BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số 7752/BGDĐT-CSVCTBTH
V/v hướng dẫn mua sắm, tự làm, sử dụng và bảo
quản thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho giáo dục mầm non
|
Hà Nội, ngày
15 tháng 11 năm 2012
|
Kính gửi:
Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày
09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015 và Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày
25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình
Giáo dục mầm non; để việc mua sắm, sử dụng và bảo quản đồ dùng, đồ chơi, thiết
bị dạy học cho Giáo dục mầm non ở các nhóm, lớp, đặc biệt là ở lớp mẫu giáo 5
tuổi có hiệu quả,
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục
và đào tạo chỉ đạo mua sắm, sử dụng và bảo quản đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy
học, cụ thể như sau:
I/ CÁC CĂN CỨ
1. Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi
giai đoạn 2010-2015;
2. Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình Giáo dục mầm non;
3. Thông số 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/02/2010 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục Đồ dùng - Đồ chơi -
Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non;
4. Quyết định số 3141/QĐ-BGDĐT ngày 30/7/2010 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng -
Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non.
5. Thông tư số 16/2011/TT-BGDĐT ngày 13/4/2011 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về trang bị, quản lý, sử dụng đồ chơi
trẻ em trong nhà trường;
6. Thông tư số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục thiết bị và đồ chơi
ngoài trời cho Giáo dục mầm non;
7. Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN ngày 26/6/2009 của
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em”;
8. Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của
Chính phủ về nhãn mác hàng hoá; Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN ngày 06/4/2007 của
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn thi hành một số điều của
Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về nhãn hàng
hoá;
9. Công văn số 2923/BGDĐT-KHTC ngày 16/5/2012 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nội dung triển khai Chương trình Mục
tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo năm 2012.
II/ LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC MUA SẮM
1. Sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo
dục mầm non tổ chức rà soát, phân loại các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học
hiện có; căn cứ Thông tư số 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/02/2010 về việc ban hành
Danh mục Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm
non; số nhóm lớp nhà trẻ, mẫu giáo; số trẻ và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ
giáo viên hiện có để lập kế hoạch mua sắm, tự làm, sưu tầm đồ dùng, đồ chơi và
thiết bị dạy học.
2. Danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối
thiểu dùng cho Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chỉ đặt ra
yêu cầu tối thiểu; trên cơ sở kế hoạch mua sắm đã được lập, các cơ sở giáo dục
mầm non đề xuất việc mua sắm, tự làm, sưu tầm đồ dùng, đồ chơi và thiết bị dạy
học, đảm bảo số lượng, chất lượng, sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí, cụ thể
như sau:
2.1. Về số lượng:
- Về đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (theo
Thông tư số 02/2010/TT- BGDĐT ngày 11/02/2010): Đảm bảo mỗi nhóm lớp đủ số lượng
đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên mỗi lớp mẫu giáo 5 tuổi
có đủ 01 bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu;
- Về thiết bị, đồ chơi ngoài trời (theo Thông tư
số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012): Căn cứ thực trạng cơ sở vật chất của mỗi
cơ sở giáo dục mầm non và Danh mục Thiết bị - Đồ chơi ngoài trời đã ban hành để
lựa chọn chủng loại, số lượng phù hợp, chuẩn bị đủ các điều kiện lắp đặt (diện
tích mặt bằng, hố cát, đệm mềm...) tùy thuộc vào từng chủng loại thiết bị, đồ
chơi để đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện, đảm bảo an toàn cho trẻ;
2.2. Về chất lượng: Việc mua sắm đồ dùng, đồ
chơi, thiết bị dạy học phải đảm bảo các qui định hiện hành của Nhà nước, trong
đó cần lưu ý:
+ Việc nghiệm thu chất lượng thiết bị, đồ dùng,
đồ chơi trẻ em phải thực hiện theo yêu cầu tại Quyết định số 3141/QĐ-BGDĐT ngày
30/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành tiêu chuẩn kỹ
thuật Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non;
Thông số 16/2011/TT-BGDĐT ngày 13/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Quy định về trang bị, quản lý, sử dụng đồ chơi trẻ em trong nhà trường; Thông
tư số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho Giáo dục mầm non;
+ Đối với các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học
sản xuất trong nước: trên sản phẩm phải ghi rõ xuất xứ (địa chỉ nơi sản xuất; hạn
sử dụng; hướng dẫn lắp đặt, sử dụng; cảnh báo...) và chứng nhận hợp qui, công bố
hợp qui và gắn dấu hợp qui theo Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi
trẻ em của sản phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận;
+ Đối với các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học
nhập khẩu: trên sản phẩm phải nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ (địa chỉ nơi sản xuất;
hạn sử dụng; hướng dẫn lắp đặt, sử dụng; cảnh báo... bằng tiếng Việt); đơn vị
nhập khẩu và chứng nhận hợp qui, công bố hợp qui và gắn dấu hợp qui theo Qui
chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xác nhận.
3. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non đã được
trang bị đủ yêu cầu tối thiểu, căn cứ số lượng trẻ và tình hình thực tế về điều
kiện của cơ sở giáo dục mầm non như: cơ sở vật chất, kinh phí và đội ngũ giáo
viên, có thể mua sắm thêm các đồ dùng, đồ chơi và thiết bị dạy học tiên tiến
khác; các thiết bị giúp trẻ làm quen với tin học (ngoài Danh mục Đồ dùng - Đồ
chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu) nhưng phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng (tại
mục 2.2.); hiệu quả sử dụng và tránh lãng phí. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục mầm
non, cần tổ chức tự làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học để bổ sung, cải tiến,
sửa chữa đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương
pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục.
4. Việc tổ chức mua sắm thiết bị dạy học cần thực
hiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc hội;
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đấu thầu xây dựng
cơ bản số 38/2009/QH12 ngày 16/6/2009 của Quốc hội và Nghị định số
85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu
và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng; Thông tư số 68/2012/TT-BTC
ngày 26/4/2012 của Bộ Tài chính Quy định việc đấu thầu để mua sắm tài sản nhằm
duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.
5. Hiệu trưởng các trường mầm non phải tổ chức
nghiệm thu, bàn giao và chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng, hiệu quả và
an toàn cho trẻ khi sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tại đơn vị mình.
6. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chịu trách
nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
chỉ đạo xây dựng kế hoạch mua sắm, tổ chức mua sắm, nghiệm thu chất lượng đồ
dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học và an toàn cho trẻ khi sử dụng; tổ chức thực hiện
việc bảo quản, sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho các cơ
sở giáo dục mầm non đảm bảo số lượng, chất lượng và an toàn cho trẻ để phục vụ
cho năm học.
III/ TẬP HUẤN, BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN - SỬ DỤNG
VÀ BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn sử dụng
và tự làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt
cán của sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố.
Sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo, tổ chức tập huấn
việc nghiệm thu đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học và bồi dưỡng để giáo viên ở
các nhóm lớp tự làm và sử dụng, bảo quản đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học
theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non và các hoạt động vui chơi của trẻ.
Trong quá trình tập huấn, nghiệm thu, cần bố trí
đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo Danh mục đã được Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành để giáo viên biết sử dụng, bảo quản đồ dùng, đồ chơi, thiết
bị dạy học theo qui định.
2. Sử dụng và bảo quản
Để việc bảo quản và khai thác sử dụng đồ dùng, đồ
chơi, thiết bị dạy học có hiệu quả, các sở giáo dục và đào tạo cần tổ chức thực
hiện các công việc sau:
2.1. Tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh/thành phố
để chỉ đạo sử dụng có hiệu quả kinh phí đầu tư từ Chương trình kiên cố hoá trường,
lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; đồng thời tập trung huy động các nguồn
kinh phí khác để xây mới, sửa chữa, bổ sung đủ phòng học, cơ sở vật chất cho
các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là lớp mẫu giáo 5 tuổi để bảo quản và triển
khai sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học phục vụ tốt các hoạt động chăm
sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non.
2.2. Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, hướng
dẫn và giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế
hoạch, tổ chức mua sắm, tự làm, bảo quản và triển khai sử dụng có hiệu quả đồ
dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học; hướng dẫn sử dụng và cảnh báo an toàn đối với
thiết bị, đồ chơi ngoài trời đã trang bị, tránh lãng phí.
IV/ CÔNG TÁC KIỂM TRA, THANH TRA
Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn về danh mục đồ
dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu; các văn bản qui định về chất lượng,
qui chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Nhà nước ban hành và điều kiện thực tế của
các cơ sở giáo dục mầm non, sở giáo dục và đào tạo cần thực hiện các nhiệm vụ
sau:
1. Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo triển
khai hoạt động kiểm tra, thanh tra công tác tổ chức mua sắm, tự làm, sử dụng, bảo
quản đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục mầm non;
2. Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành chức
năng tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra việc mua sắm, tự làm đồ dùng, đồ
chơi, thiết bị dạy học về số lượng, chất lượng, tiến độ và công tác tập huấn, bảo
quản, sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục mầm
non.
3. Đưa nội dung kiểm tra, thanh tra vào kế hoạch
hoạt động hằng năm, đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố và Bộ
Giáo dục và Đào tạo kết quả thực hiện theo quy định.
V/ KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy
học mầm non được cân đối từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giáo
dục và đào tạo; nguồn ngân sách sự nghiệp giáo dục của địa phương; kinh phí hợp
pháp khác và huy động từ xã hội.
Đối với các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, kinh
phí mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học mầm non được lấy từ nguồn thu của
đơn vị và cân đối từ nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục
và đào tạo phổ biến đến các Trưởng phòng giáo dục và đào tạo; Hiệu trưởng các
trường mầm non và các đơn vị liên quan để thực hiện nghiêm túc nội dung văn bản
này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các
sở giáo dục và đào tạo báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục
và Đào tạo để giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Bộ Tài chính;
- UBND các tỉnh/thành phố;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng; (để phối hợp chỉ đạo)
- Vụ Vụ GDMN,
Vụ KHCNMT, Vụ KHTC, Vụ TCCB, Cục NGCBQLGD, T.tra, Cục CSVCTBTH và các đơn vị
trực thuộc Bộ có liên quan;
- Website của Bộ GD&ĐT;
- Ban Phụ nữ Quân đội;
- Lưu: VT, Cục CSVCTBTH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|