáp;
Trên 20
đơn vị nâng: 4 cáp.
Đăng kiểm
viên cần phải chọn 1 mẫu chiều dài trên mỗi dây cáp được thay thế để thử phá
hủy. Nếu mẫu bị phá hủy ở tải trọng lớn hơn 10 phần trăm dưới giá trị yêu cầu nhỏ
nhất thì cần phải xem xét thử và thay thế một phần hoặc là toàn bộ số dây cáp còn
lại;
(3) Cần
chủ động thay thế các dây cáp tùy thuộc vào tốc độ mài mòn, ăn mòn hóa học, ăn
mòn thông thường hoặc các dạng hư hỏng khác liên quan đến mỗi hệ thống sàn nâng
tàu. Đối với các hệ thống sàn nâng tàu nhỏ thì chu kỳ thay thế là khoảng 5 năm.
Đối với
các hệ thống sàn nâng tàu lớn, nếu chu kỳ thay thế đề xuất lớn hơn 10 năm thì
cần phải xem xét đặc biệt dựa trên các kết quả thử.
4 Nếu áp
dụng thiết bị thử không phá hủy để kiểm tra cáp nâng trong kỳ kiểm tra hàng năm
thì cần tuân thủ quy trình dưới đây:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(2) Phạm
vi thử phải thỏa mãn yêu cầu của Đăng kiểm viên nhằm xác minh sự phù hợp của
thiết bị đối với việc bố trí cáp nâng riêng biệt và tốc độ cáp;
(3) Kiểm
tra cáp hàng năm phải được tiến hành như sau:
(a) Kiểm
tra toàn bộ cáp bằng mắt thường để tìm các sợi đứt trên dây cáp. Phải đặc biệt
chú ý tình trạng của cáp trong phạm vi kết thúc cáp vì những vùng này khó để
thiết bị thử không phá hủy tiếp cận (Xem (4) - Thử A);
(b) Thiết
bị dùng để thử không phá hủy cáp phải được người có kinh nghiệm vận hành. Số
lượng cáp được chọn để thử phải tuân theo quy định 2.3.2-3(2) nhưng không nhỏ
hơn 10 phần trăm tổng số lượng dây cáp của hệ thống sàn nâng tàu.
Cáp phải
được kiểm tra trên toàn bộ chiều dài và được chọn dựa trên một chương trình
được lập sẵn, trên cơ sở luân phiên hàng năm (Xem (4) - Thử B);
(c) Sau 2
năm sử dụng để nâng tàu, dây cáp nào đã được kiểm tra không phá hủy thì cần
phải chọn để thử phá hủy để xác minh kết quả thử không phá hủy.
Về sau, 1
dây cáp phải được chọn để thử kéo đứt mỗi năm (Xem (4) - Thử C).
(4) Các
kết quả thử trong mục 2.3.2-4(3), nếu được Đăng kiểm viên chấp nhận, sẽ được sử
dụng để xác định là việc thay thế hoặc thử tiếp có cần phải tiến hành hay
không.
Nói
chung, các tiêu chuẩn dưới đây phải được áp dụng để xác định việc giữ lại dây cáp
hay không:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thử B:
Diện tích mặt cắt ngang không được giảm hơn 10 phần trăm so với ban đầu.
Trong
trường hợp phần diện tích giảm nằm trong khoảng 5 đến 10 phần trăm thì cần phải
xem xét để đưa các dây cáp này thử bổ sung vào số lượng cáp đã chọn thử không
phá hủy hàng năm;
Thử C:
Lượng giảm lực kéo đứt sau khi đã tính đến tác dụng tổng hợp của mài mòn, rỗ do
ăn mòn, và sợi đứt không được lớn hơn 10 phần trăm lực kéo đứt nhỏ nhất của cáp.
5 Đăng
kiểm viên có nhiệm vụ kiểm tra việc bảo trì, tình trạng và việc bôi trơn các
xích nâng. Nói chung, ở bất cứ đâu trên xích mà đường kính chỗ mòn nhất giảm so
với đường kính danh nghĩa từ 4 % trở lên thì cần phải thay mới.
6 Phải
kiểm tra 25% bánh tang bên trên và bên dưới, ổ đỡ, trục, và phần vỏ bảo vệ,
trong số đó thì cần phải mở ra kiểm tra ít nhất 2 bộ bánh tang hoàn chỉnh. Tất
cả các bánh tang phải được mở để kiểm tra ít nhất 1 lần trong chu kỳ kiểm tra 4
năm. Cần phải chú ý đến puli bên dưới trong khu vực lỗ thoát nước và phải kiểm
tra khu vực liên kết giữa vỏ bảo vệ bánh tang với điểm đỡ trên và dưới.
7 Phải
tháo vỏ bảo vệ của 25% tời để kiểm tra các hạng mục sau:
(1) Kiểm
tra sự ăn khớp giữa các bánh răng hở;
(2) Phải
mở gối đỡ ổ trục chính;
(3) Sử
dụng cần siết lực để kiểm tra siết chặt của ốc siết lắp bánh răng trụ tròn cuối
với tang trống;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(5) Kiểm
tra khung dàn nâng và việc bố trí các bu lông.
8 Trong
trường hợp hệ thống dịch chuyển tàu được trao cấp thì phải kiểm tra 25 phần
trăm số lượng giá chuyển hướng.
(1) Kiểm
tra mài mòn của các bánh xe và tình trạng rò rỉ giữa các giá chuyển hướng;
(2) Rút
ngẫu nhiên 10 phần trăm chốt trục bánh xe của giá chuyển hướng để tìm mài mòn
quá mức và các hư hỏng khác;
(3) Kiểm
tra sự thẳng hướng và mài mòn của các thanh ray để xác minh sự hoàn thiện trong
việc bố trí khóa và định vị.
9 Thử cách
điện toàn bộ hệ thống điện và kiểm tra cáp điện.
(1) Kiểm
tra công tắc, rơ le, và tất cả các thiết bị cơ điện khác;
(2) Kiểm
tra 25 phần trăm mô tơ điện, trong đó có các ổ đỡ và phanh từ;
(3) Kiểm
tra ngắt quá tải của tất cả các Áp tô mát;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(5) Kiểm
tra hiệu quả làm việc của tất cả các thiết bị an toàn.
10 Trong
khoảng thời gian hợp lý gần với kiểm tra chu kỳ, Đăng kiểm viên cần tham gia có
mặt để xem hoạt động nâng hạ và dịch chuyển tàu của hệ thống sàn nâng tàu.
11 Cần chú
ý rằng gỗ lát mặt boong không liên quan đến việc phân cấp sàn nâng tàu. Tuy nhiên,
cũng cần thông báo tình trạng chung của lớp gỗ lát mặt boong.
12 Cần phải
thông báo bất kì vấn đề nào khác mà liên quan đến việc phân cấp sàn nâng tàu.
13 Các yêu
cầu đối với việc kiểm tra định kì hệ thống sàn nâng tàu nhỏ sẽ được xem xét.
2.3.3 Hư
hỏng, hoán cải và trang bị lại
Khi có hư
hỏng hoặc tiến hành công việc hoán cải kết cấu, máy móc hoặc trang thiết bị làm
ảnh hưởng hoặc có thể làm ảnh hưởng đến cấp của sàn nâng tàu, chủ sàn nâng tàu hoặc
đại diện của chủ sàn nâng tàu phải thông báo để mời Đăng kiểm viên đến kiểm
tra.
2.4 Chuẩn bị kiểm tra và trợ giúp kiểm tra
2.4.1 Chuẩn
bị kiểm tra và trợ giúp kiểm tra
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Người
mời kiểm tra phải bố trí một nhân viên biết rõ về các quy trình kiểm tra trong
công tác chuẩn bị để trợ giúp Đăng kiểm viên trong suốt quá trình kiểm tra.
3 Đăng
kiểm viên, chủ sàn nâng tàu hoặc người đại diện của chủ sàn nâng tàu, đại diện đơn
vị đo và các đơn vị liên quan phải họp bàn về thời gian bắt đầu kiểm tra và đo
đạc cũng như kế hoạch kiểm tra để đảm bảo các thiết bị đo có chất lượng tốt và
việc kiểm tra đo đạc diễn ra an toàn
4 Công
việc kiểm tra có thể bị hoãn lại nếu chưa có sự chuẩn bị cần thiết hay chủ sàn
nâng tàu hoặc nhân viên như yêu cầu ở mục -2 không có mặt khi tiến hành kiểm
tra hoặc Đăng kiểm viên thấy chưa có sự đảm bảo an toàn cho việc tiến hành kiểm
tra.
5 Trong
quá trình kiểm tra Đăng kiểm viên sẽ thông báo những chỗ cần thiết phải sửa
chữa cho người yêu cầu kiểm tra trong khuyến nghị của mình. Việc sửa chữa phải
được thực hiện thỏa mãn yêu cầu của Đăng kiểm viên.
6 Thay thế
trang thiết bị và phụ tùng v.v…
Nếu cần
thiết phải thay thế trang thiết bị và phụ tùng v.v… sử dụng trên sàn nâng tàu
thì việc thay thế đó phải tuân thủ quy định đối với tàu hiện có. Tuy nhiên,
trong trường hợp thiết bị đó được chỉ rõ hoặc Đăng kiểm cho rằng cần thiết thì
Đăng kiểm có thể yêu cầu thiết bị thay thế đó phải thỏa mãn Quy chuẩn hiện
hành. Ngoài ra, thiết bị thay thế đó không được sử dụng vật liệu có chứa
amiăng.
Chương 3
KẾT CẤU SÀN NÂNG TÀU
3.1 Yêu
cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Thiết kế
cần dựa trên tải trọng phân bố lớn nhất, tính theo một mét chiều dài, được xem như
đế kê xếp dọc theo tâm của sàn, xem thêm 1.2.2-6, Mục I.
2 Kết cấu
của sàn trong vùng đặt đế kê ở hông tàu phải được thiết kế với tải trọng bằng 20%
tải trọng phân bố lớn nhất tính theo một mét dài. Trong đó, tải trọng do gió
tác dụng lên tàu tương đương với 2,5 kN/m2 (tương ứng với tốc độ gió
là 64 m/s) đã được đưa vào tính toán.
3 Giá trị
tải trọng trên cần được áp dụng cho chiều dài đậu tàu của sàn và tính tới tận
mép phía gần bờ của sàn tại vị trí thực hiện việc dịch chuyển tàu.
4 Các hốc
hoặc nhẩy bậc của sàn phải được thiết kế sao cho:
(1) Tải
trọng gia tăng lấy bằng 5,0 kN / m2 , phân bố đều; và
(2) Tải
trọng tập trung lấy bằng 10 kN ở một điểm bất kì.
Nhưng
trong một số trường hợp có thể lấy giá trị lớn hơn để thỏa mãn các yêu cầu về vận
hành và hoạt động của thiết bị. Các tải trọng này thường không ảnh hưởng đến
sức nâng quy định ở 1.2.2-1, Mục I cũng như tải trọng thiết kế quy định ở (1)
và (2).
5 Cần phải
xem xét đưa vào tính toán các lực tác dụng ngang do gió và do việc dịch chuyển tàu
gây nên. Sức bền ngang của sàn phải đủ để chịu các lực sau:
(1) Trong
quá trình dịch chuyển tàu: tổng các lực ngang được lấy bằng 250 N/m2
trên mặt chiếu cạnh của tàu, cộng với các lực đẩy nhằm cân bằng với lực ma sát
trong hệ thống dịch chuyển. Lực ma sát được lấy bằng 2% tải trọng trên các bánh
xe của giàn giữ nếu bánh xe được lắp ổ đỡ lăn, và 4% nếu bánh xe được lắp ổ đỡ
bạc;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Để cân
bằng với các lực nói trên, có thể dùng một hoặc nhiều cách như sau:
(1) Hệ
thống chống ngang;
(2) Sàn
cứng theo phương ngang;
(3) Boong
được làm cứng như một dầm ngang.
3.1.2 Ứng
suất cho phép
1 Ứng suất
cho phép trên các cơ cấu không được lớn hơn các giá trị trong Bảng 3.1.2-1.
Các giá
trị này được áp dụng cho thép mà tỉ số y / u không lớn hơn 0,7. Thép nào mà
có tỉ số lớn hơn 0,7 thì cần phải xem xét đặc biệt.
Trong đó:
sy Ứng suất
chảy của vật liệu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Ứng suất
cho phép có thể phải lấy giảm xuống trong những khu vực miệng khoét của cơ cấu
vì những khu vực này gây ra tập trung ứng suất.
3 Ứng suất
cho phép của bánh tang, ma ní và các bộ phận tháo rời khác phải tuân theo quy định
ở 6.4 QCVN 23: 2010/BGTVT.
Bảng 3.1.2-1 Ứng suất cho phép
Chế độ
ứng suất
Ứng
suất cho phép
Kéo
hoặc uốn trực tiếp
0, 67sy
Nén
Theo
Bảng 4.5 QCVN 23:2010/BGTVT
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,35sy
Trên ổ
đỡ
0,90sy
4 Các cơ
cấu mà chỉ chịu tải trọng gió có thể được xác định như bên trên nhưng lấy tăng lên
25 %.
3.1.3 Hệ số
an toàn của cáp và xích
1 Hệ số an
toàn của cáp nâng và hạ sàn không lấy nhỏ hơn 3/1 dựa vào lực đứt đã được chứng
nhận của cáp và ứng suất kéo lớn nhất của cáp. Ứng suất kéo lớn nhất của cáp được
lấy dựa vào sức nâng định mức của tời, có sự giảm trừ do ảnh hưởng của ma sát trên
bánh tang và độ cứng của dây cáp lấy bằng 2% đối với ổ đỡ bi hoặc ổ đỡ lăn và
5% đối với ổ đỡ bạc.
2 Hệ số an
toàn của xích nâng hạ sàn không lấy nhỏ hơn 3/1 dựa vào lực đứt đã được chứng
nhận của xích và ứng suất kéo lớn nhất của xích. Ứng suất kéo lớn nhất của xích
được lấy dựa vào sức nâng định mức của tời. Trên cơ sở phá hủy do ứng suất mài
mòn, không được sử dụng loại xích cấp 80 hoặc xích tương tự bằng hợp kim.
3 Hệ số an
toàn bổ sung được sử dụng khi:
(1) Tốc
độ nâng của sàn lớn hơn 0,5 m/mm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.4 Vật
liệu
1 Vật liệu
phải tuân theo các quy định ở Phần 7A, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
2 Thép
dùng trong các hệ thống sàn nâng tàu được áp dụng như Bảng 3.1.4-2.
Bảng 3.1.4-2 Sử dụng cấp thép
Chiều
dày (mm)
t ≤ 20.5
20.5 < t ≤ 25.5
25.5 < t ≤ 40
40 < t
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A/AH
B/AH
D/DH
E/EH
Lưu ý:
AH,DH và EH tương ứng với cấp thép sau (AH:A32, A36 và A40; DH: D32, D36 và
D40; EH: E32, E36 và E40).
3 Có thể
xem xét thay đổi việc thử độ dai va đập với rãnh khía trong trường hợp hệ thống
sàn nâng tàu hoạt động ở khu vực ít khi có nhiệt độ thấp.
Chương 4
HỆ THỐNG MÁY, THIẾT BỊ ĐIỆN, ĐIỀU KHIỂN VÀ VẬN HÀNH
4.1
Hệ thống máy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Hệ
thống máy của sàn nâng tàu phải thỏa mãn các yêu cầu ở Phần 3, Mục II của QCVN 21:
2010/BGTVT, trừ khi có các quy định trong Quy chuẩn này với các yêu cầu sau:
(1) Hệ
thống máy chỉ cần thỏa mãn yêu cầu về sức bền;
(2) Ứng
suất cho phép có thể khác nhau phụ thuộc vào kiểu máy, công dụng, phương pháp
chế tạo và điều kiện môi trường thực tế sử dụng;
(3) Đối
với các bánh răng thì chỉ cần tính toán sức bền khi chịu tải trọng xoắn lớn
nhất và hệ số ứng suất tập trung tại chân răng cũng phải tính đến.
4.2 Thiết bị điện
4.2.1 Nguyên
tắc chung
1 Thiết
bị điện phải được lắp đặt sao cho giảm đến mức thấp nhất sự cố do điện như
chập, cháy v.v... theo quy định ở Phần 4, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
2 Cáp
điện và máy phát điện phải là loại phù hợp với các Tiêu chuẩn hiện hành được
Đăng kiểm công nhận và thích hợp để làm việc an toàn và hữu hiệu trong điều
kiện môi trường được lắp đặt.
3 Mạch
điện phải được bảo vệ chống quá tải kể cả chập mạch. Thiết bị bảo vệ phải có
khả năng ngắt điện khi mạch điện bị sự cố, loại trừ được sự phát triển của hư
hỏng và nguy cơ gây cháy cũng như ổn định công suất cho nguồn điện dẫn động
chính, hệ chiếu sáng, thông tin liên lạc và thiết bị báo động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.1 Các
yêu cầu
1 Thiết
bị tại các trạm điều khiển phải hiển thi được chuyển động của sàn nâng sao cho
sàn luôn nằm theo phương ngang. Phải có chuông báo động khi sàn nâng bị lêch và
xoắn vượt quá giá trị cho phép.
2 Ngoài
ra, phải có bộ dừng sàn nâng tàu tại mức bằng với cầu tàu, thiết bị độc lập
phải được lắp đặt sao cho sàn nâng tàu không thể nâng lên hoặc hạ xuống quá
mức.
3 Nếu
nhiều tời và ống nâng được trang bị thì phải có thiết bị thỏa mãn:
(1) Chúng
phải hoạt động đồng bộ;
(2) Mỗi
thiết bị phải thể hiện sự hoạt động tại trạm điều khiển.
4 Tổng
tải trọng của sàn nâng tàu phải được hiển thị tại trạm điều khiển.
5 Phải
có thiết bị tự động giữ sàn nâng tàu ở vị trí và kích hoạt chuông báo động khi
cáp hoặc xích bị chùng.
6 Nếu
sàn nâng tàu được khóa bằng bánh răng, then thì phải có thiết bị đảm bảo rằng nguồn
năng lượng chỉ được ngắt khi bánh răng và then đã vào đúng vị trí.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1 Quy định chung
Nếu thỏa
mãn Quy chuẩn này sàn nâng tàu sẽ được thêm dấu hiệu bổ sung “Sàn nâng tàu” vào
trong dấu hiệu phân cấp như đã được định nghĩa trong Chương 2 Phần 1A, Mục II
của QCVN 21: 2010/BGTVT.
1.2 Quy định về giám sát kỹ thuật
Sàn nâng
phải được kiểm tra với nội dung phù hợp với Chương 2 Mục II của Quy chuẩn này.
1.3 Chứng nhận
1.3.1 Giấy
chứng nhận
Nếu thỏa
mãn yêu cầu của Quy chuẩn này thì sàn nâng sẽ được cấp Giấy chứng nhận thẩm
định thiết kế, Giấy chứng nhận phân cấp sàn nâng tàu tùy vào yêu cầu cụ thể.
1.3.2 Thủ
tục chứng nhận
Thủ tục
cấp các Giấy chứng nhận được thực hiện theo Thông tư số 32/2011/TT-BGTVT.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IV
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
1.1 Trách nhiệm của các chủ sàn nâng, công ty khai thác sàn nâng,
cơ sở thiết kế, chế tạo mới, hoán cải, phục hồi và sửa chữa sàn nâng tàu
1.1.1 Các
chủ sàn nâng, công ty khai thác sàn nâng
1 Thực
hiện đầy đủ các quy định nêu trong Quy chuẩn này khi sàn nâng tàu được đóng mới,
hoán cải, phục hồi, khai thác nhằm đảm bảo và duy trì tình trạng kỹ thuật của
sàn nâng tàu.
1.1.2 Các
cơ sở thiết kế
1 Thiết
kế sàn nâng thỏa mãn các quy định của Quy chuẩn này.
2 Cung
cấp đầy đủ khối lượng hồ sơ thiết kế theo yêu cầu và trình thẩm định hồ sơ
thiết kế theo quy định của Quy chuẩn này.
1.1.3 Các
cơ sở chế tạo mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa sàn nâng tàu
1 Phải
có đủ năng lực, bao gồm cả trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực có trình
độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu chế tạo mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa sàn
nâng tàu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Chịu
sự kiểm tra giám sát của Đăng kiểm Việt Nam về chất lượng, an toàn kỹ thuật của
sàn nâng tàu
1.2 Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam
1.2.1 Thẩm
định thiết kế, giám sát
Bố trí
các Đăng kiểm viên có năng lực, đủ tiêu chuẩn để thực hiện thẩm định thiết kế, giám
sát trong chế tạo mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa và khai thác sàn nâng tàu
phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật nêu trong Quy chuẩn này;
1.2.2 Hướng
dẫn thực hiện/ áp dụng
Hướng dẫn
thực hiện các quy định của Quy chuẩn này đối với các chủ sàn nâng tàu, công ty
khai thác sàn nâng tàu, cơ sở thiết kế, chế tạo mới, hoán cải, phục hồi và sửa
chữa sàn nâng tàu, các đơn vị Đăng kiểm thuộc hệ thống Đăng kiểm Việt Nam trong
phạm vi cả nước.
1.2.3 Rà
soát và cập nhật Quy chuẩn
Căn cứ
yêu cầu thực tế, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm báo cáo và kiến nghị Bộ Giao
thông vận tải sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn này theo định kỳ hàng năm.
1.3 Kiểm tra thực hiện của Bộ Giao thông vận tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.1
Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hệ thống kiểm tra, giám sát kỹ thuật, phân cấp
và đăng ký kỹ thuật sàn nâng tàu biển. Tổ chức in ấn, phổ biến Quy chuẩn này
cho các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện/ áp dụng.
1.2
Trong trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Quy chuẩn này với quy định
của Quy phạm, Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật khác liên quan đến sàn nâng thì
áp dụng quy định của Quy chuẩn này.
1.3
Trong trường hợp các tài liệu được viện dẫn trong Quy chuẩn này được sửa đổi,
bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo nội dung đã được sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế có hiệu lực của tài liệu đó.
1.4
Quy chuẩn này cũng như các sửa đổi áp dụng cho các sàn nâng tàu được đóng mới
vào hoặc sau ngày Quy chuẩn này có hiệu lực.
PHỤ
LỤC A
MẪU
GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ SÀN NÂNG TÀU
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM
GIẤY CHỨNG NHẬN
THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ
SÀN NÂNG TÀU
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM CHỨNG NHẬN:
Tên/Ký hiệu thiết kế ...........................................................................................................
Loại thiết kế:
......................................................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sức nâng danh nghhĩa: ....................
(t); Chiều dài hiệu dụng của sàn nâng:............ (m)
Sức nâng thực tế:
...................................... (t);
Cấp sàn nâng:
....................................................................................................................
Nơi sử dụng ....................................
..................................................................................
Số thẩm định......... ..........................
..................................................................................
Công văn thẩm định số
.............................. Ngày
.............................................................
Đơn vị thiết kế..................................
..................................................................................
Chủ sử dụng thiết kế ..........................................................................................................
Nơi đóng
.............................................................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Những lưu ý
.......................................................................................................................
Cấp tại ............... Ngày
….............................
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM
NƠI NHẬN:
- Đơn vị thiết kế 01
- Đơn vị giám sát 01
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Lưu nơi dduyệt 01
PHỤ
LỤC B
MẪU
GIẤY CHỨNG NHẬN PHÂN CẤP SÀN NÂNG TÀU
Số:
No.
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM
VIETNAM REGISTTER
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CLASSIFICCATION
CERTIFICCATE OR SHIP LIFT PLATFORM
Cấp theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia - Phân
cấp và đóng mới sàn nâng tàu của Việt Nam
Issued under the provisions of National
Technical Regulation on Classification and Construction of Ship Lift Platform
of VIETNAM
Tên sàn nâng: Số
phân cấp:
Name of Ship lift Platform Class
Number
Chiều dài: Chiều
rộng: (m)
Length Breadth
Chiều dài hiệu dụng: (m);
Sức nâng thực tế: (t)
Effective length Net
lifting capacity
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nominal lifting capacity
Năm và nơi đóng:
Year and Place of Build
Chủ sàn nâng:
Owner
Căn cứ kết quả kiểm tra đã tiến hành, chứng
nhận rằng sàn nâng này và các trang thiết bị của sàn nâng thỏa mãn các yêu cầu
của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia - Phân cấp và đóng mới sàn nâng tàu, do đó sàn
nâng được nhận cấp/ phục hồi cấp (*) với ký hiệu dưới đây:
This is to certify that as a result of the survey
performed the Ship lift platform, its equipment and arrangments are found to be
in compliance with the requirements of National Technical Regulation on
Classification and Construction of Ship lift platform, based on which class
with the following notation is assigned/renewed(*) to the Ship Lift Platform:
Các hạn chế thườnng xuyên:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các đặc tính khác:
Other characteristics
Giấy chứng nhận có hiệu lực đến ngày_______________________________
với điều kiện phải có xác nhận hàng năm phù hợp với Quy chuẩn
This Certificate is valid until Subject
to annual confirmation in accordancce with the Regulation
Cấp tại Ngày
Issued at Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM
VIIETNAM
REGISTER
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(*) Gạch bỏ khi không thích hợp
Delete as appropriate
XÁC NHẬN CẤP SÀN NÂNG
TÀU BIỂN HÀNG NĂM LẦN THỨ NHẤT
FIRST ANNUAL
CONFIRMATION OF THE CLASS
Căn cứ kết quả kiểm tra đã tiến hành, cấp sàn
nâng được xác nhận.
On the basis of the survey performed, the
class is confirmed
Nơi kiểm tra:
.........................................................................
Place
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM (VR)
XÁC NHẬN CẤP SÀN NÂNG
TÀU BIỂN TRUNG GIAN LẦN THỨ HAI
SECOND ANNUAL
CONFIRMATION OF THE CLASS
Căn cứ kết quả kiểm tra đã tiến hành, cấp sàn
nâng được xác nhận.
On the basis of the survey performed, the
class is confirmed
Nơi kiểm tra:
.........................................................................
Place
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM (VR)
XÁC NHẬN CẤP SÀN NÂNG
TÀU BIỂN TRUNG GIAN LẦN THỨ BA
THIRD ANNUAL
CONFIRMATION OF THE CLASS
Căn cứ kết quả kiểm tra đã tiến hành, cấp sàn
nâng được xác nhận.
On the basis of the survey performed, the
class is confirmed
Nơi kiểm tra:
.........................................................................
Place
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM (VR)
XÁC NHẬN CẤP SÀN NÂNG
TÀU BIỂN TRUNG GIAN LẦN THỨ TƯ
FORTH ANNUAL
CONFIRMATION OF THE CLASS
Căn cứ kết quả kiểm tra đã tiến hành, cấp sàn
nâng được xác nhận.
On the basis of the survey performed, the
class is confirmed
Nơi kiểm tra:
.........................................................................
Place
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM (VR)
GIA HẠN CẤP SÀN NÂNG TÀU BIỂN
EXTENSION OF THE
CLASS
Căn cứ kết quả kiểm tra đã tiến hành, thời
hạn của GCN cấp sàn nâng được kéo dài tới:
On the basis of the survey performed, the
validity of the class is extended till:
Nơi kiểm tra: .......................................................................
Place
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM (VR)
NHỮNG LƯU Ý VÀ HẠN
CHẾ TẠM THỜI
TEMPORARY
RESTRICTIONS AND REMARKS
Chú ý: Giấy chứng nhận này mất hiệu lực trong
các trường hợp sau: Giấy chứng nhận hết hạn; Sau tai nạn mà sàn nâng không báo
kiểm tra; Khi vi phạm vùng hoạt động hoặc chất tải quá sức nâng của sàn; Khi
sàn nâng không tuân theo các yêu cầu hoặc hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Notes: The Certificate shall cease to be
valid in the following cases: After the expiry of terms; After an accident,
unless it is submitted to a survey; If violating the specified area of
navigation or loading the platform exceeding the its lifting capacity; If
requirements or instructions of Vietnam Register have not been complied with.
PHỤ
LỤC C
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Số:
No.
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM
VIETNAM
REGISTTER
GIẤY CHỨNG NHẬN AN
TOÀN KỸ THUẬT ÀN NÂNG TÀU
SAFETY TECHNICAL
CERTIFICATE FOR SHIP LIFT PLATFORM
Tên sàn nâng: Tổng
dung tích:
Name of Platform Gross
Tonnage
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Class Number Net
Lifting Capacity
Vật lliệu sàn nâng: Sức
nâng danh nghĩa: (t)
Material of Platform Nominal
Lifting Capacity:
Năm và nơi đóng:
Year and Place of Build:
Chủ sàn nâng:
Owner
GIẤY CHỨNG NHẬN NÀY
ĐƯỢC CẤP THEO NHỮNG VĂN BẢN DƯỚI ĐÂY
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giấy chứng nhận cấp sàn nâng số:
Classification Certificate for Ship Lift
Platform No.
Biên bản kiểm tra số:
Survey Reports No.
Chứng nhận rằng sàn nâng nêu trong Giấy chứng
nhhận này có trạng thái kỹ thuật hoàn toàn đảm bảo hoạt động an toàn trong vùng
nước sau đây:
On the confirmation that the Ship Lift Platforrm
mentioned in this Certifficate has been in good technical condition for working
in the following water region:
Giấy chứng nhận này có hiệu lực đến ngày
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cấp tại Ngày
Issued at Date
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT
NAM
VIIETNAM
REGISTER
Chú ý: Giấy chứng nhận này mất hiệu lực trong
các trường hợp sau: Giấy chứng nhận hết hạn; sau tai nạn mà sàn nâng không báo
kiểm tra; kh vi phạm vùng hoạt động hoặc chất tải quá sức nâng của sàn; không
tuân theeo các yêu cầu hoặc hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Note: The Certificate shall cease to be valid
in the following cases: after the expiry of terms; after an acccident, unless
it is submitted to a survey; If violating the specified area of navigation or
loading the platform exceeding the its lifting capacity; if requirements or
instructions of Vietnam Register have not been complied with.