BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC DẠY NGHỀ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2158/TCDN-KHTC
V/v: Hướng dẫn chỉ tiêu chuyên môn phân bổ kinh
phí năm 2013 các Dự án Dạy nghề thuộc CTMTQG về Việc làm và Dạy nghề
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 11
năm 2013
|
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Căn cứ Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày
31/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015; Công
văn số 4359/LĐTBXH-KHTC ngày 22/11/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn kinh phí dự kiến phân bổ thực hiện các chương trình, đề án năm 2013; trên cơ sở phương án phân
bổ kinh phí các Dự án dạy nghề năm 2013 thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015; Tổng cục Dạy nghề hướng dẫn chỉ
tiêu chuyên môn năm 2013 của các Dự án dạy nghề thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy
nghề giai đoạn 2012-2015 như sau:
1. Về phân bổ kinh phí
- Chi tiết phương án phân bổ Ngân
sách Trung ương năm 2013 thực hiện các Dự án dạy nghề theo
Công văn số 4359/LĐTBXH-KHTC ngày 22/11/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội về việc hướng dẫn kinh phí dự kiến phân bổ thực hiện
các chương trình, đề án năm 2013. Trong đó, phân bổ kinh
phí thực hiện nội dung hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề theo hướng dẫn tại
Phụ lục đính kèm.
- Ngoài kinh phí hỗ trợ của Ngân sách
Trung ương thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2013, các
địa phương chủ động bổ sung ngân sách địa phương và huy động
các nguồn lực khác để đảm bảo kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch dạy nghề
năm 2013.
- Các địa phương tự cân đối ngân sách
phải chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện
chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức
xã theo Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm
2020”.
2. Về
quản lý, sử dụng kinh phí
2.1. Dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề”
Kinh phí hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở
dạy nghề chỉ phân bổ cho các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề công lập được quy hoạch nghề trọng điểm theo
Quyết định số 826/QĐ-LĐTBXH ngày 07/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội để thực hiện:
- Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy
nghề các nghề trọng điểm
- Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng
viên và cán bộ quản lý dạy nghề đạt chuẩn theo quy định.
Việc quản lý, sử dụng kinh phí được
thực hiện theo quy định hiện hành.
2.2. Dự án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”
Việc lập, phê duyệt và giao kế hoạch
dạy nghề cho lao động nông thôn thống nhất thực hiện theo quy định tại Thông tư
liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012. Việc
quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định tại Quyết định số
1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ
và Thông tư hướng dẫn số
112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của liên Bộ Tài chính, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội. Trong đó:
a) Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết
bị dạy nghề
Các địa phương chỉ đạo rà soát lại danh mục đầu tư đối với từng loại hình đơn vị được đầu tư
theo đúng quy định của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, đảm bảo nghề đầu tư phù hợp với
nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn; ưu tiên tập trung phân bổ
kinh phí cho trung tâm dạy nghề kiểu mẫu và trường trung cấp nghề thủ công mỹ
nghệ truyền thống (nếu có), trong đó lưu ý:
- Thẩm định sử dụng
kinh phí xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị dạy nghề theo
đúng quy định hiện hành;
- Bảo đảm tập trung ưu tiên phân bổ kinh phí cho các công trình xây dựng cơ bản và các công trình, dự án
có khả năng hoàn thành trong năm 2013, hạn chế việc xây dựng mới;
- Không phân bổ
kinh phí cho những đơn vị: không thực hiện đúng quy định về mua sắm thiết bị dạy nghề và đầu tư xây dựng cơ bản; đã được phân bổ đủ mức
theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg; những trung tâm giáo dục thường
xuyên chưa được bổ sung nhiệm vụ dạy nghề.
- Xác định rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong trường hợp xảy
ra các vi phạm theo quy định hiện hành.
b) Hỗ trợ lao động nông thôn học nghề
Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ dạy nghề
cho lao động nông thôn theo lộ trình của Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông
thôn đến năm 2020 của địa phương; kinh phí được bố trí năm 2013 và Thông tư liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày
9/8/2012, đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn các sở,
ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện xây dựng
kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn theo đúng quy định; đẩy mạnh việc phân cấp cho cấp huyện, lấy cấp huyện làm cấp kế hoạch, tổ chức thực hiện
Đề án; tăng cường vai trò của cấp xã là cấp cơ sở thực hiện
Đề án; các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ
quản lý nhà nước theo chức năng và chỉ trực tiếp tổ chức thực hiện những hoạt động
dạy nghề cho lao động nông thôn mà cấp huyện chưa thực hiện
được. Trong đó lưu ý:
- Hoạt động hỗ trợ dạy nghề cho lao động
nông thôn: Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình dạy nghề đã thí điểm có hiệu
quả; dạy nghề gắn với các doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, huyện điểm,
xã xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên tổ chức dạy nghề đối với lao động nông thôn
thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo,
người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, lao động
nữ; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu số lao động nông thôn được học nghề là người
khuyết tật chiếm ít nhất 5% và lao động nữ chiếm ít nhất 40%. Các địa phương cần
rà soát danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn; các điều kiện dạy nghề của
từng cơ sở tham gia dạy nghề (giáo viên, người dạy nghề; chương trình, tài liệu
dạy nghề; thiết bị, phương tiện dạy nghề); định mức chi phí đào tạo đối với từng
nghề; tư vấn học nghề, lựa chọn nghề học, nơi học nghề và việc tổ chức lớp dạy
nghề cho lao động nông thôn theo đúng các quy định hiện hành. Không tổ
chức dạy và học khi người lao động không dự báo được nơi làm việc
và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học.
- Hoạt động xây dựng chương trình, giáo
trình dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: Đối với các nghề nông
nghiệp thực hiện theo chương trình, giáo trình dạy nghề do Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn ban hành. Đối với các nghề phi nông
nghiệp trong danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn đã được UBND tỉnh,
thành phố phê duyệt, các địa phương chủ động lập kế hoạch, bố trí kinh phí tổ
chức xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy
nghề để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng, chỉnh sửa, phê
duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề thực hiện theo quy định tại Thông tư số
31/2010/TT-BLĐTBXH ngày 08/10/2010 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên và người dạy nghề: Căn cứ vào nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn nghiệp
vụ sư phạm của giáo viên dạy nghề trình độ sơ cấp; nhu cầu
bồi dưỡng kỹ năng dạy học của người dạy nghề của các cơ sở dạy nghề cho lao động
nông thôn, các địa phương chủ động lập kế hoạch, bố trí
kinh phí và phối hợp với các trường cao đẳng nghề có Khoa
sư phạm dạy nghề trên địa bàn để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người
dạy nghề theo các chương trình quy định.
c) Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công
chức xã: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
d) Hoạt động tuyên truyền, giám sát
và đánh giá Dự án
Kinh phí thực hiện hoạt động tuyên
truyền, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện các Dự án dạy nghề được phân bổ chung trong Dự án “Nâng cao năng lực, truyền
thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình” thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy
nghề năm 2013. Các địa phương căn cứ vào nội dung hoạt động và kinh phí phân bổ
của các Dự án dạy nghề và các quy định hiện hành để quyết định mức phân bổ cho
các Dự án; đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và phân công
rõ trách nhiệm thực hiện đến từng cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Trong đó lưu ý:
- Nghiêm túc thực hiện Quyết định số
1582/QĐ-LĐTBXH ngày 02/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ban hành các chỉ tiêu giám sát, đánh giá thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao
động nông thôn đến năm 2020”; định kỳ báo cáo tình hình thực hiện theo quy định.
- Tổ chức giao ban định kỳ hàng quý
giữa cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1956 các cấp với các cơ quan truyền thông
để trao đổi thông tin về thực hiện Đề án 1956; duy trì,
nâng cao chất lượng các bài viết, bản tin, phóng sự và các
hình thức tuyên truyền thích hợp trên các báo, tạp chí; các chương trình riêng
trên đài phát thanh, truyền hình giới thiệu về chính sách của Đề án và phản ánh
tình hình thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án; trong đó tập trung kiểm tra, giám sát
việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy nghề
và tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Tổ chức đánh giá định kỳ 6
tháng và hàng năm việc thực hiện các hoạt của Đề án; trước mắt là tập trung sơ
kết, đánh giá 3 năm thực hiện Đề án. Ban chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch kiểm
tra, giám sát thực hiện Đề án; trong đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển khai kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động của Đề án đối với tất cả các huyện;
Ban Chỉ đạo cấp huyện thực hiện kiểm tra, giám sát đối với tất cả các xã, cấp xã kiểm tra, giám sát tất cả các lớp dạy nghề
cho lao động nông thôn trên địa bàn xã. Ban chỉ đạo ở địa phương có văn bản đề
nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân cùng cấp tiến hành giám sát
việc thực hiện Đề án tại địa phương.
3. Tổ
chức thực hiện
- Để công khai,
minh bạch số liệu phân bổ kinh phí các dự án Dạy nghề thuộc
CTMTQG về Việc làm và Dạy nghề năm 2013, đồng thời đảm bảo
sự hợp tác đồng bộ giữa các cơ quan trong tổ chức thực hiện,
đề nghị các địa phương bố trí đủ kinh phí để thực hiện mục
tiêu của các Dự án về dạy nghề theo hướng dẫn trên đây.
- Sau 05 ngày kể
từ ngày được cấp có thẩm quyền ký Quyết định giao dự toán ngân sách (hoặc Quyết định phân bổ dự toán ngân sách), đề nghị báo cáo kết quả phân bổ về Tổng
cục Dạy nghề theo Biểu số 01/1956 và số 04/ĐM (biểu mẫu quy định tại Văn bản số
563/LĐTBXH-TCDN ngày 02/3/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng
hợp và kiểm tra, giám sát.
- Đề nghị các địa
phương tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo rà soát tình hình quản lý, sử dụng
kinh phí, tài sản thiết bị dạy nghề được đầu tư từ nguồn vốn CTMTQG cho dạy nghề; ưu tiên tập trung phân bổ
kinh phí cho những cơ sở dạy nghề có điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả
cơ sở vật chất, thiết bị được đầu tư;
tạm thời chưa đầu tư cho những cơ sở dạy nghề xét thấy hiệu
quả đầu tư thấp, không thu hút được học
sinh học nghề. Đối với các cơ sở dạy nghề đã được đầu tư thiết bị dạy nghề từ
những năm trước nhưng không khai thác sử dụng có hiệu quả thì tạm dừng phân bổ
kinh phí năm 2013 và thực hiện ngay việc điều chuyển thiết bị đã được đầu tư
sang cho các cơ sở dạy nghề khác có khả năng tiếp nhận và
khai thác sử dụng hiệu quả hơn.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc đề nghị phản ánh về Tổng cục Dạy nghề (Vụ Kế hoạch - Tài chính) để nghiên cứu, giải quyết. Điện
thoại: 04.39745197; email: [email protected]./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi (để bc);
- Vụ KHTC Bộ LĐTBXH;
- Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố;
- Lưu VT, KHTC.
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Dũng
|
KINH
PHÍ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN VỀ DẠY NGHỀ THUỘC CTMTQG VIỆC LÀM VÀ DẠY NGHỀ NĂM 2013
(Phụ lục kèm theo Công văn số 2158/TCDN-KHTC ngày
23/11/2012 của Tổng cục Dạy nghề)
Đơn vị:
Triệu đồng
STT
|
NỘI
DUNG
|
KINH
PHÍ
|
Tổng
số
|
Vốn
SN
|
Vốn
ĐT
|
I
|
Dự án Đào tạo nghề cho lao động
nông thôn
|
14.150
|
14.150
|
|
1
|
Hỗ trợ lao động nông thôn học nghề;
xây dựng chương trình, học liệu; bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, người dạy nghề
|
5.000
|
5.000
|
|
2
|
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
xã
|
1.150
|
1.150
|
|
3
|
Hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề
(*)
|
8.000
|
8.000
|
|
II
|
Dự án Đổi mới và phát triển dạy nghề
|
3.000
|
3.000
|
-
|
1
|
Hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề
|
3.000
|
3.000
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
Trường TCN Việt - Đức
|
3.000
|
3.000
|
|
(*) Phân bổ cho các cơ sở dạy nghề
công lập theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, trong đó: Ưu tiên tập trung phân bổ kinh phí cho các trung tâm dạy nghề kiểu mẫu và
trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống (nếu có); bảo đảm tập trung
ưu tiên phân bổ kinh phí cho các công trình xây dựng cơ bản
và các công trình, dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2013, hạn chế việc khởi
công xây dựng mới các công trình không thực sự cấp bách, cần thiết; không phân
bổ kinh phí cho những đơn vị không thực hiện đúng quy định về mua sắm thiết bị
dạy nghề và đầu tư xây dựng cơ bản.