BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC DẠY NGHỀ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2158/TCDN-KHTC
V/v: Hướng dẫn chỉ tiêu chuyên môn phân bổ
kinh phí năm 2013 các Dự án Dạy nghề thuộc CTMTQG về Việc làm và Dạy nghề
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 11 năm 2013
|
Kính gửi: Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Căn cứ Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 31/8/2012 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG)
Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015; Công văn số 4359/LĐTBXH-KHTC ngày 22/11/2012
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn kinh phí dự kiến phân
bổ thực hiện các chương trình, đề án năm 2013; trên cơ sở phương án phân bổ
kinh phí các Dự án dạy nghề năm 2013 thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn
2012-2015; Tổng cục Dạy nghề hướng dẫn chỉ tiêu chuyên môn năm 2013 của các Dự
án dạy nghề thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015 như sau:
1. Về phân bổ kinh phí
- Chi tiết phương án phân bổ Ngân sách Trung ương
năm 2013 thực hiện các Dự án dạy nghề theo Công văn số 4359/LĐTBXH-KHTC ngày 22/11/2012
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn kinh phí dự kiến phân
bổ thực hiện các chương trình, đề án năm 2013. Trong đó, phân bổ kinh phí thực
hiện nội dung hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề theo hướng dẫn tại Phụ
lục đính kèm.
- Ngoài kinh phí hỗ trợ của Ngân sách Trung ương
thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2013, các địa phương chủ động bổ sung
ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đảm bảo kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch dạy nghề năm 2013.
- Các địa phương tự cân đối ngân sách phải chủ động
bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách dạy nghề cho lao động nông
thôn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã theo Đề án “Đào tạo nghề cho lao
động nông thôn đến năm 2020”.
2. Về quản lý, sử dụng
kinh phí
2.1. Dự
án “Đổi mới và phát triển dạy nghề”
Kinh phí hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề chỉ
phân bổ cho các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề công lập được quy hoạch
nghề trọng điểm theo Quyết định số 826/QĐ-LĐTBXH ngày 07/7/2011 của Bộ trưởng Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện:
- Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề các nghề
trọng điểm
- Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và cán bộ
quản lý dạy nghề đạt chuẩn theo quy định.
Việc quản lý, sử dụng kinh phí được thực hiện theo
quy định hiện hành.
2.2. Dự
án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”
Việc lập, phê duyệt và giao kế hoạch dạy nghề cho
lao động nông thôn thống nhất thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số
128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012. Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực
hiện theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng
Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của
liên Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong đó:
a) Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề
Các địa phương chỉ đạo rà soát lại danh mục đầu tư
đối với từng loại hình đơn vị được đầu tư theo đúng quy định của Quyết định số
1956/QĐ-TTg, đảm bảo nghề đầu tư phù hợp với nhu cầu học nghề của lao động nông
thôn trên địa bàn; ưu tiên tập trung phân bổ kinh phí cho trung tâm dạy nghề kiểu
mẫu và trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống (nếu có), trong đó
lưu ý:
- Thẩm định sử dụng kinh phí xây dựng cơ bản, mua sắm
thiết bị dạy nghề theo đúng quy định hiện hành;
- Bảo đảm tập trung ưu tiên phân bổ kinh phí cho
các công trình xây dựng cơ bản và các công trình, dự án có khả năng hoàn thành
trong năm 2013, hạn chế việc xây dựng mới;
- Không phân bổ kinh phí cho những đơn vị: không thực
hiện đúng quy định về mua sắm thiết bị dạy nghề và đầu tư xây dựng cơ bản; đã
được phân bổ đủ mức theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg; những trung
tâm giáo dục thường xuyên chưa được bổ sung nhiệm vụ dạy nghề.
- Xác định rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn
vị và cá nhân trong trường hợp xảy ra các vi phạm theo quy định hiện hành.
b) Hỗ trợ lao động nông thôn học nghề
Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ dạy nghề cho lao động
nông thôn theo lộ trình của Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm
2020 của địa phương; kinh phí được bố trí năm 2013 và Thông tư liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH
ngày 9/8/2012, đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện xây
dựng kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn theo đúng quy định; đẩy mạnh việc
phân cấp cho cấp huyện, lấy cấp huyện làm cấp kế hoạch, tổ chức thực hiện Đề
án; tăng cường vai trò của cấp xã là cấp cơ sở thực hiện Đề án; các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo
chức năng và chỉ trực tiếp tổ chức thực hiện những hoạt động dạy nghề cho lao động
nông thôn mà cấp huyện chưa thực hiện được. Trong đó lưu ý:
- Hoạt động hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn:
Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình dạy nghề đã thí điểm có hiệu quả; dạy
nghề gắn với các doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, huyện điểm, xã xây
dựng nông thôn mới. Ưu tiên tổ chức dạy nghề đối với lao động nông thôn thuộc
diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người
dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, lao động nữ; phấn
đấu thực hiện chỉ tiêu số lao động nông thôn được học nghề là người khuyết tật
chiếm ít nhất 5% và lao động nữ chiếm ít nhất 40%. Các địa phương cần rà soát
danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn; các điều kiện dạy nghề của từng
cơ sở tham gia dạy nghề (giáo viên, người dạy nghề; chương trình, tài liệu dạy
nghề; thiết bị, phương tiện dạy nghề); định mức chi phí đào tạo đối với từng
nghề; tư vấn học nghề, lựa chọn nghề học, nơi học nghề và việc tổ chức lớp dạy
nghề cho lao động nông thôn theo đúng các quy định hiện hành. Không tổ chức dạy
và học khi người lao động không dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập với việc
làm có được sau khi học.
- Hoạt động xây dựng chương trình, giáo trình dạy
nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: Đối với các nghề nông nghiệp thực
hiện theo chương trình, giáo trình dạy nghề do Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn ban hành. Đối với các nghề phi nông nghiệp trong danh mục nghề đào tạo
cho lao động nông thôn đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, các địa phương
chủ động lập kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt
chương trình, giáo trình dạy nghề để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh. Việc
xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề thực hiện theo
quy định tại Thông tư số 31/2010/TT-BLĐTBXH ngày 08/10/2010 của Bộ Lao động-Thương
binh và Xã hội.
- Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người dạy
nghề: Căn cứ vào nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm của
giáo viên dạy nghề trình độ sơ cấp; nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng dạy học của người
dạy nghề của các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn, các địa phương chủ động
lập kế hoạch, bố trí kinh phí và phối hợp với các trường cao đẳng nghề có Khoa
sư phạm dạy nghề trên địa bàn để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người
dạy nghề theo các chương trình quy định.
c) Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức xã: Thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
d) Hoạt động tuyên truyền, giám sát và đánh giá Dự
án
Kinh phí thực hiện hoạt động tuyên truyền, giám sát
và đánh giá tình hình thực hiện các Dự án dạy nghề được phân bổ chung trong Dự
án “Nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương
trình” thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2013. Các địa phương căn cứ vào nội
dung hoạt động và kinh phí phân bổ của các Dự án dạy nghề và các quy định hiện
hành để quyết định mức phân bổ cho các Dự án; đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch
kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm thực hiện đến từng cơ quan, tổ
chức và cá nhân có liên quan. Trong đó lưu ý:
- Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1582/QĐ-LĐTBXH
ngày 02/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành các
chỉ tiêu giám sát, đánh giá thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông
thôn đến năm 2020”; định kỳ báo cáo tình hình thực hiện theo quy định.
- Tổ chức giao ban định kỳ hàng quý giữa cơ quan
thường trực Ban chỉ đạo 1956 các cấp với các cơ quan truyền thông để trao đổi
thông tin về thực hiện Đề án 1956; duy trì, nâng cao chất lượng các bài viết, bản
tin, phóng sự và các hình thức tuyên truyền thích hợp trên các báo, tạp chí;
các chương trình riêng trên đài phát thanh, truyền hình giới thiệu về chính
sách của Đề án và phản ánh tình hình thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông
thôn.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
thực hiện Đề án; trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng
kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy nghề và tổ chức các lớp dạy
nghề cho lao động nông thôn. Tổ chức đánh giá định kỳ 6 tháng và hàng năm việc
thực hiện các hoạt của Đề án; trước mắt là tập trung sơ kết, đánh giá 3 năm thực
hiện Đề án. Ban chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thực hiện Đề
án; trong đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các hoạt động của Đề án đối với tất cả các huyện; Ban Chỉ đạo cấp huyện thực hiện
kiểm tra, giám sát đối với tất cả các xã, cấp xã kiểm tra, giám sát tất cả các
lớp dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn xã. Ban chỉ đạo ở địa phương
có văn bản đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân cùng cấp tiến
hành giám sát việc thực hiện Đề án tại địa phương.
3. Tổ chức thực hiện
- Để công khai, minh bạch số liệu phân bổ kinh phí
các dự án Dạy nghề thuộc CTMTQG về Việc làm và Dạy nghề năm 2013, đồng thời đảm
bảo sự hợp tác đồng bộ giữa các cơ quan trong tổ chức thực hiện, đề nghị các địa
phương bố trí đủ kinh phí để thực hiện mục tiêu của các Dự án về dạy nghề theo
hướng dẫn trên đây.
- Sau 05 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền ký
Quyết định giao dự toán ngân sách (hoặc Quyết định phân bổ dự toán ngân sách),
đề nghị báo cáo kết quả phân bổ về Tổng cục Dạy nghề theo Biểu số 01/1956 và số
04/ĐM (biểu mẫu quy định tại Văn bản số 563/LĐTBXH-TCDN ngày 02/3/2012 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp và kiểm tra, giám sát.
- Đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám
sát và chỉ đạo rà soát tình hình quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản thiết bị dạy
nghề được đầu tư từ nguồn vốn CTMTQG cho dạy nghề; ưu tiên tập trung phân bổ
kinh phí cho những cơ sở dạy nghề có điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả
cơ sở vật chất, thiết bị được đầu tư; tạm thời chưa đầu tư cho những cơ sở dạy
nghề xét thấy hiệu quả đầu tư thấp, không thu hút được học sinh học nghề. Đối với
các cơ sở dạy nghề đã được đầu tư thiết bị dạy nghề từ những năm trước nhưng
không khai thác sử dụng có hiệu quả thì tạm dừng phân bổ kinh phí năm 2013 và
thực hiện ngay việc điều chuyển thiết bị đã được đầu tư sang cho các cơ sở dạy
nghề khác có khả năng tiếp nhận và khai thác sử dụng hiệu quả hơn.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị
phản ánh về Tổng cục Dạy nghề (Vụ Kế hoạch - Tài chính) để nghiên cứu, giải quyết.
Điện thoại: 04.39745197; email: [email protected]./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi (để bc);
- Vụ KHTC Bộ LĐTBXH;
- Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố;
- Lưu VT, KHTC.
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Dũng
|
KINH PHÍ THỰC HIỆN
CÁC DỰ ÁN VỀ DẠY NGHỀ THUỘC CTMTQG VIỆC LÀM VÀ DẠY NGHỀ NĂM 2013
(Phụ lục kèm theo Công văn số 2158/TCDN-KHTC ngày 23/11/2012 của Tổng cục
Dạy nghề)
Đơn vị: Triệu đồng
STT
|
NỘI DUNG
|
KINH PHÍ
|
Tổng số
|
Vốn SN
|
Vốn ĐT
|
I
|
Dự án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn
|
14.150
|
14.150
|
|
1
|
Hỗ trợ lao động nông thôn học nghề; xây dựng
chương trình, học liệu; bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, người dạy nghề
|
5.000
|
5.000
|
|
2
|
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
|
1.150
|
1.150
|
|
3
|
Hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề (*)
|
8.000
|
8.000
|
|
II
|
Dự án Đổi mới và phát triển dạy nghề
|
3.000
|
3.000
|
-
|
1
|
Hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề
|
3.000
|
3.000
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
Trường TCN Việt - Đức
|
3.000
|
3.000
|
|
(*) Phân bổ cho các cơ sở dạy nghề công lập theo
chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, trong đó: Ưu tiên tập trung phân bổ
kinh phí cho các trung tâm dạy nghề kiểu mẫu và trường trung cấp nghề thủ công
mỹ nghệ truyền thống (nếu có); bảo đảm tập trung ưu tiên phân bổ kinh phí cho
các công trình xây dựng cơ bản và các công trình, dự án có khả năng hoàn thành
trong năm 2013, hạn chế việc khởi công xây dựng mới các công trình không thực sự
cấp bách, cần thiết; không phân bổ kinh phí cho những đơn vị không thực hiện
đúng quy định về mua sắm thiết bị dạy nghề và đầu tư xây dựng cơ bản.