BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4072/LĐTBXH-KHTC
V/v Đề xuất chỉ tiêu việc làm, giảm nghèo và
tỷ lệ lao động qua đào tạo trong Kế hoạch giai đoạn 2016-2020
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 10 năm 2014
|
Kính
gửi: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Phúc đáp công văn số 7014/BKHĐT-LĐVX
ngày 08/10/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
về việc đề xuất chỉ tiêu việc làm, giảm nghèo và tỷ lệ lao động qua đào tạo
trong Kế hoạch 2016-2020, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội tham gia một số ý kiến như sau:
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất chỉ tiêu việc làm, giảm nghèo
và tỷ lệ lao động qua đào tạo trong Kế hoạch
2016-2020.
2. Một số ý kiến tham gia cụ thể:
2.1. Về hiện trạng sử dụng chỉ tiêu
giảm nghèo, việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và
hàng năm giai đoạn 2011-2015
- Điểm 1.2. Đối với chỉ tiêu tạo việc
làm:
+ Bổ sung vào cuối dòng 14 trang 3 từ
trên xuống như sau: “…, bao gồm số lao động được tạo việc làm do tăng thêm số vị
trí việc làm và số lao động được tạo việc làm do thay thế vị trí làm việc để đảm
bảo phù hợp với chỉ tiêu Quốc hội giao giai đoạn 2011 - 2015.
+ Đề nghị bổ sung về hạn chế như sau:
Trong thời gian qua, chỉ tiêu tạo việc làm hàng năm bộc lộ nhiều hạn chế trong
việc thu thập, tính toán và công bố số liệu hàng năm, không bảo đảm tính so
sánh quốc tế...
- Điểm 1.3. Đối với chỉ tiêu lao động
qua đào tạo
+ Đề nghị bổ sung vào dòng thứ 19 từ
dưới lên trang 3 như sau: Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020
(Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ).
+ Đề nghị sửa đoạn từ dòng thứ 19 đến
dòng thứ 14 từ dưới lên tại trang 3 như sau: “Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong
các chiến lược này được tổng hợp gồm lao động đã qua đào tạo từ 3 tháng trở lên
(sơ cấp nghề, trung cấp nghề, trung cấp
chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng, đại học, sau đại học) và dạy nghề thường
xuyên, chứng chỉ kỹ năng nghề Quốc gia,
công nhân kỹ thuật không bằng (gồm lao động được đào tạo trong doanh nghiệp,
lao động có kinh nghiệm trong các làng nghề,...)”.
+ Dòng thứ 3 từ dưới lên tại trang 3
đề nghị bổ sung như sau “...lao động qua đào tạo nghề dưới 3 tháng và công nhân
kỹ thuật không có bằng cấp, chứng chỉ”.
+ Bảng số liệu tỷ lệ lao động qua đào
tạo các năm 2010-2014 (trang 4) đề nghị sửa như sau: Tỷ lệ lao động qua đào tạo
năm 2012 đạt 45,23%; năm 2013 đạt 47,4% và ước năm 2014 đạt 49%.
2.2. Về đề xuất hướng sử dụng chỉ
tiêu giảm nghèo, việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và
hàng năm giai đoạn 2016 -2020
- Điểm 2.2. Đối với Chỉ tiêu giảm
nghèo:
+ Thống nhất như đề xuất trong dự thảo
Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
+ Dòng thứ 6 từ dưới lên trang 4 bỏ
đoạn “… hàng năm (theo chuẩn nghèo... chỉ số giá tiêu dùng hàng năm) để tránh
trùng lặp.
- Điểm 2.3. Đối với chỉ tiêu việc
làm:
+ Thống nhất sử dụng chỉ tiêu “tỷ lệ
thất nghiệp” theo phương án 1 của dự thảo Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, đề nghị Tổng cục
Thống kê cần nghiên cứu kỹ để đưa ra khái niệm chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế và phản ánh đúng thực chất về thất nghiệp
ở Việt Nam hơn (ví dụ: loại bỏ đối tượng tự sản tự tiêu ra khỏi nhóm có việc
làm...).
- Điểm 2.4. Đối với chỉ tiêu lao động
qua đào tạo: Đề nghị sửa đoạn “Tỷ lệ lao động qua đào tạo... chiến lược phát
triển KTXH 2011 - 2020” (trang 6) thành “Tỷ lệ lao động qua đào tạo do Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội cung cấp phản ánh đầy đủ hơn về trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động nước ta và
phù hợp với các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 2011 - 2020”.
2.3. Về một số trở ngại trong việc áp
dụng theo hướng đề xuất nói trên
- Điểm 3.1. Đối với chỉ tiêu giảm
nghèo
Đề nghị bổ sung vào cuối dòng thứ 10
từ trên xuống tại trang 7 như sau: “Tuy nhiên, số hộ thoát nghèo sẽ bền vững hơn và không còn tình trạng sau mỗi kỳ 5
năm tổng rà soát theo điều chỉnh chuẩn nghèo thì tỷ lệ hộ nghèo lại tăng thêm
như các giai đoạn trước đây.
- Điểm 3.2. Đối với chỉ tiêu việc
làm: Đề nghị bổ sung vào dòng thứ 23 từ trên xuống tại trang 7 như sau: thất
nghiệp có thể thay đổi cho phù hợp với các nước đang phát triển, đặc biệt là
các nước có tỷ trọng lao động trong nông nghiệp tự sản tự tiêu lớn (hiện nay một
số nước đã áp dụng)”.
- Điểm 3.3. Đối với chỉ tiêu lao động
qua đào tạo: Đề nghị bỏ đoạn từ dòng thứ 6 đến dòng thứ 4 từ dưới lên tại trang
7.
2.4. Về Kiến nghị
Về công tác tuyên truyền, giải thích
khi sử dụng các chỉ tiêu cho giai đoạn mới đề nghị giao cho Tổng cục Thống kê
(Bộ Kế hoạch - Đầu tư) chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, các Tổ chức quốc tế, các Viện nghiên cứu thực hiện vì nội
dung này liên quan đến cách thức, phương pháp thống kê.
3. Ngoài ra, theo khuyến cáo của Tổ
chức ILO đối với những nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì chỉ tiêu “Tỷ
lệ thất nghiệp” không thể hiện được đầy đủ tình trạng của thị trường lao động
nên cần bổ sung chỉ tiêu: “Tỷ lệ sử dụng thời gian lao động” và “Tỷ lệ thiếu việc
làm ở nông thôn”. Đồng thời, để phục vụ cho việc hoạch định chính sách và công
tác điều hành, quản lý nhà nước của Chính phủ lĩnh vực lao động, người có công
và xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị quý Bộ nghiên cứu, bổ
sung 3 chỉ tiêu khác gồm: “Cơ cấu lao động theo ngành kinh tế”, “Năng suất lao
động”, “Tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng dân số (ILO gọi là Tỷ số việc
làm trên dân số). 5 chỉ tiêu này cùng chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp sẽ đảm bảo phản
ánh đúng thị trường lao động nước ta hiện nay.
Trên đây là một số ý kiến tham gia của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gửi quý Bộ nghiên cứu./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, KHTC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Hòa
|